'Little Women' - Tác phẩm đáng chờ đợi nhất mùa Oscar 2020

(TGĐA) - Từ khi ra mắt quốc tế, Little Women (tựa Việt: Những người phụ nữ bé nhỏ) đã không phụ lòng các nhà phê bình cũng như khán giả thế giới khi đạt được nhiều thành công về mặt doanh thu và giải thưởng điện ảnh uy tín. Ra mắt tại Việt Nam vào đúng mùa Oscar, từ ngày 07/02, bộ phim hứa hẹn đem đến cho khán giả những trải nghiệm cảm xúc về tình cảm gia đình, bên cạnh sự trưởng thành của các cô gái nhỏ trong những ngày đầu xuân ấm áp.    

dieu gi khien little women thanh tac pham dang cho doi nhat mua oscar 2020 'The Boy 2': Cậu bé ma đã có bạn mới
dieu gi khien little women thanh tac pham dang cho doi nhat mua oscar 2020 'Căn phòng cám dỗ': Câu chuyện đặc sắc đầy mê hoặc đến từ căn phòng ước gì được nấy

Phim chuyển thể từ tiểu thuyết gây ảnh hưởng nhất nước Mỹ

Những người phụ nữ bé nhỏ được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nữ nhà văn người Mỹ - Louisa May Alcott. Ra mắt năm 1868, tiểu thuyết kinh điển này vẫn nhận được sự yêu mến của độc giả ở nhiều lứa tuổi suốt hơn một thế kỷ qua. Tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng, dàn dựng trên sân khấu kịch và chuyển thể thành phim điện ảnh.

Năm 2019, tác phẩm văn học kinh điển thế kỷ XIX của Louisa May Alcott một lần nữa được tái hiện trên màn ảnh dưới bàn tay tài năng của nữ đạo diễn Greta Gerwig. Bộ phim kể về câu chuyện xoay quanh bốn chị em gái nhà March – những cô gái sinh ra và lớn lên với định kiến của thời đại về việc phụ nữ chỉ nên ở nhà và lấy chồng. Nhưng sau tất cả, những cô gái nhỏ vẫn quyết tâm đạp đổ những trở ngại để giành lấy thành công và hạnh phúc cho bản thân.

dieu gi khien little women thanh tac pham dang cho doi nhat mua oscar 2020

Vẫn lấy bối cảnh chính là câu chuyện cuộc sống gia đình bốn chị em nhà March tại một thị trấn nhỏ ở New England, bang Massachusetts (Mỹ) thời nội chiến, Gerwig không ngần ngại cắt nhỏ những chi tiết trong tác phẩm gốc và sắp xếp lại vào trong Những người phụ nữ bé nhỏ để bộ phim có được cái nhìn mới mẻ và sáng tạo hơn cho mỗi nhân vật. Những nỗ lực của Greta Gerwig đem đến cho cô một đề cử Oscars 2020 danh giá ở hạng mục “Kịch bản chuyển thể xuất sắc”. Riêng Little Women nhận thêm 5 đề cử khác, trong đó có hạng mục quan trọng là “Phim hay nhất”.

Dàn diễn viên thực lực được vinh danh ở Oscar

Những người phụ nữ bé nhỏ có sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi như Saoirse Ronan, Emma Watson, Florence Pugh, Timothée Chalamet, Laura Dern và đặc biệt là nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep. Vai diễn Jo - cô con gái thứ hai trong bốn chị em là cô gái có tính cách đặc biệt nhất, được trao cho Saoirse Ronan. Từng gây tiếng vang với hình ảnh cô gái nổi loạn trong Lady Bird (2017) - cũng do Greta Gerwig làm đạo diễn, Ronan là lựa chọn hoàn hảo để khắc họa nên một Jo độc lập, táo bạo và mạnh mẽ hơi giống con trai. Bằng đam mê viết lách cùng tư tưởng hiện đại, Jo là nguồn cảm hứng vô tận cho thế hệ phụ nữ sống hết mình cho ước mơ. Vai diễn này đem về cho Saoirse Ronan đề cử Oscar lần thứ tư trong sự nghiệp và lần này ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.

Bên cạnh nhân vật Jo của Saoirse Ronan, cô em út Amy March do tài năng trẻ Florence Pugh cũng là một điểm sáng đáng chú ý của Những người phụ nữ bé nhỏ. Trong tiểu thuyết, Amy là một họa sĩ chỉ biết kiếm tấm chồng giàu để ổn định tài chính. Cô bị độc giả quay lưng bởi tính phù phiếm và ích kỷ. Nhưng trong bản chuyển thể của Greta Gerwig, vẻ năng động cùng tài năng của Amy qua sự thể hiện của Pugh đã thay đổi định kiến đó và khẳng định quan điểm: “Tham vọng của phụ nữ thay đổi theo thời kỳ nhưng mưu cầu có được hạnh phúc riêng vẫn còn đó và họ xứng đáng đạt được”. Ở tuổi 24, Florence Pugh lần đầu được đề cử Oscar năm nay ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”.

dieu gi khien little women thanh tac pham dang cho doi nhat mua oscar 2020

Sau một thời gian nghỉ ngơi, “bông hồng Anh quốc” Emma Watson cũng góp mặt trong Những người phụ nữ bé nhỏ để thể hiện nhân vật Meg March – cô chị cả trong nhà. Meg nữ tính, dịu dàng theo chuẩn truyền thống và định sẵn cuộc đời mình là sống thanh bình bên tổ ấm riêng. Còn với Emma Watson - một biểu tượng của vẻ đẹp tri thức ở ngoài đời thực, thì việc vào vai Meg sẽ đem đến làn gió mới cho nhân vật này.

Dàn diễn viên của Những người phụ nữ bé nhỏ còn được tô điểm bằng những ngôi sao đình đám khác từng được vinh danh cũng như có đề cử Oscar như Timothée Chalamet trong vai Laurie, nữ diễn viên Laura Dern vai người mẹ Marmee March và ngôi sao kỳ cựu Meryl Streep vai người dì March giàu có. Đây là lần thứ hai cặp đôi Saoirse Ronan và Timothée Chalamet diễn chung trên màn ảnh, sau Lady Bird (2017). Ở Little Women, Timothée sẽ hóa thân vào vai quý công tử Laurie hào hoa, là trung tâm cho xung đột tình cảm giữa hai chị em Jo và Amy March.

Trailer Những người phụ nữ bé nhỏ:

“Ngựa chiến” của mùa Oscar 2020

Với đạo diễn tài năng, kịch bản chất lượng cùng dàn diễn viên với diễn xuất thực lực gây ấn tượng mạnh, Những người phụ nữ bé nhỏ thực sự là “ngựa chiến” sáng giá trên con đường chinh phục các giải thưởng điện ảnh đỉnh cao trong năm 2020. Khi danh sách đề cử Oscar 2020 được công bố, khán giả yêu điện ảnh không khỏi vui mừng khi chứng kiến “đứa con tinh thần” của Greta Gerwig “ẵm” về tới sáu đề cử.

dieu gi khien little women thanh tac pham dang cho doi nhat mua oscar 2020

Bên cạnh đề cử “Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất” dành cho Gerwig, “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” của Saoirse Ronan và “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” dành cho Florence Pugh, Little Women còn có cơ hội chiến thắng ở hạng mục “Nhạc phim hay nhất”, “Thiết kế phục trang xuất sắc nhất” và “Phim hay nhất”.

Đến nay, tác phẩm của nữ đạo diễn Greta Gerwig đã chiến thắng 50 giải thưởng điện ảnh danh giá cùng gần 150 đề cử. Trang Metascore chấm phim số điểm cao chót vót là 91/100. Trên Rotten Tomatoes, phim nhận 95% đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Tại IMDb, độc giả yêu phim toàn thế giới cũng chấm phim 8,3/10 điểm. Phim khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 7/2/2020.

dieu gi khien little women thanh tac pham dang cho doi nhat mua oscar 2020
dieu gi khien little women thanh tac pham dang cho doi nhat mua oscar 2020 'The Boy 2': Cậu bé ma đã có bạn mới
dieu gi khien little women thanh tac pham dang cho doi nhat mua oscar 2020 'Căn phòng cám dỗ': Câu chuyện đặc sắc đầy mê hoặc đến từ căn phòng ước gì được nấy

Vũ Liên