Marya Kozhevnikova: Nghệ thuật không nên chỉ vì tiền!

(TGĐA) - Nữ diễn viên Nga nổi tiếng, cựu đại biểu Duma quốc gia Nga Marya Kozhevnikova mới đây vừa tham gia bộ phim Sobibor của đạo diễn Konstantin Khabensky. Bài trả lời phỏng vấn sau đây của chị nói về việc hiện nay có nên đóng phim chiến tranh hay không, phim chiến tranh có được giới trẻ ưa chuộng không và người diễn viên thay đổi như thế nào trong quá trình làm phim. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.    

marya kozhevnikova nghe thuat khong nen chi vi tien 43750 Diễn viên Nikolay Burlyaev: Điện ảnh Nga vẫn còn là chặng đường gập ghềnh phía trước!
marya kozhevnikova nghe thuat khong nen chi vi tien 43750 Natalya Gundareva: Chị như là người láng giềng của chúng tôi…

Theo chị, hiện nay có nên làm những bộ phim chiến tranh như Thương nhớ Zoya và chờ đợi sự thành công của nó, đặc biệt là đối với giới trẻ?

marya kozhevnikova nghe thuat khong nen chi vi tien 43750
Cảnh trong phim chiến tranh Thương nhớ Zoya

Loại phim đó không những có thể, mà còn cần phải làm! Điện ảnh nước ngoài hiện nay đang khủng hoảng kịch bản. Chúng ta có một lịch sử vô cùng phong phú với những sự kiện và nhân vật lịch sử lớn đến mức thậm chí điện ảnh cũng không đủ nói hết. Tất nhiên, tôi cho rằng những câu chuyện như vậy quả là hết sức cần thiết. Cần phải làm phim theo những xu hướng khác nhau và hiện nay quá trình này đang được thực hiện thành công như chúng ta đang làm phim về vũ trụ, về thể thao chẳng hạn. Bộ phim về thể thao Tiến lên một lần nữa chứng minh rằng giới thanh niên thích xem loại phim này. Thanh niên còn nhiều điều chưa biết, nhưng họ sẵn sàng và muốn hiểu biết. Vì vậy tôi cảm thấy rằng dòng phim này hiện nay rất cấp bách, cần thiết, thêm vào đó là có lợi nhuận. Lợi nhuận cũng rất quan trọng, vì tôi mong muốn điện ảnh chúng ta được hoàn vốn.

marya kozhevnikova nghe thuat khong nen chi vi tien 43750
Marya Kozhevnikova trong phim Tiểu đoàn

Ba năm trước chị đã tham gia phim Tiểu đoàn, còn sau đó là bộ phim Sobibor của đạo diễn Konstantin Khabensky, nơi chị sắm vai nữ chính. Đó đều là những phim lấy bối cảnh chiến tranh. Những vai diễn này tác động thế nào với chị, bởi chiến tranh là một đề tài rất khó, đặc biệt đối với ý thức phụ nữ.

marya kozhevnikova nghe thuat khong nen chi vi tien 43750
Marya Kozhevnikova trong phim Sobibor

Tất nhiên, tôi nghe nói về tiểu đoàn cảm tử trước khi xuất hiện ý tưởng tham gia bộ phim này. Nhưng khi bắt đầu tìm hiểu tài liệu, trước mắt tôi mở ra cả một thế giới mới mà trước đây tôi chưa biết. Quả là trong tâm trí chưa bao giờ tồn tại một bức tranh hoàn chỉnh về các sự kiện đó. Đương nhiên, khi bạn đi sâu và trải nghiệm tất cả những cái đó, nó lay động bạn đến mức bạn không thể như trước nữa. Bạn biết không, điều đó cũng giống như một cuốn sách hay, nó thay đổi con người, nếu như thực sự đi vào lòng người. Câu chuyện của bạn, câu chuyện của tổ tiên bạn là máu thịt của bạn, nó không thể không nhập vào bạn. Vì vậy cái làm thay đổi người diễn viên nhiều nhất, thậm chí không phải trình độ diễn xuất, mà là việc thâm nhập vào nội dung, vào thời đại, vào sự kiện. Phim Tiểu đoànSobibor diễn ra với tôi như thế đấy. Sau những bộ phim đó bạn trở nên sáng suốt và mạnh mẽ hơn. Ví dụ, rất nhiều người hoàn toàn không biết gì về tiểu đoàn nữ trước khi xem bộ phim của chúng tôi. Vâng, thế hệ hiện nay chưa chắc đã biết câu chuyện của Zoya Kosmodemyanskaya. Những vai diễn như vậy bao giờ cũng thú vị. Và ở đây vấn đề không phải ở sự giống nhau về ngoại hình, nét mặt, mà ở sức mạnh tinh thần và ý chí của con người, sự thú vị nằm ở tầm cỡ nhân cách lớn lao này. Một vai diễn như vậy luôn luôn là món quà của số phận dành cho bất cứ nữ diễn viên nào, với tư cách là một nghệ sĩ bạn có điều kiện thể hiện mình. Đồng thời khi tham gia vai diễn, bạn có cơ hội chuyển tải thông tin đó tới thanh niên. Diễn viên thì nhiều, còn những bộ phim như vậy, những con người như Zoya Kosmodemyanskaya, tiếc thay, lại quá ít.

Chị muốn nói rằng hiện nay tìm các diễn viên giỏi dễ hơn một bộ phim hay?

Một mặt, đây là tai họa của chúng ta vì chúng ta thực sự có rất nhiều diễn viên giỏi, và các trường sân khấu đào tạo ra những nghệ sĩ tuyệt vời. Nhưng rất tiếc, chúng ta có ít kịch bản cho các diễn viên tài năng có thể bộc lộ mình. Tôi nhận được nhiều kịch bản, nhưng quả thật rất ít kịch bản tốt, xúc động. Các kịch bản chủ yếu là chọc cười một cách vô bổ, hoặc ngược lại, để làm mủi lòng khán giả, cốt truyện không có ý nghĩa gì đặc biệt.

Chị muốn nói tới điện ảnh và phim truyền hình hay cả sân khấu?

marya kozhevnikova nghe thuat khong nen chi vi tien 43750
Maria Kozhevnikova

Cả phim truyền hình nhiều tập lẫn sân khấu. Bạn biết không, ở nước ta khắp nơi bây giờ người ta chủ yếu là kiếm tiền. Tôi đồng ý rằng phải kiếm tiền, nhưng dù sao nghệ thuật không nên chỉ vì tiền. Những người làm điện ảnh biết rõ loại phim nào được phát hành tốt; ví dụ, một thời gian ở nước Nga, phim hài rất ăn khách, được nhiều người xem, thế là chúng bắt đầu bị sao chép theo nghĩa đen của từ này. Vì vậy, tất nhiên, ở đây các diễn viên gặp khó khăn. Còn chúng ta lại mắng họ: “Tại sao lại tham gia bộ phim này?”. Thưa bạn, tại vì không có kịch bản khác. Chúng ta có rất nhiều diễn viên tài năng, và tôi rất lấy làm tiếc cho họ, quả thật họ mạnh mẽ, sâu sắc, nhưng tiếc rằng họ không có đất dụng võ và không thể hiện được tài năng. Để làm điều đó cần phải có kịch bản chất lượng. Vì vậy tôi nghĩ rằng bộ phim về Zoya chính là nơi có thể thể hiện và bộc lộ tất cả tiềm năng của mình.

Và những bộ phim như vậy trong những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều, ví dụ như Tiểu đoàn, Stalingrad, 28 chiến sĩ Panfilov. Nhưng điều chủ yếu là khán giả thực sự muốn xem những bộ phim này. Nghĩa là có xu hướng phát triển tốt hơn.

marya kozhevnikova nghe thuat khong nen chi vi tien 43750
Cảnh trong phim chiến tranh 28 chiến sĩ Panfilov

Dĩ nhiên! Chúng ta sẽ không có tương lai, nếu chúng ta không biết quá khứ của mình, nếu chúng ta không tự hào về quá khứ đó và học tập trên những sai lầm mà chúng ta đã phạm phải. Thiếu điều đó không thể được. Nhưng chúng ta có những chiến công, có những con người vĩ đại mà chúng ta cần nói và làm phim về họ. Cần phải học tập trên sai lầm. Thiếu hành trang đó không ai có tương lai, chỉ như vậy mới tiến lên phía trước. Vì vậy, hiện nay, tôi phản đối những người định xóa bỏ ký ức về Stalin. Tôi không biện minh cho Stalin, nhưng xóa bỏ sự tồn tại của mình, máu thịt của mình, lịch sử của mình là điều không nên. Đó là hành động của những người muốn để nước Nga không tồn tại.

Phải chăng chị nhắc tới Stalin nhân dịp vụ tai tiếng gần đây về bộ phim Cái chết của Stalin?

Vâng, cả trong bối cảnh đó. Về mặt này tôi ủng hộ quan điểm của Bộ Văn hóa. Thực tế, có rất nhiều ví dụ về việc người Mỹ cấm những bộ phim nào đó của họ, ví dụ bộ phim về toà nhà tháp đôi. Nghĩa là có một thực tế như vậy, ở đây không có gì xấu xa, thế nhưng hiện nay chúng ta đang định làm ầm ĩ lên khắp thế giới vì chuyện đó. Quan điểm của tôi là chúng ta phải kính trọng đất nước mình và làm những bộ phim đúng đắn. Và Bộ văn hóa đã bắt đầu đối xử theo cách khác đối với những bộ phim được cấp kinh phí.

Ý chị muốn nói gì?

Đạo diễn phải hiểu rằng nếu như anh làm phim theo đơn đặt hàng của Bộ Văn hóa Liên bang Nga thì người đặt hàng là nhà nước. Vì vậy anh không thể vừa nhận tiền của nhà nước vừa bôi nhọ nó. Rõ ràng, đất nước ta có nhiều tai họa, nhiều vấn đề, tôi không lý tưởng hóa gì hết. Bạn hãy tin rằng, sau 5 năm làm việc ở Duma quốc gia bạn không thể lý tưởng hóa điều gì nữa – thế giới của tôi đã bị lật ngược vào thời điểm tôi trở thành dân biểu. Nhưng thật là kỳ quặc nếu bạn đặt hàng làm một bộ phim về bạn, mà bạn hoặc gia đình bạn bị bêu xấu, có đúng không? Vì vậy, tất nhiên, chúng ta phải hiểu và tiếp nhận điều đó một cách đúng đắn.

Xin cảm ơn chị!

marya kozhevnikova nghe thuat khong nen chi vi tien 43750

Maria Kozhevnikova, sinh ngày 14/11/1984, là con gái của một ngôi sao khúc côn cầu trên băng nhưng được biết đến là một diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng. Cô từng là ngôi sao trên trang nhất tạp chí Playboy Nga và được bầu chọn là người phụ nữ nóng bỏng nhất nước Nga năm 2011. Từng là ca sĩ chính của một ban nhạc trước khi tham gia đóng phim truyền hình năm 2004 cũng như chạm ngõ điện ảnh vào năm 2007, Maria Kozhevnikova được biết đến nhờ series phim sitcom Univers cũng như loạt phim điện ảnh như Dhaam Dhoom, Treasure Lake Kaban, Battalion, Sports Without Borders hay mới đây là Sobibor. Năm 2011, cô chính thức tham gia chính trường và giành một ghế trong đảng Nước Nga Thống nhất của thủ tướng Vladimir Putin tại quốc hội.

marya kozhevnikova nghe thuat khong nen chi vi tien 43750 Diễn viên Nikolay Burlyaev: Điện ảnh Nga vẫn còn là chặng đường gập ghềnh phía trước!

(TGĐA) - Nước Nga bước vào công cuộc Cải tổ từ cuối những năm 1980 ...

marya kozhevnikova nghe thuat khong nen chi vi tien 43750 Natalya Gundareva: Chị như là người láng giềng của chúng tôi…

(TGĐA) - Thế hệ người Việt yêu phim Nga - Xô Viết của những năm 1970 ...

Trần Hậu