'Jurassic World: Fallen Kingdom' – Ấn tượng khi Khủng long không chỉ toàn kỹ xảo

(TGĐA) - Hầu hết các bộ phim khoa học viễn tưởng đều bắt diễn viên diễn trước phông xanh. Điều này khiến các diễn viên phải vận dụng hết tất cả trí tưởng tượng phong phú của mình để có thể đạt đến biểu cảm cần thiết. Với Jurassic World: Fallen Kingdom 2018, đạo diễn J. A. Bayona quyết định đầu tư thêm hẳn mô hình khủng long thật với đầy đủ chức năng khiến việc ghi hình trở nên dễ dàng hơn. Kết hợp nhuần nhuyễn với kĩ xảo máy tính, loài khủng long trên phim được toàn bộ ê kíp Jurassic World hứa hẹn sẽ thật hơn, hung bạo hơn và khủng khiếp hơn tất cả những phần phim trước đó.

jurassic world fallen kingdom an tuong khi khung long khong chi la phong xanh Ngoài khủng long, tháng 6 tại Lotte Cinema còn có những phim gì đáng xem?
jurassic world fallen kingdom an tuong khi khung long khong chi la phong xanh Họ đã tạo ra thế giới khủng long như thế nào?
jurassic world fallen kingdom an tuong khi khung long khong chi la phong xanh Những ấn tượng về khủng long trên màn bạc
jurassic world fallen kingdom an tuong khi khung long khong chi la phong xanh Jurassic World – Có gì mới?
jurassic world fallen kingdom an tuong khi khung long khong chi la phong xanh Jurassic Park 3D – Những chú khủng long trở lại

Quy tụ nhiều loại khủng long hơn tất cả các phần phim trước

Nếu như Jurassic Park trước đây chỉ xoay quanh vài loài khủng long ăn thịt và ăn cỏ thì tới Jurassic World lần này, con số các loài khủng long trong phim đã lên tới gần 30. Đạo diễn Bayona muốn phim của ông phải thực sự hoành tráng khi đưa khán giả quay trở lại với công viên bị bỏ hoang ở Isla Nublar sau 4 năm.

Jurassic World năm 2018 sẽ tăng số lượng khủng long lên gần 30 loài
Do cần một nơi đủ rộng và hiện đại để có thể dựng những cảnh phim hoành tráng, đoàn phim của đạo diễn Bayona đã quyết định chọn Pinewood Studios làm nơi quay đa số các cảnh phim của Jurassic World: Fallen Kingdom. Những cảnh ngoài trời còn lại được quay tại Hawaii, nơi có khí hậu và môi trường tương đồng với hòn đảo tưởng tượng Isla Nublar.

Lần này một thảm họa đã ập đến khiến tất cả các giống loài hoang dã phải bỏ trốn khỏi nơi trú ẩn của mình để tìm cơ may sống sót. Núi lửa ở hòn đảo Isla Nublar hoạt động mạnh đến mức nếu nó phun trào thì toàn bộ thực vật cũng như động vật ở đó sẽ tuyệt diệt. Vì thảm họa này nên nhiều loài khủng long mà phần phim trước chưa tập trung khai thác sẽ có cơ hội xuất hiện trên màn ảnh.

Có thể kể đến một số loài như: Allosaurus, Ankylosaurus, Apatosaurus, Baryonyx, Brachiosaurus, Carnotaurus, Compsognathus, Gallimimus… Đặc biệt phần này còn có sự xuất hiện của một loài mới mà ê kíp làm phim sáng tạo ra, đó là Indoraptor.

jurassic world fallen kingdom an tuong khi khung long khong chi la phong xanh
Indoraptor là một giống loài mới mà ekip làm phim Jurassic World lần này sáng tạo ra

Đây là một loài có hình dáng bề ngoài gần giống với Indominus rex với kích cỡ bằng ba phần tư. Móng vuốt của loài này sắc nhọn giống với Velociraptor, được dùng để bám víu vào bề mặt khi di chuyển đồng thời được dùng để giằng xé con mồi. Khán giả có thể dễ dàng ấn tượng ngay với Indoraptor khi trong trailer mới ra gần đây, một con đã hung bạo đến gần giường đe dọa một bé gái.

Để thực hiện tham vọng đưa các loài khủng long lên màn ảnh thật nhất có thể, ê kíp làm phim đã đầu tư chế tạo hẳn một loạt các mô hình khủng long, đặc biệt có loại còn giống với kích thước thật mà các nhà khoa học công bố.

Mô hình khủng long tại phim trường

Chuyên gia hiệu ứng Neal Scanlan là người trực tiếp chịu trách nhiệm chỉ đạo một nhóm chế tạo máy móc. Từ việc dựng bộ khung 3D cho đến việc đúc khuôn, phun sơn lên từng chi tiết nhỏ của con khủng long đều được nhóm làm hết sức cẩn thận. Mô hình cô khủng long Blue – người bạn quen thuộc của nhân vật chính Owen Grady (Chris Pratt đóng) đòi hỏi nhiều chi tiết do đây là nhân vật thường xuyên xuất hiện nên phải tốn đến hơn 2 tuần để hoàn thành.

Phần phim này cũng đánh dấu lần đầu tiên một con Tyrannosaurus được làm mô hình máy móc hoàn chỉnh thay vì chỉ được tạo trên máy vi tính như trước. Những nhân vật đặc biệt này có thể thực hiện những chuyển động như mở mắt, nhìn xung quanh, cử động cơ thể và kêu như thật. Tuy nhiên hạn chế của chúng là không thể đi hay di chuyển nhanh được.

jurassic world fallen kingdom an tuong khi khung long khong chi la phong xanh
Con Tyrannosaurus xuất hiện lần này không chỉ bằng công nghệ CGI mà được thiết kế với mô hình ngoài đời thực

Vì vậy đạo diễn yêu cầu team chế tạo của Neal Scanlan phải phối hợp chặt chẽ cùng David Vickery của Industrial Light & Magic để có được những chuyển động CGI hoàn hảo. Riêng con Tyrannosaurus rex với kích cỡ như thực tế cần đến một đội ngũ chuyên gia về múa rối điều khiển. Chuyển động của cô nàng Blue cũng có sự can thiệp của dây nối và 15 người điều khiển rối chuyên nghiệp làm việc ở từng khung cảnh một.

Kết quả thu được trên trường quay hoàn toàn thuyết phục được đạo diễn khó tính Bayona. Theo ông, những nhân vật đặc biệt kia làm bạn diễn tuyệt vời đến nỗi các diễn viên của đoàn phim có những cảnh sợ hãi thực sự. Ví dụ như phân cảnh con T-rex xuất hiện trong một đường ống ngầm với tiếng gầm đinh tai nhức óc, nam diễn viên Justice Smith và nữ chính Bryce Dallas Howard đã có màn run rẩy, căng thẳng thật sự. Các diễn viên chia sẻ rằng dù biết đó chỉ là mô hình máy móc nhưng việc bất chợt nghe thấy tiếng thở nặng nề đầy sát khí của loài khủng long thôi đã đủ để họ dựng tóc gáy rồi.

Mô hình khủng long tại phim trường

Khung cảnh sụp đổ và cháy nổ trong phim

Để có hiệu ứng thật nhất trên màn ảnh, đạo diễn Bayona cũng mời đến các chuyên gia cháy nổ hàng đầu Hollywood. Tuy khung cảnh núi lửa phun trào chỉ được tạo ra với hiệu ứng CGI nhưng những phân cảnh máy móc, thiết bị nổ tung tóe lửa vẫn có phần được làm thật ngay tại phim trường.

Trong một cảnh ba nhân vật bị khủng long rượt đuổi, bỏ chạy khỏi sảnh chính của công viên, những thứ bị con khủng long hất tung trên đường đi và những tia lửa tạo ra do máy móc va đập được đội ngũ làm phim đầu tư công sức “phá” thực sự. Cảnh trên phim trở nên thật hơn và khán giả có cảm giác chỉ cần chạy chậm một chút thôi là diễn viên có thể bị ngã vì vướng chân vào đống đổ nát rồi. Tuy nhiên góc máy thực tế trên trường quay cho thấy những thứ cháy nổ cách khá xa diễn viên và họ hoàn toàn an toàn khi thực hiện những cảnh như vậy.

Để tạo ra không khí có phần u tối, mờ mịt đúng với cái tên Fallen Kingdom của phim, đạo diễn đã sử dụng đến một lượng khói bụi nhân tạo kha khá. Kết hợp với áo quần và gương mặt lấm lem của các diễn viên, mặc dù chưa được thêm thắt bởi kĩ xảo máy tính thì trông nhân vật cũng như vừa thoát chết khỏi một đám cháy vậy.

jurassic world fallen kingdom an tuong khi khung long khong chi la phong xanh
Cảnh núi lửa phun là kỹ xảo nhưng cháy nổ ở hiện trường là làm thật

Bên cạnh đó, chiếc xe di chuyển hình cầu bằng kính ấn tượng trong phần trước sẽ vẫn xuất hiện ở phần này. Đây là lá chắn an toàn cho nhân vật Claire và Franklin khi rơi khỏi rìa vực của đảo Isla Nublar xuống biển.

Tuy nhiên thay vì được gắn 4 bánh xe như lần trước, lần này chiếc xe được gắn thẳng trên một đường trượt dài và đằng sau là phông xanh để những con khủng long xuất hiện rượt đuổi theo họ. Khi chiếc xe rơi xuống nước, các diễn viên chính cũng trải nghiệm cảm giác ướt sũng thực sự ở một bể bơi lớn trong trường quay. Đạo diễn Bayona đầu tư hẳn một máy tạo sóng nhân tạo khiến môi trường nước dữ dội như ở dưới biển thực sự. Chris Pratt là người chịu lạnh nhất khi đóng phân cảnh này do nhân vật của anh không kịp vào trong xe và phải buộc nhảy xuống nước để thoát thảm họa núi lửa phun trào. Tuy phải đóng đi đóng lại một vài lần nhưng Chris vẫn cảm thấy vui vẻ.

Jurassic World: Fallen Kingdom khởi chiếu ở Việt Nam bắt đầu từ ngày 8/6/2018.

jurassic world fallen kingdom an tuong khi khung long khong chi la phong xanh
Những mô hình khủng long được tái dựng chân thật ngoài đời giúp phim tạo nên được những ấn tượng chân thật

Trong quá trình quay, đạo diễn Bayona sử dụng chiếc iPod của bản thân để phát những bản nhạc phù hợp với phân cảnh. Điều này giúp diễn viên hình dung được phần nào và có cảm hứng diễn tốt hơn. Đây không phải là lần đầu tiên ông làm điều này, với The Orphanage, A Monster Calls hay The Impossible… ông đã làm điều tương tự và đều thu được kết quả như ý.

jurassic world fallen kingdom an tuong khi khung long khong chi la phong xanh 10 phim Hollywood phải xem năm 2018