Hollywood: Truyền hình cáp băng hà, phát trực tuyến cũng chẳng khá hơn!

(TGĐA) - Điều từng “không thể tưởng tượng được” đang xảy ra với truyền hình cáp (cable TV). Truyền hình cáp đang chết dần nhưng phát trực tuyến (Streaming) như Netflix cũng có thể rơi vào trường hợp tương tự!

'Megalopolis': Sự trở lại đầy ‘rủi ro’ của đạo diễn ‘Bố già’ 'Megalopolis': Sự trở lại đầy ‘rủi ro’ của đạo diễn ‘Bố già’
Hollywood 2025: Có vực dậy sau đống tro tàn? Hollywood 2025: Có vực dậy sau đống tro tàn?

Hợp nhất để tồn tại

Nếu bạn nằm trong số những người vẫn sử dụng dịch vụ truyền hình cáp hoặc vệ tinh (satellite TV) đang ngày càng giảm, hóa đơn của bạn sẽ tăng hơn nữa đối với hai sản phẩm vốn đã tệ dần về chất lượng. Một vụ sáp nhập được công bố đầu tháng 10/2024 để tạo ra công ty truyền hình lớn nhất nước Mỹ được xem là “cú sốc” cho truyền hình cáp hoặc truyền hình vệ tinh. Nhưng nếu bạn đang sử dụng các dịch vụ truyền trực tuyến như Netflix, hóa đơn của bạn cũng sẽ tăng đối với một dịch vụ… cũng chẳng khá hơn truyền hình cáp. Chào mừng đến với thời đại vinh quang khi cách xem TV kiểu cũ đang dần chết và cách xem TV mới lấn lướt nhưng cũng không thực sự phát triển mạnh! Bất kể bạn xem gì và xem như thế nào, thực tế mới không hề tuyệt vời đối với cả nhu cầu giải trí lẫn ví tiền của bạn như quảng cáo. Rõ ràng, khi truyền hình cáp dần chết, người tiêu dùng chẳng hề được lợi ích gì gì! Chỉ cách đây 15 năm, có khoảng 85 đến 90% hộ gia đình ở Mỹ đã trả tiền cho các kênh truyền hình do một công ty cáp hoặc công ty truyền hình vệ tinh như DirecTV cung cấp. Con số đó chiếm gần hết các hộ gia đình. Theo nhà phân tích ngành cáp Craig Moffett của công ty MoffettNathanson Research, hiện tại, chỉ một nửa số hộ gia đình Mỹ đang trả tiền cho dịch vụ truyền hình của một công ty cáp, truyền hình vệ tinh hoặc công ty internet như YouTube TV. Sự ly hôn hàng loạt khỏi hóa đơn cáp hàng tháng diễn ra tương đối nhanh.

Hollywood: Truyền hình cáp băng hà, phát trực tuyến cũng chẳng khá hơn!

Điện thoại di động đã “ăn nên làm ra” trong nhiều thập niên sau khi tỷ lệ người Mỹ sở hữu điện thoại cố định giảm xuống dưới 50% vào khoảng năm 2016. (Hiện tại, khoảng ¼ số người lớn ở Mỹ vẫn còn dùng điện thoại cố định và 90% còn lại dùng điện thoại thông minh). Trong một vòng luẩn quẩn, truyền hình cáp và vệ tinh ngày càng tệ hơn đối với những người kiên trì dùng hai loại dịch vụ này, bất chấp số người chia tay liên tục tăng. Hóa đơn cáp tăng vì chi phí của các công ty tăng do họ có ít khách hàng hơn để chia sẻ gánh nặng. Các công ty cáp đã phải ngừng nhiều kênh để tiết kiệm tiền. Nhưng họ cố kiếm tiền bằng cách bán dịch vụ internet và không quan tâm nếu bạn có mua cáp hay không. Xem nhẹ hoạt động chăm sóc khách hàng của các công ty cáp khiến truyền hình cáp ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Bất chấp việc hai nhà cung cấp truyền hình vệ tinh DirecTV và Dish thông báo sẽ sáp nhập thành công ty truyền hình lớn nhất cả nước Mỹ với khoảng 18 triệu khách hàng cộng lại, việc sáp nhập sẽ không thể xảy ra nếu bị cơ quan quản lý ngăn chặn, nêu lý do độc quyền trá hình.

Hollywood: Truyền hình cáp băng hà, phát trực tuyến cũng chẳng khá hơn!

Tương lai mù mịt

Dù DirecTV và Dish hy vọng công ty sáp nhập sẽ sớm “đủ lớn” để có thể giảm phí hàng tháng cho khách hàng và sẽ cung cấp các tổ hợp kênh hấp dẫn hơn, thực tế cho thấy sẽ rất khó phá vỡ thực tế: truyền hình cáp và vệ tinh ngày càng đắt đỏ đối với một dịch vụ ngày càng kém hấp dẫn. Người hâm mộ phát trực tuyến cũng không phải là… mỏ vàng. Ngay cả khi bạn không có cáp, các vấn đề của phát trực tuyến vẫn ảnh hưởng đến bạn. Trong nhiều thập niên, số tiền khổng lồ thu từ cáp đã giúp giải trí và thể thao phát triển vũ bão, thậm chí có thể nói là tốt hơn và dễ tiếp cận hơn đối với hàng triệu người Mỹ. Khi cáp chết, tiền các công ty cáp đổ vào nhiều dịch vụ giải trí và các giải đấu thể thao mà bạn thích xem giảm dần. Trong khi đó, phát trực tuyến không loại bỏ mà vẫn áp dụng một số thói quen tệ hại nhất của cáp. Hệ quả là phí đăng ký phát trực tuyến tăng và còn tiếp tục tăng. Quảng cáo khó khăn là điều không thể tránh khỏi nên nhiều công ty phải cắt giảm chương trình và các nội dung để tiết kiệm tiền. Các công ty phát trực tuyến như Netflix đang khuyến khích khách hàng mua các “gói cước combo”, hoặc kết hợp chương trình giống như truyền hình cáp, để ngăn khách hủy hợp đồng. Disney Plus vừa trở thành dịch vụ phát trực tuyến mới nhất không cho phép chia sẻ mật khẩu với quá bốn người lân cận. Phát trực tuyến vẫn mang lại cho bạn sự linh hoạt hơn về thời điểm xem chương trình. Một lần nữa, có thể nói nó vẫn rẻ hơn nhiều nếu bạn không xem nhiều môn thể thao như NFL và tách riêng chi phí kết nối internet cần có để phát trực tuyến. Điều khiến chúng ta thích phát trực tuyến (ngoài giá rẻ và không có quảng cáo) là sự khác biệt. Phải gắn bó với truyền hình cáp hoặc chấp nhận chuyển sang phát trực tuyến đều là miễn cưỡng. Nói vậy để thấy, rất khó dự đoán những tác động lan tỏa khi công nghệ mới làm đảo lộn hành vi xem truyền hình và tài chính của toàn bộ ngành công nghiệp. Đây cũng là cảnh báo đối với những người tự tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giết chết việc làm và cứu hành tinh khi tốc độ chúng ta từ bỏ truyền hình cáp có thể cũng xảy ra với phát trực tuyến.

'Megalopolis': Sự trở lại đầy ‘rủi ro’ của đạo diễn ‘Bố già’ 'Megalopolis': Sự trở lại đầy ‘rủi ro’ của đạo diễn ‘Bố già’
Hollywood 2025: Có vực dậy sau đống tro tàn? Hollywood 2025: Có vực dậy sau đống tro tàn?

Trung Nguyên