'Hồi ức Điện Biên': Sống lại những năm tháng lịch sử hào hùng

(TGĐA) - Chương trình Giao lưu Hồi ức Điện Biên diễn ra tại Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã khiến khán giả sống lại những ký ức hào hùng, một thời Điện Biên oanh liệt qua bộ phim tài liệu xuất sắc Hồi ức Điện Biên. Đồng chí Bùi Văn Định, Ủy viên BCH, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ VHTTDL tới tham dự.

Đi tìm bài toán đầu tư cho phim Tài liệu Đi tìm bài toán đầu tư cho phim Tài liệu
Phim tài liệu 'Việt - Đức' của đạo diễn Nhật Kohei Kawabata công chiếu toàn cầu trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế lần 1 Phim tài liệu 'Việt - Đức' của đạo diễn Nhật Kohei Kawabata công chiếu toàn cầu trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế lần 1

Sáng 3/5 tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện An ninh nhân dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Thanh tra Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Thông tấn xã Việt Nam và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Trung đoàn E30) tổ chức chương trình chiếu phim tài liệu và tọa đàm Hồi ức Điện Biên.

Dự chương trình có Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp - Phó BT Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp - Phó BT Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; Đại tá, nhà báo Nguyễn Xuân Mai, nguyên Tổng biên tập của Báo Phòng không - Không quân, nguyên Tổng Biên tập báo Cựu chiến binh Việt Nam; Đại tá Trần Liên – Phó Tư lệnh Binh chủng Ra-da; NSƯT, đạo diễn Đỗ Khánh Toàn – nhà quay phim của bộ phim tài liệu Hồi ức Điện Biên.

'Hồi ức Điện Biên': Sống lại những năm tháng lịch sử hào hùng
Chương trình Hồi ức Điện Biên

Suốt chặng đường dài dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đã có những chiến thắng vang dội, được sử sách lưu danh, muôn đời ghi nhớ! Và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh.

07/5/2024, tròn 70 năm ghi dấu Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, toàn Đảng, toàn quân và nhân dân Việt Nam dưới ngọn cờ cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo đã không chỉ buộc quân đội Pháp đầu hàng mà còn mở ra một chương mới trong lịch sử thế giới: Lần đầu tiên, một đất nước nhỏ bé ở châu Á đã đánh bại một đất nước thực dân hùng mạnh. Đó là một thắng lợi vẻ vang của nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là thắng lợi của các lực lượng hòa bình, dân chủ trên toàn thế giới.

Trong không khí cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên oai hùng, cùng ôn lại dấu son hào hùng của lịch sử đất nước 70 năm trở về trước, buổi chiếu phim tài liệu Hồi ức Điện Biên và giao lưu với đại diện đoàn làm phim, và các đại biểu, khách mời được tổ chức trong không khí trang trọng, đầm ấm

NSƯT Nguyễn Quang Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hãng phim tài liệu và Khoa học TW phát biểu mở đầu chương trình: "Chiến thắng Biện Biên Phủ là chiến công chói lọi của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ. Đó là bản hùng ca khẳng định tinh thần “độc lập, tự chủ, quyết chiến, quyết thắng” của dân tộc Việt Nam. Để có được chiến thắng ấy biết bao nhiêu tấm gương anh hùng đã xả thân vì đất nước.

'Hồi ức Điện Biên': Sống lại những năm tháng lịch sử hào hùng
NSƯT Nguyễn Quang Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hãng phim tài liệu và Khoa học TW

Bộ phim tài liệu Hồi ức Điện Biên được sản xuất năm 1994, là một trong rất nhiều phim được Hãng sản xuất với nội dung về chiến thắng Điện Biên Biên Phủ. Đây là bộ phim ghi lại những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược và quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nguồn cảm hứng mãnh liệt đối với các nghệ sĩ điện ảnh tài liệu, góp phần không nhỏ vào trang sử vàng của dân tộc.

Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương hân hạnh đón tiếp các đồng chí là đoàn viên đoàn Thanh niên đại diện cho các Bộ, Ban, ngành đến tham dự chương trình Hồi ức Điện Biên. Chúng ta cùng nhau ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc cùng với những thước phim lịch sử và những dấu ấn đổi thay của vùng đất Điện Biên, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, cuộc sống đồng bào các dân tộc ấm no hạnh phúc trong hòa bình".

Quyền Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Lê Minh Đức khẳng định, chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử to lớn, là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường, sức mạnh của khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng; thể hiện sự trưởng thành của QĐND Việt Nam. Có thể nói, chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 là sự kiện làm rung chuyển địa chính trị khu vực và thậm chí toàn cầu.

'Hồi ức Điện Biên': Sống lại những năm tháng lịch sử hào hùng
Quyền Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Lê Minh Đức

Đồng thời, những bài học quý báu mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Đó là bài học về phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm, quyết chiến, quyết thắng của một dân tộc văn hiến và anh hùng. Một bài học về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc và quốc tế.

'Hồi ức Điện Biên': Sống lại những năm tháng lịch sử hào hùng

BTC hi vọng chương trình chiếu phim và Tọa đàm Hồi ức Điện Biên sẽ giúp chúng ta thêm hiểu và tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, từ đó chúng ta - những đoàn viên thanh niên khối các cơ quan trung ương dưới dự lãnh đạo của Đảng sẽ quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, tham gia góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng.

'Hồi ức Điện Biên': Sống lại những năm tháng lịch sử hào hùng

Chương trình với những khoảnh khắc đáng nhớ cùng những lời chia sẻ, động viên, khích lệ của các ông, các thệ hệ cha anh đi tiếp trực tiếp tham gia vào cuộc chiến bảo vệ tổ quốc là những lời dạy thật quý báu dành cho chúng con ngày hôm nay. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của đất nước, chúng con xin hứa sẽ học tập tốt, làm việc tốt để cống hiến cho tổ quốc Việt Nam, xứng đáng với những hi sinh của bao lớp thế hệ cha ông ta.

'Hồi ức Điện Biên': Sống lại những năm tháng lịch sử hào hùng
Kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ qua chương trình điện ảnh chuyên đề Kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ qua chương trình điện ảnh chuyên đề
Hoa hậu Xuân Hạnh, Á hậu Thủy Tiên xúc động dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Hoa hậu Xuân Hạnh, Á hậu Thủy Tiên xúc động dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

P.V