Ngô Thanh Vân: Hai Phượng khiến tôi hiểu và thương mẹ nhiều hơn!

(TGĐA) - Ngày 22/2 tới, Hai Phượng – bộ phim được Ngô Thanh Vân tuyên bố là vai diễn “đả nữ” cuối cùng trong sự nghiệp diễn xuất của mình chính thức ra mắt khán giả sau một thời gian dài trễ hẹn. Bài phỏng vấn dưới đây chính là được Ngô Thanh Vân sắp xếp trả lời trong ngày cuối cùng chị với phòng dựng và cũng “bật mí” một vài điều cho những thắc mắc mà khán giả tò mò về bộ phim…

ngo thanh van hai phuong khien toi hieu va thuong me nhieu hon Người đàn ông đứng cạnh Ngô Thanh Vân trong 'Hai Phượng' là ai?
ngo thanh van hai phuong khien toi hieu va thuong me nhieu hon Ngô Thanh Vân 'tơi tả' trong trailer chính thức của 'Hai Phượng'

Hai Phượng – lẽ ra đã ra mắt trong năm 2018, nhưng mãi tới tháng 2 đầu năm 2019 mới được phát hành. Lý do của sự chậm trễ này là gì vậy chị?

Tôi thực sự cảm ơn vì khán giả đã luôn yêu mến và kiên nhẫn chờ đợi Hai Phượng dù bộ phim bị trễ hẹn với khán giả khá lâu so với dự kiến ban đầu. Chúng tôi dời ngày phát hành vì phải chuẩn bị cho khâu hậu kỳ một cách tỉ mỉ để đáp ứng được những yêu cầu của thị trường quốc tế. Bộ phim đã được Studio 68 và Arclight Films bán thành công cho 2 thị trường lớn và 5 nước nói tiếng Anh, bên cạnh đó, Well Go USA cũng sẽ phát hành bộ phim tại các hệ thống rạp ở Mỹ nên những yêu cầu về chất lượng phim, hình ảnh, hậu kỳ, âm thanh rất cao. Đó chính là áp lực và cũng là động lực rất lớn cho tôi và ê kíp. Tôi hy vọng sự chờ đợi của khán giả sẽ được đền bù xứng đáng bằng chính chất lượng của bộ phim.

ngo thanh van hai phuong khien toi hieu va thuong me nhieu hon
Diễn viên, NSX Ngô Thanh Vân

Là một người bận rộn, Hai Phượng có điểm gì hấp dẫn chị tham gia? Và lý do nào mà chị giao phim này cho Lê Văn Kiệt - một đạo diễn quen thuộc nhưng chưa “có duyên” với phòng vé Việt cầm trịch?

Tôi và anh Kiệt đã từng cộng tác trong một số sản phẩm nên chúng tôi có một sự thấu hiểu về tầm nhìn, mong muốn và yêu cầu của nhau trong công việc. Điều mà tôi thích ở anh là dù đã sống nhiều năm ở nước ngoài, nhưng anh vẫn luôn yêu mến và mong muốn thể hiện “chất Việt” trong từng thước phim của mình với những tư duy mới mẻ. Hai Phượng là một dự án dài hơi với sự chuẩn bị kỹ càng ở khâu kịch bản. Chúng tôi đã phải mất hơn 4 năm cho giai đoạn chuẩn bị trước khi bước vào giai đoạn thực hiện. Đối với tôi, Hai Phượng không chỉ là một bộ phim hành động giải trí đơn thuần, mà nó còn phản ánh hiện thực xã hội về vấn nạn bắt cóc trẻ em hiện nay. Thông qua quá trình tìm con, bộ phim khắc họa được tình mẫu tử thiêng liêng, sự dũng cảm của người mẹ khi sẵn sàng đối mặt với những hiểm nguy, thậm chí chấp nhận hi sinh cả tính mạng để cứu đứa con của mình. Đó là một thông điệp rất nhân văn mà tôi muốn dành cho vai diễn “đả nữ” cuối cùng của mình trong bộ phim này.

ngo thanh van hai phuong khien toi hieu va thuong me nhieu hon
"Đối với tôi, Hai Phượng không chỉ là một bộ phim hành động giải trí đơn thuần", Ngô Thanh Vân chia sẻ

Là một câu chuyện về hành trình cứu con của người mẹ. Ai cũng tin tưởng phần võ thuật mà chị thể hiện. Còn phần “người mẹ”, chị làm thế nào để bù đắp phần diễn xuất đó của mình?

Tôi là một người phụ nữ nên bản năng làm mẹ luôn luôn có trong con người mình. Tôi quan sát mẹ tôi để hiểu được bà thương mình thế nào, hy sinh cho mình ra sao và kỳ vọng gì ở mình. Vì thế, nhân vật Hai Phượng đã cho tôi học một bài học mới – là tình mẫu tử thực sự. Thú thật, từ ngày đọc kịch bản, cho đến lúc vào vai, tôi hiểu và thương mẹ nhiều hơn vì phải đặt mình vào vai trò của người mẹ để biết lúc con mình đau, lúc con mình bị nguy hiểm thì tâm trạng và phản ứng của người mẹ sẽ như thế nào. Bé Mai Cát Vi đã thực hiện rất tốt vai diễn của mình, giữa 2 chúng tôi đã xây dựng được một sợi dây cảm xúc để tôi trở thành một người mẹ Hai Phượng thật sự trong phim.

ngo thanh van hai phuong khien toi hieu va thuong me nhieu hon
"Hai Phượng đã cho tôi học một bài học mới – là tình mẫu tử thực sự"

Chưa nghĩ tới chuyện lập gia đình, nhưng chị đã bao giờ nghĩ về vai trò làm mẹ của mình? Đã bao giờ chị nghĩ về một đứa con?

Với tôi, mẹ chính là một người phụ nữ phi thường. Bởi tôi nhìn thấy điều đó trong chính gia đình mình. Mẹ tôi chăm lo và quán xuyến hết tất cả mọi thứ trong gia đình. Dù khó khăn hay vui sướng, thì lúc nào, bà cũng mang lại cảm giác an tâm cho cả gia đình. Cá nhân tôi cảm thấy mình chưa đủ sức để đảm nhiệm vai trò to lớn ấy. Tôi vẫn còn rất yêu công việc và muốn toàn tâm toàn ý cho những việc mà mình yêu thích. Tôi từng nghĩ, phải chăng đã đến lúc mình nên dừng lại để suy nghĩ về việc thực hiện thiên chức của người phụ nữ là làm mẹ? Nhưng rồi công việc cứ thế kéo tôi đi, nên suy nghĩ đó chỉ thoáng qua rồi biến mất chứ chưa trở thành một mục tiêu rõ ràng. Hoặc có lẽ tôi là một người đam mê công việc và sợ trách nhiệm gia đình chăng?

ngo thanh van hai phuong khien toi hieu va thuong me nhieu hon
"Đả nữ màn ảnh Việt" trao đổi với ekip tại hiện trường Hai Phượng

Là đả nữ nhưng võ thuật ở mỗi phim của chị lại khác hẳn nhau. Ví dụ Vovina ở Dòng máu anh hùng hay võ hiện đại Bẫy rồng… Vậy ở Hai Phượng, trong hình ảnh người mẹ, võ thuật chủ đạo là gì? Ngoài ra, chị có thể giải thích vì sao một người mẹ miền Tây lại giỏi võ đến như thế được không?

Mỗi bộ phim tôi được làm việc với một ê kíp khác nhau nên tôi có cơ hội để học và thể hiện nhiều dòng võ thuật khác nhau. Nhu cầu của khán giả cũng ngày càng cao và họ luôn mong muốn xem được những điều mới mẻ, nên ở Hai Phượng, chúng tôi đã mời ê kíp chỉ đạo võ thuật hàng đầu từ Hollywood để tạo ra những cảnh hành động hấp dẫn và độc đáo. Những cảnh hành động trong Hai Phượng sẽ rất đặc biệt và rất thật, vì một bà mẹ miền Tây đang hoảng loạn đi tìm con sẽ không thể chiến đấu 1 cách bài bản được. Còn lý do tại sao Hai Phượng lại giỏi võ đến thế, thì chắc phải mời khán giả ra rạp rồi. (Cười)

ngo thanh van hai phuong khien toi hieu va thuong me nhieu hon
Ngô Thanh Vân trong vai Hai Phượng

Vì sao chị tuyên bố đây là phim hành động cuối cùng? Bởi tháng 10, thông tin chị bắt tay với võ sư Cung Lê làm dự án hành động The Target tràn ngập mặt báo, biết đâu không tìm được người phù hợp, chị lại “thế thân” thì sao?

Hai Phượng sẽ là phim hành động cuối cùng của tôi trong vai trò diễn viên chính. 12 năm nắm giữ vị trí “đả nữ”, tôi nghĩ cũng đã đến lúc mình nên nhường cơ hội cho các diễn viên trẻ khác. Dự án The Target vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị, nên tôi chưa thể tiết lộ gì nhiều.

Nhìn lại năm 2018, chị thấy “được” và “chưa được” ở điều gì?

“Never stop doing your best” chính là châm ngôn sống mỗi ngày của tôi cho năm vừa qua. Năm 2018 là một năm đáng nhớ khi tôi được tin tưởng giao cho nhiều vai trò như giám khảo và cố vấn tại các liên hoan phim cũng như các cuộc thi về phim ảnh. Điều đó chứng minh được những gì tôi đã dày công học hỏi và cố gắng trong nhiều năm qua đã được ghi nhận. Điều duy nhất khiến tôi chưa hài lòng là không mang được Hai Phượng đến kịp với khán giả như dự tính. Những điều còn lại mà bản thân mình đã trải nghiệm, tôi xem đó là những bài học cũng như kinh nghiệm cho chính mình.

ngo thanh van hai phuong khien toi hieu va thuong me nhieu hon

Còn năm 2019, người ta rất muốn thấy “năng lượng” mà Ngô Thanh Vân đã từng thể hiện trong nhiều dự án được tiếp tục như thế nào. Chị có thể chia sẻ về dự án bản thân và công ty sản xuất phim của mình được không?

Đầu năm 2019, tôi và ekip sẽ chính thức gửi đến khán giả bộ phim Hai Phượng. Vì cũng là năm đặc biệt của mình nên tôi cũng muốn cùng những khán giả đã luôn yêu quý và dõi theo mình cùng nhìn lại 12 năm sự nghiệp của tôi qua phim tư liệu ngắn mà ekip Studio68 thực hiện. Còn có Trạng Tí, The Target… nữa, nghĩ thôi cũng cảm nhận được mình sẽ có một năm kỷ niệm 40 tuổi thật trọn vẹn và đủ đầy ý nghĩa. (cười)

Xin cảm ơn chị!

ngo thanh van hai phuong khien toi hieu va thuong me nhieu hon Người đàn ông đứng cạnh Ngô Thanh Vân trong 'Hai Phượng' là ai?
ngo thanh van hai phuong khien toi hieu va thuong me nhieu hon Ngô Thanh Vân 'tơi tả' trong trailer chính thức của 'Hai Phượng'

Gia Hoàng