Huỳnh Lập: Làm Web-Drama, phải đặt giới hạn để tự kiểm duyệt!

(TGĐA) - Đó là chia sẻ của Huỳnh Lập trước cơn bão nhà nhà làm Web-Drama như hiện nay. Việc cơ chế khá thoáng trên môi trường youtube khiến nhiều người làm phim “bung xõa” quá đà hay thỏa sức chọn đề tài nhạy cảm khiến khán giả quay lưng hoặc những thị hiếu như chân thiện mỹ mà nghệ sỹ luôn muốn chuyển tải đến khán giả bị nhạt mờ dần. Có lẽ vì quan điểm đó mà cái tên Huỳnh Lập vẫn có một vị trí quan trọng trong làn sóng Web-Drama hiện nay, không phải vì là một trong những người tiên phong hay một lý do nào đó. Và hẳn cũng vì quan điểm này, Huỳnh Lập mới có cú đúp tại Ngôi Sao Xanh năm ngoái…

huynh lap lam web drama phai dat gioi han de tu kiem duyet 'Khi chàng vào bếp' tập 32: Huỳnh Lập, Minh Dự không lỡ cơ hội đấu nhau
huynh lap lam web drama phai dat gioi han de tu kiem duyet Hồ Ngọc Hà nắm chặt tay Kim Lý, nửa đêm đi xem 'Pháp sư mù'
huynh lap lam web drama phai dat gioi han de tu kiem duyet Huỳnh Lập trải lòng sau biến cố gặp tai nạn sinh tử
huynh lap lam web drama phai dat gioi han de tu kiem duyet

Pháp sư mù là dự án thứ 2 của điện ảnh Việt được phát triển từ thành công của Web-Drama trước đó sau Chị Mười Ba của nữ diễn viên Thu Trang. Bạn làm Pháp sư mù theo tâm thế tận dụng lượng khán giả từng yêu thích Ai chết giơ tay, muốn theo dõi tiếp diễn biến của nó hay vì một lý do nào khác?

Nếu nói về chuyện muốn đưa sản phẩm Ai chết giơ tay thành phim điện ảnh, mọi người có thể xem lại video trong buổi công bố dự án này cách đây 1 năm vào tháng 05/2018. Đó là lời hứa của Lập cùng 17 Production, kèm theo sự yêu thích của khán giả cũng như niềm tin của anh chị em nghệ sỹ dành cho bộ phim Ai chết giơ tay, đã là động lực để Huỳnh Lập bắt tay ngay vào dự án Pháp sư mù, chứ không phải Lập nhìn vào sự thành công của Chị Mười Ba rồi mới quyết định làm phim điện ảnh. Nói kỹ hơn, thì điện ảnh không giống Web-Drama, không phải muốn chạy theo phong trào là được, mà đó là sự tính toán kỹ lưỡng của Lập, anh Hồng Tú giám đốc sản xuất và anh Lý Minh Thắng đạo diễn của phim.

huynh lap lam web drama phai dat gioi han de tu kiem duyet

Số báo này cũng hướng về Ngôi Sao Xanh mùa thứ 6, cũng là mùa thứ 2 tiên phong trao giải cho hạng mục Web-Drama (phim chiếu mạng). Và bạn, được coi là một trong những người tiên phong trong thể loại này, cũng như từng có “cú đúp” giải thưởng mùa Ngôi Sao Xanh năm ngoái. Bạn có thể chia sẻ suy nghĩ của mình về thể loại này?

Lập rất vui khi Ngôi Sao Xanh cũng như khán giả đã bình chọn cho Web-Drama Ai chết giơ tay nồng nhiệt đến thế. Chưa bao giờ Lập nghĩ Web-Drama lại được hẳn 1 hạng mục đề cử “phim chiếu mạng” trong một chương trình tầm cỡ như Ngôi Sao Xanh, được những thành viên Hội đồng nghệ thuật là những người có chuyên môn cao trong lĩnh vực làm phim chấm chọn. Đó là niềm vinh dự rất lớn không chỉ riêng Huỳnh Lập mà còn có cả GĐSX Hồng Tú cùng toàn thể ekip thực hiện bộ phim.

huynh lap lam web drama phai dat gioi han de tu kiem duyet

Phải nói rằng, chưa bao giờ Web-Drama lại phát triển rầm rộ như bây giờ. Trước đây, nó được coi là sân chơi dành cho những người nghiệp dư nhưng hiện tại, ngoài việc đang dần trở thành sân chơi của nhiều nghệ sỹ đã được khẳng định, nó còn được đầu tư thực hiện chuyên nghiệp không kém các tác phẩm được coi là chính thống. Là người được coi là tiên phong, bạn có bị áp lực với tâm thế luôn phải chạy dẫn đầu không? Hay việc mình cứ làm, việc “sóng sau đè sóng trước” là đương nhiên…?

Mình không áp lực, ngược lại mình càng thấy vui hơn khi thị trường phim ảnh lại có thêm 1 thể loại khá phát triển như Web-Drama, kèm theo những tác phẩm hay. Chuyện “sóng sau đè sóng trước” là chuyện người ta hay bảo nhau thôi chứ với Lập “sóng trước phải dìu bước sóng sau”, từ đó nó sẽ tạo ra một môi trường nghệ thuật lành mạnh nhưng không kém phần sôi động. Là một trong những người tiên phong làm cho Web-Drama phổ biến hơn với khán giả chứ Lập không phải là người đầu tiên khai thác về chủ đề web drama tại Việt Nam, vì trước đó đã có những web drama khá hay như: Tiệm bánh hoàng tử bé, Mùa oải hương năm ấy

Kiểm duyệt, là vấn đề nhiều nghệ sỹ hay kêu than nhất. Nhưng không thể phủ nhận, nó cũng góp 1 phần là tấm barie an toàn khoanh vùng cho nghệ sỹ không bị xảy ra sự cố bất ngờ. Với Web-Drama, vấn đề kiểm duyệt hiện nay có thể mặc định rằng chính nghệ sỹ phải vừa làm nghệ thuật vừa “cầm kéo” để tránh bị report hay nặng hơn là gặp phải sự cố ngoài ý muốn, bị khán giả quay lưng, tẩy chay… Bản thân bạn nghĩ gì về điều này khi làm những tác phẩm Web-Drama? Và theo bạn, thế nào là giới hạn?

Làm Web-Drama thì không cần phải qua những khâu kiểm duyệt khắt khe, nhưng cũng không vì thế mà mình không tự đặt giới hạn. Để không bị khán giả quay lưng, tẩy chay thì chúng ta cần phải đặt ra cho mình một giới hạn về quy chuẩn đạo đức. Đã làm Web-Drama, tức đã trở thành người làm nghệ thuật, một khi đã làm nghệ thuật thì phải mang những cái chân thiện mỹ đến cho khán giả, đừng lạm dụng chủ nghĩa tự do trên youtube mà phá bỏ những quy chuẩn này. Chính bản thân mình phải là người định hướng khán giả theo những điều tốt đẹp và nhân văn, tránh các trường hợp làm bất chấp để câu view, tạo những điều tiêu cực.

Các Web-Drama hay Youtuber giờ thường “trưng cầu dân ý” và theo xu hướng chiều khán giả, làm thứ khán giả thích để tăng lượng like, chia sẻ hay subscribe. Nhưng, với một người nghệ sỹ thì sản phẩm làm ra phải mang cái gu thẩm mỹ, thông điệp riêng của bản thân. “Nghệ sỹ không nên chạy theo khán giả” - Bạn nghĩ gì về điều này?

Thật ra mỗi người nghệ sĩ đều có cái tôi nghệ thuật và phong cách riêng, những ai đồng cảm nhận và quan điểm sẽ trở thành khán giả “ruột” của nghệ sĩ đó. Cũng giống như các sân khấu kịch ở TPHCM, mỗi sân khấu sẽ mang màu sắc và phong cách riêng, những khán giả có yêu cầu cảm nhận nghệ thuật sẽ tìm đến nơi phù hợp với mình. Môi trường youtube cũng vậy, mình càng khẳng định bản thân rõ nét thì mới có thể đi đường dài, đừng chạy theo thị hiếu mà mất màu sắc riêng của mình. Bản thân Lập luôn tìm tòi những cái mới lạ, thổi vào đó tư duy cá nhân của mình để giới thiệu cho khán giả, nếu mình làm tốt thì tự khắc khán giả sẽ yêu thích sản phẩm của mình.

“Nghệ sĩ không nên chạy theo khán giả?”, nói như vậy khá tiêu cực, nói một cách tinh tế hơn là nghệ sĩ nên nắm bắt cảm xúc và tâm lý của khán giả theo sự phát triển và biến chuyển của xã hội, bên cạnh đó cũng phải giữ được lập trường tư duy cá nhân, dung hoà những điều đó sẽ được thoả sức sáng tạo và được cả sự yêu thích của khán giả

huynh lap lam web drama phai dat gioi han de tu kiem duyet

Bạn, luôn được đánh giá là người đi trước về ý tưởng. Khi mà nhà nhà làm Web-Drama như hiện nay, bạn nghĩ gì?

Theo Lập nghĩ, Web-Drama cũng đã nhen nhóm hình thành trong những sản phẩm trước đó rồi, nhưng khán giả hoặc chính người tạo ra sản phẩm đó vẫn chưa xác định được thể loại Web-Drama là gì nên mọi thứ vẫn chưa được công nhận. Nên nói chính xác hơn, có thể hiểu theo cách “Huỳnh Lập lần đầu mang Web-Drama một cách rõ nét nhất đến cho khán giả”. Để Web-Drama thật sự trở thành một thể loại nghệ thuật chính thống trong mắt khán giả và hội đồng nghệ thuật.

Tháng 9 vừa rồi, sân khấu kịch Hồng Vân nói lời chia tay khán giả sau 14 năm. Trước đó, hàng loạt sân khấu kịch cũng chung số phận. Sân khấu kịch Sài Gòn chết rồi – một nghệ sỹ từng chia sẻ vậy. Bạn, quán quân Cười xuyên Việt, từng được coi là kế nhiệm NSƯT Thành Lộc, lại theo học đạo diễn sân khấu, hẳn sân khấu chiếm một phần không nhỏ trong cuộc sống của bạn. Với cá nhân bạn, trước tình hình sân khấu xuống đáy ảm đạm hiện nay, bạn có muốn làm gì không?

Sân khấu vẫn là nơi Lập muốn quay trở về. Sau phim Pháp sư mù này, Lập sẽ đầu tư cho mình một sân khấu kịch chuyên nghiệp mang tên Tía Lia để gửi vào đó những ấp ủ của cá nhân, hi vọng tất cả khán giả luôn yêu thương, ủng hộ Lập trên con đường sắp tới. Bản thân Lập cũng chẳng dám đưa ra bất kì nhận định hay phán xét nào về tình hình sân khấu hiện nay. Đợi khi mình đầu tư vào sân khấu, bài học và kinh nghiệm sẽ dần đến với Lập mà thôi. Làm gì cũng vậy, bất kì thể loại, lĩnh vực nào, phải cần sự đầu tư, tâm huyết và cơ hội. Nắm bắt đúng thời điểm thì sẽ được như những gì mà mình mong muốn

Xin cảm ơn bạn!

"Đã làm Web-Drama, tức đã trở thành người làm nghệ thuật, một khi đã làm nghệ thuật thì phải mang những cái chân thiện mỹ đến cho khán giả, đừng lạm dụng chủ nghĩa tự do trên youtube mà phá bỏ những quy chuẩn này" - Huỳnh Lập.
huynh lap lam web drama phai dat gioi han de tu kiem duyet Hồ Ngọc Hà nắm chặt tay Kim Lý, nửa đêm đi xem 'Pháp sư mù'

(TGĐA) - Dù lịch diễn, công việc bận rộn, Hồ Ngọc Hà vẫn dành thời gian ...

huynh lap lam web drama phai dat gioi han de tu kiem duyet Huỳnh Lập trải lòng sau biến cố gặp tai nạn sinh tử

(TGĐA) - Tập 3 chương trình Tối Chủ nhật vui vẻ phát sóng vào ngày 10/11 ...

Thuận Nhân

Concept: Mai Thủy Photo: Khanh Nguyễn Make up & Hair: Huy Bùi Fashion: NinoMaxx Concept