Những mảnh ghép hoàn hảo làm nên 'Little Women'

(TGĐA) - Kể về cuộc sống của bốn chị em nhà March từ khi thơ ấu đến khi là những người phụ nữ trưởng thành, bộ phim Little Women của nữ đạo diễn Greta Gerwig đem đến cho khán giả câu chuyện đầy cảm hứng về những người phụ nữ vượt qua khó khăn của thời đại để theo đuổi đam mê, ước mơ của bản thân.

ban la ai trong nhung manh doi cua little women 'Little Women' - Tác phẩm đáng chờ đợi nhất mùa Oscar 2020
ban la ai trong nhung manh doi cua little women New Regency góp vốn vào hai bộ phim mới ‘Girl in the Spider's Web’ và ‘Little Women’ của Sony

Điểm sáng của bộ phim là bốn nhân vật chính - bốn cô gái Meg, Jo, Beth, Amy March với những nét cá tính, hoài bão khác nhau, song đều mang lại những bài học giản dị và đầy ấm cúng về tình chị em, cũng như truyền cảm hứng tích cực cho nữ giới nói lên mong muốn, suy nghĩ của mình. Cùng xem bạn là tuýp cô con gái nào của nhà March…

Cô nàng dịu dàng Meg March (Emma Watson)

ban la ai trong nhung manh doi cua little women

Margaret “Meg” March là chị cả trong nhà. Khác với cô em Jo, Meg xinh đẹp kiểu truyền thống, duyên dáng, hiểu lễ nghĩa. Cô bé thay mẹ chăm sóc các em và quản lý việc nhà khi mẹ đi vắng. Cũng vì là người có tính cách điềm đạm, cô luôn là người dàn xếp những bất hòa giữa các chị em gái trong nhà. Là người luôn mong muốn có được cuộc sống gia đình đầm ấm, không lạ gì khi Meg là người đầu tiên trong nhà kết hôn. Cô phải lòng anh chàng gia sư John Brooke của gia đình hàng xóm Laurie và sau đó kết hôn với anh cho dù John không giàu có, không nhà cửa. Dù sau này cuộc sống của Meg và chồng cô trải qua nhiều sóng gió, cô vẫn kiên cường vượt qua để nuôi dưỡng gia đình nhỏ của mình.

Cô nàng mạnh mẽ Jo March (Saoirse Ronan)

ban la ai trong nhung manh doi cua little women

Là nhân vật chính trong Little Women, cô con gái thứ hai của nhà March cũng sở hữu tính cách đặc biệt nhất: mạnh mẽ, độc lập, có nguyên tắc. Từ đoạn trailer, ta có thể thấy cô bé là một chuỗi mâu thuẫn: vụng về, thích huýt sáo, cư xử như một đứa con trai nhưng lại có một mái tóc dài nữ tính và vô cùng thương yêu các chị em của mình. Jo mê đọc sách, thích viết lách và mong muốn sau này được trở thành nhà viết kịch đại tài như William Shakespeare. Hạnh phúc của cô bé 15 tuổi chỉ đơn giản là trốn lên gác mái để được đắm mình trong những trang sách, hay được thỏa sức lấp đầy trang viết với những câu chuyện mình sáng tạo ra.

Cũng vì tư tưởng hiện đại như vậy nên Jo luôn phản đối quan niệm cũ kỹ rằng phụ nữ không cần cố gắng quá nhiều cho sự nghiệp của mình, mà chỉ nên tập trung kiếm một tấm chồng giàu có để có một cuộc sống sung túc về sau. Cô mong muốn mình có được một cuộc sống tự do: được nói lên suy nghĩ của bản thân, được đến nơi mình thích, được học những điều mình muốn học hỏi. Cậu bạn thân nhà giàu Laurie dù hết lòng yêu thương Jo mà mong muốn được cưới Jo làm vợ cũng đành phải chấp nhận cái lắc đầu từ cô, bởi Jo luôn ước ao rằng mình sẽ có thể làm được điều gì đó to tát hơn là sống bó buộc vào bất kỳ ai.

Nổi loạn, cứng đầu là vậy, song Jo lại là người con, người chị vô cùng tình cảm. Khi cha bị thương tại chiến trường, Jo đã cắt phăng mái tóc dài của mình để lấy tiền cho mẹ đi thăm cha. Jo thân thiết nhất với Beth trong các chị em và là người luôn chăm sóc tận tình khi Beth lâm bệnh nặng. Sự mạnh mẽ của Jo cũng là điểm tựa vững chắc để mẹ cùng các chị em mình vượt qua mọi khó khăn, để rồi cả gia đình được ở bên nhau trong niềm vui sum họp khi đón cha trở về.

Cô nàng ích kỷ Amy March (Florence Pugh)

ban la ai trong nhung manh doi cua little women

Xinh đẹp như một búp bê bằng sứ, cô em út Amy của gia đình March có tính cách trẻ con, ích kỷ, hay hờn dỗi và vì thế cũng từng gây ra nhiều phen cãi vã với các cô chị của mình. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng Amy cũng là người phụ nữ tham vọng không kém gì cô chị Jo. Ưa thích vẽ vời và có năng khiếu đặc biệt về hội họa, Amy được dì March đưa đến châu Âu để phát triển tài năng. Nhưng trái ngược với Jo phải vật lộn với cơm áo gạo tiền, cuộc sống của Amy dễ dàng hơn nhiều. Với Amy, hội họa là để thỏa mãn cái tôi và phát triển bản thân chứ không phải là công cụ để kiếm tiền.

Từ khi còn nhỏ, Amy luôn mong đợi một tình yêu lãng mạn và lo sợ mình sẽ không có được nụ hôn đầu cho đến lúc chết. Trong khi cô chị Jo thờ ơ với việc tìm kiếm cho mình một ý trung nhân thì Amy lại vô cùng sốt sắng với chuyện đó. Thấy Meg chuẩn bị đi dự tiệc, Amy cũng đeo trang sức, trang điểm và sẵn sàng tới bữa tiệc mà cô bé còn quá trẻ để tham dự. Cô không thể tin nổi chị Jo lại phung phí một cơ hội hiếm có để được tiếp xúc với nhiều nam thanh nữ tú như thế.

Dành cả đời thầm yêu “anh chàng nhà bên" Laurie, Amy có đôi chút ghen tị khi nhìn thấy Laurie vô cùng thân thiết với cô chị Jo. Ngay cả khi sau này Laurie có tình cảm với mình, Amy vẫn tức giận khi mình chỉ là “người đến sau” và ngờ vực tình yêu của Laurie dành cho cô.

Cô gái nhân hậu Elizabeth “Beth” March (Eliza Scanlen)

ban la ai trong nhung manh doi cua little women

Beth là cô con gái thứ ba trong gia đình, là người sống nội tâm, trầm tư nhất trong số bốn chị em. Cô có tính cách hiền hòa, nhân hậu, thích tham gia việc từ thiện và đó cũng là nguyên nhân khiến cô gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Niềm đam mê của Beth là âm nhạc. Trong dịp lễ Giáng sinh khi tạm lành bệnh, cô bé được ông nội giàu có của Laurie tặng cho cây đàn Piano. Tấm lòng nhân hậu của Beth làm lay động tất cả những người bên cạnh cô, ngay cả với Jo dù tính cách hai chị em hoàn toàn trái ngược.

Người mẹ tần tảo Marmee March (Laura Dern)

ban la ai trong nhung manh doi cua little women

Khi chồng chọn ra trận để chiến đấu trong khi hoàn cảnh gia đình còn đang thiếu thốn do thiếu đi trụ cột gia đình, Marmee đành nuốt nước mắt vào trong. Bà yêu chồng nhưng cũng yêu đất nước mình, bởi vậy dù đau thương nhưng bà vẫn ủng hộ quyết định của chồng. Cũng như bao người phụ nữ có chồng tòng quân trong cuộc nội chiến Mỹ thời đó, bà phải đưa ra quyết định khó khăn là hy sinh những người thân yêu để phục vụ đất nước, và đó cũng là đức tính khiến người xem cảm phục với nhân vật này.

Trong khi nhà vắng bóng đàn ông, tài tháo vát, chịu thương chịu khó của Marmee là chỗ dựa vững chắc cho bốn cô con gái nhỏ. Ngược lại, những tiếng cười cũng như tình cảm hiếu thảo của các cô gái cũng là động lực giúp Marmee vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đặc biệt, Marmee khuyến khích các cô gái đi theo chọn lựa dành cho riêng mình. Điều này giúp Jo hình thành quan điểm rõ ràng hơn để bê những biến động trong suy nghĩ của gia đình vào các tác phẩm của mình.

Bà bác giàu có March (Meryl Streep)

ban la ai trong nhung manh doi cua little women

Ngược lại với tính tình tảo tần của Marmee thì bà bác March lại là người thực tế, nhanh nhạy với thời cuộc. Bà bác của chị em March dự định mời một trong những cô gái đi cùng bà qua châu Âu và gây áp lực cho cả bốn cô cháu trong việc kết hôn. Bà cũng là người đã hỗ trợ Amy theo đuổi sự nghiệp hội họa ở châu Âu và gián tiếp kết nối tình cảm giữa cô và Laurie. Đây cũng là nhân vật đem lại tiếng cười nhiều nhất trong phim bởi những câu thoại đầy hài hước nhưng cũng vô cùng sâu cay.

Anh hàng xóm điển trai si tình Laurie (Timothée Chalamet)

ban la ai trong nhung manh doi cua little women

Laurie là nhân vật nam hiếm hoi trong bộ phim “đặc” nữ tính này nhưng lại có vai trò quan trọng vì mối quan hệ phức tạp với hai cô gái nhà March là Jo và Amy. Laurie xuất thân trong gia đình giàu có, điển trai và là mẫu người hoàn hảo mà mọi phụ nữ muốn lấy làm chồng. Laurie yêu Jo thật lòng nhưng sự mạnh mẽ và cá tính của Jo ngày càng đẩy hai người đi xa nhau.

ban la ai trong nhung manh doi cua little women

Little Women khởi chiếu từ ngày 7/2/2020 với tên gọi Những người phụ nữ bé nhỏ.

ban la ai trong nhung manh doi cua little women 'Little Women' - Tác phẩm đáng chờ đợi nhất mùa Oscar 2020

(TGĐA) - Từ khi ra mắt quốc tế, Little Women (tựa Việt: Những người phụ nữ ...

ban la ai trong nhung manh doi cua little women New Regency góp vốn vào hai bộ phim mới ‘Girl in the Spider's Web’ và ‘Little Women’ của Sony

(TGĐA) - Hãng phim New Regency của nhà sàn xuất Arnon Milchan là đồng tài ...

Vũ Liên