NSND Quốc Trị: Người nghệ sĩ cần mẫn với cuộc đời ‘khổ như phim’

(TGĐA) - Quay trở lại và gây ấn tượng mạnh với khán giả bằng vai diễn bố chồng khó tính trong bộ phim truyền hình Dưới bóng cây hạnh phúc nhưng với những người yêu mến nghệ thuật lâu năm thì NSND Quốc Trị đã định hình tên tuổi từ nhiều bộ phim hay vở kịch từ trước đó. Thậm chí, những vai diễn “khổ” ghi dấu tên ông trong làng điện ảnh được ví như đã vận vào chính cuộc đời của người diễn viên mang quân hàm Đại tá này.

NSND Lan Hương: Khi mẹ chồng không còn bị ghét! NSND Lan Hương: Khi mẹ chồng không còn bị ghét!
‘Nơi giấc mơ tìm về’: NSND Lê Khanh từ ‘gái già’ thành ‘bà già’ quyền lực, Lãnh Thanh - Minh Thu áp lực với ‘cảnh nóng’ ‘Nơi giấc mơ tìm về’: NSND Lê Khanh từ ‘gái già’ thành ‘bà già’ quyền lực, Lãnh Thanh - Minh Thu áp lực với ‘cảnh nóng’
NSND Khải Hưng: Người lái đò 'cộc tính'! NSND Khải Hưng: Người lái đò 'cộc tính'!
NSND Quốc Trị: Người nghệ sĩ cần mẫn với cuộc đời ‘khổ như phim’

Nghệ sĩ – chiến sĩ đa tài

Vốn xuất thân trong một gia đình cán bộ quân đội, NSND Quốc Trị cũng noi gương cha khoác lên mình màu áo lính. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc tại Đoàn văn công Quân đội (nay là Nhà hát Kịch nói Quân đội). Trong suốt hơn 40 năm gắn bó với ánh đèn sân khấu, ông đã miệt mài đóng góp cho nghệ thuật với vô số những vở kịch thành danh. Và cho đến nay, ông vẫn là nghệ sĩ duy nhất của Nhà hát Kịch nói Quân đội được phong tặng danh hiệu NSND cùng với quân hàm Đại tá.

Không chỉ thành công trên sân khấu kịch, chính nhờ bản năng làm nghệ thuật kiểu “lính” mà NSND Quốc Trị đã khiến những vai diễn của mình trong các bộ phim truyền hình như Truyện đã qua, Người Hà Nội, hay gần đây là những bộ phim đình đám như Dưới bóng cây hạnh phúc, Mùa hoa tìm lại, Phố trong làng… trở nên đời thường nhưng cũng đậm chất nhân văn. Dù là vai chính hay phụ, mỗi nhân vật của ông đều mang một màu sắc nổi bật riêng. Cách thể hiện không chỉ tròn vai mà còn mang đậm dấu ấn người nghệ sĩ trong đó đã góp phần tạo nên một Quốc Trị không thể thay thế của làng phim Việt.

Cứ âm thầm và miệt mài cống hiến, NSND Quốc Trị không chỉ được khán giả trong nước ghi nhận mà còn thành công nhận được giải thưởng từ những lễ trao giải danh tiếng nước ngoài. Năm 2008, nhờ vai diễn trong bộ phim Mùa săn tôm hùm của đạo diễn người Hàn Quốc - Lyo Jung Tak, NSND Quốc Trị đã trở thành một trong hai người chiến thắng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc cho phim truyền hình, đồng thời nhận được cúp đặc biệt dành cho người nước ngoài đầu tiên đoạt Cúp của Đài KBS.

Mùa săn tôm hùm đan xen những mảng quá khứ đầy đau thương và cuộc sống hiện tại với không ít bức bối và trăn trở. Những năm kháng chiến chống Mỹ, một làng quê miền Trung nằm trong vùng thảm sát của lính Hàn Quốc. Bốn người sống sót, trong đó có Võ Khắc Lợi mới 13 tuổi. Lợi lớn lên mang theo nỗi ám ảnh và mối thù khôn nguôi trong quá khứ đầy bi thương.

5 - Vai phản diện để đời trong Những người thợ xẻ
Vai phản diện để đời trong Những người thợ xẻ

Tuy vậy, nhiều khán giả lại vô cùng yêu mến và ấn tượng với ông qua hình tượng phản diện, mà điển hình nhất, chính là vai diễn Bường trong Những người thợ xẻ (đạo diễn Vương Đức), một tay thợ xẻ gân guốc và bặm trợn. Vai diễn đã mang về cho ông giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 12. Nhiều năm trôi qua nhưng khán giả chưa quên hình tượng một kẻ điêu trá, thủ đoạn, cùng với đó là điệu quệt mồ hôi, động tác vắt khăn lên cổ hay cầm dao thái thịt thoăn thoắt của nhân vật Bường.

Nói về vai phản diện như Bường, NSND Quốc Trị chia sẻ rằng: “Đóng vai phản diện khó hơn bởi phải bị căm ghét, phải va chạm, thâm nhập thực tế trong khi bản chất cuộc sống của mình không như vậy”. Cũng theo Quốc Trị, vai phản diện giúp bản thân ông có cơ hội đào sâu và nghiên cứu nhiều hơn là các vai diễn thông thường. Ông quan niệm là diễn viên, đừng ngại hay chần chừ lựa chọn giữa vai chính hay phụ, rồi chính diện hay phản diên, miễn là có màu sắc.

Đời vào vai, phim ám vào đời

Sở hữu gương mặt hiền lành, khắc khổ, NSND Quốc Trị chuyên trị vào vai những người lao động có phần lôi thôi lếch thếch. Không ngoa khi nói rằng, chưa bao giờ ông được đóng những vai “ăn sung mặc sướng” dù là trên sân khấu hay trên phim ảnh. Có lẽ, không chỉ khuôn mặt không phù hợp với vai “giàu”, mà tuổi thơ sống trong gia đình đông con cũng khiến ông quen với cái gian khổ. Chính những khó khăn, thiếu thốn ngày bé đã giúp NSND Quốc Trị nạp thêm năng lượng, vốn sống để vào vai diễn thuận lợi hơn. Từ những nguồn động lực nhỏ bé ấy, người nghệ sĩ yêu nghề có thêm động lực để làm nghệ thuật, không bị đứt gánh giữa đường.

Diễn nhiều vai khổ, nên đã có lúc những cái khổ ấy như vận vào đời ông. NSND Quốc Trị là một người khá lận đận trong chuyện tình cảm. Sau khi cuộc hôn nhân với nghệ sĩ Lan Hương tan vỡ, mãi đến 10 năm sau Quốc Trị mới tái hôn với người phụ nữ tên Hường. Những tưởng sẽ có được cái kết viên mãn, lần đò thứ hai của nam nghệ sĩ lại gặp sóng gió khi vợ ông mắc ung thư phổi. Ở tuổi ngũ tuần khi ấy, Quốc Trị từ chối mọi lời mời đóng phim và toàn tâm toàn ý chăm sóc vợ. Dù ăn lương Đại tá quân đội và bảo hiểm đã chi trả một phần nhưng khó khăn về kinh tế mà Quốc Trị đang gặp phải là điều khó tránh khỏi. Thế nhưng sau tất cả những nỗ lực, vào năm 2018, người vợ thứ hai của nam nghệ sĩ đã qua đời.

NSND Quốc Trị và người bạn đời hiện tại
NSND Quốc Trị và người bạn đời hiện tại

Năm 2019, NSND Quốc Trị vào Quảng Bình làm chương trình thực cảnh có gặp nghệ sĩ Phương Minh. Nữ nghệ sĩ vốn là diễn viên công tác ở đoàn kịch Hải Phòng, nhưng sau khi về hưu bà lại sinh sống ở TP.HCM, cả hai cùng cảnh ngộ, con cái đã lớn nên hai người làm bạn với nhau từ đó. Nghệ sĩ Minh Phương đã về Hà Nội để hai người gần gũi nhau hơn. Cô con gái của Quốc Trị cũng ủng hộ bố có thêm một người bạn nữa. Ở độ tuổi lục tuần, ngoài hoạt động nghệ thuật, NSND Quốc Trị dành thời gian để ở bên cạnh những người mình yêu thương và tận hưởng những thú vui riêng.

Trở lại với Dưới bóng cây hạnh phúc

Gần đây, xuất hiện trở lại trong phim truyền hình Dưới bóng cây hạnh phúc, Quốc Trị trong vai ông bố một mình nuôi ba người con trai khôn lớn. Những tưởng hoàn cảnh nhân vật phải khiến người xem thương cảm và yêu mến, nhưng hóa ra nhân vật ông Công của NSND Quốc Trị lại “đáng ghét” hơn tưởng tượng. Đó là người đàn ông gia trưởng, trọng nam khinh nữ và luôn có thái độ coi thường con dâu.

Nói về nhân vật này, NSND Quốc Trị từng cho hay: “Đây tiếp tục là một vai diễn khổ nữa của tôi, thậm chí còn khổ hơn nhiều vai trước. Là người sống qua nhiều thời đại, hơn nữa còn chịu cảnh vợ mất sớm, phải một mình nuôi ba con trai, ông Công chấp nhận bản thân trở thành kẻ gia trưởng và đầy áp đặt, thậm chí còn keo kiệt với chính người thân trong gia đình này. Tuy vậy, ông ấy có lý tưởng riêng của mình, ông như vậy là vì muốn bảo vệ cho gia đình, khiến các con có một cuộc sống no ấm”.

Với tài năng của mình, NSND Quốc Trị đưa người xem tới nhiều cung bậc xúc cảm khác nhau. Lúc thì người ta ghét ông Công đến cay đắng, lúc lại thương cảm vô cùng, bởi không có bóng dáng phụ nữ an ủi, chia sẻ bên cạnh, ông Công như một kẻ lạc lõng và đôi khi sống một cách rất bản năng. Dù gây nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận, Dưới bóng cây hạnh phúc là một trong những phim ăn khách nhất lịch sử của VFC với độ bàn tán sôi nổi, kéo được nhiều tầng lớp khán giả cùng xem, mà phần lớn công thuộc về sự dẫn dắt lớp trẻ diễn viên của NSND Quốc Trị.

Dù những vai diễn sau có khổ hay không, người ta thực lòng mong NSND Quốc Trị sẽ sớm trở lại, bởi chỉ có những nghệ sĩ không quản ngại mỏi mệt mà tìm tòi, khám phá như ông mới có thể khiến khán giả bội phần khâm phục…
NSND Lan Hương: Khi mẹ chồng không còn bị ghét! NSND Lan Hương: Khi mẹ chồng không còn bị ghét!

(TGĐA) - NSND Lan Hương tiếp tục trở thành mẹ chồng trong bộ phim mới ...

NSND Khải Hưng: Người lái đò 'cộc tính'! NSND Khải Hưng: Người lái đò 'cộc tính'!

(TGĐA) - Là cái tên mà chỉ cần nhắc đến là khán giả sẽ mường ...

Hiền Linh