Mùa phim chiếu Hè 2023 - Điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu!

(TGĐA) - Mùa hè năm 2023, thị trường điện ảnh Trung Quốc vô cùng tươi sáng. Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục điện ảnh Trung Quốc cho thấy, tính đến thời điểm cuối tháng 8, doanh thu phòng vé mùa phim Hè 2023 đạt 17,778 tỷ CNY, thị trường điện ảnh Trung Quốc có doanh thu phòng vé vượt 100 triệu CNY trong 55 ngày liên tiếp, phá kỷ lục phòng vé cùng kỳ trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9: Trần Nghiên Hy có làm “sống lại” danh ca Đặng Lệ Quân? Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9: Trần Nghiên Hy có làm “sống lại” danh ca Đặng Lệ Quân?
'Bảy kiếp may mắn': Dương Siêu Việt có xóa ngôi vương 'Trường Tương Tư' của Dương Tử? 'Bảy kiếp may mắn': Dương Siêu Việt có xóa ngôi vương 'Trường Tương Tư' của Dương Tử?

Phim nội địa dẫn đầu

Ngoài ra theo số liệu của Beacon Pro, phim nội địa có lợi thế dẫn đầu rõ rệt, không ngừng làm phong phú và mở rộng đề tài cũng như thể loại phim, kích thích cảm hứng xem phim của khán giả, đồng thời giúp các nhà làm phim gia tăng sự tự tin, thể hiện trọn vẹn thành tựu phát triển của điện ảnh Trung Quốc chất lượng cao. Doanh thu phòng vé tích lũy của bộ phim Hành động bắt cá đã hơn 2 tỷ CNY. Mùa phim Hè 2023 (từ 1.6 – 30.8), doanh thu phòng vé bình quân của 4 bộ phim Cô ấy mất tích, Trong lồng bát giác, Phong thần đệ nhất bộHành động bắt cá đều vượt 2 tỷ CNY, phá kỷ lục doanh thu phòng vé 2 tỷ CNY của 2 bộ phim Tôi không phải dược thầnXin chào, quý ông tỷ phú của mùa phim Hè 2018, lập kỷ lục mới trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Cũng theo số liệu của Beacon Pro, số lượng phim được trình chiếu trong mùa phim Hè năm nay là 147 bộ, chỉ đứng sau năm 2017 (149 bộ) và năm 2021 (169 bộ). Mùa phim Hè 2023 tràn ngập phim bom tấn, thể loại phong phú, bao gồm phim hài, tuổi trẻ, huyền bí, khoa học viễn tưởng, hoạt hình…

Mùa phim chiếu Hè 2023 - Điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu!
Cô ấy mất tích, Trong lồng bát giác, Phong thần đệ nhất bộHành động bắt cá đều vượt 2 tỷ CNY

Bên cạnh việc “muôn màu muôn vẻ”, mùa phim Hè năm nay càng là “trăm hoa đua nở”, nhiều tác phẩm có thành tích khá tốt. Nửa đầu mùa, phim huyền bí Cô ấy mất tích, phim hoạt hình Trường An ba vạn dặm, phim Trong lồng bát giác… thắng đậm cả về doanh thu phòng vé lẫn độ truyền miệng. Tính đến nay, tổng doanh thu Cô ấy mất tích là 3,52 tỷ CNY, qua mặt Tôi không phải dược thần, trở thành bộ phim chiếu Hè có doanh thu phòng vé cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Trước mắt, Trường An ba vạn dặm được Douban chấm 8,3 điểm, tổng doanh thu là 1,728 tỷ CNY, phá kỷ lục doanh thu phòng vé tích lũy của phim hoạt hình trong 3 năm qua. Bước vào nửa cuối mùa, “hiệu ứng đuôi dài” đã xuất hiện. Bộ phim ăn khách Phong thần đệ nhất bộ, thời gian đầu ra mắt không mấy được khán giả chú ý, nhưng sau cơn mưa lời khen, đã giành ngôi quán quân doanh thu phòng vé trong 13 ngày liên tiếp. Hiện tại, bộ phim được Douban chấm 7,8 điểm, thu về 2,083 tỷ CNY, “hiệu ứng đuôi dài” thể hiện rõ qua độ truyền miệng.

Song song đó, bộ phim hình sự Hành động bắt cá đạt doanh thu phòng vé 2,043 tỷ CNY, ra mắt ngày 8.8 lập tức phá kỷ lục doanh thu phòng vé ngày trình chiếu đầu tiên của thể loại phim hình sự trong lịch sử mùa phim Hè Trung Quốc.

Mỹ học phương Đông, tạo ra phương thức kể chuyện mới cho điện ảnh Trung Quốc

“Mỹ học phương Đông” là một chìa khóa khác cho sự thành công của mùa phim Hè năm nay. Dù là Trường An ba vạn dặm, hay Phong thần đệ nhất bộ, đều được đánh giá cao về yếu tố mỹ thuật và cách kể chuyện mới lạ. Phim Phong thần đệ nhất bộ được mài dũa trong 10 năm, về một ý nghĩa nào đó, đây là một lần tìm tòi và sàng lọc đối với văn hóa truyền thống Trung Hoa. Về hóa trang, trang phục, bối cảnh được khán giả bàn tán nhiều nhất, đạo diễn Ô Nhĩ Thiện kiên trì “phục cổ không nệ cổ”, dung hợp nhiều phong cách mỹ thuật, tranh thủy lục cuối thời nhà Nguyên đầu thời nhà Minh, đồ đồng Thương Chu, phong cảnh thời nhà Tống… Trường An ba vạn dặm cũng vậy, nhà sản xuất phim lấy cảm hứng từ các bức tượng nhỏ, tranh tường, cổ thư văn vật thời Đường, cố gắng hết sức tái hiện những chi tiết như văn hóa, trang phục, phong tục… trong thời kỳ hưng thịnh của triều đại nhà Đường, vẽ nên một bức tranh đẹp đẽ tráng lệ.

Mùa phim chiếu Hè 2023 - Điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu!
Cô ấy mất tích đạt được những thành công không tưởng

Bí thư Hiệp hội điện ảnh Trung Quốc - Nhiêu Thự Quang đánh giá cao sự đổi mới và tìm tòi của hai bộ phim này, Phong thần đệ nhất bộ không chỉ đại diện cho trình độ phát triển công nghiệp hóa của điện ảnh Trung Quốc, còn thể hiện sự tự tin văn hóa và “tính tự chủ tinh thần” của nhà sản xuất. Còn Trường An ba vạn dặm dung hợp một cách hữu cơ với văn hóa truyền thống, kiến tạo nên ý nghĩa phương Đông độc đáo riêng thuộc về phim hoạt hình Trung Quốc, cho thấy được tính giá trị hiện đại của văn hóa truyền thống Tung Quốc. “Di sản văn hóa sâu sắc + công nghiệp hóa điện ảnh cao độ”, con đường kiểu “Mỹ học phương Đông” có thể mở ra cho phim nội địa một tương lai với nhiều cơ hội hơn. Đạo diễn Ô Nhĩ Thiện khi trả lời phỏng vấn báo chí đã nói, điện ảnh Trung Quốc có rất nhiều thể loại phim vẫn còn để trống, điển hình như Phong thần đệ nhất bộ đã khai phá thể loại giả tưởng, sử thi thần thoại. Nguồn tài nguyên văn hóa như thần thoại lịch sử Trung Quốc, nghệ thuật truyền thống… vô cùng đồ sộ, trong tương lai còn rất nhiều không gian để phát triển.

Mùa phim chiếu Hè 2023 - Điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu!
Hành động bắt cá
Mùa phim chiếu Hè 2023 - Điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu!
Trường An ba vạn dặm

Thiếu cộng hưởng tình cảm, phim bom tấn Hollywood “tịt ngòi”

Trước giờ mùa phim Hè luôn là mảnh đất béo bở không thể bỏ qua của phim bom tấn Hollywood, năm nay tác phẩm bom tấn Hollywood lại đồng loạt “tịt ngòi”. Độ truyền miệng chậm chạp, doanh thu phòng vé tụt dốc không phanh. Trong số phim tham gia trình chiếu mùa phim Hè, trước mắt doanh thu phòng vé của phim nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 15%.

Lấy Mission Impossible 7 làm ví dụ, series phim này đã vào Trung Quốc 27 năm, hầu như lần nào cũng khiến người xem phát cuồng. Chỉ có lần này, Tom Cruise cũng “mất linh”. Ra rạp hơn nửa tháng thu về hơn 300 triệu CNY doanh thu phòng vé, có thể nói là ảm đạm. 5 năm trước, Mission Impossible 6 từng đạt doanh thu 1,245 tỷ CNY, lập thành tích tốt nhất trong series phim này.

Mùa phim chiếu Hè 2023 - Điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu!
Mission Impossible 7 'tịt ngòi' tại thị trường Trung

Các IP kinh điển khác như Transformers: Quái thú trỗi dậy, doanh thu phòng vé 653 triệu CNY, chưa bằng 1/3 so với thời kỳ đỉnh cao. Quá nhanh quá nguy hiểm 10 tuy ngày chiếu đầu tiên thu về hơn trăm triệu, nhưng sau đó sức nóng yếu dần, cuối cùng tổng doanh thu dừng lại ở mức 983 triệu CNY, so với Quá nhanh quá nguy hiểm 8 doanh thu đã giảm một nửa. Ngay cả các bộ phim được đánh giá cao trước khi ra rạp như The Flash, Vệ binh dải Ngân Hà 3, Người nhện: Du hành vũ trụ nhện, thành tích cũng không mấy khả quan.

Theo cách nhìn của Nhiêu Thự Quang, phim bom tấn Hollywood “không thơm nữa”, nguyên nhân là vì phim và khán giả hiện tại thiếu sự cộng hưởng tình cảm: “Trước đây, chúng ta chạy theo hiệu ứng kỹ xảo, công nghệ, cảnh quay… của Hollywood, nhưng những thứ này nằm ngoài tình cảm, vì vậy tôi sẽ ngủ gật khi xem Transformers”. Hollywood muốn giành lại khán giả ở Trung Quốc, e rằng phải tìm hiểu lại thị trường Trung Quốc, bởi vì “Sở thích xem phim của khán giả thực sự đang thay đổi”. Viện trưởng Viện nghiên cứu Maoyan – Lưu Bằng phân tích, với sự trưởng thành của khán giả Trung Quốc, hiệu ứng kỹ xảo, cảnh quay hoành tráng không còn đáp ứng được thị hiếu của khán giả, mà cần phải đổi mới nội dung và có sự cộng hưởng tình cảm.

Ba phim Hoa ngữ mới ra mắt khiến fan 'thấm mệt' vì nhiều tập xem không nổi Ba phim Hoa ngữ mới ra mắt khiến fan 'thấm mệt' vì nhiều tập xem không nổi
Khán giả Hàn cho rằng 'Đi đến nơi có gió' đạo nhái 'Hometown Cha-Cha-Cha' Khán giả Hàn cho rằng 'Đi đến nơi có gió' đạo nhái 'Hometown Cha-Cha-Cha'

Trịnh Nghi