(TGĐA) - Tối ngày 12/4, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất, tại khách sạn La Vela Saigon, quận 3, đã diễn ra hai lễ trao giải Chợ dự án và Vườn ươm kịch bản.
Làm thế nào để phát triển công nghiệp điện ảnh ở Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới? | |
3 nhà làm phim nổi tiếng của Nhật Bản và Hàn Quốc có cuộc gặp gỡ đầu tiên với báo chí |
Chợ dự án và Vườn ươm kịch bản trong năm đầu tiên đã vượt qua kỳ vọng với 58 dự án phim và 87 kịch bản phim được đăng ký. Qua đó, 15 dự án và 10 kịch bản đã được chọn để tiến vào vòng hướng dẫn và thuyết trình. Chợ dự án đã cho thấy rõ hai dòng phim tác giả và phim thương mại, đón nhận các dự án từ nhiều nước trên thế giới, trong khi Vườn ươm kịch bản tập trung vào thị trường Việt với hai hạng mục phim điện ảnh và phim truyền hình. Sự hợp tác hiệu quả giữa nhà nước và tư nhân, cũng như giữa các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực điện ảnh, đã góp phần phát huy nguồn lực xã hội hóa, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của điện ảnh Việt Nam trong khuôn khổ HIFF.
Chợ dự án có sự tham gia của bà Trần Thị Bích Ngọc - Giám đốc chương trình, ông Jeremie Kressler - Giám đốc Quỹ Điện ảnh thế giới; ông Jerremy Segey - đại diện của Đại sứ quán Pháp; ông Kim Dong Ho - nhà sáng lập Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF), đồng thời là Chủ tịch danh dự của Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) và nhiều giảng viên, nhà làm phim trong nước, quốc tế và Việt kiều.
Có 58 dự án từ nhiều nước tham dự, đã lựa chọn ra 15 dự án, gồm 3 hạng mục (Phim thương mại xuất sắc nhất, Phim nghệ thuật xuất sắc nhất và Phim xuất sắc nhất được ban giám khảo CNC bình chọn).
Kết quả
- Dự án Phim thương mại xuất sắc nhất là Green Valley and the Amber Marbles (đạo diễn Vũ Nguyễn Nam Khuê thực hiện, sản xuất Phạm Minh Hằng). Với giá trị giải thưởng là 5.000 USD.
- Dự án Phim nghệ thuật xuất sắc nhất là Other People's Dream (đạo diễn Daniel Hui thực hiện và Sophia Sim & Si En Tan sản xuất). Với giá trị giải thưởng là 5.000 USD.
- Dự án Phim xuất sắc nhất được các giám khảo của CNC bình chọn là Imah - The last time I saw your face (đạo diễn Eddie Cahyono và Li Xiaorong sản xuất). Với giá trị giải thưởng là 8.000 Euro.
Bà Trần Thị Bích Ngọc - Giám đốc chương trình vui vẻ cho biết: "Trong 8 ngày tham dự các lớp học tại LHP, phải nói tinh thần học, trao đổi, thuyết trình, sáng tạo… hoàn toàn rất trẻ và nghiêm túc, nhưng thật tươi mới. So với một số LHP quốc tế, thì quy mô còn nhỏ mới 15 dự án (các LHP khác số phim gấp đôi hay ba), điều thú vị nữa là số lượng dự án dòng phim thương mại và thị trường gần như cân bằng nhau. Song về không khí, các sự kiện, chúng ta hoàn toàn tương đồng không hề thua kém. Đặc biệt các nhà chuyên gia quốc tế đánh giá cao các phim chiếu ở đây. Số lượng đăng ký phim sau ngày thuyết trình tự nhiên tăng cao. Đây chính là cơ hội để những người làm phim thế giới quan tâm tới các dự án điện ảnh Việt Nam; Một số dự án được các bạn quốc tế mong muốn hợp tác để sản xuất. Hy vọng cả 15 dự án sẽ là 15 bộ phim sẽ được trình chiếu trong nước và quốc tế".
Vườn ươm kịch bản vòng cuối đã tuyển chọn được 12 kịch bản của 11 biên kịch trong 2 hạng mục Phim truyền hình và Phim điện ảnh.
Kết quả
- Giải khuyến khích hạng mục Phim truyền hình: Thần tượng tâm thần (biên kịch Stefanio Vo) và Bí mật đảo thiên đường (biên kịch Nguyễn Hoàng Hải). Với giá trị giải thưởng mỗi kịch bản là 500 USD.
- Giải khuyến khích hạng mục Phim điện ảnh: Kết quả (biên kịch Nguyễn Vũ Trung Kiên) cùng Tấm và Hoàng hậu (biên kịch Phát Nguyễn). Với giá trị giải thưởng mỗi kịch bản là 500 USD.
- Giải nhất hạng mục Phim truyền hình: biên kịch Quản Phương Thanh với tác phẩm Chuẩn cơm mẹ nấu. Với giá trị giải thưởng là 2.000 USD.
- Giải nhất hạng mục Phim điện ảnh: biên kịch Phương Anh Đặng với tác phẩm Câu chuyện gọi là đức tin. Với giá trị giải thưởng là 2.000 USD.
Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: "Đây là cơ hội quý cho các bạn trẻ được tham dự LHP. Chúng tôi đã phải làm việc cật lực để chọn từ 89 kịch bản dự thi đủ lứa tuổi, vùng miền, đa dạng màu sắc, thể loại để có được 12 kịch bản truyền hình và điện ảnh. Song điểm mạnh hầu hết ở các kịch bản ấy là sự táo bạo, mới mẻ, rất sáng tạo, đậm màu sắc văn hóa dân tộc, có dấu ấn cá nhân, lại có giá trị giải trí hấp dẫn. Mà phải nói đây hoàn toàn là kịch bản phim chứ không phải là ý tưởng, đề cương. Được biết nhiều bạn đã viết kịch bản lâu năm, thậm chí là nhà văn viết nhiều tiểu thuyết. Chúng tôi sẽ là người tiên phong kết nối và thực hiện đưa 2 kịch bản tâm đắc vào sản xuất, để chứng minh rằng, thế hệ chúng tôi rất tin tưởng vào các kịch bản của những tài năng trẻ".
Người nhận 2 giải thưởng Phát Nguyễn xúc động chia sẻ: "Thực sự Phát khá bâng khuâng vì đã tham gia ngành biên kịch lâu rồi (viết cho sân khấu từ năm 2012 và điện ảnh là 2019), nhưng chưa có cơ hội để tiếp xúc với nhiều chuyên gia đầu ngành tại LHP. Dự án điện ảnh Tấm và Hoàng hậu, xuất phát ý tưởng từ chương trình tình nguyện viết cho các em vùng cao. Còn Hoàng tử là khi đi du học nước ngoài. Càng đi xa thì nỗi nhớ quê hương càng nhiều, nên nghĩ phải viết gì đó cho quê hương, về con người và văn hóa Việt. Do đây là dự án truyền hình quá nhiều vấn đề, nên được 2 đạo diễn cùng nhà sản xuất đỡ đầu trong một năm, hy vọng thêm năng lực, thêm cơ hội, để dự án sẽ thành tác phẩm đến với đông đảo khán giả".
Làm thế nào để phát triển công nghiệp điện ảnh ở Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới? (TGĐA) - Đó là vấn đề được đặt ra tại cuộc tọa đàm đầu tiên ... |
3 nhà làm phim nổi tiếng của Nhật Bản và Hàn Quốc có cuộc gặp gỡ đầu tiên với báo chí (TGĐA) - Đạo diễn Kore Eda Hirokazu (Nhật Bản), đạo diễn Kim Jee Woon và ... |
Vũ Liên