Liu Grace và câu chuyện về tiếng nói mới của các nữ Rapper Việt

(TGĐA) - Tập 4 Rap Việt phát sóng, màn trình diễn của Liu Grace với ca khúc Vành khuyên nhỏ đã để lại những ấn tượng vô cùng tích cực

'Rap Việt' mùa 3 tập 4 : Liu Grace xuất trận, Tez sẵn sàng bứt phá với màn trở lại 'Rap Việt' mùa 3 tập 4 : Liu Grace xuất trận, Tez sẵn sàng bứt phá với màn trở lại
Trò lố từ gameshow truyền hình: Ngừng xem nhẹ khán giả Trò lố từ gameshow truyền hình: Ngừng xem nhẹ khán giả

Tập 4 vừa lên sóng của Rap Việt mùa 3 chứng kiến màn trình diễn đầy khác biệt của thí sinh Liu Grace với ca khúc Vành khuyên nhỏ (dựa trên bản gốc Con chim vành khuyên) đã tạo nên một phản ứng vô cùng tích cực từ khán giả. Trong toàn bộ phần thi của mình, lyrics vừa tinh nghịch vừa máu lửa mà Liu Grace sử dụng đã nói lên suy nghĩ và thông điệp mạnh mẽ mà cô gái trẻ. Từ đó, câu chuyện về tiếng nói và quyền của phụ nữ và đặc biệt là các rapper nữ lại hot trở lại.

Âm nhạc mạnh mẽ của phái yếu

Trong những năm gần đây, với thành công của các chương trình về rap như Rap Việt, King of Rap thì ta cũng chứng kiến sự thành công của các rapper nữ như: Suboi, Pháo, Tlinh… họ đã dùng âm nhạc để nói lên tiếng nói và quan điểm của bản thân đầy mạnh mẽ và độc lập.

Chúng ta tuy sống trong một xã hội hiện đại với tư tưởng cởi mở hơn, vai trò của người phụ nữ đã được công nhận, nhưng đâu đó vẫn còn những suy nghĩ cố hữu được áp đặt lên phụ nữ và nhạc rap là một phần trong đó. Nhạc rap thường được miêu tả là mạnh mẽ, bụi bặm và hướng nhiều hơn về nam giới. Nhưng điều này không có nghĩa phụ nữ không thể chơi rap và những nữ rapper kể trên đã chứng minh được điều ấy. Họ không cố gắng đưa những chủ đề vĩ mô, cao siêu hay luật lệ vào bài nhạc để thể hiện cái tôi mà chỉ đơn giản là nói những điều muốn nói, làm những điều mình muốn làm đó đã là một bước ngoặt lớn.

Liu Grace và câu chuyện về tiếng nói mới của các nữ Rapper Việt
Suboi

Nữ rapper mang tính “tiên phong” của nhạc Việt là Suboi đã có rất nhiều sản phẩm khai thác câu chuyện và suy nghĩ của bản thân rất khác biệt. Suboi nhắc nhiều về gia đình, tình yêu hay nơi cô sống một cách đầy phóng khoáng, không theo một khuôn phép nào cả. Tlinh lại mang đến một màu sắc khác - GenZ độc lập. Cô nhắc nhiều đến tình yêu, không ngại thể hiện suy nghĩ về những mối tình đã qua hay bày tỏ tình cảm đầy khiêu khích và táo bạo. Cô gái thời thượng, táo bạo và độc lập là những gì người ta nghĩ khi nhắc đến Tlinh.

"Sư phụ" của Tlinh là Suboi - không phải nghiễm nhiên được mệnh danh là Queen of Rap Việt, bởi Suboi nổi lên từ thời nhạc rap vẫn chưa thịnh hành, huống chi là tiếng nói của nữ giới trong rap. Âm nhạc của Suboi không hề ủy mị, yếu đuối mà đó là góc nhìn của người phụ nữ về cuộc sống xung quanh với biết bao đổi thay và biến động. Nghe nhạc của Suboi, chúng ta hiểu được phụ nữ không phải sống chỉ dựa vào đàn ông, họ có quyền được lên tiếng, được khẳng định cái tôi và cá tính mạnh mẽ của mình.

Một đại diện kỳ cựu khác cùng thời với Suboi là Kimmese, lại mang đến một màu sắc mang đầy tính trải nghiệm. Đó là những trải nghiệm với tình yêu khi bắt đầu - mặn nồng - kết thúc. Hoặc đó là trải nghiệm về những về những câu chuyện đã qua, Kim đã luôn tiếp nhận nó và rút ra cho bản thân những bài học riêng

Liu Grace và câu chuyện về tiếng nói mới của các nữ Rapper Việt

Tlinh

Liu Grace và câu chuyện về tiếng nói mới của các nữ Rapper Việt
Kimmese

Và còn nhiều hơn nữa những nữ rapper khác, họ đã có cho mình những câu chuyện và thông điệp riêng và vẫn đang từng ngày đưa nó vào âm nhạc với mong muốn đưa nó đến gần hơn với khán giả và khẳng định bản thân là ai

"Chú chim vành khuyên" Liu Grace - hơi thở mới của rap Việt

Liu Grace tên thật là Trần Nguyễn Thanh Nhi, sinh năm 1999, là một trong những thành viên của Under The Hood. Sản phẩm của cô được khán giả biết đến rộng rãi là ca khúc Anh chưa biết em. Ngoài ra, sản phẩm Sugar Mama do cô kết hợp cùng Pixel Neko hay bản Daddy Challenge, What Chu Lookin For cũng gây được tiếng vang trong giới Underground. Liu Grace được đánh giá là rapper nữ có điểm mạnh về flow. Cô thường xuyên khai thác nó trong những bản nhạc của mình. Ngoài ra, khả năng đi melody và cảm âm của Liu Grace cũng được cộng đồng yêu nhạc rap đánh giá cao.

Liu Grace và câu chuyện về tiếng nói mới của các nữ Rapper Việt
Liu Grace

Đây là lần thứ 2 cô gái sinh năm 1999 này đến với Rap Việt, lần trở lại này của Liu Grace thật sự bùng nổ (với 80% bình chọn từ khán giả) bằng một bài hát nhí nhảnh và tinh nghịch nhưng lại vô cùng sâu sắc. Trong một bài rap ngắn nhưng Lil Grace đã thể hiện rõ quan điểm của cô về việc tôn trọng ngôn ngữ và vẻ đẹp của tiếng mẹ đẻ, muốn trở thành cô gái ngoan thì lời chào cao hơn mâm cỗ… những thứ quen thuộc mà người ta nói với nhau mỗi ngày nhưng liệu bao nhiêu người thật sự lên tiếng về nó?

Và Lil Grace đã làm điều đó. Không chỉ với Vành khuyên nhỏ, trong rất nhiều sản phẩm khác thì cái hay của cô gái trẻ này chính là một tư duy âm nhạc mới mẻ và độc đáo, luôn đưa rất nhiều những quan điểm của bản thân ở mọi khía cạnh vào bài hát thể hiện rõ sự mạnh và độc lập nhưng lại rất uyển chuyển và nữ tính, qua đó giúp xây dựng một hình ảnh rất riêng cho mình. Cũng trong tập phát sóng vừa rồi của Rap Việt, HLV Thái VG đã nhận xét cách đi flow nhanh của cô nàng rất hiện đại. Bray lại cho rằng cô rất “quậy” và là một màu sắc duy nhất không thể trộn lẫn. Chỉ từng đó cũng có thể thấy được cô gái trẻ này tài năng như thế nào.

Liu Grace và câu chuyện về tiếng nói mới của các nữ Rapper Việt
Liu Grace tại Rap Việt mùa 3

Liu Grace chính là hiện thân cho thế hệ nghệ sĩ nữ mới - độc lập, bản lĩnh và đưa đến những tiếng nói đậm màu sắc cá nhân, phá bỏ đi những định kiến đã tồn tại từ lâu. Cùng chờ xem cô gái này sẽ còn phát triển như thế nào trong tương lai!

'Rap Việt' mùa 3 tập 4 : Liu Grace xuất trận, Tez sẵn sàng bứt phá với màn trở lại 'Rap Việt' mùa 3 tập 4 : Liu Grace xuất trận, Tez sẵn sàng bứt phá với màn trở lại
Trò lố từ gameshow truyền hình: Ngừng xem nhẹ khán giả Trò lố từ gameshow truyền hình: Ngừng xem nhẹ khán giả

Bảo Trung