LHPQT Busan lần thứ 22: Minh bạch, tự do và không chính trị hóa?

(TGĐA) - Là một trong những Liên hoan phim lớn nhất thế giới, Liên hoan phim quốc tế Busan (LHPQT Busan) lần thứ 22 năm nay tiếp tục là nơi cái nhà làm phim trẻ có cơ hội thể hiện tài năng của mình.  

toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) có thêm hạng mục giải thưởng
toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa Đại diện Việt Nam, Erik mang 2 bản hit 'quốc dân' đến 'Asia Song Festival 2017'
toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa Cổ Thiên Lạc cùng Sát phá lang ‘đánh chuông' trên đất khách
toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa Ngô Thanh Vân và mối lương duyên với LHP Quốc tế Busan
toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa 'Chị gái Lọ Lem' Moon Geun Young trở lại với liên hoan phim quốc tế Busan
toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa
Liên hoan phim Quốc Tế Busan lần thứ 22

Một liên hoan phim minh bạch, tự do, và không bị chính trị hóa?

Năm ngoái, trong tình hình chính trị rối ren của Hàn Quốc sau khi cựu tổng thống Park Heun Hye bị bãi nhiệm, LHPQT Busan bị cộng đồng các nhà làm phim độc lập chỉ trích nặng nề và tẩy chay vì ban tổ chức quyết định hủy bỏ buổi chiếu của phim tài liệu The truth shall not sink.

Đây là bộ phim phê phán sự thất bại của nhà nước trong việc giải cứu những nạn nhân trong tai nạn chìm phà Sewol thảm khốc vào năm 2014. Hai tháng trước khi LHP năm nay diễn ra, đồng sáng lập LHP ông Kim Dong Ho và giám đốc Kang Soo Youn tuyên bố sẽ rút khỏi ban điều hành ngay khi LHP lần thứ 22 kết thúc. Với những hứa hẹn của ban giám đốc sẽ mang đến một LHP chất lượng cao trước khi từ chức, người hâm mộ có thể kỳ vọng vào sự minh bạch của LHP năm nay.

Bên cạnh đó, một trong những nhân tố khiến các nhà làm phim, đặc biệt là những nhà làm phim độc lập “tin tưởng” LHPQT Busan năm nay hơn là sự hiện diện của đạo diễn Oliver Stone trong Ban giám khảo. Oliver Stone là đạo diễn không ngần ngại khai thác những đề tài chính trị, xã hội, lịch sử bằng một giọng kể quyết liệt và có phần mỉa mai. Những bộ phim của ông như Snowden, W, Platoon, và Born on the fourth of July đưa ra cái nhìn phê phán với lịch sử hiện đại và tạo ra được sức ảnh hưởng xã hội mạnh mẽ. Tên tuổi của ông không xa lạ tại Hàn Quốc, nơi ông tham gia phong trào dân chủ chống lại chủ nghĩa độc tài từ năm 2013.

toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa
Đạo diễn Oliver Stone sẽ là gương mặt cầm cân nảy mực tại LHPQT Busan năm nay

Ngoài Oliver Stone, ban giám khảo cho hạng mục phim New Currents còn có đạo diễn Iran Bahman Ghobadi (No one knows about Persian cats), đạo diễn hình ảnh nổi tiếng người Pháp Agnès Godard (Bright Sunshine In), cây đại thụ của nền điện ảnh đương đại Philippines Lav Diz (The woman who left), và đạo diễn Jang Sun Woo - một trong những người tiên phong trong làn sóng điện ảnh mới của Hàn Quốc.

Với sự tham gia của đạo diễn Oliver Stone và những gương mặt tiêu biểu của điện ảnh thế giới, LHPQT Busan hứa hẹn sẽ là một sân chơi tự do để các nhà làm phim thoả sức bày tỏ chính kiến của mình.

Tôn vinh những đạo diễn nữ châu Á

Lần đầu tiên trong lịch sử của LHPQT Busan, cả hai bộ phim khai mạc và bế mạc đều là phim được chỉ đạo bởi các đạo diễn nữ. Mở đầu LHP là tác phẩm Glass garden của đạo diễn Shin Su Won.

Đây là phim điện ảnh mới nhất của nữ đạo diễn sau thành công của Madonna vào năm 2014, bộ phim mang tên tuổi của cô ra tầm quốc tế.

toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa
Glass garden của đạo diễn Shin Su Won là tác phẩm khai mạc LHPQT Busan lần thứ 22

Trong Glass garden, Moon Geun Young vào vai một nhà khoa học nghiên cứu tế bào máu nhân tạo. Sau khi bị giáo sư cũng là người yêu của mình phản bội, cô sống ẩn mình trong một nhà kính khổng lồ nơi cô bị một tiểu thuyết gia bí mật theo dõi (Kim Tae Hoon). Shin Su Won cho biết cô muốn thông qua tác phẩm này đặt ra câu hỏi liệu con người với lòng tham và ham muốn của mình, liệu có thể cùng nhau tồn tại như cách mà thiên nhiên vẫn luôn tồn tại hay không?

Bộ phim bế mạc LHP là Love education của đạo diễn Đài Loan Silvia Chang. Bộ phim xoay quanh một người phụ nữ có tên Hui Yang, tìm mọi cách di dời mộ của bố mình đến gần nơi chôn cất người mẹ quá cố của mình nhưng bị người vợ đầu của bố ngăn cản. Sylvia Chang là một trong những đạo diễn/diễn viên người Hoa có nhiều tác phẩm dành cho phụ nữ trong một nền điện ảnh mà các bộ phim nói về phái yếu đếm trên đầu ngón tay.

Nhiều đạo diễn Hoa ngữ tham gia tranh giải New currents

LHP quốc tế Busan luôn là nơi các tài năng trẻ đang lên trình chiếu những tác phẩm mới của mình. Năm nay có nhiều đạo diễn đến từ Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan tham gia vào hạng mục New currents. Trong 10 tựa phim tham gia tranh giải có End of Summer của đạo diễn Zhou Quan (Trung Quốc), One night on the wharf của Han Dong (Trung Quốc), Somewhere beyond the mist của King Wai Cheung (Hong Kong) và The last verse của Tseng Ying Ting (Đài Loan).

Hạng mục tranh giải mới: Tưởng niệm ngài Kim Ji Seok

toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa
Cố giám đốc LHPQT Busan Kim Ji Seok sẽ được vinh danh ở LHP với một giải thưởng mang tên mình

Kim Ji Seok, một trong những cha đẻ và trụ cột của LHPQT Busan đã qua đời đột ngột ở tuổi 57 vào tháng 5 vừa qua. Để tưởng niệm những cống hiến của ông dành cho LHPQT Busan nói riêng và điện ảnh châu Á nói chung, LHP lần này đã giới thiệu một hạng mục tranh giải mới mang tên ông.

10 bộ phim đến từ Trung Quốc (Ash - Li Xiageng, Silent mist - Zhang Miaoyan), Đài Loan (The bold - Yang Ya Che), Philippines (Smaller and smaller circle - Raya Martin), Nepal (Goodbye Kathmandu - Nabin Subba), Indonesia (The carousel never stops turning - Ismail Basbeth), Thái Lan (Malila: The farewell flower - Anuch Boonyawatana), Ấn Độ (In the shadows - Dipesh Jain) và Nhật Bản (Wilderness - Yoshiyuki Kishi) đã được chọn để tranh giải. 2 phim xuất sắc nhất trong số này sẽ được vinh danh nhận giải thưởng Kim Ji Seok.

toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa
Cảnh trong In The Shadows của Ấn Độ tranh giải Kim Ji Seok

Bên cạnh đó, diễn đàn Busan, chương trình giao lưu dành cho các nhà làm phim độc lập châu Á mà giám đốc Kim dành nhiều tâm huyết tổ chức cũng lần đầu tiên được ra mắt tại LHP năm nay. Chương trình này diễn ra từ ngày 14 đến 18 tháng 10, là cơ hội quý giá để các nhà làm phim trong khu vực giao lưu, thảo luận cũng như tham gia các workshop phim ảnh.

Bắc Mỹ & Châu Âu: Cuộc đổ bộ của những phim tài liệu xuất sắc

toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa
Cảnh trong bộ phim Goliath của đạo diễn Dominik Locher

Nhiều phim tài liệu tiêu biểu đến từ khu vực Bắc Mỹ sẽ được trình chiếu tại LHP năm nay, bao gồm Ex Libris: New York Public Library của đạo diễn Frederick Wiseman, Makala của Emmanueal Gras, và The work của Gethin Aldous và Jairus Mcleary.

Hàng chục đạo diễn triển vọng đến từ châu Âu sẽ mang những đứa con đầu tay của mình đến LHP năm nay. Tiêu biểu nhất là Olivier Meys, đạo diễn người Bỉ với phim Bitter Flowers và Dominik Locher - đạo diễn người Thuỵ Sĩ với bộ phim Goliath. Hai đạo diễn trẻ sẽ tham gia tranh giải Flash Forward - hạng mục dành cho các nhà làm phim mới đến từ các quốc gia ngoài châu Á./

LHPQT Busan lần thứ 22 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 21/10 tại thành phố biển Busan, Hàn Quốc. Năm nay tại LHP tổng cộng 298 bộ phim đến từ 75 quốc gia sẽ được trình chiếu, trong đó có 100 bộ phim lần đầu tiên được công chiếu và 29 bộ phim lần đầu tiên được công chiếu quốc tế. LHP bao gồm những hạng mục sau:

Gala Presentation: Công chiếu những tác phẩm điện ảnh xuất sắc mới nhất, những phim điện ảnh được đề cập nhiều nhất trong năm, và những tác phẩm chưa bao giờ được công chiếu trước đó.

A Window on Asian Cinema: Giới thiệu những đạo diễn mới và những phim tiêu biểu của các đạo diễn châu Á đa dạng về phong cách và đề tài.

New Currents: Hạng mục tranh giải thưởng phim quốc tế duy nhất của LHP dành cho các nhà làm phim triển vọng chỉ mới hoàn thành một đến hai phim đầu tay.

Korean Cinema Today: Những bộ phim Hàn Quốc tiêu biểu cho xu hướng làm của nước nhà và dự báo xu hướng điện ảnh trong tương lai.

Korean Cinema Retrospective: Xem lại lịch sử điện ảnh Hàn Quốc với những bộ phim tiêu biểu theo chủ đề từ những đạo diễn nổi tiếng.

World Cinema: Trình chiếu những tác phẩm mới của các đạo diễn nổi tiếng thế giới cùng với những phim hay nhất năm để phản ánh xu hướng điện ảnh của thế giới.

Wide angle: Hạng mục dành cho những phim ngắn, phim hoạt hình, phim tài liệu, và phim thể nghiệm với phong cách điện ảnh độc đáo đa dạng.

Open Cinema: Buổi chiếu phim ngoài trời dành cho những bộ phim mới, bao gồm phim thương mại và phim nghệ thuật cùng những tác phẩm được giới phê bình phim quốc tế công nhận.

Flash Forward: Phát hiện những tài năng điện ảnh tiềm ẩn trong thế hệ các nhà làm phim mới đến từ các quốc gia ngoài châu Á.

Midnight Passion: Trình chiếu dòng phim giải trí đa dạng thể loại vào lúc nửa đêm

Special Programs in Focus: Điểm lại những bộ phim cùng một dòng phim hay phim của những đạo diễn với phong cách riêng.

toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa 'Mặt nạ': Sự trở lại của loạt diễn viên tên tuổi Hàn Quốc
toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa Không chỉ có Việt Nam, Nhật Bản cũng đang remake phim 'Sunny' nổi tiếng của Hàn
toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa Kat Graham tham gia phim hành động ‘Decoy’
toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa Phim Hàn nào nổi tiếng nhất tại Mỹ?
toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa 'Nàng dâu lắm chiêu': Khi nàng dâu sống thử với mẹ chồng
toan canh lhpqt busan lan thu 22 minh bach tu do va khong chinh tri hoa Superman tình tứ bên bạn gái mới

An Trần