Năm Thìn, điểm xem những bộ phim Trung Quốc lấy đề tài rồng

(TGĐA) - Là biểu tượng của quyền lực trong 12 con giáp, chính vì thế có rất nhiều bộ phim phương Tây lẫn châu Á đều lấy đề tài về Rồng, thậm chí có những nội dung phim hoàn toàn không liên quan đến Rồng, nhưng vẫn gắn chữ “Long” (rồng) vào tên phim để thể hiện sức hấp dẫn, chứng tỏ đề tài Rồng là nguồn khai thác bất tận đối với giới làm phim.

Bí mật đằng sau những chú rồng trên màn ảnh Bí mật đằng sau những chú rồng trên màn ảnh
4 cô nàng tuổi Thìn gây sốt tại Hollywood 4 cô nàng tuổi Thìn gây sốt tại Hollywood

1. Truy tìm viên ngọc rồng

Truy tìm viên ngọc rồng là bộ phim phiêu lưu giả tưởng đầu tiên do Trung Quốc và Australia hợp tác sản xuất, được trình chiếu vào năm 2011, do Mario Andreacchio đạo diễn, Sam Neill, Trần Tiểu Xuân, Vương Cơ đóng chính.

Năm Thìn, điểm xem những bộ phim Trung Quốc lấy đề tài rồng

Phim kể về một địa điểm khảo cổ ở Trung Quốc, ngàn năm trước ở miền Bắc Trung Quốc, hoàng đế vì chống lại sự xâm lược của kẻ thù, đã mượn viên ngọc rồng của rồng thần, hứa sẽ trả lại viên ngọc sau khi chiến thắng. Nhưng hoàng đế lại hy sinh trong trận chiến, viên ngọc cũng mất tích từ đó. Thời gian trôi nhanh, một nhóm khảo cổ Trung Quốc – Australia đã dựa vào tấm bản đổ được lưu truyền từ xưa để khai quật lăng mộ của hoàng đế. Lúc này, chàng trai tên Josh và cô gái tên Lâm Kim vô tình dấn thân vào hành trình bí ẩn đi tìm viên ngọc rồng. Nanh vuốt của tập đoàn trộm mộ, ở ngay phía sau họ…

2. Truyền nhân của rồng

Bộ phim lấy đề tài thể thao, câu chuyện hoàn toàn không liên quan đến rồng nhưng tên phim lại có liên quan mật thiết với Rồng - Truyền nhân của rồng (năm 1991) do Lý Tu Hiền làm đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên Châu Tinh Trì, Lương Gia Nhân, Mao Thuấn Quân, Nguyên Hoa… Nội dung kể về đôi oan gia hoan hỉ Châu Tiểu Long, Mao Mao cùng nhau đối phó với một tập đoàn cờ bạc. Từ đầu đến cuối phim là những tình tiết chọc cười vô nghĩa, dù không thiếu tiếng cười nhưng thiếu chiều sâu. Truyền nhân của rồng được xem là bộ phim Hong Kong có tinh thần thể thao nhất. Để phim chân thực hơn, đoàn làm phim đã mời cơ thủ huyền thoại Jimmy White tham gia.

Năm Thìn, điểm xem những bộ phim Trung Quốc lấy đề tài rồng

Vào thời điểm đóng phim này, Châu Tinh Trì vẫn chưa rời khỏi đôi cánh chở che của đạo diễn Lý Tu Hiền, ngoài lối diễn hài vô nghĩa theo phong cách Châu Tinh Trì thì vẫn giữ được tình cảm khá mộc mạc, tạo được tiếng vang khi đóng cặp với Mao Thuấn Quân. Đặc biệt, đây được đánh giá là tác phẩm mà Châu Tinh Trì đang hướng đến phong cách trưởng thành. Mặc dù cách chọc cười truyền thống của phim hài Hong Kong chiếm một tỷ lệ nhất định trong phim, nhưng phong cách diễn xuất riêng của Châu Tinh Trì vẫn chiếm thế thượng phong.

3. Hiện tượng siêu nhiên: Sự kiện rồng rơi

Hiện tượng siêu nhiên: Sự kiện rồng rơi được phát hành vào năm 2017, do Trương Đào đạo diễn, Bành Ngu Tư, Lưu Ngân Ngân, Thị Tuyên Như đóng chính. Bộ phim kể về đặc vụ mới Kim Mộc Thủy và nữ đặc vụ Đổng Linh có siêu năng lực được giao nhiệm vụ điều tra sự kiện rồng rơi bên bờ Liêu Hà ở Liêu Ninh vào năm 1934, hai người quay về năm 1934 thông qua cánh cổng thời gian, cố gắng tìm kiếm sự thật phía sau sự kiện rồng rơi có thật trong lịch sử, nhưng họ lại phát hiện bản thân lâm vào trùng trùng nguy hiểm.

Năm Thìn, điểm xem những bộ phim Trung Quốc lấy đề tài rồng

Bộ phim này không chỉ giải thích về các hiện tượng siêu nhiên chưa được biết đến mà còn có cốt truyện về đặc vụ theo kiểu khoa học viễn tưởng, xen kẽ với văn hóa truyền thống cổ xưa của Trung Quốc; kinh phí đầu tư hàng chục triệu CNY, bối cảnh và hiệu ứng kỹ xảo được dàn dựng với số tiền khổng lồ đã khiến khán giả mãn nhãn, cảm thấy đây là tác phẩm tuyệt vời cả về cốt truyện lẫn hình ảnh. Sự kết hợp giữa khoa học viễn tưởng phương Đông và phương Tây trong phim, làm cho sự kiện huyền bí gây tò mò, chứa đầy yếu tố thương mại và độ hot của bản thân chủ đề.

4. Xác ướp 3: Lăng mộ Tần vương

Tên tiếng Anh: The Mummy: Tomb Of The Dragon Empero, là bộ phim phiêu lưu mạo hiểm của Mỹ ra rạp năm 2008, là phần 3 của series phim Xác ướp Ai Cập. Hai ngàn năm trước, Long hoàng đế (Lý Liên Kiệt đóng) có tham vọng thống nhất Trung Quốc, đồng thời nắm trong tay đội binh mã 100 ngàn người, vì muốn có được bí quyết trường sinh bất lão của nữ phù thủy Tử Viên (Dương Tử Quỳnh đóng), Long hoàng đế đã chia cắt đôi tình nhân Tử Viên và Quách Minh (Vương Thịnh Đức đóng). Thế là, phù thủy Tử Viên đã dùng thần chú chôn vùi Long hoàng đế vào lăng mộ dưới lòng đất, cùng con gái Tiểu Lăng (Lương Lạc Thi đóng) canh giữ lăng mộ của Long hoàng đế, đề phòng ông ta tỉnh dậy.

Năm Thìn, điểm xem những bộ phim Trung Quốc lấy đề tài rồng

Không ngờ hai ngàn năm trôi qua, Alex O’Connell (Luke Ford đóng) một lòng muốn trở thành nhà thám hiểm lại bị lừa, vô tình đánh thức Long hoàng đế từ giấc ngủ vĩnh hằng. Sau đó mọi người đã hợp sức với nhau cứu thế giới khỏi cuộc xâm lược của Long hoàng đế và đội binh mã bất khả chiến bại của ông ta…

Đưa yếu tố Trung Quốc vào phần 3, các xác ướp biến thành đội binh mã đất nung, để phim mang đậm hương vị Trung Quốc hơn, đạo diễn đã dẫn cả đoàn phim đến Tây An để ghi hình, còn mời Lý Liên Kiệt, Dương Tử Quỳnh, Huỳnh Thu Sinh, Lương Lạc Thi, Ngô Kinh, Mạnh Quảng Mỹ tham gia diễn xuất.

5. Truyền thuyết về Rồng

Truyền thuyết về Rồng do Indar Dzhendubaev đạo diễn, Matvey Lykov, Maria Poezzhaeva, Pyotr Romanov, Leva Andrejevaite đóng chính, được trình chiếu tại Nga vào năm 2015, ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2016. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Ritual của vợ chồng tác giả Marina và Sergey Dyachenko. Chuyện kể rằng vào thời xa xưa, thôn làng của loài người luôn bị tộc Rồng tấn công, do tộc Rồng không có “giống cái”, thế là hàng năm vào mùa sinh sản, lũ Rồng xấu xa sẽ đến thôn làng loài người bắt cóc các cô gái. Loài người vì bảo vệ bản thân, mỗi năm đều chọn ra những cô gái xinh đẹp nhất làm vật hiến tế, hát vang “Bài hát của Rồng” triệu hồi lũ Rồng. Tuy nhiên, có một lần trong số những cô gái được chọn, người yêu của một cô gái vì không nỡ để người yêu ra đi nên đã lên núi giết chết con Rồng, loài người ngỡ rằng trên thế gian không còn Rồng nữa, phong cho người này làm “Long đấu sĩ”, từ đó họ có được cuộc sống yên bình.

Năm Thìn, điểm xem những bộ phim Trung Quốc lấy đề tài rồng

Nhiều thập kỷ sau, tại tòa thành nơi “Long đấu sĩ” sinh sống, cô gái trẻ Mira (Maria Poezzhaeva đóng) sắp kết hôn, tại hôn lễ, người dân đã sớm quen với cuộc sống không có lũ Rồng xấu xa tấn công, để bày tỏ niềm vui họ hát vang “Bài hát của Rồng”, ai ngờ con Rồng đã chết năm xưa lại có một hậu duệ là Arman (Matvey Lykov đóng), “Bài hát của Rồng” đã triệu hồi con Rồng Arman vừa trưởng thành, anh đến bắt cóc Mira mang đi, từ đó bắt đầu mở ra câu chuyện tình yêu vượt chủng tộc giữa Rồng và người…

Bí mật đằng sau những chú rồng trên màn ảnh Bí mật đằng sau những chú rồng trên màn ảnh

(TGĐA) - Với năm Giáp Thìn, TGĐA muốn cùng những độc giả yêu quý của ...

Bí ẩn 'Người Nhện' trở thành phản diện trong 'Madame Web' Bí ẩn 'Người Nhện' trở thành phản diện trong 'Madame Web'

(TGĐA) - Sau thành công vang dội của Spider-Man: No way home (2021), Spider-Man: Into ...

Trịnh Nghi