LHP Kim Mã lần thứ 57: Tinh thần điện ảnh Đài Loan!

(TGĐA) - Đối với các nhà hoạt động nghệ thuật trong làng giải trí Đài Loan mà nói, Liên hoan phim Kim Mã lần thứ 57 (21/11/2020) không chỉ là minh chứng cho tinh thần điện ảnh mà còn là tâm huyết, sự cố gắng của tập thể những nhà làm phim xứ Đài trước tình hình khó khăn của ngành phim ảnh bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.    

lhp kim ma lan thu 57 tinh than dien anh dai loan Vì sao 'Dương quang phổ chiếu' giành chiến thắng tuyệt đối tại giải Kim Mã 2019?
lhp kim ma lan thu 57 tinh than dien anh dai loan 'Con voi chiếu đất mà ngồi': Trên đỉnh vinh quang – Vực sâu nỗi buồn…
lhp kim ma lan thu 57 tinh than dien anh dai loan
Các nghệ sĩ chia sẻ giải thưởng tại LHP Kim Mã

Kim Mã náo nhiệt sau Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19, nhiều bộ phim bị hoãn lịch chiếu, nhiều hoạt động nghệ thuật đã phải tạm ngưng, điển hình là Liên hoan phim Kim Tượng Hong Kong năm nay đã không được tổ chức như thông lệ hàng năm, vì thế Lễ trao giải thưởng Kim Mã Đài Loan lần thứ 57 diễn ra thành công tốt đẹp, đã trở thành sự kiện đáng mừng cho giới hoạt động nghệ thuật Đài Loan.

Đặc biệt, đạo diễn Lý An – Chủ tịch ban giám khảo cùng hơn 20 đạo diễn, diễn viên nổi tiếng của Đài Loan định cư ở hải ngoại, cũng vì tham dự Kim Mã mà sớm từ nước ngoài trở về và chấp nhận quy định cách ly 14 ngày của dịch Covid-19. Có thể nói, bầu không khí náo nhiệt với sự góp mặt của đông đảo ngôi sao tại lễ trao giải Kim Mã là minh chứng cho sự nỗ lực và cố gắng của những nhà làm phim xứ Đài.

Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 57 hoàn toàn vắng mặt điện ảnh Trung Quốc và đây cũng là năm thứ 2 Kim Mã bị giới làm phim đại lục “tẩy chay” bởi tình hình chính trị giữa hai khu vực.

Lễ tình nhân biến mất chiến thắng với 5 giải thưởng

lhp kim ma lan thu 57 tinh than dien anh dai loan
Bộ phim Lễ tình nhân biến mất giành được 5 trong số 11 giải đề cử

Bộ phim thuộc thể loại hài hước Lễ tình nhân biến mất do Trần Ngọc Huân đạo diễn kiêm biên kịch đã giành chiến thắng tuyệt đối 5 trong số 11 giải đề cử, gồm: Phim truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Biên kịch xuất sắc, Dựng phim xuất sắc và Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc.

lhp kim ma lan thu 57 tinh than dien anh dai loan
Lễ tình nhân biến mất đã mang về cho đạo diễn Trần Ngọc Huân hai giải thưởng Đạo diễn xuất sắc và Biên kịch xuất sắc

Câu chuyện phim Lễ tình nhân biến mất mượn sự biến hóa ma ảo của thời gian kể về quá trình trưởng thành cô đơn, buồn tẻ của người hiện đại, do diễn viên trẻ Lưu Quán Đình và Lý Bái Du đóng chính. Đạo diễn Trần Ngọc Huân năm nay 58 tuổi, ông đã vượt qua đối thủ “nặng ký” là đạo diễn Thái Minh Lượng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc, đồng thời còn “rinh” thêm giải Biên kịch xuất sắc, trở thành “nhà vô địch” Kim Mã năm nay.

Bộ phim đồng tính Khách trọ thân yêu chinh phục ban giám khảo

Khách trọ thân yêu – bộ phim thuộc đề tài đồng tính của đạo diễn Trịnh Hựu Kiệt, đã đoạt 3 trong số 6 giải đề cử: Nam diễn viên xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc và Nhạc phim xuất sắc. Mặc dù bộ phim lấy đề tài đồng tính nhưng câu chuyện đầy tính nhân văn làm cảm động lòng người, đặc biệt là khả năng diễn xuất đầy thuyết phục của hai diễn viên Mạc Tử Nghi và Trần Thục Phương.

Mạc Tử Nghi đăng quang Ảnh đế Kim Mã ở tuổi 39, vai diễn của anh trong phim Khách trọ thân yêu là một người cô độc, nặng tình cảm. Trước khi đến với Kim Mã, Mạc Tử Nghi cũng đã nhờ bộ phim này đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Đài Bắc lần thứ 22. Mạc Tử Nghi là diễn viên kiêm nhà biên kịch, từng đoạt giải thưởng Biên kịch xuất sắc tại Liên hoan phim truyền hình Kim Chung Đài Loan lần thứ 53 (2018) với bộ phim Ca sĩ Đài Bắc.

Trần Thục Phương trở thành “tân khoa” Ảnh hậu ở tuổi 81

Tại lễ trao giải thưởng Kim Mã năm nay, hình ảnh gây xúc động nhất có lẽ là khoảnh khắc nữ nghệ sĩ gạo cội 81 tuổi Trần Thục Phương đăng quang Ảnh hậu với bộ phim Cô vị. Với 63 năm tuổi nghề, nhưng đây là lần đầu tiên bà vinh dự được đề cử Kim Mã, lần đầu tiên bước trên thảm đỏ với sự “hộ tống” của dàn sao trẻ.

Đến với Kim Mã với 2 bộ phim được đề cử là Cô vịKhách trọ thân yêu, ngoài danh hiệu Ảnh hậu, Trần Thục Phương còn ra về với giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc với bộ phim Khách trọ thân yêu.

Đạo diễn Lý An bày tỏ, điều khiến ông cảm động nhất là khi chứng kiến Trần Thục Phương đăng quang Ảnh hậu Kim Mã, một hình ảnh vô cùng ấn tượng và đầy xúc động là khi cả khán phòng đều đứng lên dành cho bà những tràng pháo tay chúc mừng người nghệ sĩ đã cống hiến cả cuộc đời cho màn bạc Đài Loan.

Ảnh hậu Trần Thục Phương không kèm được xúc động khi phát biểu: “Cảm ơn Ban giám khảo Kim Mã và đạo diễn, năm nay tuổi của tôi đã lớn như vậy, đóng phim 63 năm, chờ đợi suốt bao năm qua cuối cùng cũng nhận được Kim Mã…”.

Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền xứng đáng với giải thưởng Thành tựu sự nghiệp

lhp kim ma lan thu 57 tinh than dien anh dai loan
Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền được ban giám khảo Kim Mã trao giải thưởng Thành tựu sự nghiệp ở tuổi 73

Ở tuổi 73, đạo diễn Hầu Hiếu Hiền được tôn vinh bởi giải thưởng Thành tựu sự nghiệp với gần 50 năm cống hiến nghệ thuật cho điện ảnh Đài Loan. Thành tích đáng ghi nhận là 3 lần đoạt giải Đạo diễn xuất sắc Kim Mã, Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 68 với bộ phim Thích khách Nhiếp Ẩn Nương và vô số các giải thưởng quốc tế khác. Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền đến với lễ trao giải trong trang phục giản dị, lên khán đài nhận giải thưởng Thành tựu sự nghiệp trong sự cổ vũ của các nhà hoạt động nghệ thuật Đài Loan, ông phát biểu điều tâm đắc của một nhà đạo diễn: “Trước khi cảm động người khác hãy cảm động được chính bản thân”.

Tinh thần điện ảnh Đài Loan

Nhà sản xuất Diệp Như Phân chia sẻ với giới truyền thông: “Giải thưởng Kim Mã được diễn ra đúng quy trình và tiến độ, duy trì quy mô như hiện nay là điều vô cùng khó khăn, nhưng lý tưởng của các nhà hoạt động nghệ thuật không bao giờ tan biến, bởi điện ảnh là tín ngưỡng, chúng tôi sẽ tiếp tục làm phim, đoàn kết hướng đến tương lai”.

Đạo diễn Lý An – Chủ tịch ban giám khảo phát biểu: “Năm nay là một năm đặc biệt, hơn 30 năm tham dự Liên hoan phim Kim Mã, đây là lần trao giải cảm động nhất, tôi ngồi dưới khán đài chứng kiến từng ứng cử viên lên nhận giải và phát biểu đều xúc động. Trong khi các liên hoan phim khác đang có dấu hiệu thu hẹp, thì giải thưởng Kim Mã ngày càng tràn đầy sức sống và phát triển bền vững. Với tư cách thành viên Kim Mã, tôi cảm thấy rất tự hào khi liên hoan phim năm nay thành công tốt đẹp, hy vọng mọi người tiếp tục ủng hộ Kim Mã”.

lhp kim ma lan thu 57 tinh than dien anh dai loan
Các nghệ sĩ đoạt giải thưởng tham dự tiệc ăn mừng Kim Mã thành công tốt đẹp

Kết quả giải thưởng
Phim truyện hay nhất: Lễ tình nhân biến mất
Đạo diễn xuất sắc: Trần Ngọc Huân (phim Lễ tình nhân biến mất)
Nam diễn viên xuất sắc: Mạc Tử Nghi (phim Khách trọ thân yêu)
Nữ diễn viên xuất sắc: Trần Thục Phương (phim Cô vị)
Nam diễn viên phụ xuất sắc: Nạp Đậu (phim Bạn học Minus)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Trần Thục Phương (phim Khách trọ thân yêu)
Đạo diễn triển vọng: Trương Cát An (phim Nam Vu)
Diễn viên triển vọng: Trần Nghiên Phi (phim Vô thanh)
Biên kịch xuất sắc: Trần Ngọc Huân (phim Lễ tình nhân biến mất)
Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Tăng Tuấn Vinh, Châu Quán Uy (phim Ảo ái)
Quay phim xuất sắc: Diêu Hoành Dịch (phim Cái tên được khắc trong lòng em)
Dựng phim xuất sắc: Lại Tú Hùng (phim Lễ tình nhân biến mất)
Chỉ đạo võ thuật xuất sắc: Lý Thiệu Bằng (phim Chạy trốn viện lập pháp)
Thiết kế mỹ thuật xuất sắc: Triệu Tư Hào (phim Bạn học Minus)
Thiết kế tạo hình xuất sắc: Quách Tử Thắng, Azni SAMDIN (phim Nam nhi vương)
Hiệu ứng âm thanh xuất sắc: Quách Lễ Kỷ, Huỳnh Đông Hoán (phim Vô thanh)
Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc: Quách Hiến Thông (phim Lễ tình nhân biến mất)
Nhạc phim xuất sắc: Pháp Lan (phim Khách trọ thân yêu)
Nhà nghệ thuật điện ảnh Đài Loan kiệt xuất trong năm: Bành Nhân Mạch
Thành tựu sự nghiệp: Hầu Hiếu Hiền

lhp kim ma lan thu 57 tinh than dien anh dai loan Vì sao 'Dương quang phổ chiếu' giành chiến thắng tuyệt đối tại giải Kim Mã 2019?

(TGĐA) - Dương quang phổ chiếu (Tên tiếng Anh: A Sun) là tác phẩm điện ảnh ...

lhp kim ma lan thu 57 tinh than dien anh dai loan Điện ảnh Trung Quốc giành nhiều chiến thắng tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 55

(TGĐA) - Tối 17/11, Lễ trao giải thưởng Kim Mã Đài Loan lần thứ 55 ...

Trịnh Nghi