Khẩu chiến giữa Martin Scorsese và Marvel: Siêu anh hùng cũng phải lấy giấy bút ra mà học tập đi!

(TGĐA) - Việc đạo diễn Martin Scorsese chê bai phim của Marvel hiện đang là tâm điểm của điện ảnh thế giới suốt mấy ngày nay, cùng nhận định khách quan vụ việc này.  

khau chien giua martin scorsese va marvel sieu anh hung cung phai lay giay but ra ma hoc tap di Giai đoạn 4 của Vũ trụ phim Marvel có gì mới?
khau chien giua martin scorsese va marvel sieu anh hung cung phai lay giay but ra ma hoc tap di Lương Triều Vỹ tham gia Vũ trụ phim Marvel
khau chien giua martin scorsese va marvel sieu anh hung cung phai lay giay but ra ma hoc tap di Sao Avengers vẫn giàu lên sau khi rời khỏi Vũ trụ Phim Marvel (MCU)?

Nếu bạn là một fan trung thành của Marvel, bạn chưa chắc sẽ nghe được lọt tai những lời nhận xét đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese về Vũ trụ phim siêu anh hùng đình đám cả thập kỷ nay của họ: “Tôi đã cố gắng xem chúng, nhưng với tôi đó không phải là điện ảnh”, vị đạo diễn cho biết thêm: “Thứ gần nhất mà tôi thấy chúng giống, dù chúng được làm đẹp mắt với các diễn viên tuyệt vời, là những công viên giải trí. Chúng không phải là điện ảnh bởi chúng không truyền tải cảm xúc chân thực, trải nghiệm tâm lý đến với người xem”.

khau chien giua martin scorsese va marvel sieu anh hung cung phai lay giay but ra ma hoc tap di
Martin Scorsese chê bai phim Marvel

Ý kiến trái chiều về các phim Marvel không phải là một điều mới mẻ. Nam diễn viên Ethan Hawke vào năm ngoái cũng bày tỏ sự khó chịu của mình vì anh cảm thấy khán giả đang coi những phim siêu anh hùng như thể chúng là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đỉnh. Nhưng với tầm vóc của một cây đại thụ điện ảnh, lời phê bình của Martin Scorsese đã châm ngòi một cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội lẫn ngoài đời thực, với nhiều thành viên trong gia đình Marvel tham gia bình luận.

Người trong cuộc nói gì?

Khi được tạp chí Variety hỏi về cảm nghĩ của mình trước bình luận của Scorsese, Samuel L. Jackson - còn được người hâm mộ biết đến với vai Nick Fury, thẳng thừng nói: “Nhiều người cũng đâu thích các phim của ông ấy. Ai cũng có ý kiến riêng, nhưng điều ấy chẳng thể ngăn cản người ta làm phim”. Ngôi sao phim Iron Man Robert Downey Jr. cũng có quan điểm tương tự “Đó là ý kiến của ông ấy và tôi vẫn tôn trọng, chúng ta cần những ý kiến khác nhau thì mới có thể cải thiện mình”

Cùng lúc đó, Joss Whedon - đạo diễn hai phần Avengers đầu tiên - lấy chính Guardians of the Galaxy để so sánh. “Khi đọc phát biểu của Scorsese, tôi nghĩ ngay đến Guardians of The Galaxy của James Gunn, anh ấy cũng đã đặt rất nhiều tâm tư, tình cảm vào trong tác phẩm của mình” Whedon chia sẻ trên trang Twitter cá nhân. Chính James Gunn cũng bày tỏ sự thấy thất vọng khi một trong những người hùng điện ảnh của anh đã đánh giá phim của anh mặc dù chưa hề xem chúng.

Có gì bất ngờ nếu Martin Scorsese không thích phim Marvel?

Martin Scorsese là một huyền thoại điện ảnh, nhưng ông thuộc một thế hệ khác, một thế hệ mà những phim bom tấn siêu anh hùng chưa ra đời. Ở tuổi 76, ông chắc chắn không phải đối tượng khán giả của những phim Marvel. Ông thuộc trường phái của những nhà làm phim nghệ thuật với tính hàn lâm cao, chắc chắn họ có những tiêu chuẩn điện ảnh khắt khe hơn một khán giả thông thường như Goodfellas (1990) hay The Departed (2006) Giống như nhà biên kịch Chase Mitchell nói vậy: “Sẽ còn kỳ lạ hơn nếu Martin Scorsese thích phim Marvel”.

khau chien giua martin scorsese va marvel sieu anh hung cung phai lay giay but ra ma hoc tap di
khau chien giua martin scorsese va marvel sieu anh hung cung phai lay giay but ra ma hoc tap di
Goodfellas (1990) hay The Departed (2006) đều được coi là những tác phẩm nên móng của điện ảnh chân chính

Bản thân thể loại phim siêu anh hùng, dù một số đã đạt giải thưởng danh giá, trên hết vẫn là phim thị trường, được các studio sản xuất để thu về nguồn lợi khủng lồ. Nếu bạn là người đã theo dõi nhiều sản phẩm của Marvel, không khó để nhận thấy chúng đều có những đặc điểm dễ nhận dạng: lời thoại hài hước giản đơn, kỹ xảo màu mè, kịch bản cùng mô típ. Chúng được làm ra với mục đích giải trí, nhằm chiều lòng phần đông công chúng xem phim. Phim Marvel đương nhiên không phù hợp với thế giới quan nghệ thuật của Scorsese, một người coi trọng chủ nghĩa cá nhân trong các phẩm điện ảnh.

Và ai bảo những phim Marvel không đem lại cho khán giả những trải nghiệm đặc biệt. Thử lấy cái tên thống trị phòng chiếu năm 2019 làm ví dụ, khó có thể tìm được một bộ phim khác đem cho người xem những trải nghiệm có một không hai như Endgame. Nó có thể không phải là một bức tranh xã hội chân thực như phim của Scorsese. Nhưng chắc chắn khán giả sẽ không bao giờ quên được cảm xúc khi nhìn thấy tất cả siêu anh hùng của họ cùng hội ngộ trên cùng một màn ảnh để chiến đấu với kẻ thù hùng mạnh Thanos. Khoảnh khắc đắt giá ấy là tổng hòa của 10 năm và 21 bộ phim, nó là đỉnh cao thành tựu mà chỉ riêng Marvel được tự hào nói là mình đạt được.

khau chien giua martin scorsese va marvel sieu anh hung cung phai lay giay but ra ma hoc tap di
Cảnh trong Avengers: Endgame

Chỉ trích của Scorsese cũng có thể là một lời khuyên quý giá cho Marvel

Tính tới thời điểm này Marvel đã sản xuất 23 tựa phim. Với mỗi phần mới ra mắt, khán giả càng dễ trở nên “nhàm” với Marvel. Thực tế, kịch bản của họ nay đã dễ đoán đến mức bạn có thể biết chỗ nào sẽ cười, đoạn nào cú twist sẽ xảy ra và kết thúc người hùng đều sẽ chiến thắng. Marvel không nhất thiết phải sản xuất những kiệt tác nghệ thuật vừa lòng giới chuyên môn như Scorsese. Những chắc chắn điều Marvel cần lúc này là một làn gió mới, để mỗi phim của mình có thể đưa khán giả những trải nghiệm, cảm xúc riêng biệt.

Trên thực tế, Marvel đã và đang làm điều trên. Hãy nhìn vào cách ông trùm Kevin Feige “chọn mặt gửi vàng” người đảm nhiệm các phim của mình mà xem. Thay vì những cái tên hạng A, ông tìm đến các đạo diễn phim indie (phim độc lập) như Chloé Zhao và Destin Daniel Cretton, hay đạo diễn sân khấu kịch Kenneth Branagh. Trước EndgameCaptain America, cái tên anh em Russo chỉ gắn liền với series hài dài tập Community.

Họ không phải là những đạo diễn có tiếng, nhiều người cả sự nghiệp chưa từng động đến phim bom tấn hay phim hành động. Nhưng họ là những nghệ sĩ với sở trường khác nhau. Bằng cách chọn những cá nhân với tầm nhìn và phong cách độc đáo, Marvel đang thổi một sức sống vào franchise của mình với những tác phẩm có dấu ấn riêng của người nghệ sĩ. Bước đi này đã chứng minh thành công, với Black Panther của đạo diễn da màu Ryan Coogler đem về cho Marvel 7 đề cử Oscar.

khau chien giua martin scorsese va marvel sieu anh hung cung phai lay giay but ra ma hoc tap di
Black Panther

Nhưng giống như cây bút Alyssa Rsenberg của tờ Washington Post đã chỉ ra, Marvel vẫn là người phê duyệt cuối cùng bộ phim của mình. Các tựa để Marvel đều phải tuân theo tiêu chuẩn nhất định, với cốt truyện phải thống nhất với các phần kế tiếp và được dàn dựng dựa trên một công thức chiều lòng được khán giả trong nước và quốc tế. Những người nghệ sĩ không thực sự có được quyền kiểm soát tối đa với các tác phẩm của mình.

Bởi vậy, trong tương lai, Marvel cần tin tưởng những nghệ sĩ của mình hơn, trao cho họ quyền kiểm soát lớn hơn và sẵn sàng mạo hiểm với những tầm nhìn nghệ thuật độc đáo. Chỉ khi làm vậy, họ mới có thể liên tục đổi mới nhận thức của công chúng về mình và kéo dài tuổi đời của thương hiệu Marvel.

khau chien giua martin scorsese va marvel sieu anh hung cung phai lay giay but ra ma hoc tap di

Giai đoạn 4 của Vũ trụ phim Marvel có gì mới?

(TGĐA) - Avengers: Endgame có thể khép lại một chương trong “Vũ trụ Phim Marvel” (Marvel ...

khau chien giua martin scorsese va marvel sieu anh hung cung phai lay giay but ra ma hoc tap di

Lương Triều Vỹ tham gia Vũ trụ phim Marvel

(TGĐA) - Lương Triều Vỹ - một trong những tài tử hàng đầu của điện ...

Thành Vũ