Màn ảnh hè Hoa ngữ: Dòng phim tiên hiệp dẫn đầu!

(TGĐA) - Nếu có ai cho rằng dòng phim “Tiên hiệp đã chết”, thì có lẽ họ đã xem không hiểu bảng xếp hạng của mùa phim chiếu hè năm nay. Bộ phim Thương lan quyết vừa lên sóng, đã đứng vững ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng, ngoài ra Trầm vụn hương phai chiếm lĩnh vị trí đầu bảng một thời gian dài, cộng thêm Tinh hán xán lạn, Thiếu niên phái 2, Thiên tài cơ bản pháp, tạo thành top 5 phim có tỷ suất rating cao nhất trong mùa phim chiếu hè, mà hai bộ phim dẫn đầu đều là thể loại tiên hiệp.

Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9: Tái ngộ Dương Tử và Thành Nghị Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9: Tái ngộ Dương Tử và Thành Nghị
Phim đam mỹ sẽ sớm biến mất trên màn ảnh Hoa ngữ? Phim đam mỹ sẽ sớm biến mất trên màn ảnh Hoa ngữ?
Màn ảnh Hoa ngữ tháng 8: Chờ đón dàn diễn viên ăn khách! Màn ảnh Hoa ngữ tháng 8: Chờ đón dàn diễn viên ăn khách!

Hương vị mới và nguyên liệu cũ

2. Thương lan quyết mang tình tiết hài hước nhẹ nhàng, và đây cũng là xu hướng ăn khách trên thị trường hiện nay
Thương lan quyết mang tình tiết hài hước nhẹ nhàng, và đây cũng là xu hướng ăn khách trên thị trường hiện nay

Rõ ràng là thể loại phim hết thời trong mắt nhiều người, nội dung chất lượng thấp, không có gì mới mẻ, nhưng vẫn có thể hô mưa gọi gió trong bảng xếp hạng, tình trạng tương tự đã xảy ra nhiều lần đối với dòng phim tiên hiệp những năm gần đây. Khán giả phàn nàn phim tiên hiệp về nhiều mặt, kỹ xảo chế tác rẻ tiền, diễn xuất khoa trương, kịch bản “thiếu muối”, nhân vật là mấy thể loại đã được định hình hóa. Trên các nền tảng online bilibili, xiaohongshu… nếu tìm kiếm từ khóa “phim tiên hiệp”, có thể tìm thấy rất nhiều nội dung liên quan trong những năm gần đây, nhiều phim có lượt xem khá cao.

Các nền tảng online ra sức hỗ trợ, dân mạng bàn tán trái chiều, khi phát sóng đạt thành tích khá tốt, hiện tượng này khiến người ta nhớ đến chủ đề được chú ý nhất năm nay – “món ăn chế biến sẵn”, cũng gây tranh cãi không ngừng, nhưng các công ty liên quan nhận tiền đầu tư đến mỏi tay. Tuy nhiên, nếu so sánh sâu hơn, sẽ phát hiện hai loại sản phẩm – phim tiên hiệp và món ăn chế biến sẵn có nhiều điểm tương đồng hơn nữa, từ đó có thể hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại của phim tiên hiệp.

Ví dụ về phong cách dàn dựng, bộ phim Thương lan quyết mang màu sắc hài hước nhẹ nhàng nổi bật, đây cũng là xu hướng ăn khách trên thị trường trong hai năm trở lại đây; một ví dụ khác, đoàn phim đã bỏ ra rất nhiều công sức vào khâu tạo hình, trang phục và kỹ xảo đặc biệt, từ quy mô lớn như thiết kế Thủy Vân Thiên, đến chi tiết nhỏ như kỹ thuật sơn mài trong hộp gấm ở cung Tư Mệnh, tất cả đều làm tăng thêm tính xúc cảm cho bộ phim.

Bộ phim Thương lan quyết đã nhận được nhiều lời khen ngợi, do mở đầu nam nữ nhân vật chính được xác lập là “hoán đổi thân thể”, tiên nữ của Thủy Vân Thiên – Tiểu Hoa Lan và ma đầu Đông Phương Thanh Thương từng vì vô tình chạm môi mà hoán đổi thân thể, kết quả sau đó Đông Phương Thanh Thương phát hiện Tiểu Hoa Lan bị thương thì mình cũng sẽ bị thương, thậm chí cô đau lòng thì mình cũng sẽ rơi nước mắt, tiểu tiên nữ trở thành nhược điểm lớn nhất của anh. Trong loại quan hệ này, Thương lan quyết xây dựng một mối quan hệ nam mạnh nữ yếu sau đó trạng thái bị đảo lộn, khiến nữ chính trở nên phóng khoáng, Đông Phương Thanh Thương nhất định phải bảo vệ Tiểu Hoa Lan, giúp cô chữa lành tiên căn, nâng cao pháp lực, thậm chí nghĩ cách làm cô vui, mối quan hệ nhân vật đầy phiền phức của Đông Phương Thanh Thương đã tạo ra nhiều tình huống hài hước vui nhộn. So với những bộ phim tiên hiệp yêu trong đau khổ thì Thương lan quyết đã thêm vào nhiều phân đoạn ngọt ngào, hình thành một loại hương vị “lạ lùng”. Vấn đề có lẽ là, dù là phim huyền ảo lúc ban đầu hay phim tiên hiệp hiện tại, câu chuyện đều được thiết kế phức tạp hơn nhiều.

1. Thương lan quyết và Trầm vụn hương phai là 2 bộ phim tiên hiệp ăn khách nhất trong mùa phim chiếu hè 2022
Thương lan quyếtTrầm vụn hương phai là 2 bộ phim tiên hiệp ăn khách nhất trong mùa phim chiếu hè 2022

Lúc đầu phim tiên hiệp có thể thu hút khán giả, lý do là vì khi một mối tình thiết lập ở thời điểm thế sự xoay vần, thiên ma hỗn chiến, vì thử thách của thời gian và trắc trở mà rung động lòng người. Còn hiện tại, tình yêu là huyết mạch chính của câu chuyện dường như ngày càng che lấp đi những câu chuyện khác, cái gọi là “muôn dân” chỉ còn là câu cửa miệng của các thần tiên, ma đầu ngoài đối đầu với các thần tiên, cũng không thấy gây ra nguy hại gì. Từ Hoa thiên cốt đến Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, loại mô típ nội dung này cộng thêm các ngôi sao hàng đầu và nguồn tài nguyên chế tác, luôn tạo nên một ván bài hay. Nhưng, loại thao tác này đã trở thành một thói quen trong ngành, tạo nên món ăn nấu sẵn được đưa lên bàn tiệc hết lần này đến lần khác.

3. Với những cố gắng không ngừng, thể loại phim tiên hiệp được xem là đã tìm ra lối thoát với môtíp “hương vị mới và nguyên liệu cũ”
Với những cố gắng không ngừng, thể loại phim tiên hiệp được xem là đã tìm ra lối thoát với môtíp “hương vị mới và nguyên liệu cũ”

Tương tự “sổ tay biên kịch phim tiên hiệp” đã trở thành môn học nổi bật trên internet, mối quan hệ giữa nam nữ nhân vật chính, hoặc thân phận đặc biệt của tiên quân và tiểu tiên hoa cỏ/ yêu quái tinh linh, hoặc là tiên và ma không đội trời chung, nhưng vì một nguyên nhân nào đó bất đắc dĩ phải ở bên nhau, thậm chí yêu ngay từ ánh nhìn đầu tiên, tiến vào giai đoạn ngọt ngào, sau đó nam chính thứ hai si tình nữ chính xuất hiện, nữ chính thứ hai độc ác điên cuồng hãm hại nữ chính… Tìm hiểu lý do được biết, ngành phim ảnh đã chắt lọc ra “mô típ” trong lĩnh vực phim tiên hiệp. Tháo bỏ bao bì tiên hiệp, bản chất của nó là một câu chuyện tình yêu không có gì mới mẻ, Thương lan quyết cũng không ngoại lệ.

Thiết kế “hoán đổi thân thể” có thể tham khảo phim Yamada – kun and the Seven Witches, Một ngày biến thành em… ví dụ về tâm linh tương thông “đồng tâm chú” càng nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, so với những mô típ này, nam nữ nhân vật chính tập 1 khóa môi, tập 3 “sống chung” có lẽ khiến khán giả cảm thấy thú vị hơn, và Thương lan quyết đã thể hiện sự nhạy cảm với thị trường.

Tư duy sản phẩm của phim tiên hiệp, với “món ăn chế biến sẵn” làm lối vào

Món ăn chế biến sẵn được xem là một trong những chủ đề được chú ý nhất năm 2022, là yêu cầu chung của tình hình cung và cầu hiện nay. Nhìn từ phía cầu, ngành ẩm thực bên B cần một chuỗi cung ứng dịch vụ ăn uống nhanh hơn và hiệu quả cao hơn, cũng tức là giảm chi phí tăng hiệu quả, với món ăn chế biến sẵn giảm bớt mắt xích trung gian, thực hiện được việc có đầu ra ổn định và tăng tốc độ luân chuyển; thị trường bên C vì quần thể người tiêu dùng chính có xu hướng tiết kiệm thời gian và cần đáp ứng nhu cầu nấu nướng tại nhà.

Có phải cảm thấy rất quen? Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trong đó và tình hình hiện tại của ngành ẩm thực, tương đồng với ngành phim ảnh. Mà những yếu tố này, trùng hợp lại là quá trình phim tiên hiệp đi đến vinh quang trong 7 – 8 năm qua.

Nhìn lại quãng đường phát triển của dòng phim tiên hiệp, nhiều người sẽ nhắc đến phim Tiên kiếm kỳ hiệp truyện năm 2005, nhưng từ góc nhìn trong ngành, một ví dụ xứng đáng được nhắc đến hơn là phim Hoa thiên cốt (2015), một số lôgic phía sau tác phẩm này vẫn gây ảnh hưởng đến nay, một là dần hình thành ngành sản xuất do các nền tảng trực tuyến chủ đạo, hai là hình thành “hồ lưu lượng” cho thị trường trực tuyến, ba là xây dựng chuỗi cung ứng ổn định từ nguồn IP trực tuyến.

4. Hoa thiên cốt là bộ phim tiên hiệp tiêu biểu có sức ảnh hưởng nhất định mỗi khi đề cập đến thể loại này
Hoa thiên cốt là bộ phim tiên hiệp tiêu biểu có sức ảnh hưởng nhất định mỗi khi đề cập đến thể loại này

Là sản phẩm của thời đại giải trí, phim tiên hiệp đã trở thành đại diện tiêu biểu cho “sản phẩm công nghiệp nặng” ở một mức độ nhất định, chi tiêu và đầu tư tiền kỳ cho diễn viên lớn hơn, quá trình hậu kỳ dài hơn, yêu cầu các nền tảng trực tuyến và nhà sản xuất có thể tăng doanh thu, giảm rủi ro. Còn nhìn từ góc độ thị trường, phim tiên hiệp đã đặt một lớp kính lọc lên tình yêu trong phim tiên hiệp, dù nó vẫn làm thỏa mãn số khán giả cơ bản được hình thành từ những bộ phim tình cảm, nhưng giống như dân văn phòng thành thị chọn món ăn chế biến sẵn, thời gian eo hẹp vẫn muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, lớp bao bì tiên hiệp này của nhà sản xuất, khiến câu chuyện tình yêu có khuynh hướng cảm xúc cao cấp hơn, cũng cẩn thận tránh xa những yếu tố gây tranh cãi về kiến thức thần thoại phức tạp, sâu sắc…

Trong hoàn cảnh toàn bộ nền tảng trực tuyến đòi hỏi giảm chi phí tăng hiệu quả, thông qua các bộ phim như Thương lan quyết, có lẽ có thể nhìn thấy sự thay đổi của phim tiên hiệp hiện nay. Về tổng thể là thêm “gia vị” cho câu chuyện tình yêu, tạo ra càng nhiều “món ăn” để khách hàng lựa chọn, nhưng quy trình sản xuất và ý tưởng lại rất khó điều chỉnh. Đây không phải vấn đề riêng của phim tiên hiệp hay một thể loại phim nào đó, nhưng là một trong những thể loại phim hàng đầu, biểu hiện của nó là nổi bật nhất.
Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9: Tái ngộ Dương Tử và Thành Nghị Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9: Tái ngộ Dương Tử và Thành Nghị

(TGĐA) - Màn ảnh nhỏ Hoa ngữ tháng 9 kết mùa phim quý III với ...

Phim đam mỹ sẽ sớm biến mất trên màn ảnh Hoa ngữ? Phim đam mỹ sẽ sớm biến mất trên màn ảnh Hoa ngữ?

(TGĐA) - Kịch truyền thanh đam mỹ Hoa ngữ lần lượt thông báo gỡ khỏi ...

Trịnh Nghi