NSND Mạnh Cường: Kiếp đào hoa ‘bao phủ’ nghiệp diễn

(TGĐA) - Mỗi khi người ta nhớ NSND Mạnh Cường, hình ảnh người đàn ông đào hoa lại xuất hiện nhưng không phải ở ngoài đời, mà ở trên màn ảnh vì dù ở độ tuổi nào, ông cũng đều mang nét quyến rũ rất riêng qua mỗi bộ phim mình tham gia.

Hữu duyên đến lạ, có đến ba nghệ sĩ tên Cường tham gia 'Hướng dương ngược nắng' Hữu duyên đến lạ, có đến ba nghệ sĩ tên Cường tham gia 'Hướng dương ngược nắng'
Vy Oanh 'vỡ mộng' hình mẫu lý tưởng khi gặp ông xã Vy Oanh 'vỡ mộng' hình mẫu lý tưởng khi gặp ông xã
NSND Mạnh Cường: Kiếp đào hoa ‘bao phủ’ nghiệp diễn

Gặp lại cố nhân

Dĩ nhiên tôi không phải là bạn bè thân thiết với NSND Mạnh Cường nhưng mỗi khi nhìn thấy ông ngoài đời, tôi cảm giác giống như gặp lại cố nhân. Bởi từ ngày còn là thiếu niên, tôi đã say sưa xem phim ông đóng. Bộ phim đầu tiên tôi biết tới ông, có lẽ là phim truyền hình Những giấc mơ dài (2004), khi Mạnh Cường vào vai người đàn ông có mối quan hệ lén lút sau lưng vợ nhưng bỗng chốc mất đi tất cả từ gia đình đến sự nghiệp, tôi đã ngay lập tức ấn tượng vẻ đào hoa của ông, nhưng cũng không khỏi trầm ngâm đến ám ảnh với ánh mắt biết nói của kẻ si tình, nó khiến ông hóa thân xuất thần vào vai diễn.

Tuy vậy, ông cũng là nghệ sĩ luôn đem đến bất ngờ thú vị. Giả dụ như trong phim điện ảnh Mùa hè chiều thẳng đứng (2000), nhân vật của NSND Mạnh Cường tuy hiện lên như một người chồng thương yêu vợ nhưng không hiểu sao, cách diễn và cử chỉ của ông như ngầm báo cho khán giả biết, đây sẽ tiếp tục là một kẻ trăng hoa. Nhưng đến cuối cùng trước ranh giới của sắc dục và đạo đức, người chồng đó đã chọn trở về với người vợ tần tảo mà không có bất cứ sự lừa dối nào.

Tôi từng tham gia một buổi chiếu của Mùa hè chiều thẳng đứng có sự tham gia của NSND Lê Khanh (thủ vai người vợ của NSND Mạnh Cường) và ngây ngô hỏi chị rằng, tại sao nhân vật của Mạnh Cường lại có đủ bản lĩnh từ chối cô gái xinh đẹp, đã chờ sẵn trên giường để trở về với vợ? Lê Khanh chỉ đáp lại đơn giản là đôi khi đời là vậy, những thứ diễn ra lại không như những gì ta nghĩ. Cũng có thể chỉ có những nghệ sĩ như Mạnh Cường mới đưa ta đến những cung bậc xúc cảm khác lạ ở cuộc đời tưởng như cái gì cũng đã nếm trải nhưng thực chất vẫn còn đó đầy bất ngờ.

Thế rồi trong buổi họp mặt dịp Tết Quý Mão của Hội Điện ảnh, tôi gặp lại người cố nhân đó. Phong thái giản dị, đời thường của NSND Mạnh Cường không hiểu sao với tôi vẫn rất sang trọng. Không cầu kỳ long lanh mà vẫn toát ra phong thái riêng biệt, tôi ngỡ rằng Mạnh Cường chưa bao giờ già đi, mà chỉ càng làm cho những khán giả như tôi say mê ông hơn mà thôi!

Kiếp đào hoa “bao phủ” nghiệp diễn

Hơn 40 năm trong sự nghiệp, dạng vai mà người ta chứng kiến NSND Mạnh Cường đóng nhiều nhất, chắc chắn là người đàn ông đào hoa, bồ bịch, rồi có con rơi. Thậm chí trong bộ phim gần nhất của ông là 11 tháng 5 ngày, đạo diễn vẫn tin tưởng giao cho ông vai đóng cặp với Minh Hương – bạn diễn kém ông gần 30 tuổi vì cho rằng, ông vẫn rất phong độ.

3. Phong thái hòa hoa trên màn ảnh của NSND Mạnh Cường trong phim Truy lùng băng quỷ gió
Phong thái hòa hoa trên màn ảnh của NSND Mạnh Cường trong phim Truy lùng băng quỷ gió

Minh Hương chỉ là một trong số danh sách rất dài người tình trên màn ảnh của Mạnh Cường. Ông từng tâm sự: “Trong 40 năm qua trên sân khấu kịch đến phim ảnh, cả những người từng đóng vợ, người yêu, bồ bịch, bạn gái… nhưng con số đó còn nhiều lắm. Từ trong Nam đến ngoài Bắc cỡ phải đến hàng trăm người”. Kể cả vậy, ông khẳng định mỗi bạn diễn nữ lại cho ông xúc cảm rất riêng, ông không hề chọn ai thích nhất trong số họ. Như hồi trẻ, khi đóng Truy lùng băng quỷ gió (1992), ông diễn cùng hai mỹ nhân là NSƯT Chiều Xuân và Giáng My. Với Chiều Xuân, ông giống như chàng trai ngại ngùng khi xúc cảm mới chớm nở, còn khi ở bên cạnh Giáng My thì lại giống cặp đôi cá tính và thời thượng.

4 - Niềm vui khi được tiếp tục đóng phim với lớp diễn viên trẻ
Niềm vui khi được tiếp tục đóng phim với lớp diễn viên trẻ

Gần đây trước khi đóng 11 tháng 5 ngày, ông có cơ duyên sánh đôi với NSND Thu Hà trong Hướng dương ngược nắng. Ông vào vai Đạt - chồng của bà Cúc và là bố của 3 cô con gái cá tính. Trong phim, ông đóng một người chồng trăng hoa, khiến gia đình tan nát, thậm chí ông còn có con rơi. Chính vì thế, cuộc sống hôn nhân của ông Đạt và vợ là bà Cúc ngày một sóng gió, đẩy bà Cúc từ một người phụ nữ hiền lành, đảm đang thành một nữ cường, nhiều nham hiểm để gồng mình giữ cơ nghiệp ngàn tỷ.

Ông hay cho rằng mỗi bạn diễn nữ mang lại cho mình cảm xúc khác biệt, nhưng nhiều người hâm mộ Mạnh Cường thì nhận xét, tuy diễn vai đào hoa nhưng không vai nào của ông giống nhau, đều có tính cách, số phận riêng biệt. Có vai làm người xem phẫn nộ, nhưng cũng có vai khơi gợi nhiều cảm thông sâu sắc. Những dấu ấn đó đều đến từ ngọn lửa niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật như là sự cộng hưởng của trí tuệ, của tình yêu nghề với nhiều cung bậc tình cảm được kết tinh trong người nghệ sĩ tài hoa. NSND Mạnh Cường chia sẻ: “Nếu làm nghề mà không giữ vững sự tử tế trong nghệ thuật thì anh đã không chọn cuộc chơi này. Nó là định mệnh cũng như là thử thách”.

Cuộc sống bình dị ít ai nghĩ đến

Người ta hay nói nghiệp vận vào người, nhưng điều đó chẳng mấy đúng với NSND Mạnh Cường. Trên phim đào hoa như vậy, nhưng người vợ hiện tại của ông chính là mối tình đầu. Tâm sự về mối tình này, nghệ sĩ gạo cội tiết lộ: “Cô ấy là mối tình đầu của tôi, năm 18 tuổi, khi chúng tôi học chung một lớp ở Trường Nghệ thuật Quân đội. Ban đầu là bạn, sau là yêu. Nhưng rồi, hồi đó, tôi cũng là một kẻ đa tình và nông nổi nên trước khi ra trường chúng tôi đã chia tay nhau. Tôi đến với những cuộc tình khác chóng vánh. Cô ấy thì sống lặng lẽ, khép kín hơn. Tôi ra trường đi làm nhưng nói thật là không nguôi quên hình ảnh người con gái đầu tiên trong đời mình”.

5. NSND Mạnh Cường giờ đã lên chức ông
NSND Mạnh Cường giờ đã lên chức ông

Bà xã hiểu và thông cảm cho nghề của Mạnh Cường và cũng có lần từng gợi ý cho ông rằng, hãy tổ chức buổi tiệc gặp lại tất cả các bạn diễn nữ đã từng diễn chung với tôi trong hơn 40 năm qua trên sân khấu kịch đến phim ảnh, cả những người từng đóng vợ, người yêu, bồ bịch, bạn gái… Ông thấy ý tưởng này rất hay nhưng chỉ sợ nhiều quá không mời hết!

Hiện giờ vợ chồng ông đã lên chức ông bà, càng khiến cho Mạnh Cường có thêm lý do để không không vướng vào những xô bồ ồn ã, để tập trung vào những thứ quan trọng nhất. Ông ý thức rất rõ về sức khỏe của mình, tránh xa những cuộc vui không cần thiết.

Ở tuổi này, Mạnh Cường tự thấy mình hạnh phúc hơn rất nhiều người, bởi vẫn được hòa vào dòng chảy của nền điện ảnh thế hệ mới, được sống cuộc đời sôi nổi, phong phú, có ích. Được đóng phim với ông cũng là niềm hạnh phúc và vinh dự của thế hệ diễn viên trẻ. Nữ diễn viên Khả Ngân từng tâm sự, nhờ có “bố” Mạnh Cường mà cô hiểu thế nào là diễn xuất thực sự vì khi đã là một diễn viên, để có cảnh quay chân thực nhất thì không được ngại nếu phải lăn xả hết mình. Cả hai đã tạo nên một cặp bố con đáng nhớ trong phim 11 tháng 5 ngày.

“Khi đã hài lòng với những gì trước mắt nghĩa là người ta không có khả năng làm những việc sắp tới nữa. Khi nào họ ngoái lại ngắm nghía những thành công của họ rồi, thì có lẽ lúc đó họ đã bất lực. Sự thành công của nghệ thuật, hay trong bất cứ việc gì luôn dừng lại ở mức tiệm cận” - NSND Mạnh Cường chia sẻ về bí quyết làm nghề của mình.
Hữu duyên đến lạ, có đến ba nghệ sĩ tên Cường tham gia 'Hướng dương ngược nắng' Hữu duyên đến lạ, có đến ba nghệ sĩ tên Cường tham gia 'Hướng dương ngược nắng'

(TGĐA) - Không biết vô tình hay cố ý, phim truyền hình Hướng dương ngược ...

'Chân dung cuộc tình 2023': Long Nhật bất ngờ tiết lộ mối tình đầu đơn phương 'Chân dung cuộc tình 2023': Long Nhật bất ngờ tiết lộ mối tình đầu đơn phương

(TGĐA) - Chân dung cuộc tình 2023 tập 3 với chủ đề Thương nhau ngày ...

Chân dung tình địch của Song Luân trong 'Nhà bà Nữ' Chân dung tình địch của Song Luân trong 'Nhà bà Nữ'

(TGĐA) - Lý Hạo Mạnh Quỳnh có nhiều năm làm việc trong ngành giải trí ...

Quỳnh Anh