Phỏng vấn độc quyền

Joaquin Phoenix: Joker đem đến cho tôi mọi cung bậc xúc cảm!

(TGĐA) - Qua nhà phát hành CJ CGV Vietnam,TGĐA đã có bài phỏng vấn độc quyền với Joaquin Phoenix về những xúc cảm đáng nhớ trong quá trình nam tài tử thủ vai “hoàng tử hề” giới tội phạm trong Joker: Folie à Deux - bộ phim trình chiếu trên các rạp toàn quốc từ ngày 4/10.

'Joker: Folie À Deux' gây tranh cãi, chia rẽ khán giả ra sao? 'Joker: Folie À Deux' gây tranh cãi, chia rẽ khán giả ra sao?
Giải thích cái kết gây hoang mang của 'Joker: Folie à Deux' Giải thích cái kết gây hoang mang của 'Joker: Folie à Deux'

Anh và đạo diễn Todd Phillips bắt đầu nói chuyện về phần tiếp theo của Joker từ khi nào?

Khá sớm. Có lẽ là khi đã hoàn tất một nửa quá trình ghi hình cho phần phim trước. Và chúng tôi chắc chắn đã không nghĩ tới một phần tiếp theo khi mới bắt đầu thực hiện Joker. Tôi cho rằng thế giới trong phim đã trở nên phong phú hơn, thêm nhiều khả năng để khai thác các nhân vật hơn, thêm nhiều hướng để phát triển câu chuyện cho các nhân vật hơn, vì thế chúng tôi bắt đầu trò chuyện về những gì có thể sẽ xảy ra.

Joaquin Phoenix: Joker đem đến cho tôi mọi cung bậc xúc cảm!
Joaquin Phoenix và đạo diễn Todd Phillips

Cảm giác của anh ra sao khi tham gia trong chương tiếp theo của “hoàng tử hề”?

Đủ các cung bậc cảm xúc. Một phần trong tôi cảm thấy lưỡng lự. Có một điều gì đó thật đặc biệt ở trải nghiệm đầu tiên và tôi không muốn làm hỏng nó bằng bất cứ cách nào. Nhưng cùng với đó, tôi cũng rất thích ý tưởng về một thử thách, ý tưởng về việc tiếp tục câu chuyện này nhưng theo những sắc thái hoàn toàn khác biệt.

Và rồi chúng tôi bắt đầu chuyện trò về âm nhạc và ý tưởng cho các màn biểu diễn vẫn luôn thường trực trong tâm trí chúng tôi… Chúng tôi bắt đầu nói về các tiết mục biểu diễn, như một show diễn theo đúng nghĩa đen, một liveshow. Còn rất nhiều thứ để khai thác ở nhân vật này và tôi không muốn từ bỏ. Vì vậy, tôi vừa hồi hộp vừa háo hức, đủ mọi cảm xúc mà một người bình thường có thể cảm nhận, tôi cho là như vậy.

Joaquin Phoenix: Joker đem đến cho tôi mọi cung bậc xúc cảm!

Đây là lần thứ hai anh làm việc với đạo diễn Todd. Nếu có thể, hãy miêu tả về mối quan hệ hợp tác này.

Cực kỳ thỏa mãn. Đôi lúc bạn chỉ muốn được tận hưởng sự đồng hành cùng một ai đó, điều đó thực sự quan trọng và bạn muốn có cảm giác họ đang thách thức mình. Bản thân tôi đang tìm kiếm một đạo diễn với tư tưởng cởi mở, người sẽ hướng dẫn cho tôi nếu chúng tôi quyết định sẽ thay đổi một số cảnh quay và thử nghiệm điều gì đó mới mẻ, một đạo diễn có thể tính toán một cách nhanh chóng và giải quyết được các vấn đề gần như ngay lập tức.

Có điểm khác biệt nào trong cách mà Todd tiếp cận bộ phim này so với Joker hay không?

Quy mô lớn hơn nhưng cơ bản, nó không tạo nên cảm giác quá khác biệt. Quá trình làm việc của chúng tôi cũng không mấy thay đổi, chúng tôi vẫn duy trì mối quan hệ hợp tác vốn có. Và sự gần gũi mà chúng tôi đã có sau khi cùng nhau làm bộ phim đầu tiên cũng không hề mất đi, ngay cả khi bộ phim đã trở nên hoành tráng hơn nhiều.

Todd từng miêu tả rằng Arthur có âm nhạc trong người. Anh có thể nói về ý nghĩa của điều này?

Đó là một điều mà anh ấy đã luôn đề cập trong bộ phim đầu tiên. Thật hài hước vì đã có những phân cảnh như thế trong bộ phim đầu tiên – đó là điệu nhảy của Joker khi bước lên những bậc cầu thang ở phần cuối của phim. Tình tiết này đã được viết trong kịch bản.

Joaquin Phoenix: Joker đem đến cho tôi mọi cung bậc xúc cảm!

Nhưng chúng tôi phát hiện ra cũng có những khoảnh khắc đã không được đưa vào trong kịch bản vì chúng tôi đều có cảm giác rằng có một điều gì đó đặc biệt trong cái cách mà Arthur và Joker di chuyển trong thế giới này, nó gợi nên chất nhạc theo một cách nào đó.

Anh cũng đã có một số màn khiêu vũ, bao gồm cả nhảy tap (tap dancing: điệu nhảy sử dụng bàn chân để gõ nhịp). Quá trình chuẩn bị và diễn tập cho những cảnh quay này diễn ra vui vẻ chứ?

Thật buồn cười! Ở bộ phim đầu tiên, trong cảnh quay tới dự “The Murray Franklin Show”, tôi đã có một cú xoay người và tôi đoán rằng đó là một động tác nào đó của nhảy tap. Tôi thậm chí còn chẳng biết mình đang làm gì. Và đó là những gì mà chúng tôi đã trò chuyện. “Ồ, nếu chúng ta làm thêm một phần phim nữa, tôi rất thích được thử nhảy tap”.

Tôi nói điều đó với suy nghĩ rằng đó là việc mình có thể làm. Nhưng mọi thứ thật khó khăn. Bạn sẽ phải di chuyển đôi chân của mình một cách không tự nhiên khi đã gần 50 tuổi. Tôi mỉa mai và nói rằng mình không thích nó. Tuy vậy, tôi vẫn thấy bộ môn này có tính thách thức rất cao.

Hãy nói đôi nét về bối cảnh nhà thương điên Arkham, về tòa án, về bất cứ thứ gì mà anh thấy nổi bật?

Lần trước chúng tôi đã thực hiện rất nhiều cảnh quay ngoại cảnh, còn không gian bên trong chủ yếu xoay quanh căn hộ của tôi, hành lang trong căn hộ rồi văn phòng của các nhân viên xã hội, và hành lang cuối của Arkham… Đó là những gì tôi nhớ đã được dựng lên cho Joker: Folie à Deux. Và Mark đã thực hiện những công việc tuyệt vời trên những công trình đã tồn tại sẵn đó.

Tôi không biết rõ anh ấy sẽ làm gì với những bối cảnh này vì chúng sẽ được mở rộng hơn rất nhiều so với phần phim trước. Và khi đặt chân tới phim trường – hầu hết các cảnh quay trong bộ phim này đều diễn ra ở những không gian bên trong, vì thế gần như mọi thứ bạn thấy phải được dàn dựng – tôi thực sự ngạc nhiên khi bước chân vào không gian đó.

Thường thì trường quay đơn giản sẽ được bố trí ba bức tường, thế thôi và bạn sẽ có những căn phòng riêng rải rác khắp sân khấu. Nhưng sân khấu này lại bao gồm 3 dãy hành lang, một nhà tắm, khu vực của y tá, phòng tập trung chính với cầu thang dẫn tới căng-tin. Tất cả đều nằm trong một không gian được kết nối với nhau.

Joaquin Phoenix: Joker đem đến cho tôi mọi cung bậc xúc cảm!
Lady Gaga - bất ngờ thú vị của bộ phim

Arianne Phillips, nhà thiết kế phục trang của anh, đã dựa trên những gì được sử dụng trong bộ phim và thiết kế nên nhiều thứ mới mẻ. Ý của tôi là trông anh thực sự như thuộc về nơi đó – nhà thương điên Arkham?

Tôi cũng có những suy nghĩ tương tự. Có lẽ điều mà mọi người phải làm là đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để có thể phản ánh thực tế hoang tàn lạnh lẽo của Arkham và rồi cả những phút giây giải thoát – nơi chúng ta muốn mọi thứ sẽ trở nên ấm áp, đẹp đẽ, lãng mạn và cổ điển?” Và Arianne đã làm được điều đó một cách xuất sắc thông qua phục trang.

Tôi nhớ khi mình bước vào và nhìn ngắm tất cả những bộ vest khác nhau – màu trắng, màu xanh lam – chúng đều rất đẹp, cả chi tiết lẫn những đường cắt xẻ. Arianne là bậc thầy cắt may. Chúng tôi đã hợp tác với nhau cách đây nhiều năm và thật tuyệt khi được tiếp tục làm việc với cô ấy.

Vậy cuối cùng, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở Lady Gaga?

Cô ấy đi tới phim trường mỗi buổi sáng và sẽ ở đó. Chỉ có một căn phòng nhỏ với vài chiếc ghế nhưng Gaga vẫn sẽ ở đó, hoặc là để đọc kịch bản, hoặc là sẵn lòng trò chuyện với ai đó về các cảnh quay. Todd và tôi thích dành thời gian để thử nghiệm những ý tưởng mới mẻ và khác biệt, không phải tất cả mọi người đều sẵn lòng làm điều đó hoặc muốn làm điều đó. Tôi rất bất ngờ trước sự linh hoạt của Gaga. Cô ấy cực kỳ nhanh nhạy khi phải thay đổi từ những gì cô ấy nghĩ trong một cảnh quay để thử một thứ gì đó mới hơn.

Điều đó mới tuyệt vời làm sao. Gaga chính là kiểu bạn diễn mà tôi muốn được làm việc cùng. Và cô ấy không bao giờ từ bỏ. Dù Todd có muốn Gaga thử đi thử lại bao nhiêu phương án, cô ấy vẫn sẵn sàng thực hiện. Tôi nhớ có một phân cảnh, lúc đó sẽ ghi hình cảnh quay cận cảnh của tôi trước và rồi chuyển sang các cảnh quay của Gaga. Cô ấy diễn rất tốt và chân thực. Lúc đó tôi nói: “Này Todd, chúng ta phải thực hiện lại cảnh quay của tôi vì giờ tôi mới nhận ra điều mình nên làm.” Gaga thực sự rất ấn tượng.

Cám ơn anh rất nhiều!

Joaquin Phoenix và Lady Gaga 'yêu điên dại' trong trailer mới của phần tiếp theo 'Joker' Joaquin Phoenix và Lady Gaga 'yêu điên dại' trong trailer mới của phần tiếp theo 'Joker'
'Joker 2: Điên có đôi' dự kiến lập kỷ lục doanh thu mở màn 'Joker 2: Điên có đôi' dự kiến lập kỷ lục doanh thu mở màn

Vũ Anh