Juliet Bảo Ngọc Doling: Yêu một vùng đất, sẽ có cảm xúc để gửi vào phim!

(TGĐA) - Đảm nhận vai Hậu trong Tro tàn rực rỡ, Juliet Bảo Ngọc Doling nhận về nhiều lời khen tặng cho vai diễn điện ảnh đầu tay. Và càng ngạc nhiên hơn khi mới 18 tuổi, Juliet Bảo Ngọc Doling đã “cảm” được tột cùng nỗi đau cũng như số phận nghiệt ngã của nhân vật Hậu. Nhân số báo Tết Quý Mão, cùng TGĐA trò chuyện với cô gái này để lắng nghe những câu chuyện thú vị về “cô Hậu” phía sau màn ảnh!

CGV khép lại năm 2022 với những bộ phim hoành tráng CGV khép lại năm 2022 với những bộ phim hoành tráng
‘Tro tàn rực rỡ’: Bộ phim thắp lên nhiều hy vọng trong năm 2022 của điện ảnh Việt ‘Tro tàn rực rỡ’: Bộ phim thắp lên nhiều hy vọng trong năm 2022 của điện ảnh Việt

Nhìn lại năm 2022 đầy sôi động của mình, Juliet Bảo Ngọc Doling muốn nói điều gì?

Ngọc cảm thấy 2022 là một năm rất tuyệt! Ngọc qua Úc sinh sống và học tập, có một cuộc sống mới với nhiều cơ hội mới, bạn bè mới. Ngoài ra, Ngọc cũng đạt được nhiều thành tích tốt trong học tập và cũng được trường tài trợ nghiên cứu dù Ngọc còn đang học bằng cử nhân. Và cuối cùng là bộ phim Tro tàn rực r được công chiếu ở rạp, Ngọc có cơ hội tham dự Liên hoan phim quốc tế Tokyo, đồng thời phim còn được đi chinh chiến và thắng giải tại nhiều Liên hoan phim quốc tế lớn khác.

Juliet Bảo Ngọc Doling: Yêu một vùng đất, sẽ có cảm xúc để gửi vào phim!
Nữ diễn viên trẻ Juliet Bảo Ngọc Doling

Khi xem Tro tàn rực rỡ, tôi thắc mắc Juliet Bảo Ngọc Doling đã lấy vốn sống từ đâu để cô gái 18 tuổi có thể “thẩm” được số phận, cuộc đời của một người phụ nữ từng trải, gặp bất hạnh trong hôn nhân như Hậu?

Khi tham gia bộ phim này, Ngọc đã dồn hết tâm trí và sức lực để vai diễn của mình tốt nhất có thể. Có lẽ Ngọc còn trẻ, nhưng Ngọc cảm thấy mình già hơn tuổi vì những suy nghĩ và việc làm của Ngọc khác với các bạn cùng trang lứa. Vì vậy, mặc dù lúc đóng phim Ngọc mới 18 tuổi, nhưng Ngọc nghĩ mình có thể cảm nhận được những nội tâm, cảm xúc phức tạp của nhân vật.

Juliet Bảo Ngọc Doling: Yêu một vùng đất, sẽ có cảm xúc để gửi vào phim!

Ngoài ra, Ngọc cũng theo bộ phim 5 năm trước khi quay, nên Ngọc cảm thấy như mình mỗi ngày được thấm nhân vật thêm một chút. Trong thời gian 5 năm đó đạo diễn cũng sửa đổi, thêm bớt vào kịch bản rất nhiều lần, nên Ngọc cũng đọc và hiểu thêm được về nhân vật qua mỗi lần sửa đổi đó.

Đóng phim từ năm 18 tuổi, nhưng đến năm 20 tuổi Juliet Bảo Ngọc Doling mới được xem bộ phim điện ảnh đầu tay do mình thực hiện. Sau 2 năm khi xem lại bộ phim mình đóng, cảm nhận của bạn thế nào?

Lúc quay phim, Ngọc luôn chú tâm đến việc nhập tâm và thể hiện nhân vật của mình tốt nhất. Ngoài ra, những cảnh quay không được quay theo đúng thứ tự như trong phim, cảnh đầu tiên Ngọc đóng, chính là cảnh cuối của phim. Vì vậy, lúc xem phim lần đầu tiên, Ngọc hồi hộp và xúc động vì được thấy câu chuyện của Hậu và các nhân vật khác trong phim xuất hiện trên màn ảnh rộng. Ngọc đã được xem phim ba lần ở Liên hoan phim quốc tế Tokyo, và lần nào xem phim Ngọc cũng khóc.

Juliet Bảo Ngọc Doling: Yêu một vùng đất, sẽ có cảm xúc để gửi vào phim!

Juliet Bảo Ngọc Doling và bạn diễn Lê Công Hoàng tại Liên hoan phim Tokyo

Ngọc rất kỹ tính, nên xem lại phim thấy có nhiều đoạn mình có thể làm tốt hơn, tuy nhiên, Ngọc không tiếc nuối chuyện gì cả. Ngọc đã dành hết cảm xúc và khả năng để hoàn thành vai diễn tốt nhất ở độ tuổi 18, sau khi xem lại phim mình đóng và được xem các phim dự thi của các nước khác cùng vợ chồng đạo diễn ở Tokyo, Ngọc cũng học hỏi và rút ra nhiều bài học để áp dụng cho vai diễn sau.

Trước khi được công chiếu ở Việt Nam được giới nghệ thuật đón nhận, Tro tàn rực rỡ đã chinh chiến tại nhiều LHP lớn trên thế giới và đạt được nhiều giải thưởng ý nghĩa. Là một người trong ekip đoàn phim, bạn có thể chia sẻ đôi điều cảm nghĩ?

Vì Ngọc đã theo phim 7 năm qua, Ngọc có thể hiểu được những khó khăn, cố gắng của đoàn phim để quay được Tro tàn rực rỡ, nhất là sự chỉn chu của đạo diễn. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chính là người nhắn cho Ngọc biết Tro tàn rực r đã được chọn đi thi Liên hoan phim quốc tế Tokyo. Trong thời khắc đó, Ngọc cảm thấy tự hào về đạo diễn, vì đây là bộ phim đánh dấu sự quay lại của đạo diễn sau một thập kỷ. Ngoài ra khi đi Liên hoan phim, Ngọc rất vui vì phim được khán giả và hội đồng bên Nhật ủng hộ. Điều làm Ngọc xúc động nhất là một nghệ sĩ người Nhật thích bộ phim và đã vẽ một bức tranh về ba phụ nữ trong phim.

Juliet Bảo Ngọc Doling: Yêu một vùng đất, sẽ có cảm xúc để gửi vào phim!
Hai nữ diễn viên Juliet Bảo Ngọc Doling và Phương Anh Đào trong một phân cảnh phim

Tuy nhiên, điều làm Ngọc vui nhất chính là sự ủng hộ của khán giả quê nhà khi phim bắt đầu chiếu rạp. Tro tàn rực rỡ được chào đón nhiệt liệt, và dù không ở Việt Nam trong lúc ra mắt phim nhưng Ngọc được rất nhiều khán giả xem xong nhắn tin hỏi thêm về phim. Ngọc rất vui vì điều đó.

Được biết, Ngọc hiện đang là sinh viên ngành khoa học động vật tại Úc. Nghe rất thú vị, bạn có thể chia sẻ cho độc giả được biết rõ hơn về ngành học của mình?

Khi học ngành Zoology and Animal Science, Ngọc được tìm hiểu thêm rất nhiều kiến thức về động vật, môi trường và về tác động của con người lên động vật và hệ sinh thái trái đất. Ngành Ngọc học rất thực tế, nên Ngọc có nhiều chuyến đi thực hành ngoài trời và thực hành trong phòng thí nghiệm.

Ngọc chọn ngành động vật học vì lúc Ngọc hòa mình vào thiên nhiên chính là những lúc bản thân cảm thấy thật sự thoải mái nhất. Từ nhỏ, Ngọc đã rất yêu thiên nhiên, môi trường và động vật. Lúc nhỏ, bố mẹ Ngọc hay đặt đồ ăn cho chim bên ngoài vườn nên mỗi sáng thức dậy, Ngọc sẽ chạy ra cửa bếp để xem những chú chim đang ăn sáng. Ngoài ra Ngọc cũng rất thích coi các phim tài liệu về khoa học và thiên nhiên.

Juliet Bảo Ngọc Doling: Yêu một vùng đất, sẽ có cảm xúc để gửi vào phim!

Juliet Bảo Ngọc Doling là nhà bảo vệ môi trường từ khi còn nhỏ

Tết cổ truyền Việt Nam có ý nghĩa như thế nào với bạn?

Đối với Ngọc, Tết là thời gian để tụ họp gia đình, để ăn mừng một năm đã qua và hướng tới một năm mới. Tết cổ truyền còn được đánh dấu bởi những truyền thống, như những món ăn, phong tục, quần áo truyền thống và giúp thể hiện một nét đẹp văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, Ngọc cảm thấy như Tết cổ truyền Việt Nam đang được hiện đại hóa. Lúc Ngọc quay lại Việt Nam năm 8 tuổi, Ngọc rất thích đọc sách như cuốn Thần Đồng Đất Việt hay truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Điều này giúp Ngọc học được nhiều hơn về văn hóa và Tết cổ truyền Việt Nam.

Bạn thích nhất món ăn nào trong ngày Tết?

Ngọc thích đồ ngọt nên món ăn ngày Tết mà Ngọc thích nhất chính là mứt dừa. Năm nào đến Tết là Ngọc cũng nhắc mẹ mua thật nhiều mứt dừa để tiếp khách, còn lại để Ngọc ăn dần. Ngọc rất thích phong tục tiếp khách bằng mứt, bánh kẹo và trà, có lẽ vì điều này thể hiện rõ sự hiếu khách của người Việt Nam.

Juliet Bảo Ngọc Doling: Yêu một vùng đất, sẽ có cảm xúc để gửi vào phim!

Là người mang hai dòng máu, Ngọc được trải nghiệm hai nền văn hóa khác nhau, bạn thích Tết ở đâu hơn?

Theo kinh nghiệm, Ngọc cảm thấy Tết ở mỗi nơi đều có nét đẹp riêng. Ở Việt Nam, Tết được kéo dài trong nhiều ngày, nhưng ở phương Tây, Tết chính chỉ có một ngày 01 tháng 01 dương lịch và họ đón giao thừa cùng gia đình bạn bè. Có lẽ, Ngọc thích được ăn Tết theo phong cách Việt Nam hơn vì ngày Tết sẽ kéo dài hơn, mọi người có thể gặp gia đình, bạn bè lâu hơn.

Bạn có thể chia sẻ một vài kế hoạch của mình cho năm mới 2023?

Năm 2022, Ngọc được trao giải tài trợ nghiên cứu, nên sang năm 2023, Ngọc có dự tính làm thêm một bài nghiên cứu với trường đại học. Ngoài ra, Ngọc và một chị tiến sĩ khác đang chuẩn bị tiến hành làm một bài báo cáo về một hành vi mới ở cá mà hai người chứng kiến ở những nghiên cứu vào cuối năm 2022 vừa qua. Ngọc cũng được mời tham gia một số dự án điện ảnh có thể sẽ bấm máy vào năm sau. Cuối cùng thì Ngọc cũng sẽ tiếp tục những hoạt động lãnh đạo và tình nguyện vì môi trường.

Nhân dịp năm mới, Ngọc xin chúc mọi người có một năm mới thật nhiều niềm vui, hạnh phúc và vạn sự như ý.

Xin cảm ơn Juliet Bảo Ngọc Doling về cuộc trò chuyện!

Juliet Bảo Ngọc Doling sinh năm 2002, đang học năm thứ nhất Đại học Khoa học, Kỹ thuật và Môi trường (Deakin University, Úc) với học bổng 100%. Ngày 10/11/2022, cô nhận được tài trợ của trường cho đề tài nghiên cứu về tác động của sự thay đổi nhiệt độ lên loài cá nước ngọt galaxia (loài cá nước ngọt ở Úc). Ngọc là đại sứ tê giác cho chiến dịch Wild Rhino Viet Nam của Wilderness Foundation Africa và đại sứ thiên nhiên cho Conservation Volunteers Australia.
Phim Tết Việt 2023: Số lượng khiêm tốn, liệu có sự bứt phá? Phim Tết Việt 2023: Số lượng khiêm tốn, liệu có sự bứt phá?
Dàn diễn viên 'Nhà bà Nữ' xúng xính áo dài, gửi lời chúc Tết đến khán giả Dàn diễn viên 'Nhà bà Nữ' xúng xính áo dài, gửi lời chúc Tết đến khán giả

Hà Thu