Hồ Ca và Đại Bằng: Hai gương mặt Ảnh đế mới nhất

(TGĐA) - Trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 25, Hồ Ca và Đại Bằng cùng đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc với tác phẩm All EarsNgười tình nghi thứ tám. Dù không phải người duy nhất giành được ngôi Ảnh đế, nhưng địa vị của Hồ Ca trong lĩnh vực điện ảnh Hoa ngữ đã bước lên một tầng cao mới.

Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên! Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên!
Gặp gỡ đạo diễn Anh Huy của phim ngắn '02 giờ còn lại' tranh tài tại LHP Cannes & Los Angeles Gặp gỡ đạo diễn Anh Huy của phim ngắn '02 giờ còn lại' tranh tài tại LHP Cannes & Los Angeles

“Kiềng ba chân” – Hồ Ca, Vương Bảo Cường và Lôi Giai Âm được kế thừa từ thế hệ “Tứ đại Tiểu sinh 75”

Hồ Ca sinh năm 1982, anh và Vương Bảo Cường sinh cùng năm, Lôi Giai Âm sinh năm 1983, tạo thành thế trận “kiềng ba chân” vững chắc. Tổng doanh thu phòng vé phim do Vương Bảo Cường đóng lên tới 17.1 tỷ CNY, tổng doanh thu phòng vé của Lôi Giai Âm là 8.4 tỷ CNY, tổng doanh thu phòng vé của Hồ Ca chỉ vỏn vẹn 1.4 tỷ CNY. Trước khi trở thành Ảnh đế, Hồ Ca không đủ tư cách so sánh với Vương Bảo Cường và Lôi Giai Âm, bây giờ anh đã có tư cách đó. Sắp tới, Hồ Ca còn có 4 bộ phim điện ảnh chờ ra mắt, bao gồm Đi đi ngừng ngừng, Tuần lộc, Li Na: My LifeAll Ears, xem ra anh đã quyết tâm đi theo con đường điện ảnh.

LHP quốc tế Thượng Hải lần thứ 25: Hồ Ca và Đại Bằng đăng quang Ảnh đế!
Hồ Ca và Đại Bằng cùng đăng quang Ảnh đế tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 25

Vương Bảo Cường đã lâu không đóng phim truyền hình, chủ yếu tập trung vào màn ảnh rộng, hơn nữa còn là đạo diễn phim điện ảnh. Lôi Giai Âm thỉnh thoảng có tham gia phim truyền hình, nhưng vẫn là “trùm điện ảnh”. Lôi Giai Âm hiện chỉ có mỗi phim Under The Light còn “tồn kho”, Vương Bảo Cường cũng chỉ có một phim chưa chiếu là Trong lồng bát giác. Trước mắt, vẫn chưa có “Tiểu sinh 80” nào đủ chuẩn so sánh với Hồ Ca, Vương Bảo Cường và Lôi Giai Âm.

Thật vậy, thế trận “kiềng ba chân” được kế thừa từ thế hệ “Tứ đại Tiểu sinh 75” gồm: Đặng Siêu, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệp và Trần Khôn. So ra, Hồ Ca có hướng phát triển tương tự với Lưu Diệp, những bộ phim do Lưu Diệp thủ vai chính đạt doanh thu phòng vé không cao, vì anh đi theo con đường “kỹ năng diễn xuất”; trong khi đó Đặng Siêu và Vương Bảo Cường có điểm tương đồng về mặt sức hút doanh thu phòng vé; còn Lôi Giai Âm và Trần Khôn đều chọn hướng phát triển song song cả lĩnh vực điện ảnh và truyền hình; riêng Huỳnh Hiểu Minh là trường hợp đặc biệt, anh nhiều lần đăng quang Ảnh đế, hơn nữa đều là những giải thưởng danh giá, như Kim Kê, Bách Hoa, Hoa Biểu, nhưng Huỳnh Hiểu Minh vẫn bị nhiều người nghi ngờ về mặt kỹ năng diễn xuất.

LHP quốc tế Thượng Hải lần thứ 25: Hồ Ca và Đại Bằng đăng quang Ảnh đế!
Giải Nam diễn viên xuất sắc tại LHPQT Thượng Hải lần thứ 25 đã giúp Hồ Ca và Đại Bằng khẳng định vị thế

Trong số “Tiểu sinh 85”, hiện tại chỉ có Chu Nhất Long và Hoàng Hiên nổi bật hơn cả, Chu Nhất Long có ngôi Ảnh đế Kim Kê “chống lưng”, còn Hoàng Hiên đã nhiều lần lọt vào danh sách đề cử tranh giải “Nam diễn viên xuất sắc” giải thưởng truyền hình. Hoàng Hiên đóng cả phim điện ảnh và truyền hình, nhưng cũng có thể xem là “trùm điện ảnh”. Chu Nhất Long nổi tiếng nhờ phim truyền hình, bây giờ anh cũng tập trung vào lĩnh vực truyền hình. Nếu Lý Dịch Phong không vướng bê bối, anh sẽ là một trong những người đứng đầu thế hệ “Tiểu sinh 85”. Trần Hiểu và Trương Nhược Quân nếu đóng nhiều phim điện ảnh hơn, sẽ có thể chen chân vào “Tứ đại Tiểu sinh 85”.

Hồ Ca từng do dự khi nhận phim All Ears

Bộ phim All Ears do Tào Bảo Bình giám chế, Lưu Gia Nhân biên kịch kiêm đạo diễn, Hồ Ca, Ngô Lỗi và Tề Khê đóng chính, đã trở thành tâm điểm chú ý của LHP Thượng Hải năm nay. Câu chuyện kể về biên kịch Văn Thiện (Hồ Ca đóng) vô tình đến với công việc viết điếu văn để kiếm sống, tiếp xúc với những người khác nhau, Văn Thiện an ủi họ, ngược lại anh cũng có được sự ấm áp, cuối cùng tìm được phương hướng sống cho đời mình.

LHP quốc tế Thượng Hải lần thứ 25: Hồ Ca và Đại Bằng đăng quang Ảnh đế!
Hồ Ca, Vương Bảo Cường và Lôi Giai Âm được mệnh danh là “Kiềng ba chân” trong làng giải trí Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn, Hồ Ca bày tỏ, bản thân rất may mắn khi gặp được kịch bản này, điều này có liên quan đến trải nghiệm của anh trong mấy năm gần đây: “Tôi cảm thấy thật may mắn khi gặp được Văn Thiện trong kịch bản, nhất là khi cần có người dùng sự ấm áp để chữa trị cho mình”.

LHP quốc tế Thượng Hải lần thứ 25: Hồ Ca và Đại Bằng đăng quang Ảnh đế!
Hồ Ca trong phim All Ears

Hồ Ca thẳng thắn thừa nhận, anh từng do dự có nên nhận phim All Ears hay không, và sau này đã trở thành hành trình tự chữa trị: “Là một diễn viên, trở ngại của tôi trong diễn xuất là quá lý trí, mãi đến khi tôi đọc được kịch bản này, tôi nhận ra khi tôi thật sự yêu thích nhân vật này, tôi sẵn sàng trao bản thân mình cho anh ấy. Tôi rất cảm ơn đạo diễn Lưu Gia Nhân đã giúp tôi vượt qua chướng ngại này”.

Đại Bằng điên cuồng tăng và giảm cân trong phim Người tình nghi thứ tám

Hỏi anh có cảm nhận gì khi mười mấy năm trước còn là một phóng viên đưa tin về LHP Thượng Hải, nay đã trở thành Nam diễn viên xuất sắc? Đại Bằng bày tỏ: “Đó thực sự là cả một quá trình rất dài, rất vất vả, cũng rất may mắn, đối với tôi mà nói niềm vinh dự của hôm nay rất quan trọng, vì tôi không phải là người đặc biệt tự tin, mọi việc tôi đều dốc hết sức mình. Thành tích hôm nay khiến tôi tin rằng, dù bạn thầm lặng, bình thường, không được đánh giá cao thế nào, trong cuộc sống luôn có một khoảnh khắc tỏa sáng, đối với tôi bây giờ chính là khoảnh khắc đó”.

Chuyển đổi hình tượng bao nhiêu năm nay, cuối cùng kỹ năng diễn xuất của Đại Bằng đã được công nhận, đây là thành quả của quá trình làm việc chăm chỉ và thầm lặng, cũng là thành quả cố gắng phá vỡ hình tượng trước đây của anh, với mong muốn từ diễn viên hài trở thành diễn viên thực lực. Trên thực tế, nhìn lại 20 năm Đại Bằng thành danh, trên người anh luôn đi kèm những tranh cãi khi có người cho rằng anh giả tạo làm màu, có người nói anh diễn xuất bùng nổ, có người nói anh dựa vào quan hệ để đi lên…

LHP quốc tế Thượng Hải lần thứ 25: Hồ Ca và Đại Bằng đăng quang Ảnh đế!
Đại Bằng trong phim Người tình nghi thứ tám

Tại buổi họp báo đoàn phim Người tình nghi thứ tám, khi Đại Bằng được hỏi đã dùng phương pháp tăng cân, giảm cân nào để xây dựng tạo hình nhân vật? Anh chia sẻ: “Để xây dựng nhân vật Trần Tín Văn một cách chân thật, tôi và đạo diễn đã thảo luận rất lâu. Cuối cùng xác định, Trần Tín Văn lúc trẻ, vì tinh thần hăng hái, lại là ông chủ, nên phải trắng trẻo béo tốt; còn Trần Tín Văn 21 năm sau, vì lưu lạc đất khách để trốn truy nã, nên quần áo tả tơi, thân hình gầy yếu. Thế là, tôi bắt đầu điên cuồng tăng cân rồi giảm cân”.

Khi bộ phim khởi quay, Đại Bằng phải tăng 10 kg trong một thời gian ngắn, vì quay cảnh thời trẻ trước, nên 2 tháng trước khi phim bấm máy, Đại Bằng bắt đầu làm mọi cách để mập lên, chỉ trong 2 tháng ngắn ngủi, anh đã tăng 10 kg. Nói theo cách của anh: bụng nhiều thịt đến không thể ngồi xuống. Sau đó quay cảnh về già, anh lại phải giảm cân. Đại Bằng đã tận dụng quãng thời gian 43 ngày “nghỉ phép”, tập trung giảm 15 kg, lấy lại dáng vẻ còn gầy hơn lúc phim mới bấm máy. Thời gian giảm cân, anh không ăn thức ăn có hương vị, cơ bản chỉ ăn ức gà luộc và rau luộc, mỗi ngày tập thể dục 4 lần, cả quá trình tăng và giảm cân trong thời gian ngắn đòi hỏi ý chí bền vững của một diễn viên.

Đây không phải lần đầu tiên LHPQT Thượng Hải cho ra đời song Ảnh đế hoặc hơn trong cùng một kỳ, điển hình là năm 2015 tại LHP quốc tế Thượng Hải lần thứ 18, Đặng Siêu, Quách Đào và Đoàn Dịch Hoành nhờ phim Liệt nhật chước tâm cùng bước lên ngôi Ảnh đế. Thông thường mà nói, nhiều nam nữ diễn viên chính trong một bộ phim cùng đoạt danh hiệu Ảnh đế hoặc Ảnh hậu là điều có thể hiểu được, vì biểu hiện của họ khó phân cao thấp, hơn nữa sự phối hợp diễn xuất của diễn viên đã tạo thành một bộ phim tuyệt vời. Cụ thể là năm 2016, Châu Đông Vũ và Mã Tư Thuần cùng nhờ bộ phim Thất Nguyệt và An Sinh “rinh” giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 53. Nhưng, tình huống như Hồ Ca và Đại Bằng, dựa vào hai bộ phim khác nhau cùng đăng quang Ảnh đế, thì hơi hiếm.
Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên! Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên!
Gặp gỡ đạo diễn Anh Huy của phim ngắn '02 giờ còn lại' tranh tài tại LHP Cannes & Los Angeles Gặp gỡ đạo diễn Anh Huy của phim ngắn '02 giờ còn lại' tranh tài tại LHP Cannes & Los Angeles

Trịnh Nghi