Lady Gaga: Nữ nghệ sĩ đa tài bậc nhất Hollywood

(TGDA) - Từ bỏ học để theo đuổi sự nghiệp, Lady Gaga nổi tiếng với phong cách âm nhạc độc và hình tượng xuất hiện trước công chúng gây sốc. Đằng sau vẻ ngoài nổi bật với những bộ trang phục kỳ lạ, Lady Gaga đã chứng tỏ mình là một nghệ sĩ đa tài, chinh phục hàng triệu khán giả trên thế giới khi lấn sân hát cả diễn xuất.

Lady Gaga ra mắt album nhạc Jazz 'Harlequin' lấy cảm hứng từ bộ phim 'Joker: Folie à Deux' Lady Gaga ra mắt album nhạc Jazz 'Harlequin' lấy cảm hứng từ bộ phim 'Joker: Folie à Deux'
Joaquin Phoenix: Joker đem đến cho tôi mọi cung bậc xúc cảm! Joaquin Phoenix: Joker đem đến cho tôi mọi cung bậc xúc cảm!

Lady Gaga tên thật là Stefani Joanne Angelina Germanotta, sinh ngày 28/3/1986 tại New York, Mỹ. Cô được khán giả biết đến là một nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác và diễn viên. Trước khi bỏ học để theo đuổi đam mê âm nhạc, cô học tại Collaborative Arts Project 21, trực thuộc trường Nghệ thuật Tisch của Đại học New York. Lady Gaga tiếp xúc với nghệ thuật từ khi còn rất trẻ, cô đi hát tại các đêm nhạc open mic và tham gia diễn xuất trong các vở kịch ở trường.

Năng khiếu nghệ thuật bộc lộ ở Lady Gaga khi cô tự học piano từ 4 tuổi, bản hoà tấu đầu tiên được ra đời lúc cô chỉ mới ở độ tuổi 13. Trải qua một tuổi thơ bị bắt nạt vì ngoại hình khác biệt, nữ ca sĩ chia sẻ: “Tôi thường xuyên bị trêu chọc vì ngoại hình xấu xí, nhất là có chiếc mũi to. Tôi đã bị quấy rối rất nhiều, điều đó làm tôi đau khổ, tôi không còn muốn đến trường”. Việc này từng được cô thể hiện lại khi có vai diễn trong A Star Is Born (Vì sao vụt sáng).

Lady Gaga: Nữ nghệ sĩ đa tài bậc nhất Hollywood

Album đầu tay The Fame (2008) đã đưa tên tuổi của Gaga lên ngôi sao toàn cầu với những bản hit như Just DancePoker Face. Sau 1 năm, Poker Face trở thành đĩa đơn bán chạy nhất thế giới với 9,8 triệu bản được bán ra trong năm. Just Dance cũng nhận đề cử giải Grammy ở hạng mục “Thu âm nhạc Dance xuất sắc nhất”. Năm 2011, Lady Gaga phát hành đĩa đơn Born This Way nằm trong album phòng thu cùng tên. Bài hát đã bán hơn một triệu bản chỉ trong vòng năm ngày, vươn lên vị trí đầu tiên tại bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Bằng tài năng và sự nỗ lực, cô nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu với những ca khúc đình đám. Lady Gaga không ngừng thử nghiệm với nhiều thể loại âm nhạc như jazz, rock... và giành được nhiều giải thưởng, đề cử cho một loạt các bản hit. Billboard đã công nhận Lady Gaga là Ngôi sao nhạc pop vĩ đại nhất 2009. Vào năm 2019, Lady Gaga nhận chiếc tượng vàng Oscar đầu tiên với ca khúc Shallow trong phim điện ảnh A Star Is Born (Vì sao vụt sáng). Đây chính là “quả ngọt” khi cô nỗ lực làm việc trong thời gian dài. Giải thưởng như minh chứng cho một hành trình không ngừng nghỉ, không bỏ cuộc của Lady Gaga.

Ngoài ra, bài hát Hold My Hand nhận đề cử Quả cầu vàng 2023 cho hạng mục “Ca khúc nhạc phim gốc hay nhất” bộ phim điện ảnh Top Gun: Maverick; chiến thắng giải Grammy 2019 với hạng mục “Trình diễn song ca/nhóm nhạc Pop xuất sắc nhất” cho bài Shallow; Chiến thắng giải Grammy 2019 “Trình diễn Pop Solo xuất sắc nhất”;... Mỗi album của cô đều mang màu sắc riêng, thể hiện sự đa dạng trong âm nhạc. Cô sử dụng âm nhạc như một công cụ để truyền tải thông điệp tới người hâm mộ.

Lady Gaga: Nữ nghệ sĩ đa tài bậc nhất Hollywood

Lady Gaga chuyển hướng lấn sân sang con đường diễn xuất. Vai diễn đầu tiên của giọng ca PaparazziMachete Kills (2013), tuy nhiên phim nhận về nhiều lời chê, thậm chí Lady Gaga “được” đề cử giải Mâm xôi vàng cho “Nữ diễn viên phụ tệ nhất”. Dẫu vậy, đây vẫn là bước đệm trong sự nghiệp diễn xuất của Lady Gaga khi 1 năm sau, cô có cơ hội đến với Sin City: A Dame to Kill For (2014).

Hơn 10 năm với Hollywood, cô dần trở thành diễn viên được ca ngợi. Vai diễn Patrizia Reggiani của nữ ca sĩ trong bộ phim Gia tộc Gucci đã nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn và khán giả, giúp cô nhận nhiều đề cử, trong đó có “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” với giải thưởng của các Hội phê bình phim, đề cử Quả cầu vàng năm 2022 cho Diễn xuất xuất sắc nhất phim điện ảnh - Chính kịch...

Lady Gaga: Nữ nghệ sĩ đa tài bậc nhất Hollywood
Bộ phim Gia tộc Gucci tạo tiếng vang cho Lady Gaga trong sự nghiệp diễn xuất

Trong Joker: Folie à Deux, Harley Quinn (Lady Gaga) gặp gỡ gã hề Arthur Fleck tại trại tâm thần Arkham. “Hai kẻ điên” cùng viết nên câu chuyện tình của Joker và Harley Quinn. Hai người tìm thấy nhau, rơi vào tình yêu bằng sự đồng điệu và âm nhạc. Qua vai diễn Harley Quinn, Lady Gaga đã chứng minh rằng cô không chỉ là một ca sĩ tài năng mà còn là một diễn viên thực lực bởi nữ ca sĩ đã thành công xây dựng hình ảnh Harley Quinn vừa quyến rũ lại vừa điên loạn. Bên cạnh đó, giọng hát của Lady Gaga đã góp phần không nhỏ vào thành công của bộ phim.

Lady Gaga: Nữ nghệ sĩ đa tài bậc nhất Hollywood
Tạo hình có phần điên loạn của Lady Gaga trong bộ phim Joker: Folie à Deux

Dù thường xuất hiện với những bộ trang phục độc đáo và gây sốc, luôn trở thành tâm điểm chú ý. Nhưng qua phong cách thời trang có phần điên loạn, Lady Gaga phần nào thể hiện cái tôi cá tính, mạnh mẽ và không ngại thể hiện bản thân.

Lady Gaga: Nữ nghệ sĩ đa tài bậc nhất Hollywood
Lady Gaga: Nữ nghệ sĩ đa tài bậc nhất Hollywood
Mỗi lần xuất hiện tại thảm đỏ, Lady Gaga luôn thu hút chú ý bởi trang phục

Dù nữ ca sĩ phải chịu nhiều tổn thương về tinh thần trong quá khứ, nhưng cô gái mạnh mẽ đầy tài năng Lady Gaga luôn nỗ lực trên hành trình của mình để nuôi dưỡng ước mơ. Cô chính là nữ ngôi sao đa tài, thể hiện ở cả âm nhạc lẫn diễn xuất được giới chuyên môn dành lời khen.

Joaquin Phoenix và Lady Gaga 'yêu điên dại' trong trailer mới của phần tiếp theo 'Joker' Joaquin Phoenix và Lady Gaga 'yêu điên dại' trong trailer mới của phần tiếp theo 'Joker'
Lady Gaga bất ngờ công bố single mới phát hành trong tháng 10, cùng bom tấn điện ảnh 'Joker: Điên có đôi' Lady Gaga bất ngờ công bố single mới phát hành trong tháng 10, cùng bom tấn điện ảnh 'Joker: Điên có đôi'

Ngọc Quỳnh