Hollywood 'lao đao' ra sao vì Covid-19?

(TGĐA)  -Mỹ hiện giờ đang có số ca lây nhiễm và tử vong vì đại dịch Covid-19 cao nhất thế giới nên đương nhiên, ngành công nghiệp điện ảnh luôn mang về hàng tỷ USD mỗi năm cũng vì thế mà điêu đứng nếu không muốn nói là “ngắc ngoải”.    

hollywood bi dat ra sao vi covid 19 Ca sĩ Kim Jae Joong bị ‘mắng tơi tả’ vì nói đùa mình mắc Covid-19
hollywood bi dat ra sao vi covid 19 Thẩm Thúy Hà - Xuân Hòa lấy nước mắt khán giả với ca khúc về dịch Covid-19 và hạn mặn miền Tây

Dù thế nào, tính mạng con người nên được đề cập đầu tiên. Các siêu sao Hollywood cũng chỉ là người bình thường, Covid-19 không chừa bất cứ ai. Vợ chồng nam tài tử Tom Hanks là những ngôi sao đầu tiên dương tính với Covid-19 khi đang đóng phim ở Úc. Trong dòng trạng thái nhắn gửi đến công chúng, ngôi sao phim Forrest Gump bình tĩnh chia sẻ: “Để hành xử một cách đúng đắn, như thế giới đang cần mỗi chúng ta lúc này, chúng tôi đã đi xét nghiệm virus Corona và cả hai đều nhận kết quả dương tính. Vậy phải cần làm gì tiếp theo? Chúng tôi phải tuân thủ các quy trình do các quan chức y tế hướng dẫn”.

hollywood bi dat ra sao vi covid 19
Vợ chồng Tom Hanks là những siêu sao đầu tiên mắc Covid-19

“Bondgirl” Olga Kurylenko là nạn nhân tiếp theo rồi tiếp tục là siêu sao da màu Idris Elba hay Kristofer Hivju – nam diễn viên nổi tiếng trong Game of Thrones.

Gần đây, không ít người lo lắng cho Tom Holland khi chàng Người Nhện thông báo trên trang cá nhân rằng, anh đang cảm thấy không khỏe và tự cách ly tại nhà. Với tình hình lây nhiễm chóng mặt như hiện nay ở Mỹ và toàn thế giới, chúng ta không thể nào mường tượng được những diễn biến tiếp theo. Thực lòng mong muốn các ngôi sao nhanh chóng bình phục và trở lại màn ảnh khi đại dịch đi qua.

Rất nhiều báo cáo đã ghi nhận một kỷ lục đáng buồn: doanh thu phòng vé giảm xuống mức thấp nhất sau gần 20 năm tính đến tuần cuối tháng 3/2020. Onward – phim hoạt hình của Disney vẫn đứng thứ 1 Bắc Mỹ trong tuần thứ 2 ra mắt nhưng đã chứng kiến ​​doanh thu bán vé giảm mạnh, chỉ có 10 triệu USD so với 39 triệu USD lúc ra mắt. 9 phim còn lại nằm trong top 10, đáng chú ý như Bloodshot hay I still believe mang về vỏn vẹn 55 triệu USD – con số chỉ thấp hơn 2 tuần đầu tiên sau thảm họa 11/9 theo báo cáo của Hollywood Reporter.

hollywood bi dat ra sao vi covid 19
Phòng vé nước Mỹ thiệt hạo nặng nề

Mùa hè vẫn luôn bữa tiệc phim “bom tấn” hay siêu phẩm ở Hollywood nhưng riêng năm 2020, đã có ít nhất 5 siêu phẩm bị hoãn đến cuối năm, rời lịch qua năm sau, thậm chí là hoãn vô thời hạn.

Fast & Furious 9 dự kiến chiếu tháng 5 đã bị hoãn sang hè 2021, No time to die – phần tiếp theo của series James Bond rời lịch từ tháng 4 qua tháng 11. A quiet place 2 – tác phẩm kinh dị có kịch bản độc đáo khiến không ít fan buồn bã qua lời thông báo từ đạo diễn John Krasinski: “Hiện giờ tôi chưa thể công bố thời điểm công chiếu nhưng đó sẽ là ngày mà chúng ta được yên tâm thưởng thức A quiet place 2 cùng nhau. Khoảng thời gian này cũng là lúc thích hợp để tôi nghĩ tới phần 3”. A quiet place 2 từng được ấn định lịch ra mắt ngày 20/3 mới đây đã thông báo chuyển qua tháng 9.

hollywood bi dat ra sao vi covid 19
Fast & Furious 9 cùng nhiều bom tấn khác bị dời lịch

Chịu chung số phận có Wonder Woman 1984. Chủ tịch hãng phim Warner Bros - Toby Emmerich phát biểu trong thông cáo báo chí rằng: “Thay vì tháng 6 như dự định, chúng tôi hy vọng tới tháng 8, thế giới sẽ trở nên an toàn hơn để tất cả có thể cùng nhau thưởng thức Wonder Woman 1984”.

Một phim kháclà Black Widow đã được thông báo hoãn chiến đến tháng 12 khiến Marvel Studio trắng tay mùa hè - dịp luôn “bội thu” của họ suốt 10 năm qua. Nhân sự của Marvel Studio cũng đang có người bị nghi nhiễm Covid-19, đó là Destin Daniel - đạo diễn dự án siêu anh hùng châu Á đầu tiên có tên Shang Chi.

5000 rạp Bắc Mỹ đã bị đóng cửa và còn đang chờ kêu gọi gói cứu trợ từ chính phủ. Không có phim để chiếu thu lời, các hãng sản xuất và studio bắt đầu lao đao trong vấn đề trả lương. Dù có không chiếu phim nhưng vẫn còn đó các dự án đang cần được phát triển mà chậm ngày nào, rất có thể kinh phí sẽ bị đội lên ngày đó.

Mission impossible 7: Nhiệm vụ bất khả thi 7 khá “nhọ” khi bối cảnh quay chủ yếu diễn ra ở Ý – “ổ dịch” Covid-19 của châu Âu. May mắn thay, ê-kíp của Tom Cruise đã lường trước hiểm họa từ tháng 2. Hãng Paramountcho biết: “Trong thời gian hoãn quay, chúng tôi chia sẻ lo âu với các nhân viên, cho họ về nhà đến khi kế hoạch quay phim được nối lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và làm việc với các quan chức y tế và chính quyền để có hướng giải quyết tiếp theo”.

hollywood bi dat ra sao vi covid 19
Mission impossible 7: Nhiệm vụ bất khả thi 7 khá “nhọ” khi bối cảnh quay chủ yếu diễn ra ở Ý – “ổ dịch” Covid-19 của châu Âu

Ngày ra mắt dự kiến của Mission impossible 7 là 23/7/2021 nhưng xem ra, Paramount sẽ phải tính đến phương án rời qua năm 2022 - thời điểm họ từng lên kế hoạch dành cho phần 8.

The Batman – bộ phim chủ lực của DC năm 2021 đã phải hoãn quay 2 tuần. Juassic world: Dominiton – bom tấn dự kiến ngốn hàng trăm triệu USD Universal đã phải hủy lịch quay từ tháng 2.

Để “chữa cháy” phần nào, các ông lớn liền tìm ngay đến con đường phát hành phim trực tuyến. Disney đã thông báo phim hoạt hình Onward sẽ được phát hành kỹ thuật số (digital release) với giá 19,99 USD và sẽ có mặt trên nền tảng Disney+ vào ngày 3/4 ở Mỹ.

hollywood bi dat ra sao vi covid 19
Onward vốn được chiếu rạp nhưng giờ phải tính chiếu trực tuyến sớm

“Nhà chuột” không phải là nơi đầu tiên phá vỡ rào cản giữa rạp và xem phim trực tuyến. Trước đó, Universal đã đi trước một bước khi thông báo Trolls world tour, từng dự kiến chiếu rạp ngày 10/5, sẽ được ra mắt tại gia cùng ngày khi đại dịch lan rộng. Ngay sau đó, The hunt, The Invisible man Emma cũng đã được phát hành kỹ thuật số nhanh chóng. Bloodshot của Sony Pictures sau khi công chiếu 1 tuần tại rạp, vào ngày 24/03, phim cũng đã được ra mắt dạng digital để người xem có thể mua hoặc thuê. Warner Brothers theo chân các studios này, ra mắt phiên bản kỹ thuật số của Birds of prey sớm hơn dự kiến.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một phương án và không thể áp dụng đại trà. Từng có tin đồn Warner Bros đã muốn phát hành Wonder Woman 1984 trực tuyến để cứu lỗ nhưng rõ ràng, điều đó là bất khả thi với một bom tấn có kinh phí sản xuất “khủng” lên đến 180-200 triệu USD. Đấy là chưa kể, cũng có những dự án phim trực tuyến bị gián đoạn, lãng phí nguồn ngân sách không hề nhỏ. Chúng ta đã từng hào hứng bao nhiêu với một loạt cái tên như The Witcher 2, Stranger Things 3 của Netflix hay Falcon and The Winter Soldier, Loki, Wanda and Vision của Disney+… thì bây giờ, tất cả cũng đều bị “đóng băng” không hẹn ngày trở lại.

hollywood bi dat ra sao vi covid 19
Wonder Woman 1984
hollywood bi dat ra sao vi covid 19 Trailer đầu tiên của 'Artemis Fowl' có hình ảnh về Sài Gòn - Tp. Hồ Chí Minh
hollywood bi dat ra sao vi covid 19 'Kẻ vô hình' thống trị phòng vé Việt Nam và Bắc Mỹ

Bá Kiến