Hiện trạng hoạt hình Trung Quốc: Thấp hơn mong đợi, hay là sự kỳ vọng quá cao?

(TGĐA) - Cuối mùa phim hè, thị trường điện ảnh Hoa ngữ đón nhận đợt phim mới cuối cùng. Tân thần bảng: Dương Tiễn là bộ phim hoạt hình Trung Quốc hiếm hoi trong mùa phim hè năm nay nên rất được quan tâm, doanh thu chạm cột mốc 200 triệu CNY. Nhưng cùng lúc bộ phim cũng gây ra hàng loạt tranh cãi về mặt truyền miệng cũng như hiệu suất thị trường. Trên thực tế, rốt cuộc là doanh thu phòng vé của Tân thần bảng: Dương Tiễn thấp hơn mong đợi, hay là một số khán giả đã đặt kỳ vọng quá cao?

CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con
Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển? Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển?
Người hâm mộ thất vọng với giọng nói của Chris Pratt trong trailer 'Mario’ Người hâm mộ thất vọng với giọng nói của Chris Pratt trong trailer 'Mario’
1. Thực tế, phim hoạt hình Trung Quốc chủ yếu khai thác những tác phẩm kinh điển, thiếu tính sáng tạo về mặt kịch bản
Thực tế, phim hoạt hình Trung Quốc chủ yếu khai thác những tác phẩm kinh điển, thiếu tính sáng tạo về mặt kịch bản

Hiện thực của Tân thần bảng: Dương Tiễn

Khách quan mà nói, chọn trình chiếu vào thời điểm cuối mùa phim hè, lại gặp phải đối thủ cùng thể loại cùng thời gian, Tân thần bảng: Dương Tiễn không có được môi trường ra mắt hoàn hảo nhất.

Dù bộ phim này có lượng khán giả cơ bản mà Hãng phim hoạt hình Light Chaser đã tích lũy trong nhiều năm, cộng thêm danh tiếng sẵn có của nguyên tác Phong thần bảng. Nhưng xét về kết quả, Tân thần bảng: Dương Tiễn dù về mặt truyền miệng hay hiệu suất thị trường, đều không thể xếp vào loại hình bùng nổ theo nghĩa rộng.

Bộ phim Tân thần bảng: Dương Tiễn được Douban chấm 7.0 điểm, Taopiaopiao 9.3 điểm, Maoyan 8.9 điểm. Trong đó, điểm 7.0 của Douban là điểm số thấp nhất trong số 4 bộ phim của Light Chaser trong 4 năm qua. Tổng kết phản hồi của khán giả đến hiện tại, về cơ bản mọi người đều công nhận phong cách nghệ thuật và hiệu ứng hình ảnh của Light Chaser, những bình luận tiêu cực chủ yếu tập trung vào mặt nội dung như diễn tiến câu chuyện, xây dựng nhân vật… Đây cũng là điểm yếu của các dự án phim hoạt hình của Light Chaser nói riêng và của phim hoạt hình Trung Quốc nói chung vẫn bị khán giả chê bai bấy lâu nay.

2. Nhiều ý kiến cho rằng, doanh thu phòng vé của Tân thần bảng Dương Tiễn chưa thể xem là thành tích đạt tiêu chuẩn
Nhiều ý kiến cho rằng, doanh thu phòng vé của Tân thần bảng Dương Tiễn chưa thể xem là thành tích đạt tiêu chuẩn

Về thành tích thị trường, đường cong doanh thu phòng vé hiện tại của Tân thần bảng: Dương Tiễn có xu hướng giống với phim Tân phong thần: Na Tra trùng sinh của Light Chaser vào mùa phim tết năm ngoái, điểm hạ cánh cuối cùng chạm mốc 400 triệu. Nhìn chung, xét về môi trường trình chiếu hiện tại và hiệu suất thị trường của các tác phẩm trước đây của Light Chaser, doanh thu phòng vé và mức độ truyền miệng của Tân thần bảng: Dương Tiễn đều phù hợp với dự đoán trước khi bộ phim trình chiếu.

Trong mắt giới chuyên môn, sự thất vọng của nhiều khán giả, thực chất là do đã đặt kỳ vọng quá cao vào Tân thần bảng: Dương Tiễn. Khi mọi người ồ ạt giương cao lá cờ “Phim hoạt hình trong nước trỗi dậy”, nhưng không biết cùng lúc đó, rất nhiều người cũng sớm đeo lên bộ kính lọc, đặt kỳ vọng ảo vào phim hoạt hình Trung Quốc. Bây giờ, đã đến lúc quay lại với hiện thực.

Đối mặt với “không lý tưởng”

Kể từ bộ phim Tây du ký: Đại Thánh trở về vào năm 2015, thị trường phim hoạt hình Trung Quốc đã có bước phát triển nhảy vọt trong 7 năm qua. Làn sóng này, sau khi phim Na Tra: Ma đồng giáng thế đạt doanh thu phòng vé 5,036 tỷ CNY đã được đẩy lên đỉnh cao, lại được tăng thêm niềm tin khi bộ phim hoạt hình đầu tiên trình chiếu trong mùa Quốc khánh sau đại dịch – Khương Tử Nha thu về 1,603 tỷ CNY.

Những khán giả chứng kiến kỳ tích này, bắt đầu có kỳ vọng cao hơn đối với phim hoạt hình Hoa ngữ. Họ vững tin, nhà sản xuất có thể tạo ra kỳ tích 5 tỷ CNY vào năm 2019, cũng có thể tiếp tục tạo ra thời kỳ huy hoàng cho phim hoạt hình trong nước sau đại dịch. Nhưng thực tế thì sao?

3. Na Tra Ma đồng giáng thế và Khương Tử Nha là 2 phim hoạt hình hiếm hoi có doanh thu phòng vé hơn 1 tỷ CNY
Na Tra Ma đồng giáng thếKhương Tử Nha là 2 phim hoạt hình hiếm hoi có doanh thu phòng vé hơn 1 tỷ CNY

Nhấp vào mục tổng doanh thu phòng vé của phim hoạt hình Trung Quốc, tính đến nay tác phẩm có doanh thu hơn 1 tỷ CNY vẫn chỉ có 2 bộ phim Na Tra: Ma đồng giáng thếKhương Tử Nha. Trong số 8 tác phẩm còn lại trong top 10 doanh thu phòng vé, chỉ riêng series phim Chú gấu Boonie đã chiếm 5 vị trí. Như vậy, phim hoạt hình không dành cho cả gia đình cùng xem chỉ còn lại 3 bộ Tây du ký: Đại Thánh trở về, Bạch xà 2: Thanh xà kiếp khởiĐại ngư hải đường.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, trong top 10 có 4 phim được ra mắt sau phim Na Tra: Ma đồng giáng thế. Do đó nhìn chung, chỉ xét về doanh thu phòng vé, năng lực sản xuất phòng vé bình quân của các hạng mục hàng đầu sau “Hoạt hình trong nước trỗi dậy” đang được nâng cao, nhưng các dự án bùng nổ vẫn còn rất hạn chế. Đội ngũ sản xuất đằng sau những dự án này, cũng cho thấy hiện tượng đơn lẻ.

4. Series phim Chú gấu Boonie đã chiếm 5 vị trí trong top 10 doanh thu phòng vé
Series phim Chú gấu Boonie đã chiếm 5 vị trí trong top 10 doanh thu phòng vé

Công ty Fantawild Animation sản xuất series phim Chú gấu Boonie chiếm 5 vị trí trong top 10 là đội ngũ sản xuất hiếm hoi ở Trung Quốc có năng lực sản xuất ổn định các dự án phim gia đình chất lượng cao. Series phim Chú gấu Boonie của họ là “tuyển thủ” cố định của mùa phim Tết hàng năm, đến nay chưa từng sẩy tay. Như phim Chú gấu Boonie: Trở lại trái đất ra mắt mùa phim tết năm nay đạt doanh thu phòng vé tích lũy 978 triệu CNY, tạo ra đỉnh cao doanh thu mới cho series phim này.

Trong những phim còn lại, cơ bản đều bị 2 công ty gồm Coloroom sản xuất phim Na Tra: Ma đồng giáng thế, Khương Tử Nha và Light Chaser sản xuất series phim Bạch xà, Tân thần bảng chia hết. Bộ phim duy nhất còn lại Tây du ký: Đại Thánh trở về do công ty văn hóa Thập Nguyệt của đạo diễn Điền Hiểu Bằng sản xuất, riêng bộ phim mới Biển sâu của đạo diễn Điền Hiểu Bằng sẽ được trình chiếu vào cuối năm nay cũng là hợp tác với Coloroom.

Tóm lại, cái mà chúng ta gọi là “Hoạt hình trong nước trỗi dậy”, chính là câu chuyện của 4 hãng phim này. Phim hoạt hình trong nước có hàng ngàn hàng vạn vấn đề, nhưng suy cho cùng chỉ có ba điểm mấu chốt: thứ nhất là trình độ sản xuất không tương xứng với năng lực kể chuyện, thứ hai là đầu vào và đầu ra không ăn khớp, điều này cũng làm lộ ra vấn đề thứ ba, là sự bất ổn về quy mô của thị trường phim hoạt hình Trung Quốc.

Thị trường phim hoạt hình Trung Quốc còn lâu mới đạt đến quy mô mà “Hoạt hình trong nước trỗi dậy” cần có, vì không có đủ nền tảng khán giả vững chắc, điều này dẫn đến dù là công ty sản xuất phim hàng đầu cũng không dám dễ dàng từ bỏ con đường an toàn nhất, bảo đảm nhất là các tác phẩm kinh điển, hiện tại tất cả đội ngũ sản xuất đều đang dò dẫm tìm đường.

Mặt khác, hoạt hình Trung Quốc không có mức trần đủ cao, do đó không gian thị trường của nhiều dự án hàng đầu chỉ khoảng trên dưới 500 triệu CNY, hầu hết các phim hoạt hình còn lại, muốn vượt qua con số trăm triệu cũng khó.

Ngoài những vấn đề trong ngành, còn có nhiều xáo trộn bất khả kháng trong thời kỳ hậu đại dịch. Dịch bệnh ảnh hưởng đến nhiệt tình xem phim hoạt hình của khán giả… Một phản hồi trực tiếp là, mùa phim hè vốn được xem là “trọng địa” của phim hoạt hình, từng giúp nhiều tác phẩm như Na Tra: Ma đồng giáng thế, Tây du ký: Đại Thánh trở về, Đại ngư hải đường… trổ hết tài năng, nhưng mùa phim hè năm nay chỉ có 2 tác phẩm hoạt hình đạt doanh thu hơn trăm triệu.

Đối mặt với khó khăn

Vì vậy sau khi trở về hiện thực và xem kỹ lại Tân thần bảng: Dương Tiễn, bộ phim có thật sự khiến người ta thất vọng không? Nên thừa nhận, Tân thần bảng: Dương Tiễn đã đạt được trình độ tiêu chuẩn của một bộ phim hoạt hình hàng đầu.

Mà đằng sau Tân thần bảng: Dương Tiễn, cũng cần nhìn thẳng vào sự khốn khó của thị trường phim hoạt hình Trung Quốc, cần bình tĩnh xem xét lại phim hoạt hình trong nước, khoan dung hơn với các bộ phim mới và giảm bớt một số kỳ vọng, chấp nhận một sự thật là năng lực sản xuất hạn chế của phim hoạt hình trong nước.

5. Điện ảnh Trung Quốc không thiếu phim hoạt hình nhưng hầu hết các phim muốn vượt qua con số trăm triệu để tạo tiếng vang là điều rất khó
Điện ảnh Trung Quốc không thiếu phim hoạt hình nhưng hầu hết các phim muốn vượt qua con số trăm triệu để tạo tiếng vang là điều rất khó

Thị trường phim hoạt hình Trung Quốc còn lâu mới đạt đến quy mô mà “Hoạt hình trong nước trỗi dậy” cần có, vì không có đủ nền tảng khán giả vững chắc, điều này dẫn đến dù là công ty sản xuất phim hàng đầu cũng không dám dễ dàng từ bỏ con đường an toàn nhất, bảo đảm nhất là các tác phẩm kinh điển, hiện tại tất cả đội ngũ sản xuất đều đang dò dẫm tìm đường.

CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con

(TGĐA) - CEO Disney Bob Chapek lập luận rằng phim hoạt hình chỉ dành cho ...

Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển? Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển?

(TGĐA) – Đó là câu hỏi cũng như sự chung tay tìm lời giải đáp ...

Người hâm mộ thất vọng với giọng nói của Chris Pratt trong trailer 'Mario’ Người hâm mộ thất vọng với giọng nói của Chris Pratt trong trailer 'Mario’

(TGĐA) - Người hâm mộ trò chơi điện tử đã để lại nhiều bình luận ...

Trịnh Nghi