(TGĐA) - Đó cũng là sự khẳng định rõ ràng của đạo diễn Lê Hùng Phương sau 5 năm trở lại tại buổi ra mắt phim. Anh cho biết thêm, vốn không phù hợp với dòng phim nhiều drama đánh đấm, ghen tuông kinh hoàng. Phim cũng đề cập tới các bạn trẻ, muốn sống độc lập, làm những gì mình thích, nhưng phải giữ được cái cốt cách của gia đình và phải sống giữa cái hiện tại cũng như quá khứ để luôn hoàn thiện mình hơn.
![]() | Những bộ phim truyền hình Việt đáng chú ý sẽ ra mắt khán giả trong năm 2025 |
![]() | Trần Ngọc Vàng 'bùng nổ visual' trong phim 'Duyên' |
Mặt trời lạnh dựa trên câu chuyện có thật của nam diễn viên chính, được đạo diễn Lê Hùng Phương cùng nhà biên kịch Nguyễn Thị Như Khanh lên ý tưởng, đường dây cùng sự gợi ý của NSƯT, đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Là câu chuyện về hành trình của những người trẻ đi tìm giá trị của riêng mình. Trên hành trình đó, họ cũng đã tìm cách “hàn gắn” vết thương lòng, lấy lại niềm tin, tìm thấy sức mạnh và trưởng thành.
![]() |
Sơn Dương xuất thân trong một gia đình bề thế, có tiền, có quyền để sống một cuộc đời thiếu gia vô lo vô nghĩ. Nhưng Sơn Dương không lựa chọn cuộc sống ấy mà ngược lại, cậu trốn tránh, không muốn dính dáng tới “cái gia đình ấy”. Cậu một mình đấu tranh, xây dựng lý tưởng riêng ở khu rừng kỉ niệm – là tài sản riêng của cậu với người anh trai quá cố. Hẳn sẽ có một hoặc nhiều lý do khiến cậu “thiếu gia” mới 24 tuổi chọn cách sống lặng lẽ, ẩn mình và cô độc như vậy.
Gia đình Sơn Dương - nơi mà người ngoài nhìn vào chỉ thấy toàn hào quang nhưng những bí ẩn trong đó như “lớp vỏ hành” – bóc mãi chưa thấy được “trùm cuối”. Sơn Dương từng cho rằng mẹ mình – bà Như Hương chính là người đã gây ra những rạn nứt với Nguyễn Lâm – bố Sơn Dương bởi lối sống phóng khoáng, từ đó kéo theo bi kịch của gia đình, sự ra đi mãi mãi của Hoàng Hạc – anh Sơn Dương. Nhưng lỗi lầm của bà Hương biết đâu chỉ là cái cớ để lý giải cho những bi kịch kia, còn người đứng sau xoay vần mọi chuyện lại là bà Dung - “lão phật gia” của gia đình – bà nội của Sơn Dương?
Sơn Dương tự tách mình ra khỏi gia đình “ngột ngạt” ấy, cậu đi du học và bí mật trở về nước, bắt đầu vào dự án của riêng mình. Tuấn Trần – một người cùng thế hệ, xuất hiện để làm bạn đồng hành cùng Dương. Những tưởng Dương đã tìm được một người bạn cùng chí hướng để khởi nghiệp nhưng "đời không như là mơ". Tuấn Trần đã có hẳn cả kế hoạch “làm bạn” với Dương để hoàn thành nhiệm vụ của mình với gia đình. Mai Ly – bạn cũ của Dương cũng được lôi vào làm “viên gạch” trong kế hoạch của Tuấn Trần.
Kế hoạch “làm bạn” vỡ lở, Dương suýt mất tất cả vì sự cả tin của mình. Dương một lần nữa rơi vào cỗ độc, mất hết niềm tin, cậu chỉ còn lại một mục tiêu làm sao giữ gìn khu rừng nguyên sơ này, phát triển, biến nó trở thành nơi có ích cho cộng đồng. Đúng lúc ấy, Lam Anh – một nhà làm phim độc lập,đang thực hiện dự án về cộng đồng người khiếm thính tại quán Lặng xuất hiện, thay đổi cuộc đời Sơn Dương. Mối tình được cho là “oan gia ngõ hẹp” này tưởng sẽ có kết thúc có hậu nhưng vật cản bất ngờ ập đến khiến Lam Anh rời đi. Liệu rằng Sơn Dương và Lam Anh có vượt qua những ân – oán trong quá khứ để ở lại bên nhau?
Không chỉ là bộ phim gia đình kế về những xung đột trong mối quan hệ người nhà, ruột thịt mà ở đó còn là câu chuyện về cách ứng xử của những người thân với nhau, cách mà mỗi người trong gia đình ấy tôn trọng sự thật và ứng xử, hành động khi những rạn nứt, đổ vỡ xảy ra. Khi mỗi người trải qua dằn vặt vì những sai lầm, đau khổ vì những che giấu để đến cuối cùng tìm thấy bình yên thì bà Dung, Như Hương, Nguyễn Lâm mới nhận ra tình thân ngoài nền tảng tình yêu thương, còn cần sự thấu hiểu.
![]() |
Bên cạnh đó Mặt trời lạnh còn là câu chuyện về những người trẻ mang trong mình đầy lý tưởng, hoài bão. Câu chuyện của Sơn Dương với lý tưởng về khu rừng xanh của mình; Lam Anh, Akira và Wee với khát khao làm phim về người khiếm thính – họ đã vượt qua bao gian nan để thực hiện ước mơ của mình như thế nào? Câu chuyện của họ hứa hẹn sẽ truyền cảm hứng tới các bạn trẻ: “Làm sao để có ước mơ và làm thế nào để theo đuổi ước mơ đó đến tận cùng!”.
“Cuộc đấu” giữa Sơn Dương và Tuấn Trần đưa ra một góc nhìn khác về cuộc đấu tranh giữ đất, giữ rừng, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên và môi trường được thể hiện qua những con người trẻ tuổi. Họ đứng ở 2 “chiến tuyến” với quan điểm khác nhau, có tích cực, có tiêu cực và có thắng, có thua.
![]() |
Phim quay trong vòng 3 tháng, chủ yếu ở Đà Lạt, và một ngày quay tại Hạ Long. Do có gia đình tại Đà Lạt và từng quay phim ở đây nên rất rõ ở đâu có bối cảnh đẹp, không trùng lặp. Chính vì bối cảnh khá “đặc biệt” ở trên núi nên mỗi khi quay đoàn phim phải thức từ 5 giờ sáng, đi bộ hơn 3km đầy sình lầy tới 12 giờ đêm mới về. Đó là một vùng đất cao nguyên tưởng như yên bình nhưng cũng chất chứa nhiều “nỗi niềm”. Rất tiếc nếu phim bấm máy sớm 3 năm thì sẽ có độ hót rất cao, vì trước khi bấm máy rừng thông ở đèo Frenn bị cháy. Quá tiếc, chứ không phim sẽ có giá trị hơn nhiều về hình ảnh. Ngoài ra trong phim còn có liên quan tới đoàn Lô tô, giúp câu chuyện sẽ hấp dẫn hơn.
![]() |
NSND - diễn viên Minh Đức luôn nhẹ nhàng, tinh tế khi chia sẻ: "Thật may khi ở độ tuổi này vẫn được đạo diễn ưu ái cho tham gia vai bà nội quyền lực. Với Mặt trời lạnh, khi quay cả đoàn vất vả lắm. Có những bối cảnh đặc biệt kinh khủng, nhưng vì cái nghiệp vận vào người gần 70 năm, yêu nghề lắm, không thể dứt ra được. Chấp nhận mọi vất vả, bù lại được hưởng khí hậu đẹp và ekip thực sự là một gia đình thương yêu nhau. Nhân vật bà nội dù có gì đi nữa vẫn mang nét rất điển hình của người phụ nữ Việt Nam, luôn đau đau lo cho chồng con".
![]() |
Chia sẻ về lần trở lại màn ảnh nhỏ này, diễn viên Mai Thu Huyền cho biết: "Nhận lời tham gia phim khi đang dự Liên hoan phim ở Mỹ. Đây là lần đầu tiên nhận lời mà chưa hề đọc kịch bản. Lý do thứ nhất là sau 9 năm (từ Những ngọn nến trong đêm) muốn quay trở lại làm việc với VFC. Thứ hai, biết anh Phương từ khi còn là diễn viên và đã xem nhiều phim do anh đạo diễn. Sau khi nhận lời và được anh Phương báo sẽ đóng vai mẹ của Vũ Tuấn Việt, thật sự quá sốc vì 10 năm trước khi làm Giám đốc sản xuất cho phim Lạc giới, casting Việt cho vai nam thứ cưa cẩm mình. Giờ 10 năm sau, lại làm mẹ của Việt. Lỡ nhận rồi làm sao từ chối. Áp lực lớn nhất là phải tạo hình cho ra mẹ Việt thật mệnh phụ, sang trọng. Trong phim Việt lại để râu (vì đang đóng một phim khác), nên càng áp lực về yếu tố già. Rất may là phim quay ở Đà Lạt nên tôi chọn style trang phục toàn lông. Tôi tìm mua cả trong nước và nước ngoài để có các loại màu lông khác nhau. Thật may hai mẹ con rất bắt gu khi đóng chung. Vai của Huyền là người phụ nữ với chồng con thì tuyệt vời, khi hết mực thương yêu, nhưng với người ngoài thì toan tính, mưu mô cho mục đích của mình".
![]() |
Diễn viên Vũ Tuấn Việt, sau 8 năm trở lại tham gia diễn xuất tâm sự: "VFC luôn trân trọng trong tôi. Đóng với chị Huyền luôn thấy chị rất trẻ, nên luôn phải cố hình dung đây là mẹ của mình (mẹ trẻ). Gia đình Tuấn Trần là cầu nối có thế lực đằng sau. Trong gia đình luôn dành tình cảm cho nhau, nhưng ra ngoài lại luôn có toan tính với động cơ rất vật chất. Rất thú vị khi đóng cùng Tú Vy. Đây cũng là vai giúp dẫn dắt đường dây phim cuốn hút, hấp dẫn".
![]() |
Còn với Thân Thúy Hà, người luôn được đo ni vai mẹ chồng như trút được sự ấm ức với bà mẹ chồng Minh Đức: "Đây là vai đầu tiên Hà cảm được sự uất ức, áp bức khi bị mẹ chồng đối xử. Nên khi vào phân đoạn được cự lại mẹ chồng là bật phát không kìm chế, sướng vô cùng. Đó mới là tính cách của Hà. Chưa kể hết, sau đó lại gặp chồng trút giận cứ lèm bèm suốt nên cũng khổ cho anh Quốc Cường vai chồng của Hà. Hà rất thích vai mẹ chồng khi cô Minh Đức hóa thân - một trùm cuối vô cùng ghê gớm làm các nhân vật trong phim phải lên bờ, xuống ruộng...".
Mặt trời lạnh sẽ lên sóng vào 20h00 các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ 2/6/2025.
![]() | Những bộ phim truyền hình Việt đáng chú ý sẽ ra mắt khán giả trong năm 2025 (TGĐA) - Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của phim truyền ... |
![]() | 'Mẹ biển': Ba Sịa mừng vì đã hóa giải được hận thù cùng tình địch (TGĐA) - Đại trở về sau nhiều năm lưu lạc cuối cùng cũng có cuộc ... |
Vũ Liên