Năm người đàn bà trong đời Nikita Mikhalkov

(TGĐA) - Nikita Mikhalkov là gương mặt nghệ sỹ nổi trội, mang sức sống bền lâu, kể cả trong những năm tháng Xô Viết đến 2 thập kỷ của nước Nga sau Cải tổ. 

nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov Cựu vận động viên thể thao Cao Thanh Đoan làm phim về cảnh sát hình sự
nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov Nhớ NSND Tuệ Minh!
nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov Lê Lộc ngày càng duyên dáng khi làm MC cùng ‘chú' Quyền Linh
nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov Anastasiya Vertinskaya: Ba cuộc tình trong đời một người đẹp
nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov Nikita Mikhalkov: Chúng ta không biết gì về nền điện ảnh thế giới

Người xem Việt Nam cũng không xa lạ gì với ông qua một loạt bộ phim như Tôi dạo bước trên đường phố Moskva, Thân nhưng mà sơ, Nô lệ tình yêu, Vở kịch chưa kết thúc về chiếc dương cầm máy, Năm buổi chiều… Tài năng của Nikita Mikhalkov không chỉ thể hiện trên phương diện là diễn xuất. Nhiều bộ phim kể trên, ông thường vừa sắm vai chính vừa đảm nhiệm vai trò đạo diễn. Vào những năm 1990, vừa với tư cách là diễn viên, đạo diễn kiêm luôn là nhà sản xuất, lần đầu tiên Nikita Mikhalkov đã giành Giải thưởng Oscar và Giải thưởng Cành Cọ Vàng với bộ phim hoành tráng Mặt trời thiêu đốt tất cả… Thông thường, đứng phía sau một người đàn ông thành đạt thường là một người đoàn bà toan tính, quyền biến. Trong cuộc đời của Nikita Mikhalkov, may mắn sao, mẫu hình về người đàn bà như vậy không chỉ là một!

Người mẹ

Natalia Petrovna Contsalovsky - bà mẹ của mấy anh em nhà Mikhalkov - dịch giả, nhà nghiên cứu văn học vốn xuất thân từ một gia đình gia giáo, luôn sống theo những nguyên tắc không thay đổi về mối quan hệ gia đình. Bà là con gái của danh họa Nga thế kỷ 19 Piotr Kontsalovsky. “Từ nhỏ tôi đã được rèn cặp bởi một thứ kỷ luật nghiêm khắc. Tôi lớn lên trong một gia đình mà ở đó cuộc sống tinh thần, nghệ thuật, việc lao động một cách thường xuyên trở thành nền tảng của sự tồn tại” - bà Natalia Petrovna nhớ lại. Chính với những chuẩn mực ấy bà giáo dục con cái của mình, để hình thành nên hai tên tuổi lớn trong nền điện ảnh Nga - Xô Viết.

nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov
Nhikita Mikhankov

Nhà thơ Sergey Mikhankov - cha của Nikita Mikhalkov - rất mê đắm bà vợ lớn hơn ông tới 10 tuổi. Hãy nghe ông miêu tả về bà ra sao: “Chỉ thoạt nhìn thôi, Natasa Kontsalovskaya đã khiến bạn bị kích thích trí tưởng tượng. Nàng dịu dàng và rất duyên dáng. Mọi điều cứ như sáng bừng lên trên gương mặt của nàng. Tài năng, hoàn thiện, Natasa luôn có gì đấy hết sức gần gũi với trái tim tôi”. Sergey Mikhankov đã sống với người vợ này trong hơn nửa thế kỷ. Nhà thơ thổ lộ: “Vợ tôi già đi trông thấy. Nhưng không vì thế tôi cảm thấy xa cách hay nuối tiếc. Thậm chí ở tuổi xế chiều, khi vợ tôi đã bước sang tuổi tám mươi, tôi chưa khi nào thấy bà ấy ăn vận không chu tất, cẩu thả. Khi nào Natasa cảm thấy trong người khó ở, bà ấy sẽ không tiếp bất cứ một ai. Đơn giản, vì Natasa ấy không muốn mọi người nhìn thấy gương mặt mệt mỏi, gượng gạo của mình".

Người tình đầu tiên

Người ấy một thời là nữ diễn viên xinh đẹp, khả ái Anastasia Verchinskaia. Thuở ấy nữ diễn viên nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ sắm vai chính trong hai bộ phim Cánh buồm đỏ thắm Người cá. Vào thời điểm đó Nikita Mikhalkov 20 tuổi còn Anastasia 21 tuổi. Và cả hai đang bay lên như diều về đường sự nghiệp. Lúc nào phía sau Anastasia cũng có một “cái đuôi” dài thượt những người đàn ông ái mộ. Nhikita ghen tuông, giận dỗi. Còn nàng thì coi chàng “như một chàng trai có một không hai trên thế gian này”. “Một người đàn ông không thể không yêu được”- Anastasia nhớ lại. Nhưng ngày ấy Anastasia cũng là biểu tượng của một sự hoàn mỹ; một vẻ đẹp kiêu sa mà tự nhiên, khiến khó tìm ra một người đàn ông nào không say đắm. Nikita Mikhalkov yêu Anastasia trong hờn giận, ghen tuông, điên dại. Anastasia hầu như uống từ hơi thở của người mình yêu. Ấy vậy, nhưng "người cha biết nhìn xa” của Nikita Mikhalkov lại cho rằng cuộc hôn nhân của hai người “một buổi diễn tập trên sân khấu”. Hóa ra người cha đã đúng. Dù đôi bạn trẻ rất yêu nhau và chẳng bao lâu sau lễ cưới hai người sinh hạ bé trai Stepan, nhưng rồi họ nhanh chóng chia tay nhau. Hai người đều thuộc loại tính cách mạnh, không ai chịu thua ai. Anastasia không yên phận làm bà nội trợ “cơm dẻo canh ngọt” cho chồng con mà đang bị cuốn hút bởi danh vọng, tiếng tăm màn bạc. Nikita Mikhalkov thì đang cần tới một mẫu đàn bà yên phận làm người vợ, người mẹ.

Cho đến tận hôm nay Anastasia Verchinskaya công khai thú nhận bà đã từng và sẽ luôn luôn sống cô độc, rằng bà không thích hợp với cuộc sống gia đình; bà sẽ và mãi mãi chỉ có một người chồng duy nhất - đó là Nikita Mikhalkov! Nhưng cũng không chỉ vậy! Cuộc hôn nhân ngắn ngủi giữa đôi trai tài gái sắc này cũng để lại dấu vết không phai mờ trong cuộc đời của Nikita Mikhalkov. Sự nồng nhiệt, tài năng, lòng ham mê nghề nghiệp của Anastasia đã ảnh hưởng lớn đến sự hình thành của một Nikita Mikhalkov diễn viên và đạo diễn lừng danh những năm sau này.

Người vợ trong hôn thú

Với người vợ thứ hai Tachiana Mikhankova, Nikita Mikhalkov làm quen trong một buổi chiếu phim tại Nhà điện ảnh. Lúc đó Tachiana là người mẫu tiếng tăm của Nhà mẫu toàn Liên Bang. Tiếng sét ái tình xảy ra rất nhanh giữa hai người. Những ngày sau Nikita Mikhalkov phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tachiana chung thủy và kiên nhận chờ đợi người yêu trở về. Hai người làm lễ thành hôn trong thời gian bộ phim Thân nhưng mà sơ đang quay tại thành phố Groznưi. Cả hai không cần cả tới áo voan cho cô dâu, comple cho chú rể. Một năm sau họ sinh cô bé Anhia và năm sau nữa, cô bé Nadia ra đời. Ngắm nhìn cặp đôi đang sống hạnh phúc này, khó mà hình dung có người đàn bà nào khác, ngoài Tachiana xứng với Nikita Mikhalkov. Một ông chồng đầy quyền bính, gia trưởng cần tới một người đàn bà biết tiếp thu sự quyền bính, áp đặt kia như điều gì cần thiết đối với mình. Mặt khác bản thân người đàn bà ấy cũng đủ mạnh mẽ, cứng cỏi để giữ đối trọng. Cuộc hôn nhân kéo dài suốt bốn mươi năm đã khiến cả chồng và vợ hiểu sâu sắc mối quan hệ xoắn bện này.

nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov
Nikita Mikhalkov và con gái Anna Mikhalkov năm 1993

Vào thời gian đứa con gái đầu lòng cất tiếng khóc chào đời, hai vợ chồng Nikita và Tachiana còn sống trong hoàn cảnh nhiều thiếu thốn. “Khi chúng tôi đón Anhia từ nhà hộ sinh về, trong nhà đến cái nôi cũng không có, đành phải đặt bé vào một cái hộp giấy và cho cháu uống sữa bằng chai. Bà mẹ tôi tới thăm cháu như muốn rú lên về cung cách chúng tôi nuôi con như vậy. Bà nói, mẹ đã trải qua thời kỳ chiến tranh nhưng mẹ chưa bao giờ thấy ai chăm sóc trẻ con như vậy. May sao, mọi khó khăn, thiếu thốn ấy rồi cũng nhanh chóng qua đi” - Tachiana Contsalovskaya hồi nhớ lại.

Hai cô con gái thân yêu...

Anhia mang trong máu gen diễn xuất, tính độc lập, vẻ lịch thiệp của cha mình. Yêu con, Nikita Mikhalkov đã ghi lại hình ảnh của con gái trong một bộ phim dành cho gia đình với tựa đề “Anna Mikhankova từ năm lên 6 tới năm 18 tuổi”. Thành thử không có gì đáng ngạc nhiên khi sau này Anna không chỉ trở thành một nữ diễn viên có tài mà còn là một nhà sản xuất phim thành đạt.

nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov
Nhikita Mikhankov với 2 cô con gái Anhia và Nadezda

Cô con gái thứ hai, Nadezda Mikhankova càng được người cha dành cho những tình cảm yêu thương, quyến luyến hơn. Cô bé sinh ra khi Nikita Mikhalkov đã 41 tuổi. Chúng ta có thể thấy mối quan hệ cha con đặc biệt ấy qua bộ phim Mặt trời thiêu đốt tất cả - trong phim Nikita Mikhalkov và cô bé Nadezda cũng sắm vai cha con. Bộ phim này được tặng giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Thời gian qua mau. Nay Nadezda Mikankova cũng đã có chồng. Nhưng sự thương yêu, quyến luyến giữa hai cha con vẫn không hề thay đổi…

Nikita Mikhalkov sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống văn hóa. Cha ông là nhà thơ Sergei Mikhankov, tác giả phần lời của bài Quốc ca Xô Viết và Liên Bang Nga hiện này. Mẹ là dịch giả, nhà nghiên cứu văn học có tiếng Natalia Petrovna Contsalovsky. Anh trai của ông Mikhail Konstalovsky cũng là một đạo diễn điện ảnh tên tuổi. Nikita Mikhalkov học tại Khoa đạo diễn Trường Đại học Điện ảnh Quốc gia cùng thới với những tên tuổi nổi tiếng như A.Tarkovsky, V.Suksin, G.Palphilov, K. Sepitko…

nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov
Chú bé Nhikita Mikhankov với cha - nhà thơ Sergey Mikhankov
nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov Anastasiya Vertinskaya: Ba cuộc tình trong đời một người đẹp
nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov Aleksandr Sokurov: Nghề đạo diễn là cuộc chạy marathon
nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov 2017: Năm thành công ngoạn mục của điện ảnh Nga
nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov Vassili Lanovoi: Diễn viên Nga - Xô Viết với sức sáng tạo dài lâu
nam nguoi dan ba trong doi nikita mikhalkov Nikita Mikhalkov: Chúng ta không biết gì về nền điện ảnh thế giới

Tô Hoàng