Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo

(TGĐA) - Ngày 11/8 vừa qua, tại Hội trường Thông tấn xã Việt Nam, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh Tập đoàn Aptech (Ấn Độ) phối hợp với Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC, Arena Multimedia tổ chức Hội thảo quốc tế “Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo”. Có hơn 300 bạn trẻ quan tâm, yêu thích công nghệ và ngành công nghiệp điện ảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đến dự. Trước đó, sự kiện đã được tổ chức vào ngày 10/8 tại Hà Nội với hơn 400 cộng đồng yêu điện ảnh tham dự.

Hội thảo khoa học toàn quốc 'Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh Cách mạng' Hội thảo khoa học toàn quốc 'Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh Cách mạng'
Hội thảo 'Hợp tác sản xuất phim - Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển': Chuyên gia quốc tế hiến kế để ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam tiến Hội thảo 'Hợp tác sản xuất phim - Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển': Chuyên gia quốc tế hiến kế để ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam tiến

Diễn giả của hội thảo gồm các ông: Abir Aich - Phó Chủ tịch điều hành học thuật, nội dung và công nghệ tập đoàn Aptech toàn cầu, ông Trần Hoàng Hải - CEO, nhà sáng lập LumiGrade và ông Nguyễn Trọng Duy – nhà sáng lập DemonX Media.

Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo
Anh Trần Hoàng Hải và workshop Chroma Key

Trước khi hội thảo, các bạn trẻ đến tham dự có cơ hội trải nghiệm workshop “Ứng dụng Chroma Key trong Virtual Production (công nghệ ảo)”, được trực tiếp “nhập vai” cameraman và diễn viên trong phim trường ảo với sự hướng dẫn của ông Trần Hoàng Hải và đội ngũ LumiGrade.

Sau quá trình trải nghiệm đầy hào hứng, các bạn trẻ tiếp tục tham gia hội thảo “Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo”. Hội thảo có sự tham gia của ông Atul Jain - Giám đốc điều hành và CEO (designated) tập đoàn Aptech toàn cầu, ông Đinh Trí Dũng - Giám đốc Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC, bà Lý Thị Ngọc Ngà - Giám đốc Arena Multimedia (TPHCM) cùng với các đại diện từ Tập đoàn Aptech toàn cầu, các đối tác lớn nhất của Aptech tại Việt Nam là Công ty FPT và Công ty Aprotrain. Đông đảo khách mời từ các studio kỹ xảo và công nghệ như Alien Media, Alien VFX Studio, Trinix, LedWall Production, LumiGrade Media, DemonX Media, The Step One Studio... cũng hào hứng tham gia sự kiện này.

Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo
Các diễn giả chia sẻ về tiềm năng của công nghệ VP tại Việt Nam

Mở đầu hội thảo, ông Atul Jain gửi lời chào đến Thành phố Hồ Chí Minh và cộng đồng trẻ yêu thích nền công nghiệp điện ảnh. Ông tự hào khẳng định Tập đoàn Aptech đã đóng góp mạnh mẽ cho lĩnh vực Kỹ xảo điện ảnh, với tỷ lệ 1/150 nhân sự chuyên nghiệp chất lượng cao trên thế giới, và mong muốn tỷ lệ này sẽ được nâng cao tại Việt Nam trong tương lai với những công nghệ hiện đại mà tập đoàn mang đến.

Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo
Ông Atul Jain

Đảm nhiệm vai trò diễn giả chính của chương trình, ông Abir Aich - Phó Chủ tịch điều hành học thuật, nội dung và công nghệ tập đoàn Aptech toàn cầu trình bày các nội dung xoay quanh về phim trường ảo giới thiệu không chỉ cộng đồng công nghệ trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh mà cả các nhà làm phim, nhà sản xuất chuyên nghiệp mong chờ - Virtual Production (công nghệ ảo) chủ yếu như: Giải thích tại sao là phim trường ảo; Lợi ích của phim trường ảo; Ngày càng có nhiều nhà làm phim lựa chọn phim trường ảo do tính hiệu quả cao; Sự tiện lợi, phát triển của phim trường ảo; Các loại phim trường ảo; Các thành phần chính của phim trường ảo; Quy trình sản xuất phim truyền thống, Quy trình sản xuất phim trường ảo; Các dự án bom tấn nổi tiếng sử dụng công nghệ phim trường ảo như TV series Mandalorian (2019), House of dragon (2022), Percy Jackson and the Olympians (2023), các phim điện ảnh Thor: Love and Thunder (2022), Top Gun: Maverick (2022), Black Adam (2022), Megalopolis (2024)… Ở Việt Nam phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnhLật mặt 7: Một điều ước.

Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo
Ông Abir Aich

Ông Abir Aich dự đoán, quy mô thị trường phim trường ảo trên thế giới dự kiến tăng từ 2,98 tỷ USD (2023) lên 7,62 tỷ USD (2030). Đây là con số khổng lồ, chứng minh tiềm năng và triển vọng của công nghệ hiện đại này cũng như cơ hội cực kỳ to lớn cho công nghiệp điện ảnh Việt Nam với các lĩnh vực VFX, 3D Animation... đang trên đà phát triển. Ông Abir Aich cũng cho biết thêm: “Thị trường Việt Nam hiện tại đang rất tiềm năng với nguồn tài năng trẻ, chất lượng, đó là nguyên do Tập đoàn Aptech mong muốn chia sẻ những công nghệ hiện đại nhất đến đất nước hình chữ S. Trong tương lai, chúng tôi kỳ vọng sẽ xây dựng những chương trình đào tạo chuyên nghiệp về Virtual Production (công nghệ ảo) tại Học viện kỹ xảo điện ảnh và truyền hình MAAC để các nhà sáng tạo Việt được đào tạo bài bản, chuyên sâu và sẵn sàng phát triển công nghệ này trong lĩnh vực điện ảnh và các lĩnh vực khác”.

Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo
Anh Trần Hoàng Hải chia sẻ về phim trường ảo

Ông Trần Hoàng Hải - nhà sáng lập LumiGrade Media với kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực và là một trong những nhà tiên phong mang công nghệ phim trường ảo về Việt Nam cũng đã có những chia sẻ thiết thực về thị trường và công nghệ với khán giả hội thảo. Với công nghệ phim trường ảo các đoàn phim có thể thực hiện từ 5 đến 7 bối cảnh khác nhau chỉ trong một ngày, hạn chế tối đa độ rủi ro. Anh cho biết nhiều sản phẩm điện ảnh, quảng cáo tại Việt Nam đang dần tiếp cận với công nghệ này, và mong muốn thị trường phim trường ảo sẽ phát triển hơn với nhiều nhân lực và chất lượng hơn nữa.

Hội thảo quốc tế: Bùng nổ sáng tạo cùng công nghệ phim trường ảo
Ông Atul Jain, ông Đinh Trí Dũng và đại diện Aptech toàn cầu

Trong những năm gần đây, Việt Nam đang là đối tác của nhiều đội ngũ sản xuất, xưởng phim thế giới với các dự án đình đám quốc tế. Các giảng viên, cựu học viên MAAC cũng góp mặt trong những TV Series và tựa phim nổi tiếng như Vây hãm trên không (Perfect Storm), Parasyte: The Grey (Netflix), The Glory (Netflix), Money Heist (Netflix)... Việc tiếp cận Virtual Production (công nghệ ảo) nói chung và công nghệ thị trường ảo nói riêng sẽ tiếp tục “chắp cánh” cho những nhà sáng tạo Việt tài năng, giúp các bạn và nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam khắc phục những hạn chế, sẵn sàng tung bay cùng điện ảnh quốc tế.

Hội thảo Quốc tế “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” – Những chia sẻ quý giá từ nền điện ảnh thành công Hội thảo Quốc tế “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” – Những chia sẻ quý giá từ nền điện ảnh thành công

(TGĐA) - Trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5, tại khách ...

Lễ tốt nghiệp khóa đầu tiên chuyên ngành Kỹ xảo điện ảnh và Hoạt hình 3D (VFX & Animation) của Học viện MAAC Lễ tốt nghiệp khóa đầu tiên chuyên ngành Kỹ xảo điện ảnh và Hoạt hình 3D (VFX & Animation) của Học viện MAAC

(TGĐA) - Không quá dài và cũng không hề ngắn 2 năm, 4 học kỳ ...

Vũ Liên