Vì sao 'Dương quang phổ chiếu' giành chiến thắng tuyệt đối tại giải Kim Mã 2019?

(TGĐA) - Dương quang phổ chiếu (Tên tiếng Anh: A Sun) là tác phẩm điện ảnh thứ 5 của đạo diễn Chung Mạnh Hoành, do Trần Dĩ Văn, Kha Thục Cần, Vu Kiến Hòa, Lưu Quân Đình, Hứa Quang Hán, Ôn Trinh Lăng… đóng chính, đã giành chiến thắng tuyệt đối với 5 trong số 11 giải thưởng đề cử tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 56.

vi sao duong quang pho chieu gianh chien thang tuyet doi tai giai kim ma 2019 Vì sao điện ảnh Trung Quốc 'vắng mặt' tại giải Kim Mã Đài Loan lần thứ 56?
vi sao duong quang pho chieu gianh chien thang tuyet doi tai giai kim ma 2019 Ảnh hậu Kim Mã Quế Luân Mỹ lấn sân hậu trường làm nhà sản xuất phim ngắn 'Tiểu tử vong'
vi sao duong quang pho chieu gianh chien thang tuyet doi tai giai kim ma 2019
Đoàn làm phim Dương quang phổ chiếu giành chiến thắng tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 56 với 5 giải thưởng trong số 11 giải đề cử

Trước khi đến với Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 56, Dương quang phổ chiếu đã lọt vào danh sách đề cử Liên hoan phim Toronto 2019, Liên hoan phim Busan và Liên hoan phim Tokyo. Riêng tại Liên hoan phim Kim Mã lần thứ 56, Dương quang phổ chiếu đã đoạt 5 giải thưởng: Phim truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc và Dựng phim xuất sắc. Bộ phim đã chinh phục ban giám khảo Kim Mã từ những nhân vật bình thường hợp lại thành câu chuyện bình thường, khiến người xem xúc động rơi nước mắt. Dương quang phổ chiếu giống như cái tên bộ phim, có chút ấm áp, có chút triết lý, dùng góc độ chân thật nhất, khắc họa câu chuyện bi hoan ly hợp mà một gia đình Đài Loan đã trải qua.

Câu chuyện xoay quanh cặp vợ chồng A Văn (Trần Dĩ Văn đóng) và Chị Cầm (Kha Thục Cần đóng) cùng hai đứa con. Một lần, cậu con trai nhỏ ngỗ nghịch A Hòa (Vu Kiến Hòa đóng) và cậu bạn thân Thái Đầu (Lưu Quân Đình đóng) vô ý chém bị thương người khác, nên bị giam vào trại giáo dục thiếu niên. Lúc này, bạn gái của A Hòa – Tiểu Ngọc (Ngô Đại Lăng đóng) lại vác bụng bầu tìm đến nhà, Chị Cầm phải gồng mình gánh lấy trách nhiệm nuôi dưỡng Tiểu Ngọc và cháu trai. A Văn đặt toàn bộ kỳ vọng lên người cậu con trai lớn có thành tích học tập ưu tú A Hào (Hứa Quang Hán đóng); nhưng cậu con trai lớn có vẻ có tương lai sáng lạn này, trong lòng lại che giấu một bí mật…

vi sao duong quang pho chieu gianh chien thang tuyet doi tai giai kim ma 2019
Bộ phim kể lại câu chuyện của một gia đình Đài Loan một cách tỉ mỉ nhất, chân thật nhất

Từng quanh quẩn trong góc tối, mới có thể cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời

Trong lòng mỗi người, đều có khát vọng đối với một gia đình hoàn mỹ. Nhưng trên thực tế, không có “gia đình” nào là hoàn mỹ. Triết lý của Dương quang phổ chiếu thật ra rất đơn giản. Tình yêu thương và sự quan tâm của người thân chính là ánh mặt trời, nhưng khi ánh mặt trời soi chiếu, vẫn tồn tại bóng tối; bóng tối này, là bí mật trong lòng mỗi người, rất nhiều lúc, ngay cả với người thân thiết nhất trong gia đình chúng ta cũng không biết dốc bầu tâm sự như thế nào.

Một gia đình chính vì có bóng tối, mới có thể cảm nhận thấy ánh mặt trời ấm áp như thế nào. Chúng ta đã quen xem “gia đình” như bến cảng tránh gió yên bình, nhưng khi tuổi tác dần lớn mới biết, nơi đó đã có trăm ngàn lỗ hổng. Nhưng tại sao gia đình này, lại vẫn kiên cố đến thế? Có lẽ là vì chúng ta hiểu rõ, về một số vấn đề nan giải của “gia đình” dù không có cách nào bù đắp, không có cách nào bảo đảm hạnh phúc, người thân vẫn luôn hy vọng vào một tương lai ổn định và tươi đẹp. Cho nên chúng ta cố gắng thương yêu nhau, cố gắng trở thành ánh mặt trời của nhau.

Gông cùm xiềng xích giao tiếp giữa cha và con

vi sao duong quang pho chieu gianh chien thang tuyet doi tai giai kim ma 2019
Cảnh phim nào, câu thoại nào, đều khiến người xem cảm thấy có chút quen thuộc, khơi dậy những ký ức chua xót trong lòng

Mỗi một gia đình, đều có một người cha hoặc một người mẹ cứng nhắc. Tình yêu thương của họ có vẻ nhàn nhạt, chỉ khi dạy dỗ con cái, mới có thể cảm nhận sự quan tâm sâu sắc của họ. Họ không nhìn thấy mặt tối của con cái, hoặc cũng có thể là không muốn thừa nhận, bởi họ sẽ tự trách. Lời nói của họ giống như một lưỡi dao sắc bén, còn con cái rõ ràng hiểu cách thể hiện tình yêu thương của họ, nhưng lại luôn dùng thái độ bướng bỉnh chống đối họ. Tình cảm cha con luôn được che giấu bên trong, cũng là gông cùm xiềng xích giao tiếp giữa cha và con.

Người cha trong Dương quang phổ chiếu, chính là một điển hình. Sau khi con trai nhỏ bị giam vào trại giáo dục thiếu niên, ông bình thản nói với người khác: “Tôi mong nó bị nhốt đến già, đến chết”, nhưng có thể cảm thấy sự đau lòng của ông cũng như giọt nước mắt ông nuốt vào trong. Một câu nói dửng dưng, lại đi theo sự bôn ba của ông phía sau con trai nhiều năm qua, giúp con che mưa chắn gió.

Người mẹ kiên cường, thu dọn tàn cuộc cho mọi thành viên trong gia đình

vi sao duong quang pho chieu gianh chien thang tuyet doi tai giai kim ma 2019
Diễn xuất của hai diễn viên Trần Dĩ Văn và Kha Thục Cần trong cảnh phim cuối đã bộc phát đến cực đỉnh

Người mẹ không màng sự phản đối của mọi người, kiên trì nuôi và chăm sóc bạn gái của con trai và cháu trai. Trong những ngày tháng không có ai chia sẻ gánh nặng, bà một mình vất vả, kiệt sức, vẫn không muốn làm phiền người thân.

Một người cha cứng nhắc, vì thế người mẹ cần trở thành cầu nối trong gia đình, bà đốc thúc chồng con thay đổi cách thương yêu, sau đó âm thầm canh giữ góc tăm tối nhất trong lòng họ. Nhưng người phụ nữ nhìn có vẻ kiên nghị, cũng có lúc tức nước vỡ bờ; sự bất an của bà, hóa thành sự bực bội, lo lắng mọi lúc mọi nơi. Đêm tối yên tĩnh, bà len lén ở nhà bếp đốt một điếu thuốc, trầm tư… Giật mình tỉnh lại, mới phát hiện bản thân quên tắt bếp gas.

Sự ngỗ nghịch của con trai nhỏ, rốt cuộc là lỗi của ai?

Đây là câu hỏi không có câu trả lời chính xác. Sự ngỗ nghịch của cậu con trai nhỏ trong phim Dương quang phổ chiếu, có lẽ một số người cho rằng, đó là vì thiếu sự quan tâm yêu thương của cha, vì mẹ bảo bọc quá mức, vì luôn bị mang ra so sánh với người anh trai hoàn hảo… Nhưng quay về bản chất của Dương quang phổ chiếu, mỗi gia đình đều có trăm ngàn lỗ hổng, đương nhiên, cũng không có ai là hoàn mỹ.

Cuộc đời, chính là quá trình không ngừng phạm lỗi; sai lầm của một người, đâu thể nào đổ lỗi cho người khác. Khi chúng ta đứng trên góc độ khách quan, có thể suy xét đúng sai của một gia đình; nhưng trên thực tế Dương quang phổ chiếu lại là câu chuyện ngay bên cạnh chúng ta, mà chúng ta cũng là một phần trong đó.

Dương quang phổ chiếu là câu chuyện bình thường của một gia đình, rất nhiều việc xảy ra trong gia đình này, đều có khả năng xảy ra trong mỗi gia đình, tất nhiên không phải mỗi gia đình đều sẽ có con trai cầm dao đi chém người, không phải mỗi gia đình đều sẽ có người kết thúc cuộc đời bằng cách tự vẫn, mỗi gia đình đều có khó khăn riêng, mà điều đạo diễn Chung Mạnh Hoành làm là phim ảnh hóa khó khăn này, thông qua hình ảnh, thông qua âm nhạc, thông qua mỗi câu thoại… khiến câu chuyện hiện lên trước mắt chúng ta một cách sinh động. Thật ra, câu chuyện Dương quang phổ chiếu buồn nhiều hơn vui, giống như trên poster, đều từng bị tổn thương mới có thể trở thành ánh sáng của nhau, phải từng đau từng khóc từng thương tâm mới càng cố gắng vén mây đen, tìm kiếm tia sáng phía sau đám mây.

vi sao duong quang pho chieu gianh chien thang tuyet doi tai giai kim ma 2019
Đạo diễn Chung Mạnh Hoành hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng Đạo diễn xuất sắc Kim Mã Đài Loan

Bộ phim Dương quang phổ chiếu được đề cử 11 giải thưởng tại Liên hoan phim Kim Mã năm nay, trong đó về phía diễn viên chỉ thiếu Hứa Quang Hán là đủ mặt dàn diễn viên chính, nhiều người vốn không biết tại sao Ôn Trinh Lăng được đề cử tranh giải, sau khi xem phim đã hiểu ra, nhưng do đất diễn hạn chế nên cơ hội đoạt giải không lớn, về nam nữ diễn viên chính, Trần Dĩ Văn và Kha Thục Cần đều là thuộc tuýp diễn viên tích cực diễn xuất đến cảnh phim bộc phát cuối cùng, cảnh cuối phim ở trên núi, đã thể hiện hết sự đau lòng và bất lực của người làm cha làm mẹ khi không biết phải làm gì cho con cái, mà diễn xuất của hai người trước cảnh phim bộc phát cuối cùng cũng rất đáng xem.

Dương quang phổ chiếu là bộ phim đáng để mọi người đến rạp thưởng thức, không biết bạn sẽ khóc hay không, nhưng chắc chắn rất xúc động, có sự đồng cảm, môtíp bộ phim bình thường không có gì lạ, ngược lại càng khiến người ta khó quên. Hoặc nói cách khác, Dương quang phổ chiếu không có người xấu, cũng không có người tốt, chỉ có những người thương tích đầy người. Xem phim Dương quang phổ chiếu sẽ khiến khán giả có rất nhiều suy nghĩ và cảm nhận, đáng để tịnh tâm suy ngẫm, cuối cùng không thể không nói, quá khâm phục đạo diễn Chung Mạnh Hoành.

vi sao duong quang pho chieu gianh chien thang tuyet doi tai giai kim ma 2019 Vì sao điện ảnh Trung Quốc 'vắng mặt' tại giải Kim Mã Đài Loan lần thứ 56?

(TGĐA) - Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan, được mệnh danh là giải thưởng ...

vi sao duong quang pho chieu gianh chien thang tuyet doi tai giai kim ma 2019 Văn Kỳ: Cô bé 14 tuổi 'qua mặt' lão tướng Diệp Đức Nhàn là ai?

(TGĐA) - Năm nay 14 tuổi, được xem là ứng cử viên nhỏ tuổi nhất ...

Trịnh Nghi