Họp mặt Ban Lý luận – Phê bình và Ban công tác hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam phía Nam nhiệm kỳ IX (2020-2025)

(TGĐA) - Sáng ngày 16/7, Ban Lý luận – Phê bình và Ban công tác hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam phía Nam đã họp mặt để nghe thông báo chức năng quy chế và hoạt động của ban trong nhiệm kỳ IX (2020 - 2025).

Thông tin mới nhất về Trại sáng tác 2022 của Hội Điện ảnh Việt Nam Thông tin mới nhất về Trại sáng tác 2022 của Hội Điện ảnh Việt Nam
PGS-TS, Họa sỹ Đỗ Lệnh Hùng Tú: Đoàn kết, tiếp tục đổi mới và đề cao sự năng động, dám nghĩ dám làm của Ban Chấp hành và Hội viên! PGS-TS, Họa sỹ Đỗ Lệnh Hùng Tú: Đoàn kết, tiếp tục đổi mới và đề cao sự năng động, dám nghĩ dám làm của Ban Chấp hành và Hội viên!

Ban Lý luận – Phê bình Hội Điện ảnh Việt Nam (LL- PB) gồm 15 thành viên, do ông PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam kiêm trưởng Ban lý luận – Phê bình. Trong đó có 6 thành viên ở thành phố Hồ Chí Minh như: PGS.TS Trần Luân Kim (Phó ban), NGƯT, PGS.TS Phan Bích Hà (Phó ban) cùng 4 ủy viên đều là nhà báo: Ngô Ngọc Ngũ Long, Nguyễn Kim Ửng, Nguyễn Vũ Hồng Liên và Cát Vũ.

Họp mặt Ban Lý luận – Phê bình và Ban công tác hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam phía Nam nhiệm kỳ IX (2020-2025)

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú nêu rõ: Ban LL-PB là tổ chức tham mưu và triển khai các hoạt động nghiên cứu, lý luận phê bình, nhằm mục đích nâng cao kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp cho hội viên, góp phần nâng cao chất lượng sáng tác để có nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao. Ban LL-PB có nhiệm vụ đề xuất và tiến hành các hoạt động chuyên môn nhằm đẩy mạnh công tác lý LL-PB của Hội, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động sáng tác điện ảnh và truyền hình. Cùng Hội đồng nghệ thuật tiến hành tổng kết tình hình sáng tác hàng năm và trong cả nhiệm kỳ: Đánh giá các khuynh hướng sáng tác và đề xuất giải pháp thúc đẩy sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm; thẩm định và xác định giá trị các tác phẩm và khuynh hướng sáng tác có sự đánh giá không đồng thuận trong giới và trong dư luận xã hội; Tham gia thẩm định giá trị các tác phẩm và công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh và truyền hình xuất sắc hàng năm của hội viên. Cải tiến nội dung tờ Tạp chí Thế giới Điện ảnh cần mang rõ dấu ấn hoạt động của Hội. Đặc biệt mở rộng chuyên mục trang sáng tác – tiếng nói của hội viên, đồng thời cần xem lại công việc chuyển tạp chí hàng tháng đến từng hội viên sao có hiệu quả.

Họp mặt Ban Lý luận – Phê bình và Ban công tác hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam phía Nam nhiệm kỳ IX (2020-2025)
Họp mặt Ban Lý luận – Phê bình và Ban công tác hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam phía Nam nhiệm kỳ IX (2020-2025)

Về lễ trao giải Cánh diều năm 2021 lần này, sẽ là cú hích mạnh dạn thay đổi nơi tổ chức và xây dựng một số hoạt động mới (trước đây chỉ tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM). Đây chính là sự cố gắng nỗ lực trong công tác ngoại giao xã hội hóa) của lãnh đạo Hội. Đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của tỉnh Ủy, UBND tỉnh Nha Trang, trong đó khởi đầu là giám đốc khu du thuyền Ana Marina… Tất cả đã ủng hộ sự kiện lần đầu tiên trao giải Cánh diều tại Nha Trang và sau đó là sự đồng hành của một số đơn vị doanh nghiệp khác cùng giúp tài trợ cho lễ trao giải Cánh diều, với tiêu chí khởi động chương trình phát triển du lịch cùng điện ảnh. Ngoài các hoạt động cơ bản từng diễn ra tại các lễ trao giải trước, lần này tỉnh Ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa cùng Hội Điện ảnh Việt Nam đã có thêm chương trình đêm Gala sẽ tổ chức đấu giá tác phẩm hội họa của hội viên để trao cho người nghèo (trước mắt có 2 bức tranh về biển của NSND Trà Giang và ông Hùng Tú trao tặng cho đêm đấu giá ý nghĩa này). Ngoài ra trong chuỗi hoạt động sẽ có buổi các nghệ sĩ tên tuổi cùng tình nguyện viên đi dọc bờ biển để thu gom rác, giữ gìn cho môi trường sạch xanh.

Họp mặt Ban Lý luận – Phê bình và Ban công tác hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam phía Nam nhiệm kỳ IX (2020-2025)

Về cảnh quan của lễ trao giải Cánh diều lần thứ 19 tại Trung tâm hội nghị của tỉnh, ban tổ chức sẽ thiết kế 19 cánh diều cùng 19 gian hàng hội chợ phục vụ hoạt động của lễ hội Cánh diều.

Về công tác của Hội, hiện đang thực hiện việc tổng khai thông tin cá nhân cho các hội viên để làm thẻ hội viên mới gắn chip (thẻ này sẽ có một số tiện ích phục vụ giải trí hay sinh hoạt trong đời sống cho hội viên); Làm logo, huy hiệu của hội cho hội viên; Đồng thời phục vụ cho công việc thực hiện cuốn kỉ yếu của Hội vào năm 2030.

Ông Hùng Tú - Chủ tịch Hội còn cho biết thêm, năm 2023 sẽ tổ chức lễ kỉ niệm 70 năm ngày ra đời Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, Hội sẽ đồng hành cùng 3 đơn vị tổ chức là: Cục Điện ảnh, Vụ Nhiếp ảnh và Mỹ thuật và Nghệ sĩ nhiếp ảnh sẽ tham gia.

Hội Điện ảnh Việt Nam tiếp nhận các tác phẩm chuyên ngành điện ảnh, lý luận phê bình xuất bản năm 2018 Hội Điện ảnh Việt Nam tiếp nhận các tác phẩm chuyên ngành điện ảnh, lý luận phê bình xuất bản năm 2018

(TGĐA) - Nhằm kịp thời gửi trình các tác phẩm sách chuyên ngành điện ảnh ...

Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức Kỳ họp thứ nhất Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức Kỳ họp thứ nhất

(TGĐA) - Ngày 3/3, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, ...

Vũ Liên