Kim Khánh lại kể chuyện về LGBT

(TGĐA) - Là người nặng nợ với giới LGBT, vừa tốt nghiệp đạo diễn ra là cô ca sĩ kiêm diễn viên Kim Khánh bén duyên luôn với những đề tài về cộng đồng LGBT, khi thì cô đóng phim, lúc lại làm trợ lý, đạo diễn sân khấu và nay thì cô đạo diễn phim tài liệu về người chuyển giới, tất tần tật đều liên quan tới cộng đồng LGBT.

kim khanh lai ke chuyen ve lgbt 'Tao không xa mày': Phim về LGBT dành cho một thời thanh xuân đã qua
kim khanh lai ke chuyen ve lgbt Siêu mẫu Hà Anh theo chồng nhưng chưa bỏ cuộc chơi!
kim khanh lai ke chuyen ve lgbt Đạo diễn phim "Trái cấm" tiếp tục làm phim về đề tài LGBT
kim khanh lai ke chuyen ve lgbt Huỳnh Lập hóa thành “soái ca” áo đỏ

Như các nghệ sĩ khác, Kim Khánh làm nghệ thuật nhưng là loại nghệ thuật mang đậm tính nhân văn. Duyên phận đẩy đưa, trong chương trình hỗ trợ khẩn cấp của tổng thống Mỹ về phòng chống AIDS (PEPFAR) năm 2015, Kim Khánh được tài trợ để thực hiện vở kịch Cầu vồng khuyết, diễn miễn phí cho cho sinh viên cả nước tại các trường đại học: Khoa học xã hội & Nhân văn TP. HCM, Đại học Công nghiệp TP. HCM, Đại học Cần Thơ... Vở kịch nêu lên thông điệp kêu gọi giới trẻ có cuộc sống tình dục lành mạnh, ủng hộ sống thật với giới tính của người đồng tính và chống kỳ thị cộng đồng LGBT. Theo thống kê thì các nước Đông Nam Á là những nước có tỷ lệ nhiễm HIV cao mà Việt Nam nằm trong báo động đỏ về căn bệnh thế kỷ này.

kim khanh lai ke chuyen ve lgbt
Diễn viên Kim Khánh

Trong buổi giao lưu ra mắt đoàn phim tài liệu về người chuyển giới Hồn bướm tại Lãnh sự quán Mỹ, đạo diễn Kim Khánh cho biết gia đình cô từng gặp sóng gió khi phát hiện người em trai đồng tính, bạn bè Kim Khánh cũng có rất nhiều người đồng tính nên cô hiểu và thông cảm sâu sắc với họ, cô làm phim về họ và cùng họ trong trận chiến chống kỳ thị cộng đồng LGBT.

Bộ phim tái hiện lại cuộc đời thật của Nguyễn Hữu Toàn 31 tuổi và bạn bè vẫn hay gọi nick name là Jessica, với những trải nghiệm của cô từ khi còn là đứa trẻ đã ý thức giới tính của mình, chịu đựng sự ghẻ lạnh trong gia đình và bị bắt nạt ở trường học, những rung động đầu đời và trải nghiệm riêng tư theo đúng xu hướng tính dục của mình, quá trình phẫu thuật chuyển giới...

kim khanh lai ke chuyen ve lgbt

Trong số đông đảo những người chuyển giới, Jessica nổi lên như một hiện tượng, từ một cậu bé cô đơn tự tách ra khỏi gia đình đầy thành kiến, Jessica bươn trải nhọc nhằn kiếm sống cho đến khi đủ tiền để sang Thái Lan chuyển giới. Trong buổi giao lưu tại tổng lãnh sự quán Mỹ, vẫn ngập tràn xúc động, Jessica chia sẻ hết những nỗi đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần mà người chuyển giới sẵn sàng chấp nhận. Người chuyển giới cũng là đối tượng có nguy cơ bị nhiễm HIV nhiều nhất bởi gần như họ đã mất cơ chế bảo vệ tự nhiên do hệ miễn dịch bị suy giảm dưới tác động của sự thay đổi nội tiết và quá trình giải phẫu chuyển giới kéo dài, hơn nữa người chuyển giới lại rất yếu ớt trong việc tự bảo vệ mình khỏi các mối nguy cơ lây nhiễm qua quan hệ tình dục.

kim khanh lai ke chuyen ve lgbt

Với trái tim nhân ái, Jessica dang tay đón nhận và bao bọc những bạn chuyển giới, cô thuê hẳn hai căn nhà để chăm sóc và gắn bó bạn bè đồng cảnh ngộ như một gia đình. Cô cũng là người đấu tranh mạnh mẽ cho quyền lợi của người chuyển giới và cộng tác với tổ chức ICS... Để làm được điều này, ngoài sự hy sinh, lòng can đảm, tính bao dung Jessica còn dạy nghề trang điểm, thiết kế, dạy hát múa cho các bạn, cô làm rất nhiều việc để sống và nuôi dưỡng ước mơ chuyển giới của những đứa em và lo cho mái ấm của mình.

kim khanh lai ke chuyen ve lgbt
Ekip đoàn phim

Đạo diễn Kim Khánh cho biết chị dùng lối tả thực để kể về cuộc đời của Jessica và những cô gái chuyển giới khác: Yến My, Nhã Ân... họ chịu đựng, yêu đời và mạnh mẽ, mọi chuyện cứ tự nhiên diễn ra từ chính cuộc đời họ, cuộc đời thấm đẫm nước mắt và cần được cảm thông. Kim Khánh cũng mất khá nhiều thời gian để thuyết phục mẹ ruột của Jessica đồng ý ngồi trước ống kính, điều này hầu như là không thể đối với bà nhưng vì thương con, cuối cùng Kim Khánh thuyết phục được mẹ Jessica.

Đề tài đồng tính đã thể hiện nhiều trên màn ảnh, riêng Hồn bướm, đề tài chuyển giới lần đầu tiên được thể hiện một cách “mộc” nhất, một màu sắc sinh động trong cộng đồng LGBT hứa hẹn sẽ mang ánh nhìn nhân văn giữa con người với con người trong đời sống văn minh.

kim khanh lai ke chuyen ve lgbt 'Tao không xa mày': Phim về LGBT dành cho một thời thanh xuân đã qua
kim khanh lai ke chuyen ve lgbt Siêu mẫu Hà Anh theo chồng nhưng chưa bỏ cuộc chơi!
kim khanh lai ke chuyen ve lgbt Đạo diễn phim "Trái cấm" tiếp tục làm phim về đề tài LGBT
kim khanh lai ke chuyen ve lgbt Huỳnh Lập hóa thành “soái ca” áo đỏ

Tú Lan