Hình ảnh mèo thú vị ra sao trong điện ảnh?

(TGĐA) - Năm Quý Mão, cùng TGĐA bàn luận một chút về hình ảnh mèo trong điện ảnh, xem những chú mèo đã khiến các bộ phim thêm phần thú vị ra sao?

'Mèo đi hia': Bộ phim hoạt hình giàu cảm xúc và xứng đáng xem ngay dịp đầu năm mới 'Mèo đi hia': Bộ phim hoạt hình giàu cảm xúc và xứng đáng xem ngay dịp đầu năm mới
Phim 'Mèo đi hia' cuốn hút và hấp dẫn, khiến các khán giả gia đình không thể bỏ lỡ Phim 'Mèo đi hia' cuốn hút và hấp dẫn, khiến các khán giả gia đình không thể bỏ lỡ

Để bắt đầu câu chuyện này, chúng ta sẽ dạo chơi một chút tới đất nước Ai Cập. Khoảng 1600 năm trước Công nguyên, người Ai Cập nuôi mèo đen là để bảo vệ ngũ cốc khỏi sự phá hoại của chuột, ngoài ra còn vì lý do tôn giáo. Họ tôn thờ nữ thần Bastet, một người có đầu mèo được xem là vị thần của khả năng sinh sản và chữa bệnh. Trên các bức bích họa của những ngôi đền Ai Cập cổ đại bên sông Nile, bạn có thể thấy hình ảnh con mèo. Tương truyền rằng nhà tiên tri Ai Cập cổ đại Muhammad đã tìm ra một con mèo có thể khuất phục được rắn độc và xem đó là biểu tượng của quyền lực ở Ai Cập.

Thế nên trong bộ phim Xác ướp Ai Cập (1999), người xem không khỏi cảm thấy thấy thú vị khi tên ác nhân Imhotep lại sợ mèo đến vậy. Trong một cảnh phim khi hắn đang đe dọa các nhân vật chính, nhưng đã phải tan biến ngay khi một chú mèo xuất hiện trước mặt hắn, bởi theo quan niệm người Ai Cập, mèo được liên kết với các nữ thần Bastet tối cao. Sau này, hình ảnh thần Bastet cũng xuất hiện trong bom tấn Black Panther (2018) nổi tiếng và mang tới sức mạnh toàn năng cho người bảo vệ của vương quốc Wakanda.

Hình ảnh mèo thú vị ra sao trong điện ảnh?
Chú mèo khiến tên ác nhân Imhotep hoảng sợ trong Xác ướp Ai Cập (1999)

Bên cạnh Xác ướp Ai Cập thì hình ảnh mèo cũng có mặt rất nhiều trong các bộ phim nổi tiếng Hollywood. Ít ai biết rằng, trong bộ phim kinh điển Bố già (1974) của đạo diễn Francis Ford Coppola, hình ảnh “bố già” Don Vito Corleone ôm con mèo hoàn toàn không có trong kịch bản trước đó. Đơn giản là, đúng thời điểm quay cảnh này, đạo diễn Francis Ford Coppola đã tìm thấy một con mèo hoang đi lang thang trong phim trường và đưa nó cho nam diễn viên Marlon Brando. Điều trùng hợp là chú mèo cũng rất thích nam diễn viên nên đã nằm yên trong lòng Marlon Brando và kêu lên thích thú tới mức đoàn phim còn sợ rằng tiếng ồn mà nó tạo ra sẽ lấn át cả lời thoại của diễn viên.

Sau khi bộ phim ra mắt, hình ảnh “bố già” Don Vito Corleone vuốt ve chú mèo được khán giả cực kỳ yêu thích và trở thành hình ảnh biểu tượng vì ngoài toát ra phong thái quyền lực nó còn mang tới ấn tượng mạnh về sự tương phản.

Hình ảnh mèo thú vị ra sao trong điện ảnh?
Hình ảnh “bố già” Don Vito Corleone vuốt ve chú mèo được khán giả cực kỳ yêu thích

Chưa hết, nếu ai là fan của series phim Ma trận, đều ít nhiều sẽ nhớ về hình ảnh chú mèo đen trong vài cảnh phim. Ma trận là một series viễn tưởng kinh điển, với phần đầu tiên được ra mắt vào năm 1999, kể về tương lai tăm tối, khi loài người bị nhốt tiềm thức của mình vào trong một thế giới ảo gọi là Ma trận. Ở các phần phim, ta thấy nhân vật chính Neo không ít lần nhìn thấy một chú mèo đen, đó được gọi là “lỗi lập trình” của Ma trận.

Nếu giả dụ như bạn ở trong thế giới của Ma trận, mà bạn nhìn thấy hình ảnh của một con mèo đen giống Neo, hơn nữa con mèo đó còn lặp lại những hành động của nó, thì bạn có thể biết Ma trận đang đánh lừa bạn bởi một thế giới không có thực. Các nhân vật trong phim còn gọi đó là “Déjà vu”. Trong cuộc sống hàng ngày, hiện tượng “Déjà vu” khiến ta cảm thấy như đã trải qua tình huống hiện tại trước đây nhưng không chắc chắn. Nói vui một chút, mỗi khi bạn bị “Déjà vu”, là bạn có thể biết mình đang ở “trong” Ma trận rồi đấy!

Hình ảnh mèo thú vị ra sao trong điện ảnh?
Chú mèo đen thấp thoáng trong Ma trận

Hình ảnh mèo đen có vẻ đem lại những điềm không lành trong Ma trận, nhưng đó cũng dựa trên quan niệm thường thấy ở phương Tây. Tuy nhiên tại Nhật Bản, mèo đen là biểu tượng của sự may mắn. Trong bộ phim hoạt hình Kiki's Delivery Service (1989), hình ảnh chú mèo đen luôn đồng hành với nhân vật chính đi qua mọi chặng đường khiến khán giả vô cùng thích thú.

Hình ảnh mèo thú vị ra sao trong điện ảnh?
Kiki's Delivery Service (1989)

Nhật Bản cũng là nước làm phim về mèo khá nhiều. Từng có một bộ phim khá thú vị, đó là Rent-a-Cat của đạo diễn Naoko Ogimami được công chiếu lần đầu tại Liên hoan Phim Quốc tế Stockholm 2012. Bộ phim kể về một người phụ nữ chuyên cho thuê mèo tên là Sayoko. Khách hàng của cô là những người cô đơn cần được bầu bạn. Công việc kỳ lạ của Sayoko đã thổi vào cuộc sống của những vị khách thuê mèo làn gió dịu dàng của niềm hạnh phúc. Thế nhưng, đến cuối cùng, Sayoko lại chính là người cô đơn nhất.

Đó là hình ảnh mèo đen, vậy còn mèo trắng thì thế nào? Ở Hồng Kông, trong nhiều bộ phim về đề tài hình sự, hình ảnh mèo trắng thường tượng trưng cho những nhân vật liêm chính và ngay thẳng. Như trong bộ phim Bão trắng 2 (2019), trong khi nhân vật Lâm Chính Phong là một cảnh sát chính trực, muốn trừng trị những kẻ buôn ma túy bằng luật pháp, thì nhân vật Dư Thuận Thiên do tài tử Lưu Đức Hoa thể hiện lại muốn dùng cách “tà đạo”, bất chấp luật pháp. Liệu có phải mèo trắng hay mèo đen không quan trọng, bắt được chuột thì là mèo? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người xem Bão trắng 2 đặt ra cho bộ phim này.

Hình ảnh mèo thú vị ra sao trong điện ảnh?
Phim Bão trắng 2

Cũng trong bộ phim kinh dị The Cat (2011) của Hàn Quốc, nhân vật chính là một cô gái làm việc tại salon thú cưng, cô mới mua một con mèo trắng mới. Nhưng bất ngờ thay, con mèo này chính là nhân chứng trong các vụ giết người hàng loạt. Mèo trắng vốn được quan niệm là biểu tượng của sự thanh khiết và sạch sẽ, có lẽ đạo diễn chọn chú mèo trắng cho bộ phim để nhấn mạnh hình ảnh đối lập với tội ác dã man của tên hung thủ.

Quay trở lại với Hollywood, từng có những chú mèo vàng rất nổi tiếng trên màn ảnh. Điển hình nhất là chú mèo Jonesy trong hai bộ phim Alien (1979) và Aliens (1986). Jonesy chính là người bạn đồng hành của nhân vật Ellen Ripley nổi tiếng trong trận chiến một mất một còn với sinh vật ngoài hành tinh trên tàu không gian.

Hình ảnh mèo thú vị ra sao trong điện ảnh?
Chú mèo Jonesy trong hai bộ phim Alien (1979)

Trong Alien, đạo diễn Ridley Scott không phô ra quá nhiều cảnh giết chóc ghê rợn mà chủ yếu là âm thanh. Ở cảnh phim khi một nhân vật có tên là Brett bị sinh vật ngoài hành tinh giết hại, nhưng đạo diễn chỉ hướng máy quay vào ánh mắt “ngây dại” của chú mèo Jonesy khi chứng kiến sự việc. Điều đó đã tạo ra một hiệu quả không nhỏ, khiến khán giả sợ hãi theo một cách rất khác. Trong hậu trường, ê-kíp đã phải cho một chú chó chăn cừu Đức đứng trước mặt Jonesy để nó phản ứng một cách sợ hãi, giống như đang nhìn thấy quái vật. Có một điều thú vị nữa là, từng có một tiểu thuyết bằng tranh mang tên Jonesy: Nine Lives on the Nostromo, chỉ để mô tả lại câu chuyện riêng của Jonesy khi sống trên tàu không gian và gặp quái vật.

Nhiều thời gian sau đó, một chú mèo vàng nổi tiếng khác xuất hiện, đó là Goose trong phim Captain Marvel (2018). Trong phim, Goose vốn là thú cưng của nữ nhà khoa học Wendy Lawson, thật ra là do một cư dân Kree có khả năng biến hình tên là Mar-Vell trà trộn. Việc đặt tên chú mèo là Goose được cho là một gợi nhắc đến nhân vật phi công do nam diễn viên Anthony Edwards thủ vai trong bộ phim nổi tiếng Top Gun (1986), cùng hàm ý toát ra sự dũng cảm và gan dạ. Trong quá trình Captain Marvel quảng bá, Goose có hẳn cho mình một poster riêng khá “xịn xò”.

Hình ảnh mèo thú vị ra sao trong điện ảnh?
Chú mèo Goose nổi tiếng
'Mèo đi hia': Bộ phim hoạt hình giàu cảm xúc và xứng đáng xem ngay dịp đầu năm mới 'Mèo đi hia': Bộ phim hoạt hình giàu cảm xúc và xứng đáng xem ngay dịp đầu năm mới
Phim 'Mèo đi hia' cuốn hút và hấp dẫn, khiến các khán giả gia đình không thể bỏ lỡ Phim 'Mèo đi hia' cuốn hút và hấp dẫn, khiến các khán giả gia đình không thể bỏ lỡ

Anh Vũ