Không chỉ Covid-19, phân biệt chủng tộc cũng khiến làng giải trí Mỹ mất việc!

(TGĐA) - Khi phong trào chống đối “Black Lives Matter” (BLM) lan rộng khắp thế giới liên quan đến lòng thù hận và bạo lực chống lại người da đen và những người da màu khác, nhiều công ty sản xuất phim điện ảnh và chương trình, phim truyền hình đã phải hành động nhanh để giảm thiệt hại.

khong chi covid 19 phan biet chung toc cung khien lang giai tri my mat viec Nạn phân biệt chủng tộc trên phim: Nỗi đau còn mãi
khong chi covid 19 phan biet chung toc cung khien lang giai tri my mat viec Chính quyền thành phố Chicago đòi diễn viên Jussie Smollett trả chi phí điều tra

Trong đó có cả việc sa thải hay ngưng hợp đồng đối với những cộng tác viên có hành động hay ngôn từ bị phản ứng từ phía ủng hộ BLM. Sau đây là một số diễn viên và người nổi tiếng bị mất vai diễn hay công việc trong cuộc thanh trừng vì phân chủng này.

khong chi covid 19 phan biet chung toc cung khien lang giai tri my mat viec
Các “nạn nhân” của Black Lives Matter
Trong làn sóng phẫn nộ của “Black Lives Matter” (BLM), thậm chí ngay cả những phát ngôn cũ bị phát hiện và đăng lại cũng khiến kẻ ăn nói hớ hênh phải mất công việc. Kỹ nghệ điện ảnh đang áp dụng biện pháp “không có sự châm chước” cho những ai vi phạm các chuẩn mực đạo đức. “Chúng tôi áp dụng qui chuẩn ‘zero tolerance’ cho tất cả mọi người. Không có ngoại lệ” – một lãnh đạo kênh truyền hình nói. Chủ biên Adam Rapoport của tờ Bon Appétit phải từ chức chỉ vì một bức ảnh ông ta hoá trang màu đen khuôn mặt bị moi ra lại. Tờ The New York Times phải ngưng mục bình luận của cây bút Alison Roman chỉ vì bà bị tố cáo có bài viết xúc phạm hai nhân vật da màu Chrissy Teigen và Marie Kondo.

Cuộc thanh trừng lớn của show truyền hình thực tế Vanderpump Rules

Nữ diễn viên Schroeder, 31 tuổi và đồng diễn Kristen Doute bị chỉ trích sau khi họ gọi cảnh sát đến bắt một người Mỹ gốc Phi giống như đang cướp của ai đó tại thủ đô London của nước Anh mà họ tưởng là đồng diễn Faith Stowers, diễn viên da đen duy nhất trong chương trình truyền hình thực tế Vanderpump Rules phát trên kênh Bravo. Khi tờ Daily Mail đăng lại vụ này bằng cuộc phỏng vấn Stassi, Stowers đọc được và phản bác trong một video đưa lên Instagram Live. Stassi còn có lời xúc phạm trên podcast của mình. Hậu quả là cả cô và Doute bị Bravo sa thải. Chưa hết, Stassi còn bị công ty Metro Public Relations đuổi việc. Nhãn hiệu vitamin Billie and Ritual cũng loại cô khỏi đội ngũ quảng cáo thương hiệu. Cả hai đã xin lỗi cho hành vi của mình.

Ngoài ra, diễn viên Brett Caprioni 31 tuổi và nam diễn viên Max Boyens 27 tuổi dù đã lên tiếng xin lỗi khi những post cũ trên mạng xã hội từ năm 2012 bị xới lại nhưng vẫn bị loại khỏi Vanderpump Rules. Cả hai đều vô tình dùng chữ N. “Tôi chỉ lỡ dùng chữ N, một từ ưa thích mà không hề biết nó là chữ viết tắt của Negro để hạ nhục người da đen” – Boyens kể lại.

Các show truyền hình thực tế khác cũng đồng loạt sa thải

Trước khi có “cuộc tranh trừng Vanderpump”, đã có một số người nổi tiếng bị mất việc vì những phát ngôn bị quy là phân biệt chủng tộc. Ví dụ như đầu bếp nổi tiếng Paule Deen cũng bị loại khỏi 3 chương trình dậy nấu ăn phát trên kênh Food Network vào năm 2013 sau khi có vụ kiện về những hành vi và lời nói khiếm nhã bà dành cho người da đen. Bà ví von đám cưới của người em là một “rừng cây” những người da đen trong jacket màu trắng và nơ đen phục vụ bàn. Một “vạ miệng” đáng chú ý là Barr, 67 tuổi bị mời ra khỏi sitcom The Connors phát trên kênh ABC vào năm 2018 sau khi bà lên Twitter vu khống cựu trợ lý Valerie Jarrett của cựu Tổng thống Barack Obama, một người da đen, là “hậu duệ của tổ chức Muslim brotherhood và… Hành tinh khỉ (Planet of the Apes)”. Lập tức, kênh ABC huỷ kế hoạch làm lại chương trình TH thực tế Roseanne và khai tử nhân vật của Barr trong The Connors.

Còn kênh MTV thì cắt hợp đồng với diễn viên Selfridge của chương trình truyền hình thực tế Teen Mom OG vì những post xúc phạm người da đen và châu Á trên mạng xã hội của anh. Ngoài ra, kênh này còn sa thải Dee Nguyen, 27 tuổi, thí sinh của chương trình truyền hình thực tế thể thao The Challenge sau khi cô có lời bình luận thiếu nghiêm túc về Black Lives Matter khiến nhiều người nghĩ cô chống lại tổ chức này.

Là huấn luyện viên khiêu vũ của chương trình truyền hình thực tế Dance Moms phát sóng trên kênh Lifetime, nay Miller không còn tham gia chương trình nữa dù tập Abby’s Virtual Dance Off đang quay. Theo trang web giải trí EW, lý do là anh bị tố có phát ngôn phân chủng đối với chị Adriana Smith và cô con gái Kamryn khi họ cùng thực hiện Season 8 của Dance Moms. Trên Instagram, hai “nạn nhân” bày tỏ sự hài lòng về những gì Miller phải chịu.

Làn sóng “thanh trừng” đã lan tới phim truyền hình

khong chi covid 19 phan biet chung toc cung khien lang giai tri my mat viec
Bị tố phân biệt chủng tộc, Hartley Sawyer sẽ không tiếp tục có mặt trong mùa 7 của The Flash

Diễn viên Hartley Sawyer đóng vai Ralph Dibny trong bộ phim truyền hình nhiều tập The Flash phát sóng trên kênh CW vừa bị sa thải sau khi những post có mùi phân chủng đăng trên Twitter của anh vào năm 2012 và 2014 bị moi ra. Đại diện CW cho biết Sawyer sẽ không có mặt trong Season 7 (mùa 7) của The Flash.

Gore, nhà biên kịch của những bộ phim truyền hình nhiều tập cảnh sát như S.W.A.T.Chicago P.D. đã bị loại khỏi tập phim Law & Order: Organized Crime đang quay sau khi ông đưa lên Facebook những post bị xem là đe dọa tổ chức BLM. Một post có chữ. “Giới nghiêm…” kèm theo bức ảnh ông cầm súng đứng trên bục cửa và một post ông dọa bắn những kẻ nào dám cướp bóc gần nhà riêng của ông ở West Hollywood.

khong chi covid 19 phan biet chung toc cung khien lang giai tri my mat viec
Danh hài Shane Gillis cũng sẽ không có mặt trong Saturday Night Live vì những lời phân biệt chủng tộc trong quá khứ

Ngoài ra, danh hài Shane Gillis của Saturday Night Live trên kênh NBC cũng sẽ không bao giờ được lên sóng sau khi nhiều người lên internet tố cáo Gillis từng chống người châu Á trong quá khứ.

Làng thời trang: sám hối và xin lỗi!

khong chi covid 19 phan biet chung toc cung khien lang giai tri my mat viec
Chống phân chủng trong thời trang

Từ 26/5 khi truyền thông đua nhau giựt tít trên trang nhất và tin chính những cuộc biểu tình lan khắp toàn cầu kêu gọi chấm dứt phân biệt chủng tộc sau cái chết dưới tay cảnh sát của người da màu George Floyd tại bang Minnesota, Mỹ và làn sóng hỗ trợ lan nhanh như lửa phong trào BLM (Black Lives Matter) trên các mạng xã hội, nhiều thương hiệu thời trang cảm thấy không còn con đường nào khác là… nhanh chóng đứng về phía chống đối và “càng nhanh càng tốt” để giảm thiệt hại.

Tiếc rằng, không phải tất cả mọi người đều tin như thế. “Chính việc quay ngược 180 độ, quá nhanh, quá… quyết liệt đã làm dấy lên mối nghi ngờ về ý đồ thực sự của kỹ nghệ thời trang: ve vuốt để xoa dịu dư luận trong thời điểm khó khăn, rồi… đâu cũng vào đó. Thay đổi bằng mồm thì dễ nhưng duy trì mới khó, nhất là khi lợi nhuận luôn là yếu tố chính chi phối ‘chiến lược phát triển’ của kỹ nghệ thời trang thế giới. Ai cũng có thể lên con tàu BLM bằng…mạng xã hội, quá dễ! Nhưng họ đang làm gì tại nhà, tại công ty để biến lời sám hối và xin lỗi thành hiện thực? Đó mới là điều quan trọng. Tôi đã quá mệt mỏi với những lời trần tình hoa mỹ và hối lỗi cuả các thương hiệu thời trang và ban lãnh đạo của nó” – bà Lindsay Peoples Wagner, chủ biên tạp chí Teen Vogue nhận định.

khong chi covid 19 phan biet chung toc cung khien lang giai tri my mat viec
Chuyên viên tóc Jason Bolden

Ví dụ, nhãn hàng Reformation ở Los Angeles tuyên bố ủng hộ phong trào #BlackLivesMatter khi có một số nhân viên cũ tố cáo công ty phân chủng tại nơi làm việc (hiện ông Yael Aflalo, nhà sáng lập công ty đã xin lỗi và thôi chức giám đốc điều hành). Rồi công ty thời trang Anthropologie đưa hẳn một thông điệp trên Instagram “Trái tim của chúng tôi luôn ở bên các bạn và tan nát trước những bi kịch vừa qua liên quan đến người da màu”, nó vẫn bị tố cáo “tìm lợi nhuận bằng chiến lược phân chủng có hệ thống”. Thương hiệu thời trang Celine nhấn mạnh trên Instagram: “Lập trường của chúng tôi là bác bỏ mọi dạng phân biệt đối xử, trấn áp và phân biệt chủng tộc. Thế giới tương lai sẽ không tồn tại nếu không có sự bình đẳng cho tất cả người da đen”. Tuyên bố này bị nhà làm tóc Hollywood Jason Bolden đặt câu hỏi. Trong nhận xét của ông được nhà quan sát kỹ nghệ làm đẹp Diet Prada đưa lên mạng xã hội, Bolden tố cáo Celine không cho những người mẫu da đen mặc trang phục của hãng lên thảm đỏ, trừ phi người làm tóc cho họ là… da trắng! Bolden cho biết ông thường bị các thương hiệu thời trang nổi tiếng từ chối. Ông kể lại việc phải khó khăn lắm mới tìm được nhà thiết kế trang phục cho nữ diễn viên da đen Henson, người nhờ ông làm tóc tại đêm trao giải Oscar 2017 khi bộ phim Hidden Figures có cô tham gia được đề cử 3 giải thưởng, kể cả phim hay nhất. “Nhưng cũng những thương hiệu này lại sẵn sàng thiết kế trang phục cho cả những nghệ sĩ không nổi tiếng, chỉ vì họ là da trắng. Henson không được diễm phúc như thế dù cô từng đoạt Quả cầu vàng” – Bolden nhấn mạnh.

khong chi covid 19 phan biet chung toc cung khien lang giai tri my mat viec Chính quyền thành phố Chicago đòi diễn viên Jussie Smollett trả chi phí điều tra

(TGĐA) - Jussie Smollett đã trở thành nguyên đơn trong vụ kiện của chính quyền ...

khong chi covid 19 phan biet chung toc cung khien lang giai tri my mat viec Netflix sa thải người phụ trách truyền thông vì phân biệt chủng tộc

(TGĐA) - Ông Jonathan Friedland đã làm việc cho công ty được nhiều năm. Từ ...

khong chi covid 19 phan biet chung toc cung khien lang giai tri my mat viec Đạo diễn ‘Thor: Ragnarok’ tố New Zealand phân biệt chủng tộc

(TGĐA) - Đạo diễn Taika Waititi đã thảo luận về trải nghiệm của ông đối ...

Lê Tây Sơn