Hollywood: Khi cha mẹ là diễn viên, con cái bỗng chốc trở nên áp lực

(TGĐA) - Jack Henry Robbins là kết quả tình yêu của nữ diễn diên Susan Sarandon và nam tài tử Tim Robbins. Trái với nhận định của công chúng rằng, hẳn sinh ra trong môi trường nghệ thuật, sướng từ trong trứng nước. Thì ngược lại, Jack lại cảm thấy không thoải mái, và luôn muốn bước qua khỏi ranh giới “nepotism baby” (viết tắt là nepo baby) đã được sử dụng để chỉ trích những người mà thành tích chuyên môn được một số người cho là xuất phát từ mối quan hệ gia đình chứ không chỉ là tài năng.

Sao nữ Hollywood đóng 'cánh nóng' khiến gia đình sốc tâm lý là ai? Sao nữ Hollywood đóng 'cánh nóng' khiến gia đình sốc tâm lý là ai?
Hội Điện ảnh Việt Nam ký kết hợp tác với LHP Thế giới châu Á, quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood Hội Điện ảnh Việt Nam ký kết hợp tác với LHP Thế giới châu Á, quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood

Trường hợp của Jack

Đối với Jack, ngày mới bắt đầu bằng việc giãn cơ và thiền, tiếp theo là đánh răng trong vài ba giây. Sau khi ghé thăm quán cà phê yêu thích trong khu phố của mình, một cửa hàng Nespresso ở Upper East Side, anh trở về nhà để bắt đầu làm việc. “Mỗi ngày, tôi thích thức dậy và tôi bán một chương trình cho HBO hoặc Netflix dựa trên tâm trạng của mình - Robbins nói với phóng viên Steven Kurutz của tờ The New York Times - Hôm nay, tôi đang giới thiệu một chương trình truyền hình đã nghĩ ra vào ngày hôm qua mà về cơ bản là Star Wars lấy bối cảnh trong một hệ thống cống rãnh. Tôi đã bán nó thành công!”. Vui vẻ đóng máy tính xách tay của mình lại, Jack nói: “Tôi sẽ đi thăm người mẹ nổi tiếng của mình”. Dù sao thì đó cũng là cách con trai của hai diễn viên Tim Robbins và Susan Sarandon, tự miêu tả mình trong video Day in the Life of a Nepo Baby (Một ngày trong cuộc sống của một em bé Nepo) anh đăng lên Instagram vào tháng 11 năm ngoái và được xem hơn ba triệu lần. Cụm từ “nepotism baby” (viết tắt là nepo baby) đã được sử dụng để chỉ trích những người mà thành tích chuyên môn được một số người cho là xuất phát từ mối quan hệ gia đình chứ không chỉ là tài năng.

Hollywood: Khi cha mẹ là diễn viên, con cái bỗng chốc trở nên áp lực

Kể từ đó, Jack, 35 tuổi, đã phát hành một loạt các clip quá đà trên Instagram và TikTok với mục đích vén bức màn bí mật về cuộc sống của con cái những người nổi tiếng. Trong các video của mình, Robbins dường như chế giễu khái niệm “trở thành đứa con được nuông chiều, ăn bám của giới hoàng gia Hollywood”, nhưng anh cũng chấp nhận nó. Như Jack nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Tôi đang vào vai một nhân vật giống như phiên bản tồi tệ nhất tôi từng có!”. Anh nói thêm về bản ngã khác của mình: “Là một người lạc lõng, ảo tưởng một cách đau đớn, người mà với tất cả những lợi thế của mình lại là đứa con nepo kém thành công nhất thế giới, tôi đang vui vẻ chế giễu hoàn toàn sự bất an lớn nhất của mình”.

Tuần trước, Jack đã thêm một ngôi sao khách mời trong một video anh và Sasha Spielberg, con gái nhạc sĩ của đạo diễn Steven Spielberg và nữ diễn viên Kate Capshaw, cố gắng cùng nhau làm một bộ phim.

“Sasha và tôi đã chán ngấy lời nói dối rằng những đứa trẻ nepo không thể làm nghệ thuật nếu không có sự giúp đỡ của cha mẹ chúng tôi – Jack tâm sự. Buổi động não của họ, tất nhiên, bao gồm những ý tưởng được tái chế từ các bộ phim của cha mẹ họ. Và để tránh bị so sánh với người cha nổi tiếng của mình, Sasha đã lấy bút danh: S. Spielberg. Jack thú nhận: “Các video được lấy cảm hứng từ một bài báo năm 2022 trên tạp chí New York về hiện tượng trẻ em nepo đã tạo ra một làn sóng thảo luận về những đứa trẻ nổi tiếng. Khi bài báo được xuất bản, trong tôi xuất hiện cả cảm xúc và bất an này lẫn lộn. Dù đã từng làm phim với một số phim ngắn và một bộ phim dài tập VHYes nhưng tôi vẫn không biết làm thế nào để thể hiện cảm xúc của mình về chủ đề này. Tôi quyết định sẽ dựa vào nội dung của bài báo”.

Muốn khẳng định bản thân

Giống như nhiều tác phẩm châm biếm rộng rãi khác, các video về em bé nepo của Jack chứa đựng một phần sự thật. Chúng cũng nhấn mạnh về một vết thương cá nhân. Anh kể lại một câu chuyện về việc tham dự một buổi trình diễn thời trang ở New York với mẹ Sarandon khi còn nhỏ. Ở hậu trường, khi một người phụ nữ thắc mắc tại sao một đứa trẻ 10 tuổi lại có mặt ở đây, Jack chỉ vào mẹ mình. “Người phụ nữ nói với tôi: hoặc cháu sẽ xuất sắc trong lĩnh vực này (ý là kinh doanh biểu diễn) hoặc là làm mọi người thất vọng. “Đó là lời cảnh báo tôi không bao giờ quên” – anh nói. Sau này, khi quảng bá cho bộ phim ngắn năm 2016 Hot Winter: A Film by Dick Pierre của mình tại Liên hoan phim Sundance, Jack đã khám phá ra điều mà con cái của những người nổi tiếng sớm học được khi sự nghiệp của họ được bắt đầu: “Câu hỏi đầu tiên tôi được hỏi trong mọi cuộc phỏng vấn: Cha mẹ bạn đã truyền cảm hứng cho bộ phim này như thế nào?”. Câu hỏi này dẫn Jack đến việc tạo ra một đoạn clip khác, trong đó anh nhập vai một người đến Huntington Beach, California (“tâm chấn của Hollywood”, như anh gọi) để gặp một người quản lý tài năng. “Tôi nghĩ chúng ta cần tận dụng danh tiếng của mẹ bạn nhiều hơn một chút - người quản lý đề nghị - Chẳng hạn đặt tên mẹ bạn bên cạnh tên bạn”. Kết quả là nghệ danh Jack Susan Sarandon Robbins ra đời. Giúp vào chiến thuật “bơm phồng” này có cả cha mẹ Jack khi họ thỉnh thoảng lại xuất hiện trong các video của con (thường đóng vai phiên bản bực bội của chính họ). Lúc đó, Jack nghĩ việc có mặt của họ sẽ làm lợi cho phim. “Cùng diễn xuất với cha mẹ, trải nghiệm phim trường chung với họ là điều tôi chưa bao giờ nghĩ đến vì tôi chưa bao giờ muốn trở thành một diễn viên” – anh nhớ lại. “Một điểm tích cực khác là sự tự do kiểm soát mọi khía cạnh của một dự án, không có sự trì hoãn nào vì không phải mất thời gian thuyết phục các ngôi sao. Họ đã có sẵn”.

Hollywood: Khi cha mẹ là diễn viên, con cái bỗng chốc trở nên áp lực

Jack cho biết anh chưa nghe thấy về những người khác ngoại trừ con gái Spielberg. “Lúc đó cũng không có sự ngờ vực dành cho những đứa trẻ nepo và phản ứng trên phương tiện truyền thông xã hội là vô cùng tích cực. Uy tín diễn viên của tôi được tăng lên – anh thừa nhận - Nếu một số người không nhận ra tôi đang đóng vai một phiên bản khôi hài của chính mình thì cũng không sao cả. Điều tôi thích nhất trong cuộc sống là làm mọi người cười. Khi cười, họ có khoảng thời gian tuyệt vời ngay cả khi chỉ có 25% nghĩ rằng đó là phiên bản thật của tôi. Không có gì phải xấu hổ cả!”.

Sao nữ Hollywood đóng 'cánh nóng' khiến gia đình sốc tâm lý là ai? Sao nữ Hollywood đóng 'cánh nóng' khiến gia đình sốc tâm lý là ai?
Hội Điện ảnh Việt Nam ký kết hợp tác với LHP Thế giới châu Á, quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood Hội Điện ảnh Việt Nam ký kết hợp tác với LHP Thế giới châu Á, quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood

Lê Tây Sơn