‘Kẻ trực đêm’: Nỗi thất vọng toàn tập bởi kịch bản nhàm chán và lủng củng

(TGĐA) - Những tưởng đây sẽ là một tác phẩm tâm lý, giật gân hấp dẫn, Kẻ trực đêm hóa ra lại chỉ là một bộ phim xoành xĩnh với đầy những yếu tố khiến khán giả ức chế.    

ke truc dem noi that vong toan tap boi kich ban nham chan va lung cung Ana de Armas: Mỹ nhân Cuba làm nên truyện cổ tích tại Hollywood
ke truc dem noi that vong toan tap boi kich ban nham chan va lung cung 3 lý do khiến bạn không thể bỏ lỡ 'Kẻ trực đêm'

*Lưu ý: bài viết có tiết lộ nội dung phim

Kẻ trực đêm xoay quanh chàng nhân viên khách sạn ca đêm tên Bart Bromley. Vì mắc chứng tự kỷ nên anh buộc phải học cách giao tiếp bằng việc quan sát hành vi, cử chỉ và lời nói của những người xung quanh. Sau khi một vụ án mạng xảy ra tại nơi làm việc, Bart trở thành nghi can chính với rất nhiều chứng cứ buộc tội.

ke truc dem noi that vong toan tap boi kich ban nham chan va lung cung
Kẻ trực đêm lấy người tự kỷ làm nhân vật trung tâm

Nội dung lê thê, lủng củng

Sở hữu phần kịch bản giàu tiềm năng cùng nhiều nút thắt, đáng lẽ Kẻ trực đêm đã có thể tận dụng tốt lợi thế này để dẫn dắt khán giả vào một cuộc đấu trí cân nào và kịch tính. Nhưng rốt cuộc đây lại biến cuộc dạo chơi nhàm chán không mục đích, không cao trào, còn khán giả thì chẳng biết nên mong chờ vào điều gì ở phía trước.

ke truc dem noi that vong toan tap boi kich ban nham chan va lung cung
Tiềm năng của phim đã bị bỏ phí về cách thể hiện quá nhàm chán

Có thể thấy nỗ lực bí ẩn hóa cốt truyện của đạo diễn kiêm biên kịch Michael Cristofer nhằm đem đến trải nghiệm hack não cho người xem, nhưng điều này vô hình trung làm cho các tình tiết trở nên hời hợt. Nút thắt lớn nhất liên tục bị đá qua đá lại như một quả bóng làm cho mạch truyện rối rắm như một mớ bòng bong.

Phần tệ nhất của Kẻ trực đêm có lẽ là ở khâu dựng phim khi liên tục chuyển cảnh, các phân đoạn hầu như thiếu đi tính liên kết và cảm giác mượt mà. Kỹ thuật quay và chọn góc máy cũng thiếu tinh tế và không đem lại cho người xem cảm giác thích thú.

ke truc dem noi that vong toan tap boi kich ban nham chan va lung cung
Nam diễn viên Tye Sheridan trong vai chính

Tuyến nhân vật nhạt nhòa và một màu

Ngoài nam chính do Tye Sheridan thủ vai, lượng số diễn viên của Kẻ trực đêm không phải là quá nhiều, nếu không muốn nói là ít so với các bộ phim khác. Nhưng đáng ngạc nhiên là không ai trong số họ có được xây dựng một cách tử tế và màn trình diễn đủ ấn tượng.

ke truc dem noi that vong toan tap boi kich ban nham chan va lung cung
Vẻ đẹp của Ana de Armas cũng không cứu nổi nhân vật của cô

Ana de Armas là một diễn viên có thực lực nhưng vai diễn của cô lại quá mờ nhạt, không có gì ngoài những điệu bộ, cử chỉ lặp đi lặp lại mỗi khi xuất hiện khiến khán giả phát ngán.

Vai diễn bà mẹ của Bart do nữ diễn viên Helen Hunt thủ vai dường như có nhiều cơ hội tỏa sáng nhất với vô vàn trạng thái khác nhau, nhưng cứ khi nào gần chạm đến mức đó thì cô lại kéo tụt cảm xúc của người xem bằng lối nói vô hồn, vô cảm xúc. Mãi đến cuối phim Helen Hunt mới có được sự đồng cảm của khán giả khi vớt vát được một cảnh đau đớn quằn quại.

ke truc dem noi that vong toan tap boi kich ban nham chan va lung cung
Nữ diễn viên Helen Hunt có nhiều đất diễn nhưng không thể tỏa sáng

Về phần nam chính Bart Bromley, hình ảnh người tự kỷ với những biểu hiện tiêu biểu đã được cụ thể hóa rất rõ nét nhưng có phần hơi cường điệu. Xuyên suốt bộ phim chúng ta cứ phải chịu đựng những cái trừng mắt đến đáng sợ của nam diễn viên Tye Sheridan và cũng mệt mỏi không kém khi nghe đi nghe lại câu cửa miệng của anh chàng.

Một bộ phim thiếu thuyết phục

Là một bộ phim tâm lý, giật gân pha chút kinh dị, phá án nhưng logic lại là thứ bị xem nhẹ nhất ở Kẻ trực đêm.

Khi vụ án trong phim xảy ra, phản ứng của các nhân vật bỗng nhiên vô cùng hời hợt và không đúng với thực tế. Mặc dù đây là nút thắt lớn nhất nhưng nó lại không được đi sâu vào khai thác mà đạo diễn cứ thích chơi đùa ở bề nổi, cứ phô ra những thứ người xem đã biết rồi. Yếu tố này thậm chí còn biến mất hoàn toàn ở giữa phim khi Kẻ trực đêm đột ngột bẻ lái sang khai thác câu chuyện tình yêu giữa các nhân vật.

ke truc dem noi that vong toan tap boi kich ban nham chan va lung cung
Cách kể chuyện rối rắm và cố tỏ vẻ nguy hiểm chính là điểm chí mạng của bộ phim

Và cái vô lý nhất của phim chính là hành tình phá án. Dường như chúng ta không được thấy nỗ lực của cảnh sát trong việc này. Thậm chí nghi can số 1 là Bart cũng được tự do đi lại, tự do gặp gỡ dù anh ta có rất nhiều điểm nghi vấn. Việc tồn tại quá nhiều lỗ hổng khiến trải nghiệm điện ảnh của khán giả trở nên lửng lơ và nhạt nhẽo.

ke truc dem noi that vong toan tap boi kich ban nham chan va lung cung 'Kẻ trực đêm' tung trailer với sự góp mặt của 'Bond girl' Ana de Armas
ke truc dem noi that vong toan tap boi kich ban nham chan va lung cung Hollywood 'lao đao' ra sao vì Covid-19?

HTB