Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

(TGĐA) - Các bài đánh giá dành cho Aquaman and the Lost Kingdom tương đối gay gắt và dưới đây là những vấn đề khiến phần tiếp theo không được đánh giá cao bằng phiên bản 2018.

Jason Momoa bị tố say xỉn trên phim trường 'Aquaman 2' Jason Momoa bị tố say xỉn trên phim trường 'Aquaman 2'
'Aquaman 2' gặp 'nạn' khi chiếu thử bao nhiêu bị chê bấy nhiêu 'Aquaman 2' gặp 'nạn' khi chiếu thử bao nhiêu bị chê bấy nhiêu

Aquaman không hẳn là một chiến thắng về mặt phê bình, nhưng là một trong những bộ phim DCEU được đánh giá cao nhờ những pha hành động xuất sắc và chỉ đạo nghệ thuật hạng nhất. Tuy nhiên, có vẻ như James Wan đã không thể tận dụng được lợi thế đó bởi Aquaman and the Lost Kingdom không gây được ấn tượng với các nhà phê bình.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

Tại thời điểm viết bài, Aquaman and the Lost Kingdom có số điểm thấp 36% từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes, khiến nó trở thành bộ phim DCEU được xếp hạng tệ thứ ba, chỉ hơn Suicide Squad Batman v Superman: Dawn of Justice. Trong khi đó, khán giả lại đánh giá cao bộ phim hơn, cho điểm 77%. Sự khác biệt giữa số điểm các nhà phê bình dành cho phần tiếp theo của Aquaman với những người xem bình thường cho thấy những đánh giá gay gắt về bộ phim là một phản ứng có phần hơi thái quá của giới chuyên môn. Dưới đây là một số lý do khiến giới chuyên môn không đánh giá cao bộ phim.

Khâu biên tập không tốt

Trong nhiều trường hợp, phim biên tập hay lại không được khán giả chú ý nhưng biên tập dở thì có. Trớ trêu thay, Aquaman and the Lost Kingdom là một trường hợp như vậy. Nhiều nhà phê bình cho rằng các hiệu ứng chuyển tiếp bị giật và các phân cảnh hành động bị cắt xén, không theo kịp các cảnh chiến đấu kéo dài đáng chú ý trong bộ phim đầu tiên. Có vẻ như, đội ngũ biên tập của James Wan đã gặp khó khăn trong việc truyền tải câu chuyện tương đối đơn giản một cách thích hợp.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

Aquaman and the Lost Kingdom không phải một bộ phim quan trọng

Là bộ phim cuối cùng của DCEU, Aquaman and the Lost Kingdom có cơ hội gây tiếng vang lớn trong vũ trụ điện ảnh. Tuy nhiên, rõ ràng bộ phim là nạn nhân của hoàn cảnh thay đổi hiện tại ở DC. Dường như, các nhà sản xuất không còn quan tâm đến bộ phim, không đặt nhiều kỳ vọng vào nó.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

Sự hài hước thô thiển

Trong đội hình Justice League của DCEU, Aquaman của Jason Momoa luôn là một trong những anh hùng hài hước, luôn sẵn sàng cho những câu chuyện hóm hỉnh. Tuy nhiên, Aquaman and the Lost Kingdom dường như đã đẩy tính hài hước của loạt phim đến giới hạn của nó, với những câu thoại vô nghĩa cùng những trò đùa trẻ con. Các nhà phê bình chỉ trích liên quan cảnh quay cậu con trai sơ sinh của Aquaman tiểu vào mặt người cha quyền lực của mình trong khi thay tã, một trò đùa nhàm chán nhưng lại xuất hiện trong phim tới tận 2 lần.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

Hình ảnh kém hơn so với phần đầu tiên

Aquaman được đánh giá cao về mặt hình ảnh, với những trận chiến ngoạn mục dưới đáy biển và thiết kế sinh vật sáng tạo khiến người hâm mộ chìm đắm trong thế giới kỳ quái dưới đại dương sâu thẳm của DCEU. Thật không may, điều này đã đặt tiêu chuẩn cao cho Aquaman and the Lost Kingdom. Tiếc thay, không phân cảnh nào trong phần tiếp theo có thể vượt qua ấn tượng ban đầu. Thêm vào những thành công gần đây của thế giới dưới đáy biển từ những bộ phim như Avatar: The Way of WaterBlack Panther: Wakanda Forever, phần thứ hai của Aquaman không thể cạnh tranh về mặt hình ảnh.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

Aquaman 2 không thể cân bằng chính mình

Nhiều nhà phê bình đã chỉ ra sự xung đột giữa các tông màu hoàn toàn trái ngược nhau là rào cản cho thành công của Aquaman and the Lost Kingdom. Nhiều nhà phê bình đã bày tỏ sự phẫn nộ trước sự chuyển biến đột ngột của bộ phim từ việc các nhân vật đưa ra những câu châm biếm táo bạo và tương tác hài hước cho đến những tình tiết đen tối của cốt truyện, đòi hỏi sự chú ý của khán giả ngay từ đầu. Tuyên bố của James Wan về sự can thiệp của hãng phim có thể là lời giải thích cho sự bế tắc đặc biệt này, nhưng nó không bào chữa cho việc bộ phim không thể chọn được hướng đi, dù đó là một sử thi giả tưởng nghiêm túc hay một cuộc phiêu lưu dưới đáy biển hấp dẫn, lôi cuốn.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

Vai trò của Amber Heard bị hạn chế

Trước khi Aquaman and the Lost Kingdom hoàn thành quá trình sản xuất, bộ phim đã vướng vào những tranh cãi giữa Amber Heard và Johnny Depp. Trong khi cả James Wan và Jason Momoa đều khẳng định rằng vai diễn của cô không bị ảnh hưởng bởi giới truyền thông, thì các nhà phê bình lại tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này, vì Nữ hoàng Mera nhanh chóng bị thương và vắng mặt trong phần lớn bộ phim dù là một nhân vật quan trọng như vậy. Có vẻ như vai trò của Mera đã bị giảm đi đáng kể, bộ phim đã tìm cách loại trừ cô ấy sau cuộc tranh cãi của Heard.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

Thông điệp môi trường không đúng mục đích

Aquaman đã đề cập đến thông điệp về môi trường, với phần lớn động cơ ghét con người của Orm xoay quanh tình trạng ô nhiễm đại dương. Mặc dù các bộ phim Aquaman rõ ràng không phải là thời điểm hay địa điểm để đưa ra một thông điệp rõ ràng về thế giới thực, nhưng bộ phim thứ hai đã nhấn mạnh thêm những chủ đề này , khiến các nhà phê bình thất vọng. Khía cạnh nóng lên toàn cầu của bộ phim đã bị phản đối vì cực kỳ lạc lõng.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

Thoại phim quá nhàm chán

Một lời chỉ trích mà Aquaman and the Lost Kingdom và người tiền nhiệm cùng mắc phải là cách xử lý vụng về. Những cuộc đối thoại mang tính giải thích dài dòng có thể khiến ngay cả những người xem dễ tính nhất cũng thất vọng, khiến Aquaman 2 gặp khó trong việc thu hút khán giả.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

Black Manta xuất hiện mờ nhạt

Một trong những khía cạnh đáng khen ngợi nhất của Aquaman là sự xuất hiện của Black Manta (Yahya Abdul-Mateen) khi nhân vật này nhanh chóng trở thành một trong những nhân vật phản diện xuất sắc nhất của DCEU. Trong khi Black Manta bị Orm làm lu mờ trong phần phim đầu tiên với tư cách là kẻ xấu thực sự, người hâm mộ và các nhà phê bình lại mong chờ sự trở lại của anh trong Aquaman and the Lost Kingdom với tư cách là nhân vật phản diện chính, trong đó Orm đảm nhận vai trò hỗ trợ nhiều hơn. Thật không may, những người đánh giá đã thất vọng với Black Manta bởi nhân vật của anh ta một lần nữa bị lu mờ.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh

Bộ phim là một cái kết đầy bất lợi cho DCEU

Khi DCEU tan rã, nhường chỗ cho DCUcủa James Gunn trở thành vũ trụ siêu anh hùng chính của Warner Bros. Discovery, Aquaman không thể đưa ra một cái kết thỏa mãn cho loạt phim. Những nhà phê bình thấy rõ rằng nhân vật này chưa bao giờ đặc biệt quan trọng đối với kế hoạch lớn của câu chuyện bao trùm của DCEU và bộ phim cuối cùng không thể làm gì để kết thúc những vấn đề còn sót lại. Điều đó càng không giúp ích gì khi chất lượng tổng thể của Aquaman and the Lost Kingdom không gây được ấn tượng với hầu hết các nhà phê bình, cuối cùng khiến DCEU trở nên khô khan với một cái kết đầy thất vọng cay đắng.

Những lý do khiến ‘Aquaman 2’ bị ghẻ lạnh
Người Dơi của Ben Affleck sẽ xuất hiện trong ‘Aquaman 2’? Người Dơi của Ben Affleck sẽ xuất hiện trong ‘Aquaman 2’?
Fan Việt phản ứng sao khi Amber Heard xác nhận quay trở lại 'Aquaman 2' Fan Việt phản ứng sao khi Amber Heard xác nhận quay trở lại 'Aquaman 2'

Linh Trần

Screenrant