Làn sóng Hallyu từ truyện tranh: Không chỉ có thần tượng lãng mạn

(TGĐA) - Trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn, khi dòng phim lãng mạn đang dần khiến khán giả 'bội thực' thì những phim chuyển thể từ những truyện tranh hành động, lịch sử, hay tâm lý xã hội đã được khai thác và nhận được sự yêu thích của khán giả. Với sự bùng nổ của webtoon (truyện tranh online) đa dạng về thể loại và sáng tạo trong nội dung, dự báo sẽ có nhiều phim truyền hình chuyển thể từ truyện tranh trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc.

lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man Lệnh cấm Hallyu là gì và nó có ảnh hưởng đến Lee Min Ho như thế nào?
lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man Ngôi sao Hallyu: Càng sáng càng nhiều bạn thân
lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man Hallyu thế hệ đầu tiên - Mảnh đất nào cho ngày trở lại?
lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man Trường quay Hàn Quốc - Thiên đường nhân gian
lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man Những vật cản của làn sóng Hallyu

Từ truyện tranh lên phim: Sự nở rộ của phim tình cảm lãng mạn

Thời kỳ nở rộ của phim chuyển thể từ truyện tranh cũng trùng hợp là thời kỳ hoàng kim của phim truyền hình Hàn Quốc - khi những bộ phim Hàn bắt đầu thống trị châu Á và tạo nên làn sóng Hallyu.

Một trong những phim truyền hình chuyển thể thành công đầu tiên phải kể đến Ngôi nhà hạnh phúc (Full house, 2004). Khác với nhiều phim lấy tư liệu từ truyện tranh Nhật Bản, Ngôi nhà hạnh phúc hoàn toàn “đậm chất Hàn”: phim dựa trên truyện tranh Hàn Quốc cùng tên của họa sĩ Won Soo Yeon. Lấy motif “tình cờ sống chung nhà” và “hôn nhân giả” - những tình tiết thường thấy trong những bộ phim sau này nhưng trong những năm 2000 là một ý tưởng mới mẻ trên màn ảnh nhỏ, Ngôi nhà hạnh phúc đã thành công hơn cả mong đợi, đưa tên tuổi của Song Hye Kyo và Bi (Rain) ra khắp châu Á.

lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man
Ngôi nhà hạnh phúc là tác phẩm chuyển thể truyện tranh thành công đầu tiên của màn ảnh Hàn

Một phim truyền hình chuyển thể “100% Hàn Quốc” khác chính là Hoàng cung (Goong, 2006). Bộ phim lấy bối cảnh giả tưởng về đất nước Hàn Quốc theo chế độ quân chủ lập hiến và xoay quanh cuộc hôn nhân được sắp đặt của cô nữ sinh trung học Shin Chae Kyung (Yoon Eun Hye) và hoàng tử Lee Shin (Joo Ji Hoon).

Trong thời kỳ tiếp theo của dòng phim chuyển thể từ truyện tranh, Con nhà giàu (Boys over flower, 2009) là một đại diện tiêu biểu. Mặc dù là bản remake thứ ba (sau hai bản phim Nhật Bản và Đài Loan) từ bộ truyện tranh Nhật Bản cùng tên, Con nhà giàu phiên bản Hàn được xem là một trong những phim truyền hình quốc dân kinh điển với rating cao ngất ngưỡng và lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo, mang lại sự nổi tiếng cho dàn diễn viên của phim là Lee Min Ho, Goo Hye Sun, Kim Hyun Joong, và Kim Bum…

Ngoài ra, có thể kể đến những truyện tranh kinh điển khác được các nhà làm phim Hàn Quốc remake chính là Thơ ngây (It started with a kiss, 2010) với hai diễn viên chính Kim Hyun Joong và Jung So Min hay Flower boy next door (2013) - một phim chuyển thể từ webtoon để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Đây chính là những hạt nhân mang đến hào quang cho dòng phim chuyển thể từ truyện tranh được các nhà làm phim xứ Hàn nhào nặn.

lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man
Không chỉ ở xứ Hàn, khán giả Việt cũng không thể quên bộ phim chuyển thể từ truyện tranh rất thành công này

Không chỉ có phim thần tượng

Bên cạnh những bộ phim tình cảm, dòng phim chuyển thể còn có nhiều bộ phim với đề tài đa dạng hấp dẫn. Trong thời kỳ vàng son của phim Hàn, một trong những phim truyền hình cổ trang ăn khách nhất chuyển thể từ truyện tranh chính là Nhất Chi Mai (Iljimae, 2008).

Phim xoay quanh anh hùng Nhất Chi Mai thời Joseon cướp giàu giúp nghèo và trừng trị kẻ ác. Tương tự như Nhất Chi Mai nhưng lấy bối cảnh Triều Tiên thời bị Nhật Bản chiếm đóng là Mặt nạ cô dâu (Bridal mask, 2012). Phim dựa trên bộ truyện tranh cùng tên nói về một anh hùng nổi tiếng trong phong trào chống Nhật luôn giấu mặt sau chiếc mặt nạ cô dâu.

Cuối cùng, một trong những phim hành động ăn khách với hình tượng anh hùng làm trung tâm chính là Thợ săn thành phố (City hunter, 2011). Phim dựa trên truyện tranh hành động của hoạ sĩ Tsukasa Hojo xoay quanh một anh chàng thông minh giỏi võ nghệ dùng biện pháp riêng của mình để trừng phạt những chính khách tham nhũng và giải quyết những khối u của xã hội.

Không chỉ khai thác những tác phẩm hành động, các nhà làm phim còn chuyển thể những truyện tranh đề cập đến những vấn đề thời sự xã hội. Misaeng (Cuộc đời không trọn vẹn, 2014) là một phim truyền hình ăn khách xoay quanh cuộc sống của giới văn phòng tại Hàn Quốc. Với nhân vật trung tâm là anh chàng Geu Rae khờ khạo cả đời chỉ biết chơi cờ vây và không có tí kinh nghiệm xã hội lẫn công việc nào, bộ phim khắc họa hành trình trưởng thành của anh chàng khi thực tập tại một tập đoàn lớn.

lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man
Không chỉ có phim tình cảm lãng mạn, phim chuyển thể từ truyện tranh còn đề cập tới nhiều vấn đề khác như trong Misaeng năm 2014

Phim nhận được sự đồng cảm của nhiều khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ Hàn Quốc đương đầu với các mối quan hệ đồng nghiệp, áp lực công việc, hay kỳ thị giới tính nơi công sở. Khắc họa khá chân thực một xã hội mà những con người chỉ biết sống để làm việc, Misaeng đưa ra một câu hỏi không có lời giải đáp chính xác về ý nghĩa của cuộc sống và sự tồn tại.

Sự thoái trào của phim chuyển thể từ truyện tranh lãng mạn

Trong những năm gần đây, những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh lãng mạn cũng chịu chung số phận dòng phim tình cảm lãng mạn nói chung: bị khán giả quay lưng. Mặc dù có hàng loạt truyện tranh lãng mạn ăn khách được các nhà làm phim chuyển thể thành phim, những bộ phim này đều không mấy thành công.

Một trong những phim gây thất vọng nhất có lẽ là Bẫy tình yêu (Cheese in the trap, 2016). Với khởi đầu quá ấn tượng và được xem là phim mang lại làn gió mới cho thể loại phim tình cảm lãng mạn xen lẫn yếu tố tâm lý và thriller, song nửa sau của Bẫy tình yêu lại đi quá xa nguyên tác và có kết cục khó hiểu.

Bên cạnh đó, Tomorrow’s cantabile (2014) là một phim gây nhiều đáng tiếc khác. Được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của phiên bản Nhật trước đó do hội tụ dàn sao trẻ tài năng Shim Eun Kyung, Joo Won, Park Bo Gum và Go Kyung Pyo, kịch bản của Tomorrow’s cantabile lại không được đầu tư đúng tầm. Thay vì tập trung nói về âm nhạc và tuổi trẻ như trong manga hay bản phim Nhật, phiên bản Hàn lại trở thành một phim tình cảm học trò hài hước một cách vô vị.

lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man
Bẫy tình yêu là một phim thất bại khi đi khá xa so với nguyên tác

Cuối cùng, Cô dâu thuỷ thần (2017) cũng là một thất bại khiến fan hâm mộ của bộ truyện tranh cùng tên cảm thấy nuối tiếc. Cũng như Tomorrow’s cantabile, Cô dâu thuỷ thần cũng đi quá xa nguyên tác và cuối cùng chỉ đọng lại trong trí nhớ của khán giả như một phim tình cảm nhạt nhẽo.

Hàng loạt phim chuyển thể từ truyện tranh lãng mạn như To the beautiful you, Orange mamalade hay The liar and his lover… đều không thành công. Bên cạnh yếu tố kịch bản, một lí do những bộ phim này bị khán giả quay lưng chính là những vai chính trong phim lại do những ca sĩ thần tượng thiếu kinh nghiệm diễn xuất đảm nhiệm.

Thời đại bùng nổ của webtoon

Đã qua thời các nhà làm phim Hàn Quốc lấy tư liệu từ truyện tranh Nhật Bản. Với sự phát triển mạnh mẽ của webtoon tại Hàn Quốc, ngày càng có nhiều webtoon thú vị đa dạng thể loại và đề tài có thể khai thác trên màn ảnh.

Clean with passion for now là một trong những phim truyền hình chuyển thể từ webtoon được mong đợi nhất năm nay bởi phim đánh dấu sự trở lại của diễn viên nhí Kim Yoo Jung trên màn ảnh nhỏ trong vai trưởng thành đầu tiên. Cô nàng được kỳ vọng sẽ mang nguồn năng lượng trẻ trung của mình lên màn ảnh nhỏ một lần nữa. Trong phim, Kim vào vai một cô nàng luộm thuộm với tính cách lạc quan.

lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man
Clean with passion for now với sự tham gia của Kim Yoo Jung dự kiến là một phim hot năm 2018

Phim hài sitcom chuyển thể từ webtoon The sound of your heart cũng trở lại với phần 2 sau phần 1 quá thành công. Bộ phim xoay quanh họa sĩ truyện tranh Jo Suk (cũng là tên thật của tác giả) và gia đình, bạn bè, và những người hàng xóm của anh ta. Dàn diễn viên của phần một là Lee Kwang Soo, Jung So Min, Kim Dae Myung, Kim Mi Kyung và Kim Byung Ok sẽ không trở lại trong phần hai và vai chính của phần hai sẽ do Sung Hoon và Yuri (Girls’ Generation) thay thế./

Trong dòng phim fantasy, Fall from the skyDreamcide là hai tác phẩm dựa trên webtoon đáng được mong đợi năm 2018. Fall from the sky xoay quanh một anh chàng là “con lai” giữa một thiên thần và một người phàm còn Dreamcide là phim fantasy xuyên không nói về một học sinh trung học vượt thời gian đến tương lai và phát hiện ra tương lai của loài người bị những xác sống hủy diệt.
lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man Youtube & làn sóng Kpop: Thời kỳ Hallyu 3.0
lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man Khởi động mùa phim hè: Khi các mỹ nam Hallyu đối đầu
lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man Lệnh cấm Hallyu là gì và nó có ảnh hưởng đến Lee Min Ho như thế nào?
lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man Choi Ji Woo lạnh lùng trong Quản gia bí ẩn
lan song hallyu tu truyen tranh khong chi co than tuong lang man Hallyu – Món quà của chủ nghĩa lãng mạn thế kỷ 21

Thúy An