Nhật Kim Anh: Vì nhát, nên chẳng dám tung chiêu!

(TGĐA) - Không chiêu trò, cũng chẳng màu mè, xuất thân là một ca sĩ, nhưng có thể nói nghiệp diễn đã tạo nên tên tuổi và chỗ đứng cho Nhật Kim Anh với nhiều giải thưởng như Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam (LHPQTVN) 2010 (vai Cầm trong Long thành cầm giả ca), Mai Vàng 2011, HTV Awards 2012 (vai Hà Linh trong Gieo gió), Ngôi sao xanh 2014 (vai Hoàng Yến trong Độc thân tuổi 30). Tại lễ trao giải LHPQTVN 2010, đạo diễn nổi tiếng thế giới Phillip Noyce khẳng định Nhật Kim Anh là một diễn viên tài năng. Ông nói: “Diễn xuất ấn tượng của cô ấy là một trong những nguyên nhân khiến ban khảo phải phá lệ ngay từ LHP đầu tiên khi trao đồng giải cho hạng mục nữ diễn viên”.

nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu Nhật Kim Anh: Có con mới biết lòng cha mẹ…
nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu Chồng Nhật Kim Anh tham gia MV độc quyền của vợ
nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu Tuấn Hưng và Nhật Kim Anh chia sẻ về Pop Awards
nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu Nhật Kim Anh: “Phim và Nhạc đều mang lại cho tôi nước mắt”
nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu
Ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh

Đã 6 năm kể từ LHPQTVN 2010 (nay là LHPQT Hà Nội), chưa thấy Nhật Kim Anh bén duyên trở lại với điện ảnh nhỉ?

Thực ra, sau đó tôi có tham gia một vai nhỏ trong phim Bí mật lại bị mất (đạo diễn Lý Hải và Nhật Cường), còn chủ yếu là đóng phim truyền hình. Thú thực, tôi cũng có vài lời mời tham gia phim điện ảnh nhưng sau khi đọc kịch bản thấy mình không hợp. Từ trước đến giờ tôi cũng ngại đóng những cảnh nóng. Đôi khi, đạo diễn nghĩ mình hợp vai nhưng mình lại không tự tin thì không thể diễn tròn vai. Tôi nghĩ mình có duyên với truyền hình nhiều hơn.

Sau mỗi giải thưởng, người nghệ sĩ sẽ có hai lựa chọn: một là nền tảng vươn lên với nhiều lời mời làm phim tiếp theo, hai lại là sự cản trở vì áp lực vai sau phải hay hơn vai trước và ít người mời vì sợ cat-sê cao. Nhật Kim Anh có phải đang lâm vào tình trạng thứ hai?

Tôi cũng không hiểu mình đang ở tình trạng nào thì đúng hơn bởi số lượng đóng phim truyền hình nhiều hơn phim điện ảnh. Thậm chí nhiều lời mời đến mức tôi phải từ chối cũng ngại vì không có thời gian tham gia. Có thể nhiều người nghĩ tôi chảnh nhưng tôi làm gì cũng muốn phải tròn trịa, đảm bảo giờ giấc lịch quay để không ảnh hưởng tới đoàn phim. Đó là quy tắc làm việc của tôi bao nhiêu năm nay. Bởi vậy, tôi không bao giờ nhận một lúc hai phim cả vì tôi không làm được điều đó.

Còn về áp lực bởi giải thưởng thì cũng có. Khi cầm một giải thưởng danh giá trên tay thì đó vừa là động lực lại vừa là trách nhiệm lớn để mình phải làm sao những sản phẩm sau này phải hay hơn những sản phẩm trước.

nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu
Nhật Kim Anh vai nàng Cầm trong Long thành cầm giả ca

Nhìn vào số lượng vai diễn trên truyền hình của bạn cũng chưa có gì đột phá và thực sự nổi bật so với vai Cầm. Điều này có làm bạn chạnh lòng?

Nếu nói về giải thưởng với vai Cầm thì đó là một may mắn lớn của tôi vì đến giờ, đây vẫn là một giải thưởng nặng ký nhất vì có liên quan đến quốc tế. Năm đó diễn viên Fiona Sit trong phim Câu lạc bộ chia tay của Hong Kong và tôi cùng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc. Và đến giờ cũng chưa có một nữ diễn viên nào của Việt Nam đoạt được giải thưởng này. Thêm nữa lại được chính đạo diễn Philip Noyle trao tặng giải thưởng đó nên tôi rất hãnh diện và hạnh phúc vô cùng. Ngoài ra, Long thành cầm giả ca lại là phim tham dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long nữa. Tuy nhiên, ở lĩnh vực phim truyền hình, tôi còn có nhiều vai diễn “khủng” hơn Cầm, tiếc là không được đi dự giải thôi. Với mỗi vai diễn, tôi muốn mình như con tắc kè, phải biến hóa với nhiều dạng vai.

Còn với ca hát, có vẻ bạn đang lựa chọn cho mình con đường đi quá an toàn. Bằng chứng là có khoảng thời gian gần như bạn lui về ở ẩn, cũng chẳng có các chiêu trò, scandal này nọ. Phải chăng, bạn quá nhút nhát, không dám mạo hiểm?

Thực sự, tôi nhát lắm. Chỉ cần có chuyện gì đó xảy ra là tôi có thể thức trắng đêm suy nghĩ về nó và cảm thấy không còn mặt mũi nào để nhìn gia đình nữa. Bấy nhiêu những gì tôi từng trải qua trước đây, tuy không quá lớn nhưng cũng đủ để suy nghĩ rồi. Hơn nữa, tôi cũng muốn cuộc sống của mình được êm ả, bình an, không muốn bị xáo trộn nhiều, không muốn để con mình sau này nhìn thấy những điều không hay ở mẹ mình.

Bây giờ tôi cũng có nổi tiếng hơn được đâu, cứ an toàn cho lành. Với tôi, cuộc sống như thế này là đủ đầy. Quan trọng là mình biết đủ, còn nhiều khi không biết đủ thì không bao giờ là đủ cả.

Tôi cũng biết làm nghệ sĩ mà ít chiêu trò thì khán giả sẽ lãng quên mình, nhưng vì sự an toàn của gia đình và người thân nên tôi chấp nhận.

Vậy bạn phải làm gì để tái tạo lại năng lượng cũng như hình ảnh của mình trong thời gian tới?

Tôi luôn cảm ơn khán giả vì đến giờ phút này tôi vẫn có show đều đặn, với nhiều lời mời đi hát, phim cũng có nhiều dự án mời. Dự định sau chuyến lưu diễn ở Mỹ trong tháng 10 vừa qua, đến giữa tháng 11 tới, tôi sẽ ra mắt MV cổ trang Hát một khúc ca (sáng tác của nhạc sỹ Bảo Thạch) và cuối năm nay là MV nhạc Tết Duyên đầu năm (sáng tác của nhạc sỹ Lương Bằng Quang). Với truyền hình, Nhật Kim Anh có một vai diễn trong phim Bí ẩn song sinh của đạo diễn Trương Dũng vừa đóng máy cách đây không lâu.

nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu

Còn với màn ảnh rộng?

Khi nào tôi giảm được 3kg nữa, tức là tròn 50 kg thì lúc đó sẽ trở lại với phim điện ảnh (Cười).

Với điện ảnh, sau đạo diễn Đào Bá Sơn, ai sẽ là người mà bạn muốn hợp tác?

Đó là mẹ nuôi tôi - đạo diễn NSƯT Phạm Nhuệ Giang. Trước đây, tôi từng đóng phim truyền hình 30 tập Tha thứ cho anh của mẹ.

Những kịch bản và vai diễn như thế nào sẽ là lựa chọn của bạn trong thời gian tới?

Tôi thích những kịch bản liên quan đến văn hóa Việt Nam, đặc biệt là phim cổ trang.

nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu

Là một diễn viên có thực lực nhưng nếu chỉ dừng lại ở diễn viên phim truyền hình, bạn có cảm thấy tiếc?

Cũng hơi tiếc vì tôi nghĩ khả năng của mình có thể làm tốt hơn nhiều, nhưng có lẽ cái duyên của mình chỉ đến đó thôi.

Điều bạn có thể tự hào về mình nhất ở thời điểm này?

Đó là tôi đang có một thiên thần nhỏ rất đáng yêu và ngoan ngoãn. Kể từ khi bé chào đời, mọi thứ với tôi dường như trời yên biển lặng, mang lại nhiều may mắn hơn. Ku Tin mới có 1 tuổi nhưng rất thích xe hơi. Ba mua cho chiếc xe nào về, bé cũng lật ngược lên để sửa. Hễ mẹ đi làm về thì ôm vai, bá cổ và bám chặt không rời.

Chia tay với cuộc sống độc thân trở thành người phụ nữ của gia đình, bạn thấy mình đã thay đổi thế nào?

Chững chạc hơn, suy nghĩ về điều gì cũng hướng đến con và gia đình.

nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu

Tình yêu và hôn nhân là hai giai đoạn khác nhau. Nhiều người bảo, sau hôn nhân tình cảm sẽ nhạt dần. Bạn có nghĩ vậy?

Có lẽ vậy. Kể từ khi có con, tình cảm của tôi dành cho con là hơn cả. Hơn nữa, do tính chất công việc nên hai vợ chồng cũng ít có thời gian riêng dành cho nhau. Bình thường, trước đây mỗi lần về nhà là chồng hôn vợ, còn bây giờ là hôn con đầu tiên. Nhưng suy cho cùng, đôi khi có những khoảng xa nhau như vậy thì cuộc sống lại hạnh phúc hơn, còn hơn gần nhau lại thường khắc khẩu.

Có con dâu đi suốt như vậy, bố mẹ chồng có ca thán bao giờ không?

Riêng về khoản này thì tôi thực sự may mắn khi bố mẹ chồng luôn ủng hộ trong công việc. Ông bà quan niệm thời buổi bây giờ kinh tế cũng khó khăn nên con cái còn đi làm được thì cứ đi làm, chỉ sợ không làm được thôi. Hơn nữa, ông bà lại rất mê cháu.

Cảm ơn Nhật Kim Anh!

nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu Dàn sao hội tụ ghi hình “Bước chân hai thế hệ”
nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu Nhật Kim Anh & Lê Khánh - Tết của 2 nàng dâu mới
nhat kim anh vi nhat nen chang dam tung chieu Nhật Kim Anh: “Phim và Nhạc đều mang lại cho tôi nước mắt”

Kim Anh