'Hoa nhài' của đạo diễn Đặng Nhật Minh dự thi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

(TGĐA) - Phim Hoa nhài - một bộ phim về người Hà Nội thanh lịch của đạo diễn Đặng Nhật Minh sản xuất năm 2022, khi đạo diễn 84 tuổi - là bộ phim dài duy nhất của Việt Nam được chọn dự thi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI năm 2022.

Khi phụ nữ và văn chương 'phủ bóng' tại Liên hoan phim Toronto Khi phụ nữ và văn chương 'phủ bóng' tại Liên hoan phim Toronto

Tham gia Liên hoan phim có 123 tác phẩm của hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. Thông tin trên được Ban tổ chức Liên hoan phim công bố tại buổi họp báo, chiều ngày 20/10, tại Hà Nội.

'Hoa nhài' của Đạo diễn Đặng Nhật Minh dự thi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chủ trì họp báo

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI năm 2022 do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Cục Điện ảnh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức.

Với khẩu hiệu "Điện ảnh - nhân văn, thích ứng và phát triển", Liên hoan phim dự kiến có 800 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế với 123 bộ phim của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có phim của Anh, Mỹ, Phần Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Ba Lan, Nhật Bản, Hungari, Thụy Sĩ, Argentina, Mexico…

'Hoa nhài' của Đạo diễn Đặng Nhật Minh dự thi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI
Quang cảnh cuộc họp

Cụ thể, có 11 bộ phim dài, 20 phim ngắn dự thi; 7 phim trong Chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc; 63 phim trong Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama); 22 phim Việt Nam đương đại. Phim truyện dài dự thi của Việt Nam là Hoa nhài của Công ty TNHH Điện ảnh và Truyền thông Khánh An sản xuất năm 2022. Đây là bộ phim về Hà Nội, do NSND Đặng Nhật Minh đạo diễn.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI được tổ chức trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam cùng các ngành nghệ thuật khác đang trên đà hồi phục và tập trung phát triển sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Liên hoan phim không chỉ là sự kiện văn hóa, điện ảnh, còn là hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ, góp phần quảng bá đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội có bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, thanh bình được Unesco bình chọn là thành phố sáng tạo.

'Hoa nhài' của Đạo diễn Đặng Nhật Minh dự thi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Cũng theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI đề cao các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo. Liên hoan đồng thời phát hiện, vinh danh những tài năng mới của điện ảnh, mở rộng cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim, giới thiệu đến công chúng Hà Nội và đại biểu tham dự Liên hoan phim nhiều bộ phim đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

'Hoa nhài' của Đạo diễn Đặng Nhật Minh dự thi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, các tác phẩm dự Liên hoan phim lần này đề cập đến nhiều chủ đề. Nhiều phim tham gia Liên hoan phim từng chiếu thương mại, có doanh thu cao. Một số phim đã tham gia các Liên hoan phim quốc tế, nhiều phim được đề cử ở hạng mục giải thưởng quan trọng ở nhiều Liên hoan phim quốc tế lớn.

'Hoa nhài' của Đạo diễn Đặng Nhật Minh dự thi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành

Trong khuôn khổ Liên hoan phim sẽ diễn ra nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn như: Triển lãm "Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội" do Viện phim thực hiện, giới thiệu hơn 200 hình ảnh trong các phim của điện ảnh Việt Nam quay tại Hà Nội; hội thảo "Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc", "Điện ảnh – Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa"; chợ dự án phim do Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty TNHH Bình Hạnh Đan tổ chức; các chương trình chiếu phim ngoài trời và giao lưu với ngôi sao điện ảnh.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia Liên hoan phim sẽ được tham quan một số di tích, danh thắng ở Hà Nội, Bắc Ninh và tham dự chương trình Giao lưu liền anh, liền chị quan họ Bắc Ninh với khách mời Liên hoan phim. Toàn bộ phim tham dự Liên hoan sẽ được trình chiếu tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ); CGV Vincom Center (54 Nguyễn Chí Thanh), BHD Star Cinema (2 Phạm Ngọc Thạch).

'Hoa nhài' của Đạo diễn Đặng Nhật Minh dự thi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Về cơ cấu giải thưởng sẽ có Phim dài xuất sắc nhất; Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất; Diễn viên nam, nữ chính xuất sắc nhất; Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim dài; Phim ngắn xuất sắc nhất; Đạo diễn phim ngắn xuất sắc nhất; Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim ngắn; Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC); Đạo diễn trẻ triển vọng (từ 18 đến 35 tuổi); Giải của UBND thành phố Hà Nội trao cho bộ phim có đề tài về Hà Nội…

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 8/11 và bế mạc vào 20h00 ngày 12/11 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm).

Liên hoan phim Nhật Bản 2022 tại TP.HCM - Hải Phòng - Hà Nội - Đà Nẵng Liên hoan phim Nhật Bản 2022 tại TP.HCM - Hải Phòng - Hà Nội - Đà Nẵng

P.V