(TGĐA) - Sau 4 năm dày công chuẩn bị dưới bàn tay chỉ đạo của nhà làm phim trẻ Ô Nhĩ Thiện, siêu phẩm điện ảnh Hoạ bì II (Painted Skin 2) sẽ ra mắt khán giả trong tháng 6 này. Đứng trước thành công vang dội mà phần trước của phim đã làm nên vào năm 2008, liệu rằng Hoạ bì II sẽ tung ra những chiêu trò, mánh khoé ra sao để thu hút công chúng?
Cuộc chơi với màu sắc
Các đạo diễn và họa sĩ làm phim cổ trang hoa ngữ thường lợi dụng các tầng bậc ý nghĩa của mỹ thuật như một phương thức hiệu quả để biểu thị ý tứ của bộ phim. Tuy nhiên, nếu như thông thường, mỗi một bộ phim chỉ chọn cho mình một “tông” màu chủ đạo, thì ở phần 2 của Hoạ bì, người xem đảm bảo sẽ được mãn nhãn với sự hoà trộn của năm gam màu trắng, lam, đen, xanh lá và tím.
Đối với bối cảnh quan trọng trong phim là vùng biên cương, đạo diễn Ô Nhĩ Thiện đã không đi theo lối mòn quen thuộc, tạo dựng khung cảnh sa mạc rộng lớn với mù mịt gió cát, mà liều lĩnh lựa chọn độc một sắc trắng để tạo dựng. Lý giải về điều này, chuyên gia mỹ thuật của phim cho biết, anh không muốn sử dụng những thủ pháp thông thường cho Hoạ bì II, hơn nữa, màu trắng cũng chính là hình ảnh ẩn dụ đạo diễn sử dụng để tượng trưng cho tình yêu thuần khiết, mãnh liệt mà Tịnh công chúa (Triệu Vy đóng) dành cho Hoắc Tâm (Trần Khôn đóng). Xanh lam vốn được coi là gam màu của sự tĩnh lặng cho nên những khuôn hình tận dụng gam màu này trong phim luôn đẹp đến mê mẩn, nhưng cũng chan chứa xúc cảm nội tâm của nhân vật. Còn màu đen, theo quan niệm truyền thống của người Trung Quốc, chính là biểu tượng của sự hắc ám, âm u. Vậy nên chẳng lạ lùng gì khi nó được dùng cho các cảnh phim liên quan đến thiên lang quốc.
Người phương Tây cho rằng, màu tím tượng trưng cho sự cao sang, quý phái, trong khi người phương Đông lại nghĩ, đó là sắc màu của sự kiên cường. Có lẽ, khi quyết định sử dụng gam màu này để thiết kế trang phục cho nhân vật, ekip Hoạ bì II đã tham khảo cả hai quan niệm này, đạt đến hiệu quả lý tưởng trong việc mô tả khí chất cao quý của hồ ly Tiểu Duy (Châu Tấn đóng) cũng như tính cách mạnh mẽ của Hoắc tướng quân.
Bên cạnh mối tình tam giác vẫn tiếp diễn giữa người và yêu nữ của bộ ba Triệu Vy, Châu Tấn, Trần Khôn, thì chuyện tình được đánh giá là "siêu nhiên" của đôi tình nhân vàng Phùng Thiệu Phong - Dương Mịch trên phim cũng là một điểm nhấn hút fan của Hoạ bì II. |
Xanh lá - một màu rất ít được đưa vào điện ảnh - là kết quả của quá trình sáng tạo của tác giả. Với một chút cảm giác lạnh lẽo mang trong mình, màu xanh lá của chi tiết địa ngục hàn băng trong phim chính là biểu tượng của sự cố chấp, kiên trì trong con người Tiểu Duy.
Trong Hoạ bì II, đạo diễn Ô Nhĩ Thiện cố ý lấy việc đổi da mặt làm chi tiết trọng tâm của câu chuyện, cho nên khi xem phim, khán giả sẽ liên tục được chiêm ngưỡng những cảnh phim lột da mặt được thực hiện một cách công phu và tốn kém.
Nội dung phim: Bình cũ nhưng rượu đã mới
Đề tài thần tiên, ma quỷ dường như đã trở thành món ăn tinh thần giá trị, ảnh hưởng sâu sắc tới quan niệm, đời sống của cả dân tộc Trung Hoa. Tận dụng lợi thế này, các bộ phim truyền hình, điện ảnh nói về chủ đề này cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn. Việc ra mắt của Hoạ bì II cũng vì thế mà không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi người đạo diễn đào sâu nghiên cứu, tìm tòi hướng khai thác phù hợp và độc đáo.
Với hình ảnh những toà thành quách cao lớn phủ một màu trắng tựa tuyết rơi, Hoạ bì II đã phần nào phá vỡ không khí cứng nhắc vùng biên cương chiến trường, đồng thời khắc hoạ mềm mại câu chuyện tình ái mà phim đề cập tới. |
Trong thế giới của điện ảnh, bất luận người ta kể câu chuyện gì, sử dụng thể loại gì, thì suy cho cùng, sứ mệnh cao cả của mỗi bộ phim vẫn là hướng đến con người với tinh thần nhân văn tuyệt đối. Hoạ bì mặc dù được gọi là phim liêu trai nhưng cũng không nằm ngoài quy luật đó. Các nhân vật trong phim, dù chính hay phụ, dù là người tốt hay kẻ xấu cũng là hình tượng tiêu biểu cho một lớp người hay một nhóm tư tưởng nào đó trong xã hội. Tiểu Duy vốn là hồ ly tu luyện nhiều năm, nhưng nay vì khát khao làm người, khát khao được yêu nên chẳng ngần ngại bỏ công bỏ sức tìm kiếm một kẻ thích hợp tráo đổi da mặt và trái tim cho mình. Trong khi đó, Tịnh công chúa cũng vì một lòng một dạ đối với Hoắc Tâm Hoắc tướng quân mà tình nguyện ôm sầu muộn trong lòng.
Cách đây không lâu, khi nữ chính Triệu Vy chia sẻ trên blog cá nhân tấm hình chụp khuôn mặt sẹo của mình trong phim, nhiều khán giả hâm mộ đã không khỏi sợ hãi. Tuy nhiên, theo lời đạo diễn Ô Nhĩ Thiện, các cảnh lột da trong phim tuy chân thực nhưng cũng hết sức duy mỹ. Những tình tiết này hiện đang được dự báo là chi tiết đắt giá, đẩy yếu tố huyễn hoặc trong phim lên đến đỉnh điểm, cũng chính là nút thắt tạo ra sức hút cho phim. |
Hai nữ nhân vật chính của phim, một là người, một là ma, tồn tại một điểm tương đồng: trái tim muốn yêu và được yêu của người phụ nữ. Tuy rằng thân phận, tính cách của họ được xây dựng theo chiều hướng cao quý, thoát tục, nhưng thực chất thì linh hồn họ lại hết sức bản năng và con người. Khác với Tiểu Duy và Tịnh công chúa, vai diễn yêu tinh khổng tước do Dương Mịch đảm nhận dường như lại chứa đựng lớp nghĩa sâu xa hơn. Được khắc hoạ với hình tượng "phi con người", cộng thêm tính cách tinh ranh, ma mãnh, Tước Nhi chính là hình ảnh lý tưởng hoá trong quan niệm truyền thống của dân tộc Trung Hoa. Cô là biểu tượng của lòng dũng cảm, tài năng và tính thiện lương căn bản của mỗi cá thể trong xã hội, đồng thời cũng chính là mục đích mà loài người hướng đến.
Cây Dương