Lâm Vissay: Yêu thích câu chuyện 'Hợp đồng bán mình' và nghệ danh - một 'Thằng điên'... của mình

(TGĐA) - Với khán giả Việt Nam, cái tên Lâm Vissay không còn xa lạ mà ngày càng tạo thêm nhiều thiện cảm, ấn tượng về một chân dung điển trai, phong trần, sắc lạnh, hòa nhập vai diễn thật đa màu, thật chuyên nghiệp. Hiện anh đang về Đức để quay một phim điện ảnh. Tuy đang rất bận, song anhđã nhận đồng ý chia sẻ cùng báo qua email.

lam vissay yeu thich cau chuyen hop dong ban minh va nghe danh mot thang dien cua minh Thủy Phạm 'thả thính' Lâm Vissay để lấy… 120 tỷ!
lam vissay yeu thich cau chuyen hop dong ban minh va nghe danh mot thang dien cua minh Lâm Vissay của MV 'Thằng điên' gây ấn tượng mạnh với vai trò đạo diễn HTV Short Film Awards 2018

Đây là lần thứ 2 anh nhận vai mà tên phim đều có cụm từ “hợp đồng”. Trước là Hợp đồng hôn nhân (phim truyền hình), mới nhất là Hợp đồng bán mình (điện ảnh), lại là vai nam chính đầu tiên, quả là một ẩn số thú vị. Anh có thể chấm phá vài nét về vị đại gia này?

Hợp đồng bán mình hoàn toàn khác với phim truyền hình, không phải chỉ vì câu chuyện mà cả cách làm việc của 2 đạo diễn. Đạo diễn Trần Ngọc Phong luôn cởi mở và đón nhận những ý tưởng mới phù hợp cũng như có lý với từng diễn viên. Còn về nhân vật Đắc Minh (do Lâm đảm nhận). Trước tiên, Lâm muốn hỏi thử khán giả, nếu một người đàn ông có nhiều tiền, hẳn đại gia ấy liệu sẽ có một tình yêu chân thật hay không? cho dù tất cả mọi người xung quanh đều nghĩ, anh ta đang bị điên khi tặng người yêu một số tiền khổng lồ? Yêu thật hay chỉ muốn sở hữu, chuyện này lại không rõ với Đắc Minh vì ông ấy là người khá bí ẩn. Đắc Minh có một bí mật trong quá khứ luôn ảnh hưởng đến hạnh phúc của mình. Ông ấy quá đau khổ vì mất niềm tin ở con người, vì họ thiếu tử tế, thiếu lòng tốt và sự chân thành.

lam vissay yeu thich cau chuyen hop dong ban minh va nghe danh mot thang dien cua minh

Tạo hình của Đắc Minh cùng đạo cụ chiếc đồng hồ đeo tay khá đắt trong phim có là một thử thách, hay là nguồn cảm hứng cho anh mỗi khi máy chạy?

Đạo cụ cũng như trang phục là nguồn cảm hứng luôn khiến Lâm thấy thú vị, càng cho Lâm muốn tìm hiểu về nhân vật để diễn và sống thật tự nhiên, thật thuyết phục hơn. Và phải thú nhận rằng, chi tiết chiếc đồng hồ cũng ẩn chứa một bí mật của riêng nó về sự hối tiếc trong quá khứ cùng mong muốn mãnh liệt, để thực hiện những điều tốt đẹp hơn trong những thời khắc quan trọng ở cuộc sống hiện tại của Đắc Minh. Cũng chính nhờ chiếc đồng hồ mà ông đã cứu được người phụ nữ quan trọng nhất của mình.

Là người từng có kinh nghiệm hơn 20 năm diễn xuất ở các phim nước ngoài và trong nước, khi nhận kịch bản anh luôn có những góp ý cho các nhân vật của mình có nét sâu riêng. Vậy với Đắc Minh anh có ý tưởng sáng tạo nào hơn so với kịch bản ban đầu?

Ban đầu Đắc Minh hơi khô cứng, không tự nhiên lắm, nên Lâm cũng có đề nghị với đạo diễn thay đổi chút ít để cho khán giả thấy một Đắc Minh có nhiều màu sắc hơn trên màn ảnh (khi thì lạnh lùng, đanh thép, lúc lại yếu đuối, ưu tư, đôi khi lại nhẹ nhàng và có khi đáng sợ, khó ưa nữa). May mắn cho Lâm là anh Phong dù lớn tuổi nhưng khá cởi mở chấp nhận những ý tưởng mới và hợp lý từ phía người trẻ như Lâm (cười). Chính vì vậy 2 anh em đã thống nhất xây dựng chân dung một “Đắc Minh” mới, vừa đáng ghét lại cũng thật đáng yêu. Đôi khi Lâm diễn theo ý tưởng anh Phong, còn đôi khi anh ấy lại bị thuyết phục từ ý kiến và sự đóng góp xây dựng nhân vật của Lâm. Trong thực tế không có gì là tuyệt đối, cũng như một người không bao giờ tốt hết hay xấu hết, Lâm cố gắng tìm hiểu phương pháp diễn xuất, lột tả nhân vật kiểu mới chứ không như những đại gia đã quá quen thuộc và rập khuôn. Các bạn hãy xem phim, trải nghiệm và xem cách tạo nhân vật của Lâm có thành công hay không nhé.

lam vissay yeu thich cau chuyen hop dong ban minh va nghe danh mot thang dien cua minh

Hợp đồng bán mình, phân đoạn tiêu biểu nào làm anh sống trọn vẹn với cảm xúc?

Cảnh nóng! (cười to). Đùa thôi. Để không bật mí quá nhiều thì coi như là những phân đoạn liên quan đến tình yêu chân thật hoặc khó khăn trong chuyện tình cảm mà nhân vật Đắc Minh phải vượt qua. Những cảnh này luôn khiến Lâm khắc khoải, thổn thức mỗi khi nghĩ đến, vì tình cảm luôn khiến cho một người mạnh mẽ nhất cũng phải trở nên yếu đuối, chứ không phải những cảnh hành động, hoặc cảnh đánh giết nhau. Phần lớn Lâm được mời đóng vai ác như con cá thác lác (cười). Do ở ngoài đời, Lâm thích đi tập gym nên cơ thể hơi phong độ, xin khán giả thông cảm về điểm yếu này nhé (lại cười như con nít).

Dịp này Lâm muốn chia sẻ - các nhà làm phim ơi, hãy cho Lâm cơ hội đóng phim tâm lý nhiều hơn nhé. Các bạn sẽ ngạc nhiên đấy, vì đằng sau vẻ mặt góc cạnh và lạnh lùng của Lâm Vissay là cả một trái tim ấm áp và tâm hồn nhạy cảm. À… đã đến lúc phải quảng bá chút về dự án tiếp theo của đạo diễn Bá Cường do Lâm vào vai một người võ sư, một vai diễn thú vị mới với tạo hình hoàn toàn khác những vai diễn trước đây, để khán giả thấy Lâm Vissay luôn làm mới vai diễn của mình bằng tấm lòng đam mê cháy bỏng ở môn nghệ thuật thứ 7 này.

lam vissay yeu thich cau chuyen hop dong ban minh va nghe danh mot thang dien cua minh

Anh nghĩ sao khi một số diễn viên nữ thực hiện “ cảnh nóng” cùng anh đều chia sẻ khá thiện cảm: Anh luôn chủ động, nhất là “thao tác thật sành điệu” để xử lý những tình huống che chắn tinh tế giúp bạn diễn…

Lâm cảm ơn các bạn diễn vì đã có nhận xét tốt về Lâm như thế. Lâm hiểu rõ một bộ phim thành công thì các bạn diễn phải luôn phối hợp và giúp đỡ nhau để thực hiện cảnh quay nhanh chóng nhưng chất lượng. Không “sành điệu” thì cũng phải dành thời gian tập dợt sao cho “sành điệu” (cười to), nếu không sẽ khiến cảnh quay bị gượng gạo, không thật. Hơn nữa, theo Lâm Vissay thì những câu chuyện, cảm xúc, những hành động trong phim hay trên sân khấu đều như nhau. Là một thử thách mà chúng tôi, những diễn viên phải tìm cách diễn tự nhiên để thu hút khán giả bằng cách khiến họ nghĩ rằng đây không phải là diễn nữa. Cảnh nóng hay cảnh bạo lực như hành động hại người đều chỉ là trong phim, trên sân khấu mà thôi. Chúng tôi phải biết phân biệt đây không phải yêu thật, làm tình thật hoặc giết thật!

Trước đây, Lâm từng nghe một diễn viên chia sẻ, bạn ấy diễn chân thật quá nên yêu nhau thật luôn, không tránh được. Với Lâm, Không đâu! Không được có chuyện này. Nếu vậy thì bất kỳ lúc nào mình đóng phim có tình yêu là mình yêu thật người ta, mỗi phim mỗi phụ nữ khác hoặc ghét thì ghét hoặc muốn hại người ta thật sao? Như vậy là thiếu chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng với nghề. Một diễn viên chuyên nghiệp đã quyết định vào nghề phải sẵn sàng quay cảnh nóng. Ở Đức, trong trường học, diễn viên được chuẩn bị thật kỹ, nên đóng cảnh nóng chỉ là điều bình thường với Lâm thôi, vì đó cũng là một phần của cuộc sống ngoài đời. Nên ngại làm gì...

lam vissay yeu thich cau chuyen hop dong ban minh va nghe danh mot thang dien cua minh

Anh có nhận xét gì về ba người đẹp Hoàng Kim, Thùy Trang và Thủy Phạm đồng hành trong phim cùng anh?

Ba người đều là phụ nữ xinh đẹp với hàng sao: A, B, C... ( cười). Theo Lâm tiêu chí chọn diễn viên không phải vì họ đẹp mà là hợp nhất cho vai. Lâm thấy ở nhiều phim Việt, diễn viên không đẹp vào vai chính ít quá dù họ diễn rất tốt. Ví dụ bạn đồng nghiệp và tội nghiệp của mình diễn quá giỏi nhưng lại không nhiều phước (hạnh phúc) với vẻ đẹp thuần Việt, bạn ấy rất xứng đáng. Còn về phần diễn trong phim này là phải khen Thùy Trang diễn tốt, rất tự nhiên. Trang luôn thể hiện sự chuyên nghiệp. Lâm cảm giác rất thoải mái và hào hứng khi được quay cùng Trang.

Cảm xúc của anh khi lần đầu xem phim?

Lâm rất vinh dự và hạnh phúc khi được xem bộ phim này do mình đóng vai chính. Mặc dù Lâm rất ngại khi thấy mình trên màn ảnh - Đó là một thói quen từ bé - nhưng Lâm phải thừa nhận đây là một bộ phim thú vị và có tính giải trí. Quả là một chặng đường dài suốt 20 năm làm phim và diễn trên sân khấu. Lâm đã đứng trên nhiều sân khấu danh tiếng nhất của Đức (Münchner Kammerspiele), được phát trực tiếp trước lượng khán giả đông đảo nhất (Karl-May-Festspiele với 8.000 người), trong vai một chiến binh Việt Nam (phim Đất lành) và một người hùng dân tộc (phim Thương nhớ ở ai), nhưng vào vai chính của một phim điện ảnh là ước mơ từ trước đến giờ.

6 năm trước lúc Lâm quyết định về Việt Nam, Lâm không hề biết tiếng Việt dù chỉ là một chữ bẻ đôi, một thế giới hoàn toàn khác so với châu Âu, nơi Lâm lớn lên. Cần rất nhiều kiên nhẫn và nỗ lực để vượt qua mọi trở ngại - và Việt Nam cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về thể chất và tinh thần, đặc biệt là môi trường làm phim ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh, nên khi thấy tên của mình được xuất hiện đầu tiên trên poster và credits, khiến Lâm nhớ lại lần đầu tiên bước chân vào nghiệp diễn 21 năm trước, còn điện ảnh chỉ là một giấc mơ xa vời với Lâm. Đâu ai có thể ngờ... Cuộc sống thật nhiệm màu, Lâm trân trọng từng khoảnh khắc.

lam vissay yeu thich cau chuyen hop dong ban minh va nghe danh mot thang dien cua minh

Cảm ơn nhà sản xuất và đạo diễn đã tin tưởng Lâm ở vai này, cho dù lịch quay phải tạm hoãn 3 năm và không chắc có thể tiến hành được, nhưng cuối cùng cả ekíp vẫn hoàn thành một... bản Hợp đồng bán mình… đáng để tự hào. Đây là một bộ phim với đề tài mới nên Lâm hy vọng khán giả sẽ đón nhận nhiều và yêu thích không chỉ về câu chuyện mà còn cả Lâm Vissay với nghệ danh “Thằng Điên”.

Anh có thể tiết lộ chút xíu về dự án phim mà anh đang quay tại Đức ?

Hiện phim này Lâm quay ở Đức mất cả tháng nên cũng tiếc vì anh Lưu Trong Ninh vừa mời Lâm vào vai chính phim mới của anh đã không thực hiện được. Lâm đánh giá cao cách làm việc của anh Ninh. Ở bộ phim Đức, Lâm vào vai Carlos (nhân vật không nhất thiết diễn viên là người châu Á). Vai này người Đức da trắng cũng có thể đóng được. Nhưng họ thích cách diễn cũng như thái độ làm việc của Lâm nên đã mời Lâm tham gia. Câu chuyện xung quanh triều đại của một gia đình giàu có trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng và chứng khoán. Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội để Lâm gặp lại bố mẹ đang sống ở Đức. Lâm chỉ sợ sẽ béo lên vì mẹ cứ nấu nhiều món ngon và bắt Lâm ăn nhiều quá.

Còn về cách làm phim ở Đức, cũng phải nói là hiện nay môi trường làm phim ở Đức họ coi trọng những người trong đoàn phim hơn. Từ chi phí đến giờ làm việc và áp lực đỡ bị căng thẳng hơn. Ở đây không ai được phép quay hơn 16 tiếng nếu mình không đồng ý. Hồi xưa có một đạo diễn cũng nổi tiếng từng quay hơn 24 tiếng trong ngày. Vậy thử hỏi sao ekip phim có thể làm tốt được? Họ không thể tập trung trong 24 tiếng và quay tốt nhất có thể được. Lý do bào chữa là vì muốn tiết kiệm hoặc không đủ chi phí. Lâm nghĩ nếu nhà sản xuất chuẩn bị tốt và sớm hơn, nhiều vấn đề, áp lực sẽ ít hơn và tất cả mọi người quay tốt hơn. Đây chỉ là chuyện thiếu kinh nghiệm và chuyên nghiệp. Diễn viên chờ hơn 20 tiếng sao diễn tươi được và họ có quan tâm đến sức khoẻ của mình không? Bên sản xuất yêu cầu mình thông cảm cho họ, nhưng cuối cùng nếu mình bị tai nạn ai sẽ giúp mình?

lam vissay yeu thich cau chuyen hop dong ban minh va nghe danh mot thang dien cua minh

Và các dự án thú vị tại Việt Nam như: Sáng tác ca khúc, ca sĩ, đạo diễn MV và đạo diễn phim điện ảnh và phim sắp tham gia… Anh có thể chia sẻ?

Lâm thực sự hạnh phúc trong buổi ra mắt phim, cùng bạn bè và fan hâm mộ, những người yêu thích bộ phim. Cuộc sống vẫn tiếp diễn và Lâm Vissay cũng thế, lại tiếp tục với dự án mới: Đó là sáng tác một bài nhạc rap/rock cho khách hàng IT và làm đạo diễn cho MV của họ; Thu một album nhạc hoàn chỉnh. Hãy ủng hộ Lâm Vissay với vai trò ca sĩ nhé. Đây là ước mơ từ bé vì Lâm hát hơi bị được đó (cười); Chuẩn bị vào vai một võ sư MMA trong dự án phim điện ảnh do Bá Cường làm đạo diễn. Lâm đang viết kịch bản cho một phim hài hước, lãng mạn và mục tiêu là... sẽ đạo diễn phim điện ảnh này. Lâm đã từng làm đạo diễn cho 2 phim ngắn và thích có trách nhiệm cũng như theo sát bộ phim của mình.

Chân thành cảm ơn anh và mong anh tiếp tục thành công.

lam vissay yeu thich cau chuyen hop dong ban minh va nghe danh mot thang dien cua minh ‘Thương nhớ ở ai’: Hơn 3 năm hoàn thành với 2000 cảnh phim kỹ xảo
lam vissay yeu thich cau chuyen hop dong ban minh va nghe danh mot thang dien cua minh Lâm Vissay: Phải giữ body để đóng cảnh nóng 'Lời nguyền gia tộc'

Vũ Liên