NSƯT Đức Trung - 'ông đầu bạc' được phong tặng NSND là ai?

(TGĐA) - Mới đây, danh sách 119 nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 đã được công bố, trong đó có tên NSƯT Đức Trung. Như vậy, nam nghệ sĩ sẽ được phong tặng danh hiệu NSND ở tuổi 84.

NSND Hồng Vân đầy thần thái trong dự án phục dựng cổ phục Việt Nam thời Nguyễn NSND Hồng Vân đầy thần thái trong dự án phục dựng cổ phục Việt Nam thời Nguyễn
NSND Trung Anh: Ông bố 'quốc dân' đi tìm sự phá cách NSND Trung Anh: Ông bố 'quốc dân' đi tìm sự phá cách
NSND Kim Xuân, Mỹ Uyên, Hoa hậu H'Hen Niê, Bùi Quỳnh Hoa đồng hành cùng người sống chung với HIV/AIDS NSND Kim Xuân, Mỹ Uyên, Hoa hậu H'Hen Niê, Bùi Quỳnh Hoa đồng hành cùng người sống chung với HIV/AIDS

Chuyên đóng nhân vật cấp cao

NSƯT Đức Trung, tên thật là Lê Đức Trung, ông sinh năm 1939 trong một gia đình bình dân. Trước khi đến với sân khấu, nghệ sĩ Đức Trung từng là một người lính. Ông có tới 20 năm làm trong quân ngũ và 5 năm hoạt động tại Trường Sơn.

Ông là Nguyên là Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, một trong những gương mặt gạo cội của Nhà hát Tuổi trẻ thời kỳ đầu. Chính vì những năm tháng trong quân đội với tác phong làm việc quy củ, kỷ luật và chuẩn mực, luôn nghiêm chỉnh về giờ giấc, ông hay được các đồng nghiệp ngưỡng mộ, hậu bối kính trọng. Tác phong nghiêm chỉnh khiến các đạo diễn ưu ái chọn ông vào những vai diễn lãnh đạo chính quyền, sỹ quan cố vấn, không thì cũng là những vai nhà giáo, bác sĩ… Đôi khi, khán giả cũng cực kỳ ấn tượng khi ông vào vai Bác Hồ trên cả sân khấu và màn ảnh.

NSƯT Đức Trung - 'ông đầu bạc' được phong tặng NSND là ai?
NSƯT Đức Trung

Ông cho rằng, có lẽ vì mình hợp đóng vai chính diện, nên được các đạo diễn ưu ái cho những vai lãnh đạo cấp cao. Nam nghệ sĩ thừa nhận mình khó đóng vai phản diện, bởi đó có lẽ đó là dạng vai mà ông dù có làm cách nào cũng khó thể đạt tới sự sâu sắc như những người đồng nghiệp khác.

Với vóc dáng cao lớn, đạo mạo, khuôn mặt phúc hậu, hơn 40 năm sự nghiệp của của NSƯT Đức Trung ghi dấu ấn đậm nét trong các bộ phim như: Tội và tình, Kẻ tử tù tuổi 17, 12A và 4H, Vệt sáng ngược, Phóng viên thử việc... Nhưng một trong những cột mốc đáng nhớ nhất, có lẽ là 3 lần vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 3 thể loại khác nhau: kịch nói (Lịch sử và nhân chứng), nhạc vũ kịch (Giai điệu tháng 5) và phim truyền hình (Bác Hồ sống mãi với vùng than).

Khi vào vai vị cha già vĩ đại của dân tộc, NSƯT Đức Trung tâm sự rằng: “Trước khi đảm nhận vai nào đó, tôi luôn đặt ra mục tiêu mình phải hiểu được tâm hồn của nhân vật, tính cách cũng như khí chất. Tôi không thể nào tái hiện 100% hình ảnh của Bác Hồ, nhưng những ai xem đã xem tôi diễn, tôi muốn họ tin đó là Bác Hồ.

Tôi cho rằng phải có niềm tin vào bản thân, thì nhân vật mới có thể hay được. Dĩ nhiên cùng với đó tôi cũng phải luyện tập rất nhiều. Tôi mượn từ viện lưu trữ tư liệu để nghe những bài nói chuyện của Bác với các đối tượng thành phần và độ tuổi khác nhau. Có nhiều đêm tôi nghe cả cuộn băng cối dài 2 - 3 tiếng đồng hồ rồi thiếp đi trong giấc ngủ mà vẫn văng vẳng bên tai lời Bác nói”.

“Ông nội quốc dân”

NSƯT Đức Trung mới đây đã tham gia dự án phim truyền hình Hướng dương ngược nắng. Ở tuổi hơn 80, ông vẫn nhiệt huyết dành cho nghề và không cảm thấy có khoảng cách với lớp diễn viên trẻ. Ông vào vai ông Phan – chủ tịch của một tập đoàn dược hùng mạnh, nhưng luôn phải bình tĩnh, thận trọng, nhất là trong những thời điểm những người con, người cháu của mình đang có phần lạc lối trong cuộc sống.

NSƯT Đức Trung - 'ông đầu bạc' được phong tặng NSND là ai?
NSƯT Đức Trung bên cạnh "cô cháu" Hồng Diễm trong Hướng dương ngược nắng

NSƯT Đức Trung nói về nhân vật này: “Chính vì khi đọc kịch bản, tôi thấy đây là một nhân vật khá hay nên đã nhận lời tham gia. Cao Mạnh Phan có tính cách gia trưởng, bảo thủ. Trải qua nhiều biến cố, vị chủ tịch có trong tay biết bao quyền lực dần nhận ra cách sống của mình chưa chắc đã đúng và giải thoát các con cháu khỏi những trói buộc cổ hủ đã đeo đuổi suốt hàng chục năm. Khi đó, ông Phan cũng tìm lại được hạnh phúc cho bản thân, cho gia đình thân yêu của mình.

Một trong những cảnh mà tôi thấy đáng nhớ nhất, có lẽ là khi ông Phan chưa biết có giành lại Cao Dược hay không. Cô cháu gái Cao Minh Châu vẫn mất tích, trong lòng người ông đau xót, nhưng bằng bản lĩnh được tôi luyện nhiều năm qua của mình, ông tự nhủ mình phải thật mạnh mẽ để đối mặt với tình hình”. Cũng chính vì vậy, cách diễn tinh tế và đầy xúc cảm này đã khiến người hâm mộ yêu mến NSƯT Đức Trung và gọi ông là “ông nội quốc dân”.

Nhiều khi ông cứ nghĩ mình là ông Phan thật. Ông coi những diễn viên như: NSND Thu Hà, NSND Mạnh Cường và các gương mặt Hồng Diễm, Việt Anh, Đình Tú, Lương Thu Trang, Quỳnh Kool đều là con, là cháu mình. Bởi không chỉ yêu nghề diễn, ông yêu việc được trò chuyện với những hậu bối.

Nguồn sinh lực dồi dào ở tuổi 84

Sau khi nghỉ hưu tại Nhà hát Tuổi trẻ, nơi đã gắn bó cả sự nghiệp, NSƯT Đức Trung đứng lớp giảng dạy diễn xuất cho nhiều khóa diễn viên tại Hãng phim truyện. Ông coi công việc này như một niềm vui và khiến cuộc sống tuổi xế chiều thêm phần ý nghĩa, khi được truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho thế hệ nghệ sĩ trẻ đi sau.

Với các lớp diễn viên trẻ kế cận sau này, ông thường có lời nhận xét rằng: “Thế hệ diễn viên trẻ bây giờ có nhiều thuận lợi, bởi sự phát triển của công nghệ, truyền thông, làm cho họ được tiếp cận những gì văn minh và tiến bộ nhất. Khi tôi đóng phim cùng các bạn trẻ, cũng thật mừng vì đa số các bạn thường có ý thức học hỏi rõ rệt các tiền bối. Tôi mong các bạn hãy nhận thức rõ vai trò của mình với tương lai nghệ thuật nước nhà, luôn có ý thức để cùng chung sức và giúp đỡ nhau phát triển”.

NSƯT Đức Trung - 'ông đầu bạc' được phong tặng NSND là ai?

Nếu không phải đi đóng phim hay giảng dạy, NSƯT Đức Trung yêu thích cuộc sống bình yên bên gia đình, ông có 5 cháu nội, cháu ngoại. Hằng ngày, ông vẫn theo dõi các bộ phim và bàn luận với các con. Sau phim Hướng dương ngược nắng, nam nghệ sĩ chủ yếu dành thời gian nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình. Tuy nhiên với nguồn sinh lực dồi dào cũng như đam mê cháy bỏng còn đó, nếu có kịch bản nào phù hợp với NSƯT Đức Trung, chắc chắn ông sẽ không quản ngại khó khăn để tham gia. Sau khi NSƯT Đức Trung được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, ắt hẳn sẽ nhiều khán giả mong chờ “ông đầu bạc” sớm trở lại màn ảnh trong một vai diễn thú vị.

Con trai ông là Lê Tuấn Anh - diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ và đồng thời cũng thường xuyên tham gia phim truyền hình. Mà điều thú vị là bố là luôn sắm vai chính diện hiền lành, đức độ thì con trai ông lại chuyên trị vai bặm trợn, đểu cáng trong Quỳnh Búp Bê, Phố Trong Làng... NSƯT Đức Trung rất đam mê bóng đá, ông là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho CLB bóng đá V-stars của các nghệ sĩ.
NSND Kim Xuân, Mỹ Uyên, Hoa hậu H'Hen Niê, Bùi Quỳnh Hoa đồng hành cùng người sống chung với HIV/AIDS NSND Kim Xuân, Mỹ Uyên, Hoa hậu H'Hen Niê, Bùi Quỳnh Hoa đồng hành cùng người sống chung với HIV/AIDS
'Có hẹn cùng thanh xuân': Lê Cát Trọng Lý là khách mời đặc biệt thử thách Nhà báo Lại Văn Sâm, NSND Hồng Vân tại Hà Giang 'Có hẹn cùng thanh xuân': Lê Cát Trọng Lý là khách mời đặc biệt thử thách Nhà báo Lại Văn Sâm, NSND Hồng Vân tại Hà Giang

Quỳnh Anh