'Joker' có đang 'hạ bệ' hình tượng Batman?

(TGĐA) - Joker của Todd Phillips là bộ phim đi ngược lại hoàn toàn so với tinh thần của các phim về Batman trước đó, đặc biệt ở một nhân vật quan trọng.

joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman Chuyện hậu trường ‘sởn gai ốc’ của ‘Joker’: Joaquin Phoenix đôi lúc hành xử bất thường khiến bạn diễn khiếp vía
joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman 'Joker' bị đả kích vì quá bạo lực, Joaquin Phoenix không phủ nhận, đạo diễn Todd Phillips nói 'phim là lời tuyên bố về tình yêu...'

Lưu ý: Bài viết cho biết trước nội dung của Joker và hoàn toàn là quan điểm riêng của người viết.

Joker ra mắt công chúng từ ngày 4/10/2019 chắc chắn dù ít nhiều cũng sẽ đi vào lịch sử điện ảnh thế giới như là một trong những ngày ra mắt của một bộ phim gây nhiều tranh cãi nhất. Về sự tranh cãi giữa các nhà phê bình châu Âu, khán giả đại chúng đối với giới phê bình Mỹ mà chúng ta đã chứng kiến nhiều ngày qua khi phim đã lên ngôi cao nhất ở LHP Venice, còn tại các trang đánh phim như Rotten Tomatoes hay Metacritic điểm số lại đang tụt dần.

joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman
Joker vẫn đang làm tâm điểm của sự tranh cãi

Tuy vậy bài viết này sẽ không đi sâu vào điều đó khi người viết cho rằng có chăng đạo diễn đang vô tình bôi bác hình tượng của Batman thông qua cha anh Thomas Wayne?

Đầu tiên, hãy cùng nghe vài lời chia sẻ của Brett Cullen - người thủ vai Thomas Wayne: "Trong các bộ phim, ông ta luôn được mô tả như một người lương thiện nhưng rồi sau đó cũng phải ra đi nhanh chóng". Sau đó, Brett có đến hỏi Todd về hướng đi này liệu có chính xác, ông liền trả lời: "'Điều gì sẽ là lý do thuyết phục để Joker ghét Batman đến vậy? Ý tưởng rằng Joker là một đứa trẻ ngoài giá thú mà không nhận được bất cứ thứ gì từ gia đình Wayne là một động lực rất thuyết phục cho sự thù hằn của hắn ta".

joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman
Brett Cullen

Ai xem Joker cũng đã thấy Todd xây dựng Thomas Wayne như một gã tư bản ích kỷ và đối xử tồi tệ với người dân thành phố Gotham, ông ta có vẻ không khác nào một nhân vật phản diện, thẳng thắn khinh bỉ tầng lớp người nghèo trước truyền thông. Thomas Wayne trong các phim Batman về trước, đặc biệt gần đây là series Người Dơi của Christopher Nolan gây ấn tượng vì là một bác sĩ tốt bụng, dám bỏ qua quyền quản lý tài sản kếch xù để đi giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Hay trong phim hoạt hình The Flashpoint Paradox, Thomas Wayne lại chính là Batman vì con trai Bruce mới là người bị giết nên ông ta có xu hướng bạo lực hơn. Tuy nhiên không thể phủ nhận Thomas vẫn còn đó lý tưởng ghét bỏ cái ác cùng tình yêu cảm động đến rơi nước mắt với Bruce.

joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman
Thomas Wayne trong Batman Begins (2005) được xây dựng như một người nhân từ

Có thể hiểu, Joker hoàn toàn là phim độc lập của Vũ trụ DC, thậm chí cách xây dựng Joker cũng khác và trái với nhiều mong muốn của các fan "hoàng tử hề tội phạm" nên đạo diễn có thể hoàn toàn sáng tạo theo ý riêng mình. Nhưng việc có phần "bôi bác" Thomas Wayne để tạo nên mối liên hệ giữa Joker và Batman trở thành một bước đi mạo hiểm.

Ai cũng biết trong các phim Batman kể trên, người cha đóng vai trò quan trọng với "Kỵ sỹ bóng đêm" thế nào, góp phần định hình con người anh, đáng nhớ nhất ở câu thoại nổi tiếng qua phim Batman Begins: "Bruce, tại sao chúng ta vấp ngã, vấp ngã để học cách đứng lên!" nên vì thế, hình tượng Batman bị đã bị tổn hại nặng nề qua Joker vì Todd Phillips vô tình khẳng định: tất cả những gì DC làm trước đó chỉ khiến fans của họ mê muội về một sự ảo tưởng không có thật, về một người anh hùng không từ bỏ niềm tin vào công lý, còn giữa một xã hội bất công và đầy rẫy cái xấu ở trong Joker, bạn cũng sẽ bị vùi dập không thương tiếc nếu trải qua một ngày tội tệ giống Arthur Fleck. Cảnh phim cậu bé Bruce đờ đẫn trước hai xác chết của cha mẹ vốn dĩ đã quá nổi tiếng, là tiền đề quan trọng để người anh hùng Gotham ra đời. Vậy mà qua Joker, rất dễ làm người xem tưởng tượng Bruce khi lớn lại là một Joker thứ 2 thì sao?

joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman
Người viết cho rằng sẽ không có một Batman được tạo ra sau cảnh phim cuối của Joker

Xã hội thay đổi chỉ khi con người có suy nghĩ tích cực, đó là sự thực không thể phủ nhận, bộ ba phim Batman của Christopher Nolan đã cố gắng mang đến cho khán giả niềm tin rằng "ánh sáng luôn nằm ở cuối đường hầm" còn Todd Phillips lại dập tắt hết mọi hi vọng. Thậm chí, ông từng nói, phim không hề kích động bạo lực, không đả động chính trị nhưng cảnh cuối rất dễ làm người ta liên tưởng tới điều đó khi mà Joker của ông không còn là một nhân vật, hắn đã trở thành một tư tưởng, một ý niệm, một virut lan truyền mà nếu con người thiếu đi niềm tin, cũng có thể sẵn sàng ra đường đeo mặt nạ hề làm loạn.

joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman

Có lẽ sẽ thật tốt hơn nếu Todd Phillips không đưa nhân vật Thomas Wayne vào hay tối thiểu đừng đưa cảnh ông bị giết trước mặt con trai để Joker hoàn toàn là một phim độc lập riêng, theo đúng như những tiêu chí đề ra ban đầu. Sự thiếu nhất quán trong dòng chảy phim DC có thể là điểm hay nhưng cũng làm fans của họ mỏi mệt vì phải suy nghĩ theo nhiều cách khác nhau.

Ngoài ra, việc Joker có phải là con trai ruột của Thomas Wayne hay không hay chỉ là sự tưởng tượng của hắn hiện vẫn chưa có bằng chứng cụ thể. Fans đang nghiêng nhiều về giả thiết chỉ là sự hoang tưởng từ phía gã hề.

joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman
joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman Joaquin Phoenix mâu thuẫn với đồng nghiệp vì quá nhập tâm khi đóng ‘Joker’
joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman Chuyện hậu trường ‘sởn gai ốc’ của ‘Joker’: Joaquin Phoenix đôi lúc hành xử bất thường khiến bạn diễn khiếp vía
joker co dang boi nho qua muc hinh tuong batman 'Joker' bị đả kích vì quá bạo lực, Joaquin Phoenix không phủ nhận, đạo diễn Todd Phillips nói 'phim là lời tuyên bố về tình yêu...'

Vũ Anh