Hội thảo hợp tác phim Ấn Độ - Việt Nam: Cầu nối phát triển du lịch

(TGĐA) - Nằm trong khuôn khổ lễ hội Xin chào Việt Nam năm 2024 và kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2024) diễn ra từ 25 đến 31/8. Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM vừa tổ chức hội thảo hợp tác phim Ấn Độ và Việt Nam.

Hội thảo 'Hợp tác sản xuất phim - Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển': Chuyên gia quốc tế hiến kế để ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam tiến Hội thảo 'Hợp tác sản xuất phim - Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển': Chuyên gia quốc tế hiến kế để ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam tiến
Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo

Tham dự có Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM Madan Mohan Sethi; Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM - đạo diễn, diễn viên Nguyễn Công Hậu; Giám đốc LHP quốc tế TP.HCM - ông Phạm Minh Toàn, cùng đông đảo các nhà sản xuất, phát hành phim, các đạo diễn, diễn viên của Việt Nam và Ấn Độ.

Hội thảo tập trung xoay quanh các vấn đề như sau: Hợp tác sản xuất phim giữa Ấn Độ và Việt Nam: Khả năng, tiềm năng và thách thức; Ảnh hưởng của điện ảnh đối với sự phát triển của quốc gia; Phát hành quốc tế - Phim nội địa, tầm ảnh hưởng toàn cầu. Tầm ảnh hưởng của phụ nữ trong phim và vai trò của họ trong các bộ phim hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Hội thảo hợp tác phim Ấn Độ - Việt Nam: Cầu nối phát triển du lịch

Sản xuất phim, cầu nối phát triển du lịch

Về vấn đề hợp tác làm phim, ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM khẳng định: "Chính phủ có vai trò rất quan trọng trong việc hợp tác sản xuất các dự án phim. Tôi được biết Việt Nam đã có những thay đổi về chính sách để thu hút các nhà làm phim trên thế giới đến với Việt Nam".

Ở lĩnh vực sản xuất và hợp tác phim rất cần có nhiều đề tài, thể loại,nhất là liên quan yếu tố du lịch, văn hóa và cảm xúc… Tất cả sẽ là yếu tố thú vị khiến du khách muốn tìm hiểu, du lịch tìm đến Việt Nam. Việt Nam luôn là đất nước mến khách. Hiện một năm có khoảng từ 500 đến 600.000 khách du lịch Ấn Độ, có 56 chuyến bay qua Việt Nam. Đây là một trong những cơ hội làm phim trong thời gian tới. Hướng tới sự giao thoa của hai nước, ông cởi mở nêu rõ chính phủ sẽ cam kết hỗ trợ về tài chính, thủ tục, tài liệu liên quan cho các đoàn phim tiếp cận các địa điểm, bối cảnh khi thực hiện bộ phim.

Ông Umesh Bansal - nhà phát hành phim Ấn Độ chia sẻ, Ấn Độ có ngành công nghiệp điện ảnh lớn nhất thế giới về lượng phim phát hành. Trung bình mỗi năm sản xuất từ 1.500 đến 2.000 bộ phim với 20 ngôn ngữ khác nhau. Tại Việt Nam vào những năm 1970, phim Ấn Độ từng phát hành khá nhiều ngoài rạp. Và vào thời điểm này một số nhà sản xuất phim Ấn Độ đang muốn có nhiều cơ hội làm phim theo xu hướng hợp tác giữa hai nước. Trước đây các nhà làm phim thường định hướng nhìn về phía Tây - nơi có nhiều quốc gia sáng tạo nội dung đặc sắc. Bây giờ thì ngược lại, các nhà làm phim lại nhìn về phía Đông, khu vực bởi sự tương đồng về văn hóa, trong đó có Việt Nam.

Nhà sản xuất - ông Captain Rahul Bali nêu nhận định: "Có thể nói Việt Nam là giấc mơ, nơi các nhà làm phim Ấn Độ muốn tìm đến để hợp tác làm phim. Sự kết nối bằng những tác phẩm điện ảnh giữa 2 quốc gia là quan trọng. Hy vọng tôi sẽ tiên phong trong định hướng này. Cụ thể đó là dự án Love in Vietnam".

Hội thảo hợp tác phim Ấn Độ - Việt Nam: Cầu nối phát triển du lịch

Về tiềm năng khi Việt Nam hợp tác với Ấn Độ làm phim, ông Phạm Minh Toàn - Giám đốc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM, nêu rõ: Việc kinh phí sản xuất phim ở Ấn Độ luôn thấp hơn các nước phương Tây, đây chính là điểm thuận lợi cho các nhà làm phim Việt Nam. Hiện nay ở Việt Nam đang phát triển, mở rộng hệ thống rạp phim; cùng số lượng phim ra rạp ngày càng tăng, đây là một trong những yếu tố tiên quyết đối với một thị trường thu hút các nhà làm phim. Hiện nền tảng phát hành phim trực tuyến của nội địa lẫn quốc tế đang phát triển mạnh, cũng giúp phim Việt Nam có cơ hội hội nhập thị trường quốc tế hơn.

Với nhà sản xuất Việt Nam - Tường Vi nhận định, trước hết về phát hành thường phim Ấn Độ có thời lượng sản xuất dài khoảng 3 tiếng, bởi nhiều phân cảnh đặc thù là những cảnh múa hát, nên chưa phù hợp với rạp chiếu Việt Nam. Ở lĩnh vực điện ảnh tuy chưa có sự giao thoa, song ở hệ thống truyền hình thì phim Ấn Độ đã nở rộ rất nhiều trên các kênh truyền hình của Việt Nam thu hút đông đảo khán giả Việt, nhất là các bà nội trợ. Đặc biệt gần đây là hiện tượng phim Cô dâu 8 tuổi phần một giữ kỷ lục là bộ phim truyền hình dài nhất Ấn Độ với độ dài 2.248 tập phim.

Để việc hợp tác sản xuất phim có hiệu quả, các nhà làm phim nên lưu ý các đề tài: tình yêu, tình thân gia đình, vượt qua định kiến xã hội...

Trong khi đó NSX, đạo diễn Võ Thanh Hòa nêu câu hỏi khi hợp tác sản xuất một dự án phim, làm thế nào để tác phẩm đó có thể thu hút khán giả cả 2 nước? Điều khó nhất là làm sao tiếp cận, phát hành một dự án phim cũng như thương mại hóa một bộ phim đó tại thị trường quốc tế. Cách phát hành phim ở cả Việt Nam và Ấn Độ.

Cũng về vấn đề phát hành, ông Jame Sơn - nhà sản xuất, phát hành BHD Star nhận định: Hiện ở Việt Nam việc kiểm duyệt cũng không gặp vấn đề gì, cũng như không có rào cản nào khi phát hành phim, điều lưu ý là nội dung phim không vi phạm thuần phong mỹ tục, cũng như pháp luật củaViệt Nam.

Diễn viên Avika Gor trở thành đại sứ phim Ấn Độ tại Việt Nam chia sẻ: Cô đến Việt Nam nhiều lần và mỗi lần đến Việt Nam như được trở về nhà. Theo cô, khán giả Việt đón nhận Cô dâu 8 tuổi và các phim Ấn Độ khác bởi sự tương đồng về văn hóa cùng giá trị về gia đình. "Tôi cũng hiểu vài nét về điện ảnh Việt. Cũng là NSX phim, tôi nghĩ rào cản lớn nhất là xu hướng làm phim của Ấn Độ khác với Việt Nam, nếu hợp tác thuận lợi, hai bên sẽ giúp hiểu nhau hơn".

Love in Vietnam (Tình yêu Việt Nam) - Phim điện ảnh đầu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ

Dự án Love in Vietnam đã được công bố chính thức tại LHP Cannes 2024, dựa trên cuốn sách Madonna In A Fur Coat. Đây là tác phẩm đánh dấu lần hợp tác đầu tiên giữa Việt Nam và Ấn Độ. Phim được Tổng lãnh sự Ấn Độ hỗ trợ kinh phí, có sự tham gia của các diễn viên Shantanu Maheshwari, Avneet Kaur (Ấn Độ) và Khả Ngân (Việt Nam). Phim do đạo diễn, đồng biên kịch Rahhat Shah Kazmi thực hiện, Captain Rahul Bali phụ trách sản xuất.

Hội thảo hợp tác phim Ấn Độ - Việt Nam: Cầu nối phát triển du lịch

Love in Vietnam xoay quanh câu chuyện giữa chàng trai Ấn Độ và cô gái Việt Nam. Phim dự kiến quay vào tháng 9 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Đà Lạt với kinh phí dự kiến khoảng 4 triệu USD, được phát hành đồng thời cả hai nước trong năm 2025.

Ngoài ra còn có 2 dự án tiếp theo là phim hài và đặc biệt dự án thứ ba là phim hành động được quay tại hang Sơn Đoòng tỉnh Quảng Bình, đạo diễn là người Ấn Độ và quay phim là người Thái Lan.

Hội thảo 'Hợp tác sản xuất phim - Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển': Chuyên gia quốc tế hiến kế để ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam tiến Hội thảo 'Hợp tác sản xuất phim - Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển': Chuyên gia quốc tế hiến kế để ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam tiến

(TGĐA) - Sáng ngày 5/7/2024, tại Khách sạn Furama Đà Nẵng đã diễn ra Hội ...

Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo

(TGĐA) - Ngày 11/8 vừa qua, tại Hội trường Thông tấn xã Việt Nam, quận ...

Vũ Liên