'Khi con là nhà': Đong đầy tình phụ tử

(TGĐA) - Khi con là nhà - câu chuyện đơn giản mà chỉ cần xem trailer, chúng ta đã hiểu hết toàn bộ nội dung. Nhưng chính vì không quá kỳ vọng nhiều nên những ai bước vào rạp đều ngạc nhiên khi Vũ Ngọc Đãng khéo léo dẫn dắt người xem với những chi tiết hết sức đơn giản nhưng lại nhiều yếu tố bất ngờ, logic và tròn đầy cảm xúc trong gần 90 phút phim. 

khi con la nha dong day tinh phu tu Dàn sao Việt rạng rỡ chúc mừng bộ đôi Vũ Ngọc Đãng - Lương Mạnh Hải ra mắt phim mới
khi con la nha dong day tinh phu tu Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ngạc nhiên vì 'con trai' Lương Mạnh Hải chỉ cần 5 giây là khóc
khi con la nha dong day tinh phu tu 'Khi con là nhà': Sự trở lại của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng
khi con la nha dong day tinh phu tu Lương Mạnh Hải: Chạy 12 tiếng dưới nắng, sụt 4 kí và ăn gián!
khi con la nha dong day tinh phu tu Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tái xuất với 'Khi con là nhà'

Đã lâu lắm rồi mới thấy phim Việt có một kịch bản tưởng quen nhưng lạ, tưởng giản dị nhưng lại sâu sắc. Nếu không phải là Vũ Ngọc Đãng thì chắc ít ai dám làm một kịch bản tập hợp tất cả những gì mộc mạc nhất và chân phương nhất như Khi con là nhà.

Ngập tràn cảm xúc

khi con la nha dong day tinh phu tu

Phần hình ảnh luôn là điều mà Vũ Ngọc Đãng làm rất tốt và tạo nhiều cảm giác thích thú. Những đồng lúa xanh mướt dài tít tắp, bầy vịt chạy đồng nối đuôi nhau dọc khúc sông. Cảnh sinh hoạt thường nhật bình yên ở quê và con người bước vào khung cảnh thanh bình ấy một cách tự nhiên, huyên náo đúng chất dân dã không màu mè. Xem những hình ảnh ấy, người miền Nam nói chung hay người miền Tây nói riêng chỉ có vỗ đùi: "Chèn ơi giống quê tui nè!". Nhìn tưởng đơn giản, tưởng dễ nhưng làm một cách có tình và chân thật như Vũ Ngọc Đãng thì khó.

Ánh sáng là một ưu điểm ở phim này khiến nhiều người trầm trồ thốt lên "đắt thế". Cái khung cửa sổ lúc Quang mở ra và chui vào nhà khi về quê tìm hình cu Bi để đăng tìm trẻ lạc bừng lên soi sáng căn nhà tăm tối như một hy vọng mỏng manh tìm lại được con.

Làm sao chúng ta lại không nhói lòng và xót xa khi thấy thằng nhỏ mới 6 tuổi đầu thốt lên với cha nó rằng: "Mẹ chết rồi. Con chỉ có mình ba. Con không muốn xa ba đâu". Đó là nỗi sợ xa người thân duy nhất của cuộc đời và có thể không gặp lại nữa. Mặc dù ở bên cạnh ông bố vô trách nhiệm ấy thì thằng nhỏ thiếu thốn đủ điều từ việc không được đi học, không có miếng ăn ngon, kể cả tuýp kem đánh răng đã mở bung mà không vét được miếng nào.

Rồi hai ba con lạc nhau. Lạc nhau trên đường dắt díu bỏ quê, trốn chạy để rồi tìm lại nhau như một sợi chỉ đỏ tình thân, một sức mạnh vô hình mang tên Ba Con.

Đạo diễn phim đã có những xử lý rất đắt giá để lấy nước mắt khán giả bằng hình ảnh và âm nhạc. Là khi cu Bi gào khóc trên chiếc xe chở hàng và người cha đuổi theo trong vô vọng. Là khi đôi bàn tay nhỏ xíu lấm lem của cu Bi đặt vào đôi bàn tay chai sạn mà móng tay còn dính đầy đất của ba. Là lúc bài hát Khi con là nhà cất lên trong những ngày mưa rét của thằng nhỏ đi tìm ba song hành với cảnh ba đi mọi ngóc ngách tìm con.

Dàn diễn viên điểm 10

khi con la nha dong day tinh phu tu

Một kịch bản hay thì phải có diễn viên giỏi mới xứng tầm. Khi con là nhà may mắn có cả hai. Diễn viên nhí Duy Anh đã chinh phục khán giả một cách tuyệt đối. Đúng như nhà sản xuất Lương Mạnh Hải và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từng chia sẻ với truyền thông trước khi phim chiếu: Cu Bi chính là linh hồn của bộ phim này.

Ở Việt Nam, không dễ tìm được một đứa trẻ đóng phim có thể khóc, cười và nói “một cách bình thường như một đứa trẻ”. Sự trong veo ở một đứa con nít, sự hồn nhiên trong việc biểu lộ cảm xúc và mấy đoạn khóc đỏ mắt của cu Bi đều tạo cho người xem cảm giác sao mà cưng quá! Cưng cho thằng nhỏ "ghét ba nói dóc, ghét ba đá gà cờ bạc". Cưng cho sự ngây ngô của nó khi trước đó còn gào khóc, nằng nặc đòi ba chuộc lại con heo rồi chỉ vài giây sau lại tỉnh queo đồng ý để ba bán heo. Nhiều, rất nhiều nét diễn xuất tuyệt vời nữa của cu Bi không thể kể hết.

Vai diễn của cu Bi sẽ khó toả sáng nếu không có một bệ đỡ dày dạn kinh nghiệm như Lương Mạnh Hải. Những ai từng không thích Lương Mạnh Hải trong các phim trước thì cũng phải công nhận tài hoá thân của anh vào vai một ông bố nông dân ít học. Còn với ai yêu thích Lương Mạnh Hải thì cũng khó nhận ra anh nếu không giới thiệu tên. Trong phim này, Lương Mạnh Hải nhìn lam luốc, chất phác, cạn nghĩ như rất nhiều người đàn ông khác ở quê nhưng khía cạnh lương thiện của một con người, bản năng của một người cha được Hải "mần" khá ngon. Đây là 1 dấu ấn nữa trong sự nghiệp diễn xuất của diễn viên chuyên trị vai công tử này.

Ngoài những phân cảnh cảm động mà khều nhẹ là khóc thì Khi con là ncòn có những đoạn trò chuyện, những màn lướt qua gây cười một cách tự nhiên. Các nhân vật phụ duyên dáng xuất hiện ngắn trong hành trình của 2 ba con cũng làm khán giả thấy “cưng” vô cùng. Họ đều là các diễn viên xuất hiện trong các phim trước đó của Vũ Ngọc Đãng như Bà nội lém lỉnh trong Vừa đi vừa khóc, chị bán Vịt khó tính trong Hot Boy nổi loạn và cựu người mẫu Ngọc Nga (Những cô gái chân dàiTuyết nhiệt đới) mặc đồ bộ, mê trai nhưng cũng nhiều nghĩa tình cứ thế hòa vào dòng chảy chung của câu chuyện dung dị ấy.

Sự tử tế nhân văn

khi con la nha dong day tinh phu tu

Qua lăng kính của Vũ Ngọc Đãng, Sài Gòn không hoa lệ, có tốt có xấu và có cả cái ác như đúng hiện thực cuộc sống nhưng ta vẫn thấy đầy ắp sự bao dung, tử tế và nhân văn của người Sài Gòn. Đó là bà chủ tạp hóa dễ dàng bỏ qua cho cu Bi trót ăn cắp tiền vì “hổng thấy ba nó quỳ sao?". Bà bán hủ tiếu gõ thương 2 cha con đầu đường xó chợ nên vừa cho ăn, vừa cho việc. Hoặc những chỗ phát cơm từ thiện hàng tháng cho người nghèo đầu cổng chợ. Hay mấy thanh niên buôn bán trong chợ sẵn sàng “đập” cái thằng lừa đảo dám bắt cóc trẻ em.

Với kết thúc có hậu một cách xứng đáng như đúng motif cho một phim về đề tài cha con, Khi con là nhà cho thấy những nỗ lực làm khác và thử thách chính mình của đạo diễn cũng như cả một ekip chịu xấu, chịu khổ để mang đến những thước phim rất thật cho người xem.

khi con la nha dong day tinh phu tu Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ngạc nhiên vì 'con trai' Lương Mạnh Hải chỉ cần 5 giây là khóc
khi con la nha dong day tinh phu tu 'Khi con là nhà': Sự trở lại của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng
khi con la nha dong day tinh phu tu Lương Mạnh Hải: Chạy 12 tiếng dưới nắng, sụt 4 kí và ăn gián!
khi con la nha dong day tinh phu tu Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tái xuất với 'Khi con là nhà'

Ngô Vinh