Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên!

(TGĐA) - Sau “cơn bão” giải thưởng tại Cánh diều và Ngôi sao xanh, trong tháng 5 vừa qua, Đêm tối rực rỡ! của Lý Thu Uyên (Nghệ danh cũ: Nhã Uyên) và ông xã – đạo diễn Aaron Toronto tiếp tục “bội thu” khi nhận về nhiều giải thưởng quan trọng tại Liên hoan phim (LHP) châu Á Đà Nẵng lần thứ I. Cũng tại lễ trao giải này, Lý Thu Uyên được vinh danh Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cô hạnh phúc bày tỏ “Đêm tối rực rỡ! đã mang lại cho Aaron và Uyên nhiều thứ. Aaron được làm phim điện ảnh đầu tay, Uyên đóng vai diễn điện ảnh đầu tay, nhiều giải thưởng đạt được cũng đã giúp cả 2 bước lên một giai đoạn mới trên con đường sự nghiệp của mình. Đêm tối rực rỡ! như là một lời hồi đáp cuối cùng cho chính ước mơ của Uyên”.

Aaron Toronto và Nhã Uyên: Tết bình an là đủ! Aaron Toronto và Nhã Uyên: Tết bình an là đủ!
Ngôi Sao Xanh 2022: Nhã Uyên (Đêm tối rực rỡ!) ‘vượt mặt’ Minh Hằng,  Ninh Dương Lan Ngọc ẵm giải Điện ảnh Ngôi Sao Xanh 2022: Nhã Uyên (Đêm tối rực rỡ!) ‘vượt mặt’ Minh Hằng, Ninh Dương Lan Ngọc ẵm giải Điện ảnh

Dù hơi muộn nhưng được chúc mừng ekip Đêm tối rực rỡ! với 4 giải lớn tại Liên hoan phim (LHP) châu Á Đà Nẵng lần thứ I, trong đó Thu Uyên đã mang về giải cá nhân dành cho mình – Nữ chính xuất sắc nhất. Đây không phải lần đầu tiên Đêm tối rực rỡ! nhận được “cơn bão” giải thưởng, thế nhưng khi được vinh danh tại một LHP mang tầm quốc tế như LHP châu Á Đà Nẵng được tổ chức tại Việt Nam, chắc hẳn đã mang đến cho chị Thu Uyên nhiều cảm xúc thật khác?

Thật sự Uyên không nghĩ Đêm tối rực rỡ! có giải tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng. Tôi cho rằng mỗi lần mình đoạt giải là đang đặt thêm một viên gạch cho bản thân rằng mình có thể làm được. Chia sẻ thẳng thắn Uyên không phải là người có sự tự tin nội tại, Uyên luôn nghi ngờ bản thân mình đủ tốt hay không, mình đã nỗ lực nhiều chưa, mình đã “đổ máu” và mồ hôi nước mắt đủ chưa cho đứa con tinh thần của mình. Mỗi viên gạch thành công giúp Uyên vững tin những gì tôi lựa chọn là đúng, chủ đề trong điện ảnh, sự nghiệp diễn xuất của mình là đúng. Uyên rất hạnh phúc vì đã nhận được nhiều tình yêu thương đến như vậy.

Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên!
Lý Thu Uyên bộc bạch sắp tới cô sẽ đảm nhận vai trò mới là Acting Coach – Huấn luyện viên diễn xuất, để hướng dẫn các bạn diễn viên trẻ có đam mê, theo đuổi ước mơ của mình

Giải thưởng này đã giúp chị như thế nào trong quá trình làm nghề của mình?

Giải thưởng này rất ý nghĩa đối với mình, vì đó là sự công nhận của những chuyên gia, những người có chuyên môn cao trong nghề. Và giải thưởng diễn viên xuất sắc đã củng cố thêm niềm tin của Uyên về phương pháp diễn xuất theo đuổi và xây dựng nó có hiệu quả. Uyên cũng thêm tự tin về con đường tương lai mà mình muốn trở thành. Bên cạnh là một Nhà sản xuất, Biên kịch, Diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp, sắp tới Uyên sẽ là Acting Coach – Huấn luyện viên diễn xuất, để hướng dẫn các bạn diễn viên trẻ có đam mê, để theo đuổi ước mơ của mình. Uyên thật sự luôn khao khát muốn nâng đỡ các bạn. Mỗi giải thưởng đều có ý nghĩa quan trọng như vậy trong quá trình làm nghề của Uyên.

Với doanh thu 25 tỷ đồng chỉ đủ hòa vốn, thế nhưng thay vào đó dự án này liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng cao quý cũng như được giới chuyên môn công nhận thực lực. Có thể nói Đêm tối rực rỡ! là một cơ may với Thu Uyên. Chị thấy điều đó đúng chứ?

Theo Uyên may mắn xảy ra khi cơ hội gặp được sự chuẩn bị, và sự chuẩn bị ở đây chính là nỗ lực không ngừng của mình từ trước. Từ khi phim Đêm tối rực rỡ! khởi chiếu, có nhiều khán giả, thậm chí là người trong nghề có đặt câu hỏi: “Ở đâu ra mà bạn này diễn được như vậy?”. Thật sự thì Uyên đã có quá trình luyện nghề khá lâu. Uyên học ở trường Sân khấu Điện ảnh, đã diễn 5, 6 năm ở sân khấu kịch Sài Gòn từ thứ 3 đến Chủ nhật đều có suất diễn, ngày Tết hầu như mỗi ngày 4 suất, cứ vậy mà mình đã được “luyện vàng” trong lửa của nghề, mình đã thử thách bản thân mình và đã làm việc rất nhiều. Ngoài ra Uyên cũng có làm biên kịch, tham gia viết khá nhiều kịch bản điện ảnh khác nhau. Trong suốt mười mấy năm qua Uyên cũng đã thật sự “đổ máu” để đi theo con đường này để mình có một cơ hội. Và khi cơ hội đến Uyên nắm chắc trong tay. Và Uyên cũng thấy có sự may mắn khi mình làm gì cũng có sự hỗ trợ của mọi người, những nhà đầu tư “thiên thần” đã giúp đỡ dự án đầu tiên của mình, Cục Điện ảnh, Nhà phát hành CJ đã hỗ trợ để phim có thể ra rạp, và những người có cùng lý tưởng, ekip của mình đã hỗ trợ thực hiện được phim này. Nên đối với mình may mắn phải gặp sự nỗ lực hết sức có thể, bên cạnh tài năng của bản thân.

Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên!
Trước khi được biết đến qua Đêm tối rực rỡ!, Lý Thu Uyên đã được 'luyện vàng' trong lửa của nghề. Cô đã thử thách bản thân mình và đã làm việc rất nhiều

Thu Uyên từng nói khi làm bộ phim này điều chị sợ phải đối mặt lớn nhất là bị nói bất hiếu, là ba mẹ đã làm điều gì sai với mình. Vậy còn đến giờ khi tác phẩm của Thu Uyên và Aaron đã giúp cho rất nhiều người chữa lành những tổn thương trong tâm hồn, đồng thời nhận được sự đón nhận của khán giả và giới chuyên môn, ba mẹ chị đã nói gì?

Thật sự Uyên không chắc là ba mẹ đã xem qua phim chưa nhưng theo ba mẹ chia sẻ thì họ chưa xem. Nhưng dù có xem hay chưa xem thì họ đã bắt đầu hiểu. Đến giờ Uyên nhận được tình yêu thương từ gia đình rất nhiều. Mình bắt đầu tái tạo lại được mối quan hệ với ba mẹ và gắn kết với gia đình hơn. Khi mình hiểu nhau hơn, mình sẽ thương nhau được. Và sự hàn gắn nó đã bắt đầu, sau rất nhiều năm. Đêm tối rực rỡ!, Uyên thấy nó là tiền đề rất tốt để gia đình Uyên “yêu lại từ đầu” và gắn kết hơn.

Dưới con mắt của người làm nghề, Thu Uyên nhận định về chất lượng kịch bản của phim điện ảnh thời điểm hiện nay thế nào? Theo chị kịch bản của ta cần thay đổi thế nào để thu hút khán giả ra rạp nhiều hơn?

Vì Uyên không xem hết tất cả những phim Việt ra rạp, nên mình chia sẻ theo những gì mình đã xem kết hợp với quan điểm cá nhân. Kịch bản hiện tại phần lớn bị thiếu logic và thiếu chất liệu thật từ đời sống. Khán giả ngày nay được xem rất nhiều phim hay từ nước ngoài thông qua các nền tảng xem phim thì họ cũng muốn được xem những phim Việt có nội dung gần gũi, sát và thật với họ mà chỉ phim Việt mới làm được.

Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên!
Theo nhận định cá nhân, Lý Thu Uyên cho rằng kịch bản hiện tại phần lớn bị thiếu logic và thiếu chất liệu thật từ đời sống

Có nhiều nghệ sĩ sau khi nổi tiếng thường không vượt qua cái bóng của chính mình. Còn Thu Uyên, sau thành công của Đêm tối rực rỡ! chị có gặp phải áp lực không? Chị đã làm gì để tái tạo lại năng lượng cho mình?

Từng có một phóng viên hỏi Uyên: “Em đã đổ hết chất liệu cuộc sống của mình vào Đêm tối rực rỡ! rồi thì em có còn gì nữa để làm phim tiếp hay không?”. Câu trả lời của Uyên là còn chứ, thế giới của Uyên còn nhiều thứ lắm, Uyên sẽ từ từ khai thác từ đó. Uyên cũng đang có nhiều ý tưởng, kịch bản điện ảnh sẽ cố gắng thực hiện trong thời gian tới. Hiện tại, Uyên cũng dành thời gian để mình bắt đầu có những trải nghiệm mới hơn để thêm màu sắc.

Uyên rất yêu Đêm tối rực rỡ! nhưng Uyên cũng sẽ quên Đêm tối rực rỡ!. Uyên sẽ tách mình ra khỏi những lời khen, những thành công của Đêm tối rực rỡ! để nhìn nhận đúng giá trị của mình, đó là cách đê Uyên tái tạo năng lượng.

Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên!
"Uyên sẽ tạm quên thành công của Đêm tối rực rỡ! để tái tạo lại năng lượng cho mình", Thu Uyên chia sẻ

Nhân bài viết này cũng xin được hỏi về những dự định sắp tới của Thu Uyên, chị đã bắt đầu khởi động những dự án mới chưa? Liệu đó sẽ tiếp tục là một dự án đề cấp vấn đề nhức nhối nào đó trong xã hội?

Như Uyên đã từng chia sẻ rằng Uyên cũng có nhiều dự án đã viết xong và rất muốn biến nó thành sự thật. Nhưng cũng giống như bao nhiêu nhà làm phim khác, Uyên phải trả lời cho câu hỏi đầu tiên là: “Tiền đâu?”. Vì hiện tại Uyên đang nấu nhiều nồi nước, đun sôi nhiều dự án khác nhau và kết nối với nhiều bên khác nhau để cân nhắc. Chắc chắn là hiện tại Uyên rất khao khát được làm dự án mới nhưng để công bố dự án nào là dự án đã sôi rồi thì chắc bây giờ chưa phải lúc. Vì Uyên muốn có một điều gì đó rõ ràng hơn.

Để trả lời cho câu hỏi đó có phải là dự án về một vấn đề nhức nhối trong xã hội không thì Uyên không dám hứa và cũng không dám chắc. Uyên thấy là ở dự án trước Uyên đã nêu được một sự thật đau lòng trong xã hội rồi, thì Uyên hi vọng là ở dự án sau này Uyên sẽ có cơ hội được làm một bộ phim chữa lành. Hiện tại cuộc sống của Uyên rất cân bằng, hạnh phúc và bình an nên Uyên chắc chắn rằng dự án kế tiếp cũng sẽ phản ánh nguồn năng tích cực mà Uyên đang có.

Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên!
Diễn xuất đỉnh cao của Thu Uyên trong Đêm tối rực rỡ!

Một vấn đề muôn thuở khác mà nhiều nhà làm phim, đạo diễn đau đầu là lựa chọn diễn viên phù hợp. Tiêu chí lựa chọn diễn viên của chị thế nào? Thu Uyên sẽ chọn những gương mặt hot để về đào tạo hay sẽ chọn diễn viên thực lực?

Đây là một câu hỏi rất hay. Uyên cảm thấy Uyên may mắn vì mình đã dành rất nhiều thời gian để hiểu về diễn xuất. Uyên cũng chia sẻ mục tiêu tiếp theo Uyên muốn trở thành một huấn luyện viên diễn xuất. Uyên cần phải hiểu được kịch bản có phù hợp với thực lực của diễn viên đó hay không? Diễn viên đó có hợp với chất của đạo diễn hay không? Bởi vì mỗi đạo diễn sẽ có tinh thần và suy nghĩ về diễn xuất khác nhau hoàn toàn. Chính vì vậy cái chữ “phù hợp” rất quan trọng.

Lúc nào Uyên cũng phải cân đo đong đếm bài toán về kinh tế cùng với bài toán về diễn viên phải hợp vai. Có thể bạn đó diễn tốt, hợp vai nhưng chưa có độ nổi tiếng thì cũng rất khó để chọn. Nếu phải lựa chọn thì chắc chắn Uyên sẽ chọn diễn viên thực lực. Bạn đó có tiềm năng và hợp vai nhưng chỉ thiếu một phần nào đó mà khả năng Uyên có thể đào tạo bạn được thì tại sao mình lại không đi chung với bạn? Lúc nào Uyên cũng tìm những bạn diễn viên trẻ, có thực lực và tiềm năng để nâng đỡ. Uyên nghĩ mình sinh ra là để làm công việc này.

Đến giờ khi nhìn lại thành công cũng như quá trình làm nghề của mình, Thu Uyên muốn nói điều gì?

Bản thân mình cũng có xuất phát điểm từ miền quê Châu Đốc lên thành phố học tập và làm việc.

Sau thời gian dài đi phim mình nhận ra áp lực kiếm tiền rất nặng nề. Có khi Uyên đã từng bỏ cuộc vì nghĩ rằng không còn cơ hội nào cho mình hết, nhất là khi Uyên vừa mới sinh con xong. Nhưng nếu không được làm điều mình yêu thích thì nó còn tồi tệ hơn. Vậy nên Uyên quyết định mình sẽ quay trở lại với Đêm tối rực rỡ! như là một lời hồi đáp cuối cùng cho chính ước mơ của Uyên. Và may mắn là nó thành công.

Uyên nghĩ các bạn trẻ nên tìm niềm vui trong việc thực hiện tác phẩm và trong việc hoàn thiện bản thân. Việc mình được đồng hành cùng đồng nghiệp và bạn bè đã là thành tựu rồi chứ không nhất thiết phải có giải thưởng hay hào quang nào sau đó. Khi nào bạn thấy hạnh phúc vì được làm nghề thì Uyên xin chúc mừng bạn, bạn có thể đi rất lâu, rất xa trên con đường này.

Lấy chồng ngoại quốc lại sinh sống tại quê hương mình, Thu Uyên gần như không phải làm dâu, vậy chị đã làm gì để giữ được mối quan hệ tốt đẹp với gia đình chồng?

Ở bên Mỹ người ta không có khái niệm làm dâu. Ngay khi Aaron quyết định chọn Uyên làm vợ thì ba mẹ chồng đã sẵn sàng mở lòng ra và yêu thương mình vô điều kiện rồi. Uyên cũng đã học được rất nhiều về việc xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc hơn. Uyên nhớ có một kỷ niệm là vào lần đầu tiên tôi qua thăm gia đình Aaron bên Mỹ, buổi sáng khi Uyên thức dậy đã thấy mẹ Aaron nấu đồ ăn sẵn cho mình rồi. Mọi người lúc nào cũng nâng đỡ, yêu thương và chia sẻ lẫn nhau. Uyên chỉ có duy nhất một việc là cần làm tròn trách nhiệm và thực hiện đúng những lời hứa của mình thôi.

Nhã Uyên: Từ bây giờ, hãy gọi tôi là Lý Thu Uyên!
Nhã Uyên và ông xã Aaron Toronto

Cảm ơn Thu Uyên về cuộc trò chuyện!

Mới đây, trên trang mạng cá nhân của mình, Lý Thu Uyên (nghệ danh cũ: Nhã Uyên) đã quyết định thay đổi nghệ danh.

Cô tên đầy đủ là Lý Nguyễn Nhã Uyên, cô nói đã sống hơn 30 năm cuộc đời với tên gọi này với nhiều đắng cay ngọt bùi. Cô trân trọng những điều đã đi qua gắn liền với cái tên đó. Cô yêu thương quá khứ của mình nhưng cũng chợt nhận ra bản thân cũng đã mê mờ trong quá khứ rất nhiều. Cô đã không tỉnh thức để lựa chọn nhiều điều đúng đắn, đã bỏ qua quyền tự quyết cuộc đời mình rất nhiều và chưa ngồi xuống để tự sáng tạo cuộc đời của mình. Và cô quyết định đổi nghệ danh để được chủ động sống và lựa chọn cho chính mình. “Nên với các bạn đã yêu mến mình xin hãy gọi mình là Lý Thu Uyên như mong muốn của mình. Nó thay cho tuyên ngôn độc lập chủ quyền mới của mình. Mình hi vọng từ bây giờ con người mới của mình được phép bước ra với lòng tò mò với thế gian này và sẵn sàng sống hơn bao giờ hết. Trân trọng quá khứ nhưng không còn vướng mắc vào nó nữa. Tin tưởng mọi sự, chấp nhận mọi sự”, Lý Thu Uyên chia sẻ.

Aaron Toronto và Nhã Uyên: Tết bình an là đủ! Aaron Toronto và Nhã Uyên: Tết bình an là đủ!
Ngôi Sao Xanh 2022: Nhã Uyên (Đêm tối rực rỡ!) ‘vượt mặt’ Minh Hằng,  Ninh Dương Lan Ngọc ẵm giải Điện ảnh Ngôi Sao Xanh 2022: Nhã Uyên (Đêm tối rực rỡ!) ‘vượt mặt’ Minh Hằng, Ninh Dương Lan Ngọc ẵm giải Điện ảnh

Thu Hà