Những diễn viên Hàn Quốc đã và đang chinh phục Hollywood

(TGĐA) - Với sự bành trướng của làn sóng Hallyu, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều diễn viên Hàn Quốc được các đạo diễn Hollywood để mắt đến. Bên cạnh những diễn viên Mỹ gốc Hàn như Yun Jin Kim, Steven Yeun và Ki Hong Lee, những cái tên như Lee Byung Hun, Bae Doo Na, Bi (Rain)… đến Hollywood bằng chính tài năng và nghị lực của mình.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood Đây chính là 3 nam diễn viên trẻ hot nhất Hàn Quốc hiện nay
nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood Nhờ đổi tên, những sao Hàn này đã trở nên cực kỳ nổi tiếng

Lee Byung Hun

Có thể nói Lee Byung Hun là nam diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng nhất Hollywood hiện nay. Không như những diễn viên Mỹ gốc Hàn khác, Lee Byung Hun đã tấn công Hollywoord hoàn toàn bằng chính thực lực và sự kiên trì của mình tại một nền công nghiệp phim cạnh tranh khắc nghiệt.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Lee Byung Hun là nam diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng nhất Hollywood hiện nay

Mặc dù đã góp mặt trong một số phim điện ảnh vừa thành công về mặt thương mại vừa được giới phê bình phim đánh giá cao nhưng chính vai diễn quá ấn tượng trong The Good, The Bad, The Weird (Thiện, ác, quái, 2008) đã giúp Lee Byung Hun lọt vào mắt xanh của các nhà làm phim Hollywood. Anh có vai diễn đầu tiên tại Hollywood với G.I. Joe: The Rise of Cobra vào năm 2009.

Sau thành công với bộ phim cổ trang Masquerade năm 2012 tại quê nhà với doanh thu khủng và hàng loạt giải thưởng, thậm chí còn giúp Lee Byung Hun cùng với tiền bối lão làng Ahn Sung Ki vinh dự trở thành những diễn viên Hàn Quốc đầu tiên đề lại dấu tay và dấu chân tại Nhà hát kịch Trung Hoa Grauman ở Hollywood, Los Angeles thì năm 2013, Lee Byung Hun một lần nữa quay lại Hollywood, vào vai Bão Ảnh trong G.I. Joe: Retaliation. Sau đó, anh tiếp tục xuất hiện trong Red 2 bên cạnh Bruce Willis, Catherine Zeta-Jones, Helen Mirren và John Malkovich.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Lee Byung Hun trong phim G.I. Joe - Retaliation

Trong những năm gần đây, Lee Byung Hun tiếp tục phát triển sự nghiệp song song tại Hàn Quốc và Hollywood. Tại quê nhà, những bộ phim anh tham gia không chỉ trở thành cơn sốt phòng vé và được giới chuyên môn đánh giá cao như Inside Men (2015), Master (2016), Single Rider (2017). Trong khi đó, những bộ phim mà Lee Byung Hun góp mặt tại Hollywood đa phần là những phim hành động siêu anh hùng như Terminator Genisys, The Magnificent Seven và sắp tới là Radiance.

Bae Doo Na

Không sở hữu vẻ đẹp “tiêu chuẩn” như nhiều nữ thần xứ Hàn, Bae Doo Na đánh cắp trái tim khán giả với tài năng và nét đẹp rất riêng của mình.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Bae Doo Na đánh cắp trái tim khán giả với tài năng và nét đẹp rất riêng của mình.

Cô nổi tiếng với hàng loạt phim thương mại, phim nghệ thuật, phim độc lập và cả phim tài liệu như Take Care Of My Cat (2001), Sympathy For Mr. Vengeance (2002), The Host (2006), Air Doll (2009), A Girl At My Door (2014), The Tunnel (2017), Women's History Trilogy (2000–2004), Chang Ok’s Letter (2017)… Trong sự nghiệp đóng phim của Bae Doo Na, cô đã hợp tác với những đạo diễn hàng đầu Hàn Quốc như Lee Chang Dong, Park Chan Wook, Jeong Jae Eun, và Bong Joon Ho…

Mặc dù gương mặt của Bae Doo Na không được khán giả Hàn Quốc đánh giá cao, sự khác biệt giúp cô dễ dàng tấn công thị trường Hollywood. Cô xuất hiện trên màn bạc Hollywood lần đầu tiên với Cloud Atlas, trong vai Sonmi-451, một người nhân bản đến từ đất nước Hàn Quốc thời tận thế.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Bae Doo Na trong Cloud Atlas

Mặc dù Cloud Atlas nhận được phản hồi không tích cực từ giới chuyên môn, diễn xuất của Bae Doo Na, đặc biệt là khả năng truyền tải lời thoại bằng tiếng Anh đã được nhiều nhà phê bình đánh giá cao. Sau đó cô đã tái hợp với bộ đôi đạo diễn nhà Wachowski trong Jupiter AscendingSense8.

Mặc dù có một sự nghiệp điện ảnh đáng nể, song do sở hữu vẻ đẹp “không điển hình” mà Bae Doo Na không mấy thành công trên màn ảnh nhỏ. Không biết có phải “nhờ” danh tiếng tại Hollywood mà khi trở về quê nhà, Bae Doo Na đã nhận được nhiều dự án truyền hình đặc sắc hơn so những bộ phim cuối tuần cô tham gia trước đó. Năm 2017, cô xuất hiện trong Stranger, vào vai một nữ cảnh sát cá tính, được đánh giá là một trong những phim truyền hình xuất sắc nhất năm do The New York Times bình chọn.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Cô xuất hiện trên màn bạc Hollywood lần đầu tiên với Cloud Atlas

Sắp tới cô tham gia vào bom tấn Kingdom bên cạnh Joo Ji Hoon và Ryu Seung Ryong, một phim truyền hình do Netflix đầu tư. Cô cũng sẽ sánh vai Cha Tae Hyun trong Matrimonial Chaos, phim truyền hình tâm lý xã hội xoay quanh tình yêu và hôn nhân của những người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi 30.

Yun Jin Kim

Yun Jin Kim di dân đến Mỹ vào năm 1980, khi chỉ mới 7 tuổi. Hiện cô là một trong những nữ diễn viên người Mỹ gốc Hàn nổi tiếng nhất trên truyền hình Mỹ. Khán giả của những series truyền hình Mỹ quen thuộc với Yun Jin Kim nhờ những bộ phim như Lost (2004 - 2010) và Mistresses (2013 - 2016).

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Yun Jin Kim

Yun Jin Kim bắt đầu diễn xuất với những vai nhỏ trong những tác phẩm nhạc kịch Broadway và những bộ phim truyền hình trên đài ABC nhưng cô quyết định trở về quê hương sau khi được mời đóng Spendid Holiday, một bộ phim truyền hình Hàn Quốc được quay tại New York. Cô xuất hiện trên màn ảnh rộng lần đầu tiên với Shiri (1999), bộ phim bom tấn đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là một trong những phim có doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử điện ảnh Hàn.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Yun Jin Kim trong House Of The Disappeared

Từ năm 2004 đến nay, Yun Jin Kim đã đi về giữa Hàn Quốc và Mỹ để đóng phim. Tại Mỹ, cô chủ yếu đóng phim truyền hình, còn tại quê nhà, trung bình một năm cô xuất hiện trong một phim điện ảnh. Năm 2014, cô góp mặt trong Ode To My Father, phim ăn khách nhất Hàn Quốc năm 2014 và cũng là phim có doanh thu cao thứ 3 lịch sử điện ảnh Hàn. Năm 2017, cô trở lại màn ảnh rộng xứ Hàn với phim kinh dị House Of The Disappeared bên cạnh nam diễn viên trẻ Ok Taec Yeon.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Hiện cô là một trong những nữ diễn viên người Mỹ gốc Hàn nổi tiếng nhất trên truyền hình Mỹ

Steven Yeun và Ki Hong Lee

Steven Yeun và Ki Hong Lee, cũng như Yun Jin Kim, mang quốc tịch Mỹ - Hàn và là những diễn viên người Mỹ gốc Hàn nổi tiếng nhất hiện nay. Sau khi đạt được thành tựu tại Mỹ, họ đều dần trở về gây dựng tên tuổi tại quê hương Hàn Quốc thông qua các bộ phim điện ảnh, truyền hình và cả show truyền hình thực tế.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Steven Yeun

Vai diễn nổi tiếng nhất của Steven Yeun tính đến thời điểm hiện nay chính là vai anh chàng Glenn Rhee trong series ăn khách nhất lịch sử truyền hình cáp tại Mỹ - The Walking Dead. Anh đã tham gia từ mùa đầu tiên của The Walking Dead vào năm 2010 cho đến mùa thứ 7 của phim vào năm 2016 khi Glenn chết. Anh cũng tham gia một số phim điện ảnh như Mayhem (2016) và Sorry To Bother You (2018). Ngoài ra, trong những năm gần đây, Steven Yeun bắt đầu được các nhà làm phim trong nước chú ý đến.

Anh tham gia vào bom tấn Okja của đạo diễn Bong Joon Ho vào năm 2017 và gần đây nhất là xuất hiện trong Burning bên cạnh ngôi sao Yoo Ah In và nữ diễn viên mới Jeon Jong Seo. Burning là tác phẩm mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Lee Chang Dong. Đây cũng là một trong những phim được hội đồng phê bình phim đánh giá cao nhất tại liên hoan phim quốc tế Cannes năm nay.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Ki Hong Lee hoạt động sôi nổi trong cả ba lĩnh vực nhạc kịch, truyền hình và điện ảnh tại Mỹ.

So với Steven Yeun, Ki Hong Lee hoạt động sôi nổi trong cả ba lĩnh vực nhạc kịch, truyền hình và điện ảnh tại Mỹ. Anh nổi tiếng nhất với vai diễn trong series điện ảnh Maze Runner (Từ 2014) và phim truyền hình của đài ABC Family - The nine lives of Chloe King. Sắp tới khán giả Hàn Quốc sẽ được nhìn thấy Ki Hong Lee trên màn ảnh nhỏ với bom tấn hành động Prometheus bên cạnh hai ngôi sao Ha Ji Won và Jin Goo.

Nếu Bi (Rain), từng xuất hiện sớm ở Hollywood trong Ninja Assassin (2009) thì Choi Min Sik, một cây đại thụ của điện ảnh Hàn lại ra mắt tại Hollywood rất muộn – khi đã ở tuổi 52, với Lucy của đạo diễn Luc Besson. Trong phim, ông vào vai phản diện đối đầu với người đẹp Scarlett Johansson và mặc dù đọc toàn bộ lời thoại bằng tiếng Hàn, diễn xuất của ông trong phim vẫn không có gì bàn cãi.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood
Choi Min Sik trong Lucy

Hiện nay, Claudia Kim là cái tên Hàn đang lên tại Hollywood mặc dù trước đó tại quê nhà, cô chỉ đóng vai phụ trong các bộ phim truyền hình và khá mờ nhạt. Cô được chú ý với các vai diễn trong Marco Polo (2014 - 2016), Avengers: Age Of Ultron (2015), The Dark Tower (2017) và sắp tới là Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald.

nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood Park Seo Joon trở thành nam diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được treo quảng cáo tại Quảng trường Thời Đại New York
nhung dien vien han quoc da va dang chinh phuc hollywood Bae Doo Na: Không chạy theo trào lưu

An Trần