Những bi kịch trong đời nữ ca sỹ Pháp Dalida

(TGĐA) - Dalida – một trong số những ca sỹ xuất sắc nhất của thế kỷ 20 mà cho đến tận bây giờ vẫn còn là nữ thánh của những thành tựu nghệ thuật nước Pháp. Những bài hát của bà đã vượt qua thời gian, các đường biên giới, được hàng chục triệu người trên khắp thế gian này yêu thích. Dù cho Dalida đã chia tay chúng ta từ thế kỷ trước, nữ ca sỹ vẫn như mãi mãi sống cùng chúng ta trong những bài hát của mình. Ấy vậy nhưng hầu như ít ai biết tới những bi kịch đã xảy ra trong đời người nữ ca sỹ này...    

nhung bi kich trong doi nu ca sy phap dalida Jo Jung Suk viết tâm thư cho fan hâm mộ sau khi thông báo kết hôn với nữ ca sỹ Gummy
nhung bi kich trong doi nu ca sy phap dalida Nữ ca sỹ Sally Q cá tính trong MV mới

Danh ca Dalida kể một cách rất giản dị câu chuyện này trong tiểu sử của bà. Vào năm 16 tuổi, bà tới tham quan Luksor thuộc thung lũng các nhà vua ở Ai cập. Trong khi nhóm người đang lắng nghe lời chỉ dẫn của nhân viên du lịch, bỗng nhiên bà như nghe được giọng nói của Nữ hoàng Nefertiti (Vương hậu đẹp nhất trong lịch sử Ai cập cổ đại) hỏi Dalia rằng cô bé thích gì nhất trên thế gian này. Dalia không chút ngượng ngập vội trả lời: “Con muốn đẹp như bà! Con còn muốn trở thành một ngôi sao”. “Con sẽ được như thế. Con sẽ có nhan sắc, nhưng đổi lại con sẽ mất tất cả những người đàn ông của con, được chứ?” - Nữ hoàng đáp. Không suy nghĩ gì lâu, cô bé gật đầu đồng ý.

nhung bi kich trong doi nu ca sy phap dalida
Dalida vẫn như mãi mãi sống cùng chúng ta trong những bài hát của mình...

Tất nhiên, không một ai biết câu chuyện nhiều màu sắc bí ẩn ấy là có thật hay không? Hay đó chỉ là do trí tưởng tượng giàu có của nữ ca sỹ dựng nên. Nhưng những hoàn cảnh đầy bi kịch mà nữ ca sỹ gặp phải trong cuộc đời mình chả lẽ chỉ giải thích bằng phận số?

Tên thật của nữ ca sỹ là Iolanda Cristina Gigliotti. Bà sinh tại Ai Cập, vào năm 1933, trong gia đình một người chơi violon và một thợ may.

Chuyện kể rằng khi Iolanda mới được 10 tháng tuổi, cô bé mắc bệnh nhiễm trùng khuẩn nặng làm ảnh hưởng tới đôi mắt. Iolanda trải qua 2 cuộc phẫu thuật, nhưng thị lực không còn trở lại như cũ. Ngoài ra, do những sai lầm của bác sỹ , mắt cô bé dần dà bị lác. Dáng dấp cao ngồng, gầy gò cộng với cặp kính to luôn trên mắt khiến cô bé luôn bị bạn bè cùng lớp chế nhạo. Năm 13 tuổi, Iolanda quyết định phải thay đổi. Cô quăng cặp kính qua cửa sổ và đi về nhà với một bên mắt dán băng, quyết để chữa bệnh lác. Dần dà, căn bệnh được khắc phục, Iolanda trở thành một thiếu nữ xinh đẹp. Cô tự tin dự tuyển một cuộc thi sắc đẹp và đã chiếm vị trí thứ 2. Ngay ngày hôm sau, tấm ảnh Iolanda trong bộ đồ bơi được in trên trang bìa bóng của tất cả những tạp chí nổi tiếng của Ai Cập. Nhưng thay cho niềm vinh quang và tiếng tăm, ở thành phố gia đình cô sinh sống, nổi lên dư luận chửi bởi, kết án cô thiếu nữ. Việc om xòm này dẫn đến quyết định hủy hôn của gia đình chàng trai gần nhà – vốn đã hứa hôn với cô trước đó. Không nao núng, Iolanda quyết định bắt đầu một cuộc sống mới. Cô gái nhận một chân người mẫu thời trang và quyết định trải qua một lần phẫu thuật nữa để chữa dứt điểm bệnh lác mắt. Ba năm sau, vào năm 1954, Iolanda đội lên đầu chiếc vương miện Hoa hậu Ai Cập và bắt đầu dấn thân vào con đường điện ảnh. Cô chọn nghệ danh là Dalida - theo tên một nữ nhân vật đầy sức quyến rũ trong truyện ngụ ngôn tôn giáo “Samson và Dalida”.

Biết rằng khó có thể thành công ở một đất nước theo đạo Hồi với những luật lệ khắc nghiệt. Dalida quyết định sang Pháp chinh phục Paris. Và ở mảnh đất hoa lệ này, một huyền thoại âm nhạc đã ra đời. Dalida đã biểu diễn trên sân khấu hơn 30 năm và thực hiện phần lớn các bài hát bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau - từ tiếng Italy, tiếng Thổ đến tiếng Nhật và tiếng Ivrit. Cho đến nay, những kỷ lục về âm nhạc của Dalida vẫn chưa có ca sỹ nào có thể vượt qua với 70 đĩa vàng, 1 đĩa kim cương, hơn 170 triệu bản bán ra và thu âm trên 2.000 ca khúc. Còn vào đầu những năm 1980, Dalida chiếm vị trí thứ 2 trong danh sách những người phụ nữ có ảnh hướng lớn nhất của nước Pháp. Vị trí số một là vợ của Tổng thống Pháp Daniel Mitteran.

nhung bi kich trong doi nu ca sy phap dalida
Thành công về sự nghiệp nhưng đời sống cá nhân của bà vẫn luôn là những nỗi buồn...

Khác với con đường công danh rất chói sáng, cuộc đời riêng của Dalida không thành đạt. Vào đầu những năm 1960, nữ ca sỹ kết hôn với vị giám đốc đài phát thanh châu Âu I Lucien Morisse mà hai người làm quen trước đó 5 năm. Nhưng cuộc hôn nhân này kéo dài không lâu bởi sau đó, Dalida làm quen và ngoại tình cùng Jean Sobieski, một họa sỹ Ba Lan trẻ. Nhưng lại cũng không lâu, Jean Sobieski phải chia tay Dalida bởi không thể chịu được cảnh mình trở thành “cái đuôi” của một danh ca ngày càng nổi tiếng.

Thời gian qua đi, nữ ca sỹ tưởng như đã tìm được hạnh phúc cho mình khi gặp danh ca Italy Luigi Tenco, nhưng thực ra đấy cũng chỉ là ảo tưởng. Một năm sau, tại Liên hoan ca nhạc diễn ra ở San Remo, hai người song ca bài hát Ciao, amore ciao (Vĩnh biệt, Tình yêu, vĩnh biệt) của chính ca sỹ này nhưng không lọt qua nổi vòng một. Bị chạm vào lòng tự trọng vì thất bại, Tenco rút súng tự vẫn ngay trong phòng ngủ tại khách sạn. Chính mắt phát hiện ra thi thể của người yêu, Dalida thất vọng tới độ cũng đã tự tử bằng một liều thuốc ngủ mạnh nhưng may còn cứu kịp. Dalida nằm thiêm thiếp suốt 90 tiếng đồng hồ, mất luôn cả giọng nói. Sau đó, bạn bè phải giúp đỡ nữ ca sỹ phục hồi dần trí nhớ và vượt qua bệnh cấm khẩu.

Sau những biến cố mang nhiều chất bi kịch này, Dalida dần trở lại với những bài hát mang đậm chất triết lý hơn, cũng kéo theo đó là nhiều khán giả hâm mộ hơn. Nhưng những điều đó không thể lấp đầy sự trống vắng trong lòng nữ ca sỹ. Bà vẫn hy vọng tìm được nửa thứ hai của mình. Và nhà văn, nhà thám hiểm Pháp Arno Dejarden tưởng như là người ấy. Nhưng cuộc tình của hai người cũng không đến đâu bởi Arno đã có vợ và Dalida không muốn phá hoại gia đình của người mình yêu. Tuy nhiên, Dalida vẫn cùng Arno lên đường tới Tibet, Nepal, Ấn Độ để gắng tìm sự cân bằng trong lòng. Tại Ấn Độ, một nhà thông thái đã nói với Dalida, sứ mệnh của bà là hát và mang niềm vui tới cho mọi người. Điều này tạo hưng phấn cho nữ ca sỹ yên lòng với sự nghiệp.

nhung bi kich trong doi nu ca sy phap dalida
Dalida và người chồng đầu tiên Lucien Morisse

Lại một tin dữ ập đến, người chồng cũ của nữ ca sỹ - Lucien Morisse, vì trầm uất đã kê súng ngắn bắn vào đầu. Vào ngày tang lễ của Lucien Morisse, tại Afin, thủ đô Hy Lạp có buổi biểu diễn của nữ ca sỹ. Dalida nài nỉ yêu cầu những người tổ chức hoãn lại, nhưng bị khước từ. Thính phòng đông chật người và Dalida vẫn phải hát. Khi màn sân khấu kéo lên, nữ ca sỹ bước ra nói với cử tọa rằng, hôm nay bà hát không phải vì họ mà để Lucien Morisse của bà nghe. Buổi biểu diễn kéo dài với những khoảng lặng khiến người nghe không cầm được nước mắt. Sau buổi biểu diễn đó Dalida bị ốm nặng và khi sốt cao mê sảng, nữ ca sỹ luôn lặp đi lặp lại: “Tôi là Dalida đây! Tất cả bọn họ đã chết hết cả rồi. Tôi có lỗi trong cái chết của họ...”.

Thời gian luôn là liều thuốc nhiệm màu. Ba năm sau, Dalida phục hồi sức khỏe và vào những năm tháng này, một lần nữa nữ ca sỹ lại yêu. Đó là họa sỹ Richard Chanfray. Hai người kéo dài cuộc sống chung tới… 9 năm, rồi với những nguyên cớ không rõ rệt, hai người chia tay. Dalida một lần nữa đau khổ vì sự đổ vỡ. Hai năm sau, tin dữ lại đến: Vì nợ nần, Richard Chanfray đã tự vẫn. Đó là người đàn ông thứ 3 trong cuộc đời nữ ca sỹ đã tự đoạn tuyệt với cuộc đời. Sự việc này đã thực sự khiến Dalida gục đổ…

Mặc dù trải qua những chấn động ghê gớm nhưng Dalida vẫn tiếp tục biểu diễn, có thể cảm nhận ra sự đứt gẫy lớn về mặt tinh thần. Nữ ca sỹ mỗi ngày càng cảm thấy sâu sắc hơn nỗi cô đơn của mình. Bà không thể xoa dịu nỗi buồn ấy bằng những kết quả có một không hai trên con đường công danh. Dalida bất lực không thể nào tìm nổi hạnh phúc cho mình. Căn cứ vào những trang hồi ký của bạn bè, người thân của bà thì ngay giữa đêm khuya, bà có thể nhấc điện thoại và nói vào máy: “Tôi không ngủ đã ba ngày đêm rồi… Tôi rất sợ... Xin đừng ngăn tôi nói”.

nhung bi kich trong doi nu ca sy phap dalida
Năm 2017, nữ diễn viên Sveva Alviti đã tái hiện thành công hình ảnh Dalida qua bộ phim Tôi là Dalida

Ngày 02/05/1987, Dalida mặc lên người một bộ đầm trắng rất lộng lẫy, trang điểm rất kỹ, sau đó uống một liều thuốc ngủ cực mạnh pha lẫn rượu whisky. Những dòng di chúc của bà để lại rất ngắn gọn: “Đối với tôi, sống tiếp tôi không chịu nổi nữa… Hãy tha lỗi cho tôi”. Vào một buổi sáng, họ hàng và những người thân chứng kiến thi thể của diva 54 tuổi nom như đang ngủ ngon với vẻ bình thản và mãn nguyện. Đó là giây phút cuối của một trong những ca sỹ tuyệt vời nhất trong những năm tháng đó trên thế gian này…

Tháng 5/2017, bộ phim Tôi là Dalida do nữ đạo diễn Lisa Azuelos thực hiện chính là bức họa chân thực nhất về cuộc đời thăng trầm của danh ca này, đặc biệt là với diễn xuất của nữ diễn viên người Italy Sveva Alviti có vẻ ngoài rất giống Dalida thời trẻ. Nhà sản xuất Orlando (Bruno Gigliotti), em trai của cố ca sĩ Dalida, chính là người đồng sản xuất bộ phim này.
nhung bi kich trong doi nu ca sy phap dalida Nữ ca sỹ Netta của Israel chiến thắng tại Eurovision 2018
nhung bi kich trong doi nu ca sy phap dalida "Tôi là Dalida": Phim về một trong những diva hàng đầu nước Pháp thế kỷ 20

Phan Hòe