(TGĐA) - Gia nhập làng giải trí 10 năm, đã đóng hơn 30 bộ phim, bước ngoặt trong sự nghiệp của Mạnh Tử Nghĩa bắt đầu từ bộ phim Chuyện kể Hoa Lưu Ly (2023), nhưng sau đó cô vẫn tiếp tục đóng vai phụ, thậm chí trước khi quay Cửu Trùng Tử (2024), đã có 9 tháng không có phim để đóng. Mãi đến nay, Mạnh Tử Nghĩa mới chờ được bộ phim Đào hoa ánh giang sơn giúp cô thực sự bật lên, vượt ra khỏi cái bóng cũ.
![]() | Cảnh tình cảm của Mạnh Tử Nghĩa khiến khán giả 'tụt mood' |
![]() | Bị chê bai nội dung, biên kịch phim 'Đào Hoa Ánh Giang Sơn' nói gì? |
Về Mạnh Tử Nghĩa, danh tiếng của cô là một cú lội ngược dòng. Bị hiểu lầm, bị công kích ác ý – là điều quá quen thuộc với cô. Nếu bạn từng lướt mạng nhiều, chắc hẳn vẫn còn nhớ có thời điểm hình tượng công chúng của cô rơi xuống đáy. Như Mạnh Tử Nghĩa từng nói, đó là khoảng thời gian “không có nhiều cơ hội”. Ví dụ, khi mới xuất hiện trong chương trình Lớp Một - Mùa tốt nghiệp, cá tính thẳng thắn của cô đã gây ra nhiều tranh cãi.
Từng có khi Mạnh Tử Nghĩa không có vai diễn nào, phải tham gia show Diễn viên mời vào vị trí để tìm cơ hội. Trong chương trình, Quách Kính Minh từng hiểu lầm cô tự ý thay đổi tạo hình, đã mất kiểm soát cảm xúc và chỉ trích cô là “mặt hotgirl mạng”, thái độ gay gắt, khiến dư luận phẫn nộ, danh tiếng của Mạnh Tử Nghĩa tiếp tục tụt dốc.
Mạnh Tử Nghĩa từng nhận một vai phụ trong phim Trần Tình Lệnh, nhưng lại bị tung tin đồn vô căn cứ rằng “mang tiền vào đoàn”, “tự ý thêm đất diễn, sửa kịch bản”, thậm chí còn bị đổ lỗi vì một vụ cháy trường quay do quay lại cảnh. Cơn bão dư luận ngày càng trở nên nghiêm trọng.
![]() |
Mạnh Tử Nghĩa từng chia sẻ, có một khoảng thời gian dài cô bị ảnh hưởng bởi những điều liên quan đến danh tiếng, bị bó buộc bởi những đánh giá từ người khác, cảm thấy rất khó chịu nhưng cũng khó xử lý. Những điều có thể giải thích, cô đã từng giải thích rồi, nhưng người ta không nhất định sẽ tin.
Vậy thì biết làm sao? Mạnh Tử Nghĩa nói, cách của mình là: chỉ khi trở nên mạnh mẽ mới có thể giành được sự tôn trọng, đừng để những chuyện đó kéo mình xuống, cũng đừng sống theo những gì người khác nói về mình.
Lúc yếu đuối nhất, Mạnh Tử Nghĩa đi đọc những châm ngôn chữa lành, rồi cảm thấy không có điều gì là không vượt qua được. Niềm vui của cô đôi khi cũng rất đơn giản: Khi công việc bận rộn đến mức không có thời gian nghỉ, chỉ cần có một kỳ nghỉ hiếm hoi để thư giãn là đã rất mãn nguyện; ăn được món ăn bình thường không mua được cũng khiến cô vui cả nửa ngày; lúc không có việc, cùng bạn bè đi dạo khắp nơi cũng là niềm vui không gì sánh bằng.
Mang chút dáng dấp của một “người hướng đạo cuộc sống”
Trong chương trình 50km đào hoa ngụ, tính cách “ngốc nghếch đáng yêu” của cô được thể hiện rõ hơn. Quách Kỳ Lân nhận xét về Mạnh Tử Nghĩa rằng: “Lúc nào cũng định giở trò, nhưng lần nào cũng bị tôi phát hiện”, Khi Tống Đan Đan và Trương Quốc Lập – hai nghệ sĩ lớn tuổi tự trào rằng không ai muốn ở chung phòng, những người khác không dám lên tiếng thì Mạnh Tử Nghĩa lại thẳng thắn nói: “Được thôi”. Trong mắt cô, dường như xã hội này vốn không có những quy tắc được quy định cứng nhắc như vậy, cô không nghĩ nhiều, sống đơn giản, làm giảm bớt mọi thứ trong cuộc sống.
“Đóa hoa dưới cây bồ đề”
Là một nghệ sĩ, Mạnh Tử Nghĩa cố gắng chỉ trải nghiệm những cảm xúc phức tạp trong công việc, còn cuộc sống cá nhân thì càng đơn giản càng tốt – bởi sự phức tạp là một sự tiêu hao. Diễn viên kỳ cựu Lý Tuyết Cầm từng nhận xét Mạnh Tử Nghĩa như “đóa hoa dưới cây bồ đề”. Mạnh Tử Nghĩa lại không hiểu ý nghĩa của cây bồ đề, liền hỏi lại: “Tại sao lại là cây bồ đề? Cây liễu không được sao?” Lý Tuyết Cầm cảm thán: “Cậu xem, thật tuyệt”.
![]() |
Ai cũng muốn vươn lên, được thế gian tán thưởng, muốn phân cao thấp. Nhưng trong mắt Mạnh Tử Nghĩa, cây bồ đề thiêng liêng và cây liễu bình thường nơi trần thế không có gì khác nhau, chúng sinh đều bình đẳng. Trong mắt Lý Tuyết Cầm, Mạnh Tử Nghĩa là cô gái có lòng tốt, không so đo, nhưng chính cô lại không hề hay biết điều đó. Dần dần, hình ảnh ấy cũng trở thành cách mà mọi người nhìn về cô.
Thực ra, Mạnh Tử Nghĩa chưa từng thay đổi
Mạnh Tử Nghĩa nói: “Thật ra từ trước đến nay tôi vẫn là như vậy. Trước kia khi tôi sống thật với chính mình thì mọi người ghét. Nhưng bây giờ, khi tôi vẫn sống như vậy thì lại có người thích”. Cô chân thành cho rằng, điều này là nhờ gu thẩm mỹ của khán giả đã thay đổi, sự bao dung ngày càng lớn hơn, khán giả cho phép nghệ sĩ có những cá tính khác biệt.
Khi được hỏi bản thân có trưởng thành gì không? Mạnh Tử Nghĩa tự trào: “Có lẽ là dầu mỡ hơn trước một chút” Nhưng rồi cô nhanh chóng kết luận: Trưởng thành chính là một phần chấp nhận, một phần thay đổi.
Nhớ lại bản thân lúc mới vào nghề, Mạnh Tử Nghĩa tự nhận là khá “cứng đầu”, khi đã xác định điều gì thì cứ thế lao vào, không sợ khó khăn. Nhưng giờ đây, có lẽ cô sẽ suy nghĩ đến chuyện đi đường vòng. Cô kiên trì với điều mà bản thân cho là phẩm chất quan trọng nhất trong giới nghệ thuật: “Chân thực, vững vàng”, từng bước xây dựng sự nghiệp.
Từ tác phẩm đầu tiên, Mạnh Tử Nghĩa đã dốc hết sức để diễn, chỉ là khả năng và tầm nhìn khi đó còn hạn chế: “Nhưng bây giờ tầm nhìn và nhân sinh quan của tôi đã rộng mở hơn, tôi biết cách diễn thế nào cho tốt hơn – có lẽ đó chính là ý nghĩa của sự trưởng thành”. Cô rèn luyện diễn xuất, hy vọng có nhiều tác phẩm hay hơn để có thêm vai diễn.
Mạnh Tử Nghĩa – người từng bị chê là “thiếu suy nghĩ”, thực chất là sinh viên chính quy của khoa diễn xuất Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Thế là người ta bắt đầu gạt đi những nhãn mác đại chúng gán cho cô để nhìn vào bản chất. và rồi nhận ra: cô không chỉ là một “mỹ nhân ngốc nghếch” như từng bị hiểu lầm.
![]() |
Mạnh Tử Nghĩa “chọn mặt gửi vàng” vào Đào hoa ánh giang sơn.
Thực tế, Mạnh Tử Nghĩa chỉ mới bắt đầu đảm nhận vai nữ chính trong các bộ phim truyền hình vài năm trở lại đây. Trước đó, cô thường đảm nhận vai phụ trong nhiều bộ phim như Trầm hương như tiết, Hoài thủy trúc đình... Dù chỉ là vai phụ, nhưng cô vẫn thể hiện rất hiệu quả, hơn nữa các vai diễn của cô đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Trong phim Đào hoa ánh giang sơn, Mạnh Tử Nghĩa và Lưu Học Nghĩa đã cùng nhau tạo nên một “CP phong cách đậm nét”, mang đến cuộc đối đầu giữa hai nhân vật mạnh mẽ. Mạnh Tử Nghĩa thủ vai công chúa “Hồ hệ” Khương Đào Hoa, đòi hỏi sự kết hợp giữa khí chất cao quý và trí tuệ tinh tế. Dưới vẻ ngoài yếu đuối và đáng yêu là sự thông minh, lanh lợi và tâm tư sâu sắc, cùng lòng nhiệt huyết muốn bảo vệ giang sơn.
Dù ở nơi đất khách quê người, nàng tuyệt đối không phải là một “bình hoa di động” yếu mềm dễ bị điều khiển, mà là người kiên cường quả cảm, bước từng bước cẩn trọng trong chốn cung đình đầy âm mưu. Khương Đào Hoa mang theo một bí mật, làm dậy sóng triều đình, dần bộc lộ sự thông tuệ và quyết đoán trong cuộc đấu tranh quyền lực, đồng thời giữ vững vị trí của mình trong hoàn cảnh hiểm nguy bốn bề.
Dù không phải là cặp đôi đỉnh lưu về độ nổi tiếng, nhưng sự kết hợp giữa Mạnh Tử Nghĩa và Lưu Học Nghĩa - hai gương mặt có ngoại hình nổi bật này đã làm tăng thêm sức hút cho bộ phim, trở thành một trong những cặp đôi màn ảnh đáng mong đợi nhất trong dòng phim cổ trang.
Về mặt kịch bản, Đào hoa ánh giang sơn phá vỡ khuôn mẫu truyền thống của dòng phim cổ trang thần tượng, khéo léo kết hợp giữa âm mưu triều chính và tình cảm rối ren, không còn là câu chuyện “não yêu” đơn thuần. Những điểm độc đáo này giúp bộ phim trở thành sao sáng trong thể loại cổ trang lãng mạn.
![]() | Cảnh tình cảm của Mạnh Tử Nghĩa khiến khán giả 'tụt mood' |
![]() | Bị chê bai nội dung, biên kịch phim 'Đào Hoa Ánh Giang Sơn' nói gì? |
Trịnh Nghi