Những câu chuyện ly kỳ phía sau siêu phẩm 'Oppenheimer'

(TGĐA) - Oppenheimer của đạo diễn Christopher Nolan được nhiều trang báo lớn đánh giá là bộ phim quan trọng của thập kỷ, thế nên chuyện hậu trường đằng sau siêu phẩm này khiến khán giả không khỏi tò mò.

Cillian Murphy choáng váng khi được Nolan mời đóng vai 'cha đẻ bom nguyên tử' Oppenheimer Cillian Murphy choáng váng khi được Nolan mời đóng vai 'cha đẻ bom nguyên tử' Oppenheimer
Từ Người Sắt đến màn thể hiện xuất sắc với vai phản diện của 'Oppenheimer' Từ Người Sắt đến màn thể hiện xuất sắc với vai phản diện của 'Oppenheimer'

Christopher Nolan cho nổ bom thật

Christopher Nolan nổi tiếng là một trong những đạo diễn hạn chế tối đa dùng kỹ xảo và trong cảnh Robert Oppenheimer và các đồng nghiệp của mình thử nghiệm bom nguyên tử, Nolan đã yêu cầu ê-kíp chế tạo hẳn một quả bom loại nhỏ để quay phim.

Những câu chuyện ly kỳ phía sau siêu phẩm 'Oppenheimer'

Christopher Nolan chia sẻ mục tiêu ông mong muốn ở cảnh quay này: “Thử nghiệm trong phim phải lột tả sự kinh hoàng và đáng sợ. Nó phải có vẻ đẹp đồng thời gợi nỗi ám ảnh. Đó là điểm tựa để làm bật toàn bộ câu chuyện”. Đạo diễn của Oppenheimer cũng lý giải vì sao không chọn sử dụng CGI cho cảnh quay này. Theo Nolan, CGI không thể tái tạo đầy đủ mối đe dọa khủng khiếp của vụ nổ Trinity cũng như tác động của nó. Thay vào đó, đạo diễn quyết định thực hiện một vụ nổ phiên bản nhỏ hơn của Trinity của hơn 7 thập niên trước.

Cảnh Oppenheimer gặp Albert Einstein là hư cấu

Một trong những cảnh đáng nhớ của phim là khi Oppenheimer tìm đến nhà vật lý lý thuyết vĩ đại Albert Einstein để hỏi ý kiến về khả năng bom nguyên tử sẽ hủy diệt toàn cầu. Einstein xuất hiện với sự thông thái, dí dỏm và bí ẩn, nhưng cũng để lại cho Oppenheimer nhiều trăn trở bởi ông đang làm ra thứ vũ khí có sức hủy diệt được cả thế giới. Chỉ có điều, cảnh phim này hoàn toàn hư cấu.

Những câu chuyện ly kỳ phía sau siêu phẩm 'Oppenheimer'

Trên thực tế, Oppenheimer đã xin ý kiến của Arthur Compton, một nhà vật lý lỗi lạc khác. Tuy nhiên, từ việc tạo hình nhân vật cho tới lời thoại, mọi thứ giống như một thước phim tài liệu chân thật về cuộc gặp gỡ của Oppenheimer và Einstein.

David Hill - nhà vật lý nguyên tử người Mỹ “suýt” không xuất hiện trong phim

David Hill, nhà vật lý hạt nhân người Mỹ do Rami Malek thủ vai không xuất hiện trong nguyên tác là cuốn sách American Prometheus, Nolan đã nghiên cứu và đưa ông vào phim dựa trên ghi chép của Thượng viện. David Hill có bằng tiến sĩ của Đại học Princeton và có thể xem là một người đàn em ủng hộ Oppenheimer.

Những câu chuyện ly kỳ phía sau siêu phẩm 'Oppenheimer'

David Hill đã làm việc cho Dự án Manhattan trong Thế chiến II và sau chiến tranh ông là Chủ tịch Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ. Hill nổi tiếng với lời khai năm 1959 chống lại Lewis Strauss – người đưa ra những cáo buộc bất lợi dành cho Oppenheimer, khiến ông này không thể tiếp tục leo lên ghế Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, vụ việc cũng chấm dứt sự nghiệp chính trị của Strauss.

Sự trau chuốt về hình ảnh

Oppenheimer là bộ phim có cảnh quay đen trắng sử dụng định dạng IMAX (thương hiệu camera độ phân giải cao và định dạng phim được sản xuất dành riêng cho màn hình lớn). Toàn bộ Oppenheimer được quay trên kho phim khổ lớn 65mm, sau đó sẽ được chiếu thành 70mm mang lại trải nghiệm cho khán giả như xem như 3D.

Những câu chuyện ly kỳ phía sau siêu phẩm 'Oppenheimer'

Christopher Nolan cũng đem lại sự tinh tế trong từng hình ảnh, khi đạo diễn này chủ ý lồng ghép những phân cảnh đen trắng, đan xen với gam màu của hiện tại như để gợi ý cho người xem về 2 tuyến chuyện song song. Một là cuộc đấu tranh với Lewis Strauss, đòi lại công bằng với phiên điều trần khi Oppenheimer bị điều tra an ninh, hai là công cuộc chế tạo ra bom nguyên tử. Hai câu chuyện ấy không hề gây mâu thuẫn hay lộn xộn, trái lại, còn kích thích người xem kiên nhẫn chờ đợi cho đến những giây cuối cùng, để có thể hiểu hoàn toàn bộ phim.

Với một đề tài tưởng như khô khan và liên quan tới các lĩnh vực học thuật như vật lý, hóa học, thiên văn nhưng Christopher Nolan đã khéo léo sử dụng thứ ngôn ngữ điện ảnh rất mềm mại, pha hài hước và có cả trinh thám. Sau cùng, đạo diễn đưa vào phim những day dứt, trăn trở trước một câu chuyện lịch sử chiếm được cảm xúc của người xem.

Quá trình tuyển chọn diễn viên kỳ lạ

Cillian Murphy, Robert Downey Jr, Emily Blunt, Matt Damon, Florence Pugh, Rami Malek, ... đó đều là những cái tên mà bất cứ nhà làm phim nào đều mơ ước phim của mình sẽ có. Nhưng với Oppenheimer, Christopher Nolan lại quy tụ được tất cả họ.

Những câu chuyện ly kỳ phía sau siêu phẩm 'Oppenheimer'

Theo tờ Hollywood Reporter, cho đến khi hoàn tất các thỏa thuận, một số diễn viên hoàn toàn không biết họ sẽ vào vai nhân vật nào trong phim. Chỉ là nếu Christopher Nolan có kêu họ đóng vai siêu phụ hay đóng vai phản diện, họ cũng vui vẻ thực hiện vậy. Lý do được đưa ra bởi vì chỉ cần là phim của Nolan, cái tên bảo chứng cho chất lượng, thì hầu như bất cứ diễn viên nào cũng sẽ nhận lời tham gia. Đơn cử như Matt Damon, anh từng nói với vợ rằng mình sẽ không bao giờ đóng phim nữa, trừ khi đó là phim của Christopher Nolan.

Nhật Bản không cấm chiếu Oppenheimer như lời đồn

Tờ Los Angeles Times đầu tháng 8 chính thức xác nhận Oppenheimer không bị cấm chiếu ở Nhật. Bộ phim chỉ bị cấm chiếu trước ngày lễ tưởng niệm nạn nhân hai thảm kịch Hiroshima và Nagasaki.

Jeff Bock, nhà phân tích truyền thông, được Los Angeles Times dẫn lại ý kiến cho rằng Nhật luôn là thị trường tiêu thụ nhiều bom tấn Hollywood. “Tôi sẽ không nói rằng không có bất thường khi Oppenheimer được chiếu trễ ở thị trường Nhật so với các nơi khác trên thế giới, điều mà tôi thắc mắc đó là phim sẽ đạt thành công doanh thu như thế nào ở Nhật”, Jeff Bock phân tích.

Những câu chuyện ly kỳ phía sau siêu phẩm 'Oppenheimer'

Bên cạnh đó cũng có thông tin cho rằng, người Nhật cảm thấy có nhiều tò mò, thậm chí muốn biết nhiều hơn về cha đẻ bom nguyên tử khi phim được chiếu - nhất là thế hệ những người đã sống qua giai đoạn khốc liệt đó.

Los Alamos được tái tạo lại

Trong một chuyến đi nghiên cứu vào năm 2021, Nolan nhận thấy Los Alamos – vùng đất từng được Oppenheimer lựa chọn để thử nghiệm bom nguyên tử đã có nhiều thay đổi đáng kể so với diện mạo của thành phố vào những năm 1940 và không thể sử dụng để quay những cảnh quay ngoại cảnh của thành phố, chẳng hạn như có một quán cà phê Starbucks ở một nơi tương đương với một con phố chính trong thành phố. Thay vào đó, tổ sản xuất đã phải xây dựng một phiên bản của Los Alamos vào những năm 1940 trên một cao nguyên tương tự ở Ghost Ranch, họ đã mất ba tháng để xây dựng bối cảnh và chỉ được quay nó trong sáu ngày.

Những câu chuyện ly kỳ phía sau siêu phẩm 'Oppenheimer'

Bộ phim được thực hiện là nhờ Robert Pattinson?

Năm 2019, trước khi hoàn thành sản xuất bộ phim Tenet, Robert Pattinson đã tặng cho Nolan một cuốn sách bao gồm những lời nói của Oppenheimer như là một món quà để kết thúc buổi ghi hình. Theo Nolan, “những lời nói trên cho thấy Oppenheimer đang phải vật lộn với những hệ lụy và hậu quả của những gì đã xảy ra và những gì mà ông ấy đã gây ra”. Nolan muốn miêu tả Oppenheimer sẽ như thế nào trong những khoảnh khắc đó, nên cuốn sách của Robert Pattinson thực sự đã kích thích ham muốn làm phim của Nolan. Sự thật là trước đó nhiều năm, Nolan cũng đã hứng thú với cuộc đời của Oppenheimer.

Những câu chuyện ly kỳ phía sau siêu phẩm 'Oppenheimer'
Được chuyển thể từ tác phẩm tiểu sử đoạt giải Pulitzer American Prometheus của Kai Bird và Martin J. Sherwin vào năm 2005, Oppenheimer được đầu tư 100 triệu USD, là một bộ phim điện ảnh thuộc thể loại tiểu sử – tâm lý – chính kịch với nội dung chính xoay quanh Robert Oppenheimer, một nhà vật lý lý thuyết người Mỹ, người đã hợp tác phát triển ra những vũ khí hạt nhân đầu tiên trong dự án Manhattan, cùng với đó là những câu chuyện về đời tư và hoạt động chính trị của ông
Cillian Murphy choáng váng khi được Nolan mời đóng vai 'cha đẻ bom nguyên tử' Oppenheimer Cillian Murphy choáng váng khi được Nolan mời đóng vai 'cha đẻ bom nguyên tử' Oppenheimer
Từ Người Sắt đến màn thể hiện xuất sắc với vai phản diện của 'Oppenheimer' Từ Người Sắt đến màn thể hiện xuất sắc với vai phản diện của 'Oppenheimer'

Vũ Anh