Liệu 'Bố già' có làm nên chuyện tại Cánh diều vàng 2020?

(TGĐA) - Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp nên lễ công bố và trao giải thưởng Cánh diều vàng 2020 cho tác phẩm và tác giả, nghệ sĩ xuất sắc năm 2020 dự kiến tổ chức tháng 12/2021 theo hình thức phù hợp với tình hình thực tế và quy định phòng chống dịch bệnh Covid hiện hành.

Cánh diều vàng 2020 đã khởi động: Gió đã đến, chỉ đợi chờ những tác phẩm xuất sắc Cánh diều vàng 2020 đã khởi động: Gió đã đến, chỉ đợi chờ những tác phẩm xuất sắc
Cánh diều vàng 2019 trao giải giữa mùa Covid Cánh diều vàng 2019 trao giải giữa mùa Covid
Liệu Bố già có làm nên chuyện tại Cánh diều vàng 2020
Liệu Bố già có làm nên chuyện tại Cánh diều vàng 2020

Theo thông lệ hằng năm, lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam thường diễn ra vào giữa tháng 3, gắn với ý nghĩa của kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953). Năm nay, do dịch bệnh lan rộng với nhiều diễn biến phức tạp nên BTC hoãn không tổ chức các hoạt động bên lề như chiếu phim miễn phí, về nguồn tại di tích điện ảnh Đồi Cọ (Điềm Mặc, Định Hóa, Thái Nguyên). Đồng thời, BTC cũng quyết định lùi lễ công bố đến cuối năm nay và dự kiến sẽ trao giải cuối tháng 12/2021.

Năm nay, phim dự thi Cánh diều 2020 gồm 141 tác phẩm, cụ thể gồm: 12 phim truyện điện ảnh, 16 phim truyện truyền hình (595 tập phim) dài tập, 60 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 20 phim hoạt hình, 18 phim ngắn và 03 công trình nghiên cứu – lý luận – phê bình.

Trạng Tí phiêu lưu ký cũng là 1 trong những ứng cử năm nay
Trạng Tí phiêu lưu ký cũng là 1 trong những ứng cử năm nay

Dù giải thưởng Cánh diều có nhiều hạng mục khác nhau nhưng có 2 hạng mục thu hút được sự quan tâm nhất của người làm nghề cũng như của công chúng là phim truyện điện ảnh và phim truyền hình. Năm qua, lĩnh vực phim truyện điện ảnh chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh nên tổng số lượng phim sản xuất trong năm chỉ bằng một nửa năm ngoái. Dù vậy, nhìn vào những bộ phim ra rạp lại thấy có nhiều điểm sáng, hé lộ cuộc đua không kém phần gay cấn. Nổi bật trong đó có thể kể đến như Bố già, Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả, Trạng Tí phiêu lưu ký… Trước đó, tại LHP Việt Nam lần thứ 22 được tổ chức tại Huế, Bố già đã ẵm về giải Bông sen bạc, Nam diễn viên chính xuất sắc, Diễn viên phụ xuất sắc và Kịch bản. Liệu ở Cánh diều vàng năm nay, Bố già có làm nên chuyện?

Nếu như phim điện ảnh gặp khá nhiều khó khăn thì phim truyền hình năm qua vẫn khẳng định được vị trí của mình trong lòng công chúng. Các tác phẩm năm nay được đánh giá là phong phú, đa dạng về đề tài, thể loại, mang hơi thở cuộc sống. Chất lượng các phim khá đồng đều. Vì vậy, đây là điều không dễ dàng với ban giám khảo ở thể loại phim này. Theo BTC tiết lộ, các ban giám khảo phim truyền hình đã phải làm việc sớm hơn các hạng mục khác và phải “cân đo đong đếm” để tìm ra bộ phim xứng đáng nhất được vinh danh trong lễ trao giải.

Cảnh trong phim Hướng dương ngược nắng
Cảnh trong phim Hướng dương ngược nắng

Được đánh giá cao trong số các phim truyền hình sản xuất trong năm 2020 là các phim như Kẻ sát nhân cô độc - khai thác đề tài tâm lý tội phạm với tiết tấu nhanh, kịch bản hấp dẫn, diễn viên hóa thân xuất sắc. Phim về đề tài tâm lý có thể nhắc đến Cô gái nhà người ta, Hướng dương ngược nắng, Trói buộc yêu thương… Ngoài ra Lửa ấm, Yêu hơn cả bầu trời cũng là điểm nhấn thú vị khi nói về những ngành nghề đặc thù của Việt Nam ít được mọi người chú ý đến như lính cứu hỏa, chiến sĩ phòng không không quân. Đặc biệt, bộ phim Cát đỏ với bối cảnh phim là miền cát trắng cùng những thân phận người phụ nữ trong hành trình kiếm tìm hạnh phúc đã thực sự mang đến một hương sắc riêng.

Cát đỏ mang đến một hương sắc riêng tại Cánh diều năm nay
Cát đỏ mang đến một hương sắc riêng tại Cánh diều năm nay

Khi nhìn vào danh sách tổng hợp những phim tham dự Cánh diều vàng 2020 ở các hạng mục Phim Tài liệu, Phim Hoạt hình, Phim Khoa học vẫn là sân chơi của các hãng phim nhà nước quen thuộc như Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam…

Nói về số lượng các phim tham dự ba hạng mục kể trên, đại diện BTC Cánh diều cho biết các tác phẩm khá đồng đều và không có nhiều biến động, chỉ có hạng mục Công trình nghiên cứu – lý luận – phê bình là sự tham gia tranh tài của 3 công trình, ít hơn so với mọi năm.

Hiện, các ban giám khảo Giải thưởng Cánh diều đã hoàn thành công tác thẩm định tác phẩm tham dự. Cũng theo lời vị đại diện BTC thì vì tình hình dịch bệnh nên Lễ Công bố và trao giải Cánh diều 2020 sẽ được tổ chức tại Văn phòng Hội Điện ảnh Việt Nam, 51 Trần Hưng Đạo – Hà Nội chứ không hoành tráng và náo nhiệt như mọi năm. Tuân thủ theo những khuyến cáo của Bộ Y Tế, Hội Điện ảnh Việt tổ chức lễ trao giải Cánh diều 2020 nhỏ gọn, nhưng vẫn trang trọng, xứng đáng tôn vinh những thành quả của các nghệ sĩ trong năm qua.

Cánh diều vàng 2020 đã khởi động: Gió đã đến, chỉ đợi chờ những tác phẩm xuất sắc Cánh diều vàng 2020 đã khởi động: Gió đã đến, chỉ đợi chờ những tác phẩm xuất sắc

(TGĐA) - Với tiêu chí: Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có ...

Cánh diều vàng 2019 trao giải giữa mùa Covid Cánh diều vàng 2019 trao giải giữa mùa Covid

(TGĐA) – Chiều 11/5 tại Văn phòng Hội Điện ảnh Việt Nam, 51 Trần Hưng ...

Thu Hà